Gợi Ý 7 Cách Trị Nám Tại Nhà An Toàn, Đạt Hiệu Quả Cấp Tốc

Có nhiều cách trị nám tại nhà giúp làm sáng, đều màu, cấp ẩm cũng như phục hồi làn da bị tổn thương. Hầu hết các biện pháp này đều an toàn và ít tác dụng phụ, tuy nhiên hãy trao đổi với bác sĩ trước khi thực hiện biện pháp.

Trị thâm nám tại nhà có hiệu quả không?

Nám da là một tình trạng mãn tính, gây ra các mảng sẫm màu hoặc đổi màu trên bề mặt da. Tình trạng này thường xảy ra trên mặt, nhưng cũng có thể xuất hiện ở cổ, ngực và cánh tay. Nám da phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới và đặc biệt là ở những người có tông màu da tối.

trị nám da mặt tại nhà
Tìm hiểu các trị nám da mặt tại nhà hiệu quả và có kế hoạch chăm sóc da phù hợp

Có nhiều cách khác nhau được sử dụng để điều trị nám da, bao gồm kiểm soát các triệu chứng tại nhà. Các biện pháp tại nhà được đánh giá cao về hiệu quả và độ an toàn, tuy nhiên nám da là tình trạng mãn tính và không có cách điều trị dứt điểm. Việc điều trị nám da tại nhà có thể giúp làm mờ các vết nám, tuy nhiên có thể mất vài tuần, thậm chí là vài tháng để đạt được hiệu quả như mong muốn.

Các cách trị nám tại nhà mang lại nhiều lợi ích tích cực, chẳng hạn như:

  • Tiện lợi, có thể thực hiện tại nhà mà không cần đến phòng khám hoặc trung tâm da liễu.
  • Chi phí thấp
  • Các cách trị nám da mặt bằng thiên nhiên mang lại hiệu quả tốt hơn dành cho người nhạy cảm với hóa chất hoặc thuốc

Mặc dù được đánh giá tốt về hiệu quả, tuy nhiên người bệnh cần thực hiện các biện pháp nhất quán, kiên trì để đạt hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, các biện pháp tự nhiên có thể mất vài tháng để có hiệu quả, do đó nếu cần thiết, hãy trao đổi với bác sĩ về các biện pháp điều trị bổ sung để cải thiện các triệu chứng nhanh chóng.

Có thể bạn quan tâm: Top 9 Kem Trị Nám, Tàn Nhang Hiệu Quả Và Chất Lượng Nhất

Gợi ý 7 cách trị nám tại nhà hiệu quả cao và an toàn

Nám da là tình trạng mãn tính, có thể kéo dài suốt đời hoặc tái phát thường xuyên. Do đó, nếu bị nám, điều quan trọng là trao đổi với bác sĩ về các kế hoạch điều trị an toàn, hiệu quả, phù hợp với từng cá nhân.

Bên cạnh các biện pháp chăm sóc y tế, người bệnh có thể tự điều trị nám da tại nhà. Tuy nhiên, điều quan trọng là trao đổi với bác sĩ trước khi bắt đầu kế hoạch điều trị, bởi vì một số phương pháp có thể gây kích ứng, dị ứng và khiến tình trạng nám trở nên nghiêm trọng hơn.

Dưới đây là gợi ý 7 cách chữa nám tại nhà mang lại hiệu quả tốt nhất, người bệnh có thể tham khảo:

1. Trị nám tại nhà với nha đam

Nha đam hay lô hội, là loại dược liệu tự nhiên được sử dụng để điều trị các vấn đề về da, bao gồm nám. Theo các nghiên cứu, nha đam có chứa các hoạt chất chống viêm, chống oxy hóa và hỗ trợ dưỡng ẩm, nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong. Các đặc tính này có thể giúp giảm sự xuất hiện của các vết nám, cải thiện sức khỏe tổng thể của làn da và nâng cao tính thẩm mỹ.

Nếu bị nám, bạn chỉ cần thoa một lượng nha đam lên vùng da bệnh 1 – 2 lần mỗi ngày. Cả nha đam tươi hoặc các sản phẩm chiết xuất nha đam đều mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, hãy chọn nha đam nguyên nhân, không có chứa thành phần bổ sung để đảm bảo hiệu và an toàn cho da.

Cách dùng nha đam trị nám tại nhà:

  • Thoa gel nha đam lên vùng bị ảnh hưởng hai lần mỗi ngày
  • Để yên trong 15 – 20 phút trước khi rửa sạch với nước

Mặt nạ lô hội và mật ong trị nám:

  • Dùng ¼ cốc gel nha đam và 1 thìa cà phê mật ong, trộn đều
  • Đắp hỗn hợp lên toàn bộ khuôn mặt, đảm bảo mặt nạ che phủ khu vực cần điều trị nám
  • Thư giãn trong 15 – 20 phút, sau đó rửa sạch với nước ấm và vỗ nhẹ mặt cho khô

Ngoài ra, gel nha đam cũng có thể sử dụng như một loại kem dưỡng ẩm, làm mịn và đều màu da.

Đối với người có làn da nhạy cảm, dễ bị dị ứng, hãy thoa nha đam lên một vùng da nhỏ, chẳng hạn như cổ tay, trước khi sử dụng trên diện tích da lớn.

Trong hầu hết các trường hợp, dùng nha đam điều trị nám là an toàn và hiệu quả cao. Tuy nhiên, điều quan trọng là thử trên một vùng da nhỏ trước khi sử dụng trên diện tích lớn. Điều này có thể giúp phát hiện và kiểm soát tình trạng dị ứng, mẫn cảm với lô hội.

2. Dùng nước chanh trị nám cấp tốc tại nhà

Sử dụng chanh là một cách trị nám da mặt bằng thiên nhiên hiệu quả cao và an toàn. Nước chanh có đặc tính tẩy trắng, giúp làm mờ các vết thâm nám, sạm da và các tình trạng tăng melanin khác. Ngoài ra, nước chanh cũng giúp tẩy các tế bào da chết, góp phần làm lộ vùng da sáng, khỏe, đều màu hơn bên dưới.

trị nám cấp tốc tại nhà
Chanh là một trong những cách trị nám cấp tốc tại nhà hiệu quả tốt nhất

Có 2 cách sử dụng nước chanh điều trị nám, bao gồm:

  • Thoa nước chanh trực tiếp lên vùng bị ảnh hưởng: Trộn nước cốt chanh và lọc với tỷ lệ bằng nhau, sau đó dùng bông gòn thoa hỗn hợp nước chanh lên da. Để yên trong 10 – 15 phút sau đó rửa sạch với nước ấm.
  • Đắp mặt nạ chanh: Hãy trộn 2 thìa nước cốt chanh với 1 thìa nước mật ong, thoa hỗn hợp lên mặt và để yên trong 15 – 20 phút. Sau đó rửa sạch với nước ấm, vỗ nhẹ để làm khô da.

Lưu ý:

  • Chanh có tính acid, có thể bào mòn da cũng như khiến da dễ bắt nắng hơn. Do đó, không nên lạm dùng phương pháp này cũng như không thoa nước chanh nguyên chất lên dă.
  • Tránh nắng kỹ khi ra ngoài, vì nước chanh sẽ làm da trở nên nhạy cảm và dễ bị tổn thương hơn.
  • Nếu bị kích ứng, khó chịu, ngứa ngáy, nóng rát, hãy ngừng áp dụng phương pháp và tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Có thể bạn muốn biết: TOP 24+ Cách Làm Trắng Da Mặt Tự Nhiên Không Bắt Nắng Ngay Tại Nhà

3. Trị thâm nám tại nhà với nghệ

Nghệ là một loại gia vị phổ biến và thường được sử dụng trong Y học cổ truyền để điều trị nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm nám da. Nghệ có chứa hợp chất được gọi là curcumin, góp phần chống viêm, chống oxy hóa và bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại.

Curcumin cũng được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích đối với người bị nám. Cụ thể, curcumin có tác dụng ức chế quá trình sản xuất melanin, giảm tình trạng thâm nám và bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, curcumin cũng có tác dụng giảm viêm, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả điều trị nám.

Cách dùng nghệ trị nám hiệu quả, chẳng hạn như:

  • Dùng một lượng bột nghệ vừa đủ kết hợp với sữa chua, mật ong, nước cốt chanh hoặc sữa tươi
  • Trộn đều, thoa hôn hợp lên mặt, thư giãn trong 10 – 15 phút để các dưỡng chất thấm sâu vào da
  • Rửa mặt với nước ấm

Ngoài ra, người bị nám có thể sử dụng bột nghệ theo đường uống hoặc thêm nghệ vào công thức nấu ăn. Nếu cần thiết, hãy trao đổi với bác sĩ về các viên uống bổ sung nghệ để nâng cao hiệu quả điều trị nám.

Lưu ý:

  • Nghệ có thể dính vào quần áo và khó vệ sinh. Do đó, hãy thận trọng hoặc mặc quần áo cũ khi sử nghệ trị nám.
  • Nghệ cũng có thể tương tác với một số loại thuốc, do đó không nên tự ý sử dụng viên bổ sung nghệ mà không hỏi ý kiến của bác sĩ.

4. Cách chữa nám tại nhà với trà xanh

Dùng trà xanh trị nám da tại nhà là một phương pháp phổ biến, hiệu quả cao và có thể sử dụng lâu dài mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trà xanh có chứa các chất, hỗ trợ nuôi dưỡng và bảo vệ da khỏi tổn thương.

Từ lâu trà xanh đã được chứng minh là mang lại hiệu quả cao trong việc điều trị nám, sạm và làm đều các mảng da tối màu. Cụ thể, trà xanh có tác dụng ức chế sản xuất melanin, giảm viêm và bảo vệ da khỏi các tác hại của ánh nắng mặt trời.

cách chữa nám tại nhà
Trà xanh có chứa các chất chống viêm, chống oxy hóa, làm đều màu da và hỗ trợ làm giảm các triệu chứng nám

Gợi ý 5 cách sử dụng trà xanh điều trị nám hiệu quả:

  • Mặt nạ trà xanh: Ngâm túi trà xanh với nước ấm trong vài phút. Sau đó, để túi trà nguội một chút và đặt lên vùng da bị nám trong vòng 10 – 15 phút. Rửa sạch mặt bằng nước ấm và vỗ nhẹ cho khô.
  • Toner trà xanh: Thêm 1 thìa nước trà xanh đã pha vào bình xịt chứa nước cất. Lắc đều chai và xịt lên mặt sau khi rửa sạch. Bạn cũng có thể sử dụng bông gòn để thoa toner trà xanh lên vùng da bị thâm nám.
  • Mặt nạ trà xanh và mật ong: Trộn đều 1 thìa trà xanh đã pha với 1 thìa mật ong, đắp mặt nạ lên mặt và để yên trong 10 – 15 phút trước khi rửa sạch bằng nước ấm.
  • Mặt nạ trà xanh và gel lô hội: Kết hợp trà xanh và lô hội với liều lượng bằng nhau để tạo thành hỗn hợp sền sệt, đắp mặt nạ lên da, thư giãn trong 10 – 15 phút, sau đó rửa sạch với nước ấm.
  • Chườm trà xanh: Bạn có thể nhúng một miếng bông gòn sạch vào nước trà xanh đã pha, đặt lên vùng da bị thâm nám, để yên trong vòng 10 – 15 phút. Rửa sạch với nước ấm và vỗ nhẹ nhàng cho khô.

Trước khi sử dụng trà xanh trị nám trên diện tích da rộng, hãy thử nghiệm dị ứng trên một vùng da nhỏ. Nếu bị dị ứng, hãy ngừng sử dụng trà xanh và chuyển sang các phương pháp điều trị nám da tại nhà khác.

5. Cách trị nám tại nhà với bột yến mạch

Bột yến mạch là loại ngũ cốc giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Yến mạch cũng đã được chứng minh là có thể góp phần điều trị nám và các tình trạng tăng sắc tố melanin khác, bao gồm tàn nhang, đồi mồi.

Cụ thể, bột yến mạch có tác dụng giảm viêm, tẩy tế bào chết, hấp thụ và trung hòa lượng dầu thừa, làm dịu da và bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời.

Cách dùng yến mạch trị nám hiệu quả bao gồm:

  • Mặt nạ bột yến mạch: Sử dụng ½ bột yến mạch xay mịn trộn cùng vòng ¼ chén nước hoặc sữa tươi không đường, khuấy đều để thu được hỗn hợp sền sệt. Đắp mặt nạ yến mạch lên da, để yên trong 10 – 15 phút sau đó rửa sạch với nước ấm.
  • Chườm nước yến mạch: Dùng ½ chén bột yến mạch ngấm với một lượng nước ấm vừa đủ. Nhúng bông gòn với nước yến mạch, vắt ráo, chườm lên vùng da nám, để yên trong 10 – 15 phút, sau đó rửa mặt với nước sạch.
  • Mặt nạ bột yến mạch và mật ong: Dùng 2 thìa bột yến mạch và 4 thìa mật ong, trộn đều, đắp lên da, thư giãn trong 15 phút, sau đó rửa sạch với nước ấm.

Bạn có thể dùng bất cứ loại yến mạch nào để điều trị nám da, tuy nhiên hãy chọn yến mạch nguyên chất và nguyên cám để đạt hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, hãy thử nghiệm yến mạch trên một vùng da nhỏ trước khi sử dụng trên diện tích da rộng.

6. Sữa chua trị nám da nhanh chóng

Sữa chua là một nguồn giàu protein, canxi và men vi sinh rất tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, sữa chua cũng được chứng minh về hiệu quả điều trị nám, sạm da. Sữa chua góp phần giảm viêm, loại bỏ các tế bào chết trên da, góp phần làm sáng các mảng nám và cải thiện tông màu da.

cách trị nám da mặt bằng thiên nhiên
Mặt nạ sữa chua và dưa leo có thể làm trắng và đều màu da

Cách dùng sữa chua trị nám da:

  • Mặt nạ sữa chua: Trộn sữa chua không đường với mật ong nguyên chất để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Đắp mặt nạ lên mặt, để yên trong 10 – 15 phút và rửa sạch bằng nước ấm.
  • Mặt nạ sữa chua và bột nghệ: Trộn 1 thìa sữa chua nguyên chất với 1 thìa bột nghệ để tạo thành hỗn hợp sệt. Đắp mặt nạ lên mặt và để yên trong 10 – 15 phút trước khi rửa sạch bằng nước ấm.
  • Mặt nạ sữa chua và dưa leo: Dưa leo thái thành các lát mỏng, ngâm cùng với sữa chua không đường trong 5 – 10 phút, sau đó đắp các lát dưa leo lên da, thư giãn trong 10 – 15 phút, sau đó rửa mặt sạch với nước.
  • Đắp sữa chua: Thoa một lượng sữa chua không đường, nguyên chất lên các vùng da bị nám, để yên trong 10 – 15 phút, sau đó rửa mặt sạch với nước ấm.

Lưu ý:

  • Sử dụng sữa chua không đường, không chứa hương vị hoặc các thành phần nhân tạo.
  • Hãy kiên nhẫn áp dụng phương pháp, bởi vì có thể mất vài tuần hoặc vài tháng để phương pháp mang lại hiệu quả.

7. Đu đủ trị nám da hiệu quả tại nhà

Đu đủ là loại trái cây phổ biến, giúp cung cấp vitamin A, E, C cũng như các chất chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại. Bên cạnh đó, đu đủ cũng mang lại một số lợi ích đối với bệnh nám.

Sử dụng đu đủ trị nám da có thể giúp cấp ẩm, làm mờ các vết thâm nám, giúp da mịn màng, đều màu và khỏe mạnh tự nhiên. Đu đủ cũng được chứng minh là có thể bảo vệ làn da khỏi các tác nhân gây hại, giúp luôn mịn màng, đều màu.

Cách dùng đu đủ trị nám như sau:

  • Mặt nạ đu đủ: Nghiền nát một quả đu đủ chính, đắp lên mặt trong 10 – 15 phút, sau đó rửa sạch với nước ấm.
  • Mặt nạ đu đủ và sữa chua: Trộn đu đủ nghiền và sữa chua với liều lượng bằng nhau, trộn đều, đắp lên mặt, thư giãn trong 10 – 15 phút, sau đó rửa sạch với nước ấm.

Tẩy tế bào chết với đu đủ: Nghiền nát một miếng đu đủ, trộn đều với 1 thìa đường nâu để tạo thành hỗn hợp tẩy tế bào chết tự nhiên. Thoa hỗn hợp lên da, thực hiện các chuyển động tròn trong 1 – 2 phút, sau đó rửa sạch với nước ấm.

Lưu ý khi trị nám da mặt tại nhà

Để cách trị nám tại nhà mang lại hiệu quả cao và an toàn, bạn cần lưu ý:

  • Sử dụng kem chống nắng hàng ngày để đảm bảo hiệu quả điều trị vào bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại. Chọn loại kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên và thoa kem lên tất cả các vùng tiếp xúc, bao gồm mặt, cổ, tai và tay. Thoa lại kem chống nắng sau một 2 – 3 giờ hoặc nhanh hơn nếu đổ mồ hôi hoặc bơi lội.
  • Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và che chắn cẩn thận khi cần làm việc bên ngoài. Hãy mặc quần áo bảo hộ, mang kính râm, đội mũ rộng vành và tìm kiếm bóng râm bất cứ khi nào có thể.
  • Ngủ đủ giấc để đảm bảo sức khỏe và làn da khỏe mạnh. Hầu hết người trưởng thành đều cần ngủ ít nhất là 7 – 8 giờ mỗi đêm.
  • Quản lý căng thẳng với các kỹ thuật lành mạnh, chẳng hạn như tập thể dục, yoga, thiền định để góp phần kiểm soát các triệu chứng nám da.

Các cách trị nám tại nhà đều được đánh giá cao về hiệu quả và độ an toàn. Tuy nhiên trước khi áp dụng các phương pháp này, bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Tham khảo thêm:

Theo dõi tác giả