Nám Mảng Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Chữa Nám Hiệu Quả

Nám mảng là một vấn đề da liễu thường gặp ở nữ giới khi bước sang độ tuổi 30. Mặc dù các vết nám này không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng nó lại khiến gương mặt của bạn trở nên già nua và kém sắc hơn. Để điều trị được loại nám này và ngăn ngừa chúng tái phát trở lại, chị em hãy tham khảo bài viết dưới đây của Sheis.vn.

Nám mảng là gì?

Nám mảng hay còn gọi là nám nông hoặc nám biểu bì. Đây là tình trạng sắc tố da phát triển quá mức và lan tỏa trên bề mặt da. Nám mảng thường có màu nâu, vàng hoặc xám, chúng mọc tập trung thành từng mảng rộng. Vị trí xuất hiện chủ yếu ở má, mũi, cằm, mu bàn tay hoặc cẳng tay.

Nám mảng hoàn toàn không gây nguy hiểm cho sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên nó lại có tác động xấu tới thẩm mỹ, khiến nữ giới cảm thấy tự ti, buồn phiền. Từ đó làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của chị em.

Nám mảng gây ảnh hưởng tới ngoại hình của phụ nữ
Nám mảng gây ảnh hưởng tới ngoại hình của phụ nữ

Đặc điểm chính của nám mảng đó là chúng chỉ nằm ở lớp thượng bì, không đi sâu vào bên trong phần hạ bì. Vì vậy quá trình điều trị nám cũng không phải là điều quá khó khăn. Tuy nhiên để loại bỏ nám và ngăn ngừa tái phát đòi hỏi bạn phải thật kiên nhẫn và áp dụng phương pháp phù hợp.

Nguyên nhân gây nám mảng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nám mảng, có thể kể đến như:

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Tia UV có trong ánh nắng mặt trời là kẻ thù trực tiếp của làn da. Khi tia UV tiếp xúc với da sẽ kích thích các tế bào Melanocytes tại hạ bì, làm tăng sinh hắc tố melanin để bảo vệ da. Lúc này, melanin sẽ phát tán, phân bố và tích tụ gây ra tình trạng nám mảng và nhiều vấn đề da liễu khác.

Nội tiết tố thay đổi

Estrogen là một loại hormone có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh lý và làn da của nữ giới. Ngoài ra, nó còn quản lý sự hình thành sắc tố melanin dưới da. Vì vậy nếu cơ thể bị rối loạn nội tiết tố thì sẽ dẫn đến hiện tượng tăng sinh melanin và hình thành nám da.

Bị các bệnh lý về gan

Gan có chức năng sàng lọc, bài tiết và thải độc tố ra ngoài cơ thể. Vì vậy nêu chức năng gan bị suy giảm sẽ khiến độc tố trong cơ thể tích tụ và phát tác trên da. Từ đó làm tăng nguy cơ bị mụn trứng cá, thâm nám, tàn nhang, sạm da và gây quầng thâm mắt.

Do di truyền

Nám mảng trên da cũng có yếu tố di truyền. Cụ thể nếu trong gia đình bạn có bà hoặc mẹ bị nám da thì khả năng bạn bị di truyền căn bệnh này là khoảng 70%.

Nguyên Nhân Nám Da Là Gì? Cách Phòng Ngừa Nám Hiệu Quả
Di truyền cũng là nguyên nhân gây nám ở nữ giới
Di truyền cũng là nguyên nhân gây nám ở nữ giới

Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc kháng sinh hoặc thuốc tránh thai nếu dùng trong thời gian dài có thể gây tác dụng phụ như rối loạn nội tiết. Từ đó dễ hình thành nám, tàn nhang trên da. Các thành phần trong thuốc sẽ khiến hắc sắc tố melanin dưới da tích tụ và chờ cơ hội bùng phát.

Dùng mỹ phẩm không phù hợp

Sử dụng các loại mỹ phẩm không phù hợp hoặc không có kiến thức về skincare sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của làn da. Về lâu dài chúng sẽ gây tác động đến lớp thượng bì và làm bào mòn da. Từ đó khiến làn da bị mỏng, nhảy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, dễ bắt nắng và gây nám da.

Do căng thẳng kéo dài

Căng thẳng stress kéo dài sẽ khiến cơ thể có xu hướng sản sinh hormone cortisol. Loại hormone này có tác động tới quá trình sản sinh melanin dưới da. Từ đó dẫn đến tự tích tụ của các đốm nâu trên da và hình thành nám mảng.

Điều trị nám mảng như thế nào?

Hiện nay có rất nhiều phương pháp được sử dụng để điều trị nám mảng, bạn có thể tham khảo:

Sử dụng thuốc Tây y

Bác sĩ có thể hướng dẫn bạn cách điều trị nám mảng bằng một số loại thuốc đặc trị như sau:

Thuốc bôi chứa Hydroquinone

Hydroquinone là hoạt chất hỗ trợ điều trị nám hiệu quả nhất hiện nay. Thuốc hoạt động theo cơ chế làm giảm enzyme Tyrosinase. Từ đó ngăn ngừa sự phát triển của các hắc tố melanin trên da. Tuy nhiên người bệnh chỉ nên dùng Hydroquinone theo sự chỉ định của bác sĩ, thời gian dùng không được kéo dài quá 3 tháng. Nếu tự ý sử dụng thuốc có thể gây kích ứng da nghiêm trọng.

Thuốc bôi Tretinoin

Tretinoin là hoạt chất đa công dụng giúp điều trị hầu hết các vấn đề trên da như mụn, nám, tàn nhang…. Do đã được hoạt hóa nên công dụng của Tretinoin đối với làn da là vô cùng mạnh mẽ. Nếu không sử dụng cẩn thận sẽ rất dễ gây kích ứng da. Vì vậy các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên sử dụng Tretinoin với nồng độ từ 0,05-0,1%. Nếu bạn chưa có nhiều kiến thức trong việc điều trị nám với Tretinoin thì nên có sự theo dõi giám sát từ phía chuyên gia. 

Kem bôi chứa Acid Azelaic

Các loại mỹ phẩm trị nám có chứa thành phần Acid Azelaic đang ngày càng được ưa chuộng hiện nay. Ngoài công dụng hỗ trợ tẩy tế bào chết, tiêu bạt sừng, Acid Azelaic còn có khả năng ức chế Tyrosinase – nguyên nhân chính hình thành nám mảng. Vì vậy bác sĩ da liễu thường đưa Acid Azelaic vào phác đồ điều trị nám và rối loạn sắc tố da cho người bệnh.

12 Thành Phần Hoạt Chất Điều Trị Nám Chuyên Sâu
Acid Azelaic hỗ trợ điều trị nám hiệu quả
Acid Azelaic hỗ trợ điều trị nám hiệu quả

Kem bôi, serum chứa Vitamin C

Các sản phẩm chứa vitamin C có khả năng hỗ trợ điều trị nám, làm mờ vết thâm sạm, làm sáng da và chống oxy hóa. Mặc dù khả năng trị nám không cao nhưng bạn hoàn toàn có thể kết hợp vitamin C với các hoạt chất khác để tăng hiệu quả chữa trị.

Sử dụng viên uống 

Với sự phát triển của ngành mỹ phẩm hiện nay, đã có rất nhiều loại thuốc và thực phẩm chức năng được ra đời với công dụng điều trị nám, ngăn ngừa hình thành sắc tố melanin và giúp làm đều màu da. Ưu điểm của những viên uống này đó là tiện lợi, dễ sử dụng, mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên việc dùng viên uống trị nám cần được tham vấn bác sĩ chuyên khoa. Nếu tự ý sử dụng có thể gặp phải một số tác dụng phụ không mong muốn như kích ứng da, mất cân bằng nội tiết tố.

Điều trị bằng công nghệ cao

Trường hợp các vết nám ở mức nghiêm trọng, không thể loại bỏ bằng thuốc điều trị, các bác sĩ sẽ chỉ định bạn sử dụng một trong các công nghệ sau:

Công nghệ laser 

Công nghệ laser là công nghệ làm đẹp hiện đại nhất hiện nay. Liệu pháp này hoạt động dựa trên cơ chế sử dụng ánh sáng với bước sóng phù hợp để tác động lên da, nhằm phân hủy hắc tố melanin thành những hạt nhỏ li ti và đào thải chúng một cách tự nhiên da khỏi cơ thể.

Ngoài ra, liệu pháp laser còn kích thích sự phát triển của các tế bào, se khít lỗ chân lông và giúp vùng da điều trị trở nên láng mịn hơn. Đây là phương pháp trị nám phổ biến, được áp dụng rộng rãi hiện nay. Tuy nhiên bạn cần tìm đến các cơ sở da liễu uy tín để đảm bảo an toàn cho da.

Trị Nám Bằng Laser Là Gì? Có Hiệu Quả Không Và Chi Phí Bao Nhiêu?

Peel da hóa học

Peel da là phương pháp được thực hiện dựa trên cơ thể tự thay da của con người. Có 3 dạng axit được sử dụng trong peel da trị nám đó là Axit glycolic, Axit Salicylic, Axit TCA. Phương pháp này mang lại hiệu quả cao đối với những người bị nám da, mụn, sẹo thâm hoặc các vấn đề da liễu khác. 

Chu kỳ thay da sẽ dao động từ 28-32 ngày. Bác sĩ da liễu sẽ sử dụng dược chất từ tự nhiên tác động lên tầng thượng bì của da. Sau đó các tế bào sừng hóa sẽ bị bong tróc, hắc tố da được đẩy lên và dễ dàng bị loại bỏ. Tuy nhiên, trong và sau quá trình peel da trị nám, làn da của bạn sẽ yếu đi rất nhiều. Vì vậy bạn cần phải chống nắng và bảo vệ da thật tốt.

Peel da hóa học là phương pháp cải thiện nám được nhiều người áp dụng
Peel da hóa học là phương pháp cải thiện nám được nhiều người áp dụng

Cấy Mesotherapy trị nám

Cấy Mesotherapy để trị nám là phương pháp khá thịnh hành hiện nay. Theo đó các bác sĩ sẽ áp dụng thủ thuật tiêm vi điểm không xâm lấn để đưa các dưỡng chất HA, Vitamin B,C, DNA,… vào da. Phương pháp này không hề gây đau hay chảy máu, giúp phục hồi làn da bị hư tổn, trị nám, loại bỏ dấu hiệu lão hóa, giúp da căng bóng tự nhiên. Cấy Mesotherapy trị nám có thể duy trì hiệu quả tối đa là 3 năm tùy thuộc vào cơ địa và khả năng chăm sóc da của từng người.

Áp dụng nguyên liệu tự nhiên

Chữa nám mảng bằng nguyên liệu tự nhiên là phương pháp được rất nhiều chị em áp dụng. Những cách này sử dụng nguyên liệu tương đối đơn giản, dễ kiếm, an toàn mà hiệu quả mang lại cũng rất cao. Một số có thể kể đến như:

Nha đam

Nha đam là nguyên liệu được sử dụng nhiều trong các công thức dưỡng da, làm đẹp. Trong thành phần của nha đam có chứa nhiều vitamin A, B1, B3, E, C và đặc biệt là liposome, không chỉ giúp cấp ẩm, làm sáng da mà còn giúp làm mờ thâm nám và tàn nhang. Sử dụng mặt nạ từ nha đam sẽ giúp chị em sớm sở hữu làn da trắng sáng mịn màng không tì vết.

Cách thực hiện: 

  • Rửa sạch lá nha đam, gọt vỏ và tách lấy phần thịt bên trong.
  • Rửa mặt thật sạch, lau khô da và thoa đều gel nha đam lên da.
  • Giữ nguyên trong vòng 15-20 phút cho đến khi nha đam khô lại.
  • Sau đó bạn hãy rửa mặt lại thật sạch với nước mát.
  • Áp dụng phương pháp này mỗi tuần 3-4 lần để đạt được hiệu quả.

Trứng gà

Điều trị nám da bằng trứng gà là phương pháp được rất nhiều chị em truyền tai nhau thực hiện. Trong thành phần của lòng trắng trứng gà có chứa nhiều vitamin B, niacinamide và nhiều khoáng chất thiết yếu, có tác dụng làm trắng da, nuôi dưỡng da khỏe mạnh và giảm các vết thâm, nám, tàn nhang hiệu quả. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 quả trứng gà, sau đó bạn tách riêng lòng đỏ và lòng trắng.
  • Khuấy đều lòng trắng trứng.
  • Vắt thêm nước chanh tươi vào.
  • Đắp mặt nạ hỗn hợp chanh và lòng trắng trứng gà lên da.
  • Sau khoảng 20 phút thì rửa mặt lại thật sạch với nước ấm.
  • Áp dụng phương pháp này mỗi tuần từ 2-3 lần để làm mờ thâm nám hiệu quả.

Nước vo gạo

Nước vo gạo cũng là nguyên liệu giúp điều trị nám và tàn nhang mà chị em nên dùng. Trong thành phần của nước vo gạo có chứa nhiều vitamin B1, B2, E, allantonin, acid ferulic và chất chống oxy hóa. Chúng có tác dụng trị mụn, kháng viêm, dưỡng trắng, đồng thời ức chế quá trình hình thành vết nám, tàn nhang và đồi mồi trên da.

10 Cách Điều Trị Nám Tại Nhà Không Phải Ai Cũng Biết
Trị nám mảng bằng nước vo gạo
Trị nám mảng bằng nước vo gạo

Cách thực hiện:

  • Dùng nước vo gạo lần thứ 2. 
  • Đợi nước lắng xuống thì bỏ phần nước và chỉ giữ lấy phần bột lắng xuống.
  • Dùng nước vo gạo thoa lên da và massage nhẹ nhàng.
  • Sau đó giữ nguyên trên da trong vòng 10 phút rồi rửa mặt lại cho thật sạch.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể trộn đều nước vo gạo với bột nghệ để làm mặt nạ trị nám.
  • Thực hiện phương pháp này khoảng 3-4 lần/tuần bạn sẽ cảm nhận được hiệu quả.

Khoai tây

Chữa nám mảng bằng khoai tây là một bí kíp được nhiều chị em tin dùng. Trong thành phần của khoai tây có chứa nhiều vitamin C, B6, kali, chất xơ cùng nhiều khoáng chất thiết yếu khác. Chúng có tác dụng tăng cường sản sinh collagen cho da, giúp tăng độ đàn hồi, chống lão hóa và dưỡng da trắng sáng mịn màng. Đồng thời, mặt nạ từ khoai tây còn giúp làm mờ các vết thâm nám, sạm da một cách hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Khoai tây cạo vỏ, rửa sạch, đem hầm nhừ.
  • Nghiền nát khoai tây rồi trộn đều với sữa chua không đường.
  • Rửa mặt sạch sau đó đắp hỗn hợp khoai tây lên da.
  • Giữ nguyên trong vòng 20 phút rồi rửa mặt lại cho thật sạch,
  • Thực hiện đều đặn mỗi tuần 3 lần cho đến khi tình trạng nám da được cải thiện.

Phòng ngừa và hạn chế tình trạng nám da mặt

Để phòng ngừa tình trạng nám mảng xuất hiện, khi bước sang tuổi 25, nữ giới cần chú ý đến những vấn đề sau:

  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dinh dưỡng bằng cách nạp thêm nhiều rau củ quả, uống nhiều nước. Đồng thời hạn chế sử dụng thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ để làn da được mịn màng, tràn đầy sức sống.
  • Tránh để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời bằng cách thường xuyên bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài. Đồng thời sử dụng thêm khẩu trang, áo chống nắng, kín râm để bảo vệ da khỏi tác động từ tia UV.
  • Đi ngủ đúng giờ, tránh thức khuya, luôn giữ cho tinh thần vui vẻ, lạc quan, hạn chế căng thẳng stress để giúp cân bằng nội tiết tố, tránh gây nám da.
  • Không dùng các loại mỹ phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ sẽ gây ra nhiều hệ lụy cho làn da. Vì vậy trước khi có ý định sử dụng bất cứ sản phẩm nào bạn cũng cần tìm hiểu kỹ về thành phần và xuất xứ, đảm bảo an toàn lành tính cho da.
  • Cố gắng không tẩy lông mặt thường xuyên. Vì điều này có thể gây ra tình trạng viêm da, khiến nám da xuất hiện nhiều hơn.
  • Cắt giảm thời gian dùng các thiết bị có đèn LED hay ánh sáng xanh như tivi, máy tính, điện thoại, laptop… Bởi việc tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng xanh sẽ làm tăng nguy cơ bị nám và sạm da.

Trên đây là những thông tin về tình trạng nám mảng. Hy vọng rằng với những chia sẻ này, bạn đọc sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích để có được phương pháp phòng ngừa và chăm sóc da phù hợp nhất.

Tìm hiểu thêm: 

Theo dõi tác giả