12 Thành Phần Hoạt Chất Điều Trị Nám Chuyên Sâu

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm chứa các hoạt chất điều trị nám. Tuy nhiên, không phải hoạt chất nào cũng cho hiệu quả tốt nếu người dùng không hiểu rõ về công dụng và cơ chế hoạt động của chúng. Vậy nên để hiểu hơn về các hoạt chất trị nám da này, các nàng có thể tham khảo thêm trong bài viết dưới đây. 

Tổng quan về tình trạng nám da

Nám da là những đốm nâu sậm màu, xuất hiện chủ yếu ở vùng môi, trán, cằm, má. Tình trạng này cũng có thể hình thành ở các vị trí khác trên cơ thể, nhất là những vùng da tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. So với nam, nữ giới là nhóm đối tượng dễ bị nám da hơn, đặc biệt là phụ nữ trong giai đoạn từ 20 – 50 tuổi. Trong đó, giai đoạn mang thai và sau sinh là thời điểm dễ xuất hiện nám.

Nguyên Nhân Nám Da Là Gì? Cách Phòng Ngừa Nám Hiệu Quả
Nám da khiến khuôn mặt trở nên kém sắc
Nám da khiến khuôn mặt trở nên kém sắc

Khi làn da thường xuyên phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không có bất cứ biện pháp bảo vệ nào sẽ làm tăng sinh sắc tố melanin. Chính vì thế, da sẽ bị đen sạm theo thời gian và hình thành nám.

Điều trị nám da cần thời gian dài để da có thể tái tạo, phục hồi. Ngoài các biện pháp xâm lấn hiện đại, nhiều người chọn cách sử dụng các hoạt chất điều trị nám theo chỉ định của chuyên gia. Tuy nhiên, để có thể đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất, chị em cần kiên trì sử dụng các hoạt chất. Đồng thời nên kết hợp nhiều phương pháp trị nám để sớm sở hữu làn da trắng sáng, mịn màng hơn.

12 thành phần hoạt chất điều trị nám hiệu quả, an toàn

Các hoạt chất dưới đây đều có khả năng trị nám da nhưng không phải làn da nào cũng phù hợp để sử dụng. Vậy nên việc hiểu rõ và chọn đúng thành phần trị nám trong các sản phẩm mỹ phẩm sẽ giúp hạn chế nguy cơ gặp tác dụng phụ. Đồng thời mang lại hiệu quả làm sáng da, mờ nám tối ưu nhất.

Dưới đây là danh sách 12 thành phần hoạt chất điều trị nám da an toàn được các bác sĩ da liễu khuyên dùng mà bạn nên tham khảo khi có nhu cầu:

Trị nám da với Axit azelaic

Axit azelaic là một hoạt chất thuộc nhóm Acid Dicacboxylic, thường được tìm thấy trong các thành phần của một số nguyên liệu tự nhiên như lúa mì, lúa mạch. Hoạt chất này được nghiên cứu lâm sàng với khả năng chống viêm, kháng khuẩn nên được ứng dụng chủ yếu trong các loại mỹ phẩm điều trị mụn viêm, mụn trứng cá,…

Trị nám da với Axit azelaic
Trị nám da với Axit azelaic

Ngoài ra, Axit azelaic còn nhẹ nhàng thúc đẩy quá trình thay đổi tế bào da mới, cải thiện cấu trúc da, giúp vết thương trên da nhanh lành. Đồng thời giúp cải thiện tốt tình trạng nám, tàn nhang, mụn thâm và sẹo mụn.

Để đảm bảo quá trình sử dụng Axit azelaic diễn ra an toàn, bạn cần lựa chọn nồng độ, liều dùng phù hợp. Hoạt chất điều trị nám này có thể dùng được cho trẻ trên 12 tuổi và người trưởng thành. Axit azelaic được khuyến cáo nên dùng tối thiểu 2 lần/ngày vào sáng và tối. Liều dùng này có thể thay đổi dựa trên tình trạng da, tính đáp ứng hoặc theo chỉ định của bác sĩ.

Retinoids

Đây là thành phần chăm sóc da đa năng, được dùng nhiều trong các sản phẩm mỹ phẩm. Retinoids được biết đến lần đầu vào năm 1971 và nhanh chóng nổi lên như một loại dưỡng chất “cure-all” với khả năng giải quyết tất cả các vấn đề nhức nhối của làn da.

Retinol là thành phần chăm sóc da đa năng
Retinol là thành phần chăm sóc da đa năng

Retinoids khi được apply lên da sẽ mang tới tác dụng làm thông thoáng lỗ chân lông, loại bỏ tế bào chết, tăng cường quá trình bong da, giảm thiểu tuyến dầu. Hoạt chất còn kháng khuẩn, ngừa viêm, chống sưng tấy nên rất hữu ích trong quá trình trị mụn. Khi mụn lặn đi, Retinoids lại tiếp tục mang tới khả năng làm mờ sẹo, se khít lỗ chân lông, giảm dầu tiết trên mặt.

Đặc biệt, hoạt chất này còn có tác dụng chống lão hóa, giảm dấu hiệu hư tổn do tác động từ ánh nắng mặt trời. Theo đó, Retinoids sẽ thúc đẩy quá trình sản sinh collagen, làm mờ đốm nám, tàn nhang, giúp da sáng hồng, trị thâm da hiệu quả. Vì thế, làn da sẽ trở nên mướt mịn, căng bóng hơn sau vài tháng sử dụng.

Hoạt chất điều trị nám Tretinoin

Cũng tương tự như Retinoids, Tretinoin là một loại dẫn xuất của vitamin A và thường gặp trong bảng thành phần của các sản phẩm dưỡng da. Cụ thể là những sản phẩm có tác dụng trị mụn trứng cá, phục hồi làn da bị tổn thương do tác động tiêu cực từ tia UV. Bên cạnh đó, Tretinoin cũng có hiệu quả chống lão hóa nhờ khả năng thúc đẩy nhanh chu kỳ sống của da.

Theo nghiên cứu, Tretinoin giúp loại bỏ tế bào chết, hỗ trợ tăng sinh tế bào mới, giúp da trắng sáng, mịn màng từ bên trong. Điều này lý giải vì sao hoạt chất này được ứng dụng phổ biến trong quá trình sản xuất các sản phẩm trị nám, chăm sóc da.

10 Cách Trị Nám Chân Sâu Tại Nhà Hỗ Trợ Mờ Nám Giảm Thâm
Hoạt chất điều trị nám Tretinoin
Hoạt chất điều trị nám Tretinoin

Do là hoạt chất thuộc dạng tổng hợp của vitamin A nên có hoạt tính khá mạnh. So với Retinol, Tretinoin có thể gây kích ứng da, nhất là với làn da nhạy cảm nên cần sử dụng theo hướng dẫn, chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo an toàn.

Hoạt chất điều trị nám Tretinoin nên dùng trước khi đi ngủ để phát huy công dụng một cách tối ưu. Nếu dùng mỹ phẩm chứa Tretinoin song song trong quá trình thực hiện các bước skincare mỗi ngày thì bạn cần tuân thủ theo đúng quy trình được khuyến cáo. Cụ thể, bạn cần làm sạch da mặt với sữa rửa mặt, thoa toner để cân bằng pH, chờ 20 – 30 phút sau mới bắt đầu dùng Tretinoin.

Lưu ý chỉ thoa một lớp mỏng lên da, tránh thoa hoạt chất lên vùng mắt, mũi, miệng và các vùng da nhạy cảm khác.

Hoạt chất trị nám Hydroquinone

Nhắc tới các hoạt chất điều trị nám hiệu quả, chúng ta không thể bỏ qua thành phần Hydroquinone. Đây là một hợp chất hữu cơ có tác dụng làm sáng da, được dùng phổ biến trong các loại sản phẩm hỗ trợ làm sáng vùng da sẫm màu. Đặc biệt là tình trạng tăng sắc tố da như đốm đồi mồi, nám, tàn nhang do mang thai, rối loạn nội tiết tố, da bị chấn thương.

Được biết, Hydroquinone sẽ thâm nhập vào tế bào da, ngăn ngừa hoạt động của Tyrosinase, làm ức chế quá trình tổng hợp melanin từ L-tyrosine. Từ đó làm giảm số lượng hắc sắc tố, làm sáng các vùng da bị thâm, sậm màu.

Hoạt chất trị nám Hydroquinone
Hoạt chất trị nám Hydroquinone

Hydroquinone mang tới vô số công dụng hữu ích cho làn da, nhất là hiệu quả trị nám, tàn nhang. Tuy nhiên, hoạt chất trị nám này vẫn gây nhiều tranh cãi vì có nguy cơ gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, để đảm bảo hiệu quả làm sáng da, trị nám tốt nhất, các bạn nên dùng theo đúng hướng dẫn về liều lượng, nồng độ.

Hoạt chất Arbutin

Arbutin có nguồn gốc từ cây Bearberry, việt quất, dưa lê, mầm lúa mì,… với hoạt tính chống oxy hóa cao. Hoạt chất trị nám này tồn tại ở 2 dạng là Alpha và Beta. Trong đó, Alpha Arbutin có tính ổn định cao hơn và có tác dụng ức chế hắc tố mạnh mẽ hơn dạng còn lại.

Arbutin trị nám, làm sáng da thông qua quá trình giải phóng kiểm soát, làm ức chế tính oxy hóa của L-tyrosine. Từ đó làm ức chế các enzyme sản xuất melanin trong tế bào da, mang tới hiệu quả làm sáng da mà không gây ra tác dụng phụ như Hydroquinone. Tuy nhiên, do quá trình giải phóng thủy phân Glucoside diễn da khá chậm nên hiệu quả cải thiện nám cần nhiều thời gian hơn khi dùng Hydroquinone.

Arbutin có nguồn gốc từ cây Bearberry
Arbutin có nguồn gốc từ cây Bearberry

Khi dùng Arbutin, các bạn nên kết hợp cùng các chất tẩy tế bào chết, chất tăng cường hấp thu. Nồng độ Arbutin an toàn theo khuyến cáo là 0.2 – 2% khi dùng độc lập. Hoạt chất này được tìm thấy nhiều trong sữa rửa mặt, serum, kem hoặc các dòng lotion, essence. Mỗi sản phẩm sẽ có những công dụng, cách dùng khác nhau nên bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi dùng.

Glutathione

Đây là một tripeptit nội sinh sản xuất ở gan và được tổng hợp từ 3 amin là glycine, glutamic, cysteine. Hoạt chất này được xem như kho dự trữ các chất chống oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa khi tham gia vào quá trình trung hòa các gốc tự do của cơ thể. Bên cạnh đó, Glutathione còn giúp đẩy nhanh quá trình tái tạo vitamin E, vitamin C, ngăn ngừa hình thành sắc tố, trị nám và làm sáng da.

7 Phương Pháp Điều Trị Nám Da Mặt Tốt Nhất Hiện Nay
Glutathione là một tripeptit nội sinh sản xuất ở gan
Glutathione là một tripeptit nội sinh sản xuất ở gan

Mặc dù Glutathione có nhiều lợi ích trong việc trị nám nhưng cần phải sử dụng chúng một cách an toàn, hiệu quả. Thông thường, Glutathione thường được bổ sung thông qua đường uống, bôi, tiêm tĩnh mạch để làm sáng da. Với phương pháp tiêm tĩnh mạch, các bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chọn cơ sở spa uy tín để thực hiện.

Hoạt chất hỗ trợ trị nám da Pirobenzen

Pirobenzen là este acid amin của Hydroquinone, chuyên được dùng để điều trị nám, thâm sạm, tàn nhang, đốm đồi mồi. Thông thường trong các chế phẩm kem bôi tại chỗ, Pirobenzen có nồng độ 4% giúp tối đa hiệu quả điều trị, đảm bảo an toàn cũng như hạn chế nguy cơ gây ra tác dụng phụ cho da.

Theo đó, Pirobenzen 4% có khả năng đánh bay các đốm sắc tố, giúp da trở nên trắng sáng, đều màu chỉ sau 4 – 6 tuần sử dụng đều đặn. Hoạt chất này hiệu quả với tất cả các loại nám như nám mảng, nám hỗn hợp, nám sau sinh và nám chân sâu.

Hoạt chất hỗ trợ trị nám da Pirobenzen
Hoạt chất hỗ trợ trị nám da Pirobenzen

Hoạt chất Axit kojic

Axit kojic được phát hiện trong quá trình lên men mạch nha khi sản xuất rượu sake – rượu gạo của Nhật. Hoạt chất có cấu trúc hóa học là 5-hydroxy-2-hydroxymethylγ-pyrone với hiệu quả làm sáng da.

Hoạt chất Axit kojic sẽ cho hiệu quả trị nám tốt nhất khi kết hợp chung với glycolic acid 2% và hydroquinone 2%. Theo đó, công thức kết hợp này sẽ giúp ngăn chặn tyrosine hình thành, làm tăng đáng kể thực bào các bạch cầu trung tính, ngăn chặn sản xuất melanin.

Một số nghiên cứu khác còn chỉ ra, Axit kojic có đặc tính kháng khuẩn, có thể tiêu diệt một số loại vi khuẩn phổ biến, chống nấm sinh sống và gây bệnh trên da. Tuy nhiên Axit kojic là một hoạt chất không có tính ổn định. Khi tiếp xúc với không khí, ánh sáng mặt trời, chúng có thể chuyển qua màu nâu và mất tác dụng. Vậy nên khi sử dụng Axit kojic, các bạn cần lưu ý trong quá trình bảo quản để không làm mất công dụng của sản phẩm.

Hoạt chất Axit kojic
Hoạt chất Axit kojic

Được biết, phát ban, viêm da tiếp xúc, kích ứng, đau ngứa là những tác dụng phụ tiềm tàng khi dùng Axit kojic ở nồng độ cao hơn 1%. Trường hợp sử dụng Axit kojic trong thời gian dài còn dẫn tới hiện tượng cháy nắng ở làn da quá nhạy cảm.

Trị nám da bằng hoạt chất Steroid

Steroid có nhiều loại khác nhau, đây là thành phần hóa học, thường là nội tiết và được cơ thể sản xuất tự nhiên. Thành phần này giúp các cơ quan, mô, tế bào hoạt động cũng như giúp cơ thể sinh trưởng, phát triển và sinh sản. Ngoài ra, Steroid cũng có thể là hóa dược tổng hợp với 2 loại chính là corticosteroid và steroid đồng hóa.

Với khả năng kháng khuẩn, hỗ trợ kiểm soát một số bệnh về da, trong đó có nám, tàn nhang. Hoạt chất này được ứng dụng rất phổ biến trong các loại mỹ phẩm để giúp người dùng giải quyết các vấn đề trên.

Trị nám da bằng hoạt chất Steroid
Trị nám da bằng hoạt chất Steroid

Thông thường, để gia tăng hiệu quả trị nám, Steroid sẽ được kết hợp với các hoạt chất khác như Tretinoin, Hydroquinone. Từ đó ức chế hình thành, tích tụ hắc sắc tố dưới da gây nám và làm tăng sinh collagen để da trắng hồng tự nhiên.

Hoạt chất Axit glycolic

Axit glycolic được biết đến là hợp chất thuộc họ AHA – Axit Alpha Hydroxy có nguồn gốc từ đường mía. Hoạt chất này sở hữu kích thước cực nhỏ so với những loại acid khác trong họ AHA nên có thể dễ dàng thâm nhập sâu vào bên trong da. Đồng thời giúp loại bỏ tế bào chết, tăng tốc độ luân chuyển của tế bào, giúp hòa tan những liên kết giữa các tế bào da với nhau. Từ đó giúp những tế bào da bong ra nhanh chóng, để da trở nên sáng mịn hơn.

Mặt khác, Axit glycolic cũng giúp kích thích tăng sinh collagen – một loại protein có khả năng làm tăng độ đàn hồi, săn chắc cho da. Làn da sẽ trở nên rạng rỡ hơn mỗi ngày khi được cấp ẩm đầy đủ cũng như khỏe mạnh hơn nhờ được củng cố hàng rào bảo vệ da.

Trị Nám Bằng Laser Là Gì? Có Hiệu Quả Không Và Chi Phí Bao Nhiêu?
Hoạt chất Axit glycolic
Hoạt chất Axit glycolic

Những dưỡng chất chăm sóc da có chứa Axit glycolic thường có nồng độ khác nhau. Vì thế, người dùng cần kiểm tra kỹ lưỡng về tỉ lệ phần trăm của hợp chất này trước khi mua để đảm bảo tính phù hợp, an toàn với làn da. Nồng độ Axit glycolic từ 2 – 5% thích hợp để chăm sóc da nhạy cảm. Axit glycolic ở mức 5 – 10% có công dụng cải thiện độ săn chắc, sáng mịn, giúp da trẻ hóa. Khi ở mức từ 12 – 15%, Axit glycolic có khả năng xóa mờ vết thâm, sạm nám hiệu quả.

Dùng hoạt chất trị nám da Axit Ascorbic

Axit Ascorbic hay còn gọi là vitamin C, thường tìm thấy trong cam, quýt, chanh,… Đây là hoạt chất tham gia trong nhiều hoạt động của cơ thể như sản sinh năng lượng, đào thảo độc tố, tổng hợp chất, tăng khả năng hấp thụ sắt, canxi, tổng hợp các chất, vận chuyển trung gian hệ thần kinh,…

Mặc dù Axit Ascorbic không được nhắc đến nhiều trong các hoạt chất điều trị nám chuyên biệt. Tuy nhiên, hoạt chất này có khả năng ức chế quá trình melanin, làm mờ sẹo, thâm, giúp da sáng mịn hơn. Đây cũng là lý do giải thích vì sao Axit Ascorbic lại có mặt trong nhiều loại mỹ phẩm chăm sóc và trị nám da.

Hoạt chất trị nám da Axit Ascorbic
Hoạt chất trị nám da Axit Ascorbic

Mequinol trị nám da hiệu quả

Mequinol là một phenol – một dẫn xuất của Hydroquinone được dùng trong lĩnh vực y khoa, nhất là da liễu. Mequinol được sử dụng như một chất ức chế các monome acrylic, acrylonitrile, chất ổn định cho hydrocacbon clo hóa và ethyl cellulose giúp ức chế tia cực tím xâm nhập, gây hại lên bề mặt da.

Để điều trị nám da, Mequinol sẽ được chỉ định dùng cùng Tretinoin với liều lượng tiêu chuẩn để tạo thành dung dịch etanolic. Nhờ đó, hoạt chất này thường có trong các đơn thuốc kê toa chỉ định điều trị đốm lão hóa, các bệnh sắc tố da,…

Mequinol là một phenol - một dẫn xuất của Hydroquinone
Mequinol là một phenol – một dẫn xuất của Hydroquinone

Lưu ý khi sử dụng các hoạt chất trị nám

Trong quá trình sử dụng các hoạt chất trị nám da, các nàng cần lưu ý những điều sau:

  • Làn da sẽ trở nên nhạy cảm, dễ bắt nắng sau khi dùng các hoạt chất điều trị nám nên cần chống nắng kỹ lưỡng. Theo đó, bạn nên dùng kem chống nắng phổ rộng, có chỉ số SPF cao và che chắn da cẩn thận trước khi ra ngoài.
  • Nên lựa chọn các sản phẩm trị nám có kết hợp nhiều hoạt chất để nâng cao hiệu quả cũng như hạn chế các tác dụng phụ.
  • Cần tìm hiểu kỹ sản phẩm trước khi dùng sản phẩm trị nám, tốt nhất nên tham khảo ý kiến – sự tư vấn của các chuyên gia – bác sĩ da liễu. Điều này sẽ giúp bạn tìm được sản phẩm phù hợp với cơ địa, tình trạng nám và các vấn đề khác trên da.
  • Dùng đều đặn, kiên trì theo chỉ định từ bác sĩ da liễu hoặc theo khuyến cáo từ nhà sản xuất.
  • Trong trường hợp sử dụng các hoạt chất, nếu có phản ứng bất thường xảy ra nên ngừng sử dụng và thông báo ngay cho bác sĩ để được xử lý kịp thời.

Vừa rồi là top những hoạt chất điều trị nám phổ biến và cho hiệu quả tốt. Thông thường, phải mất một thời gian dài, người dùng mới có thể cảm nhận được sự thay đổi của làn da. Do vậy, để có được làn da sạch nám, tàn nhang, đều màu hơn, các bạn cần kiên trì sử dụng các hoạt chất nêu trên theo đúng liều lượng.

Theo dõi tác giả