7 Phương Pháp Điều Trị Nám Da Mặt Tốt Nhất Hiện Nay

Nám là tình trạng rối loạn tăng sắc tố trên da khá phổ biến ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản, phụ nữ trung niên. Tình trạng này hoàn toàn lành tính, không ảnh hưởng tới sức khỏe nên không nhất thiết phải điều trị. Tuy nhiên, việc điều trị nám da mặt sẽ giúp cải thiện độ thẩm mỹ, giúp khuôn mặt trở nên tươi tắn, rạng ngời hơn. Để biết đâu là biện pháp điều trị nám da mặt hiệu quả, các bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây của Sheis. 

Nguyên nhân gây nám da

Nám da là tình trạng tăng sắc tố (melanin), làm xuất hiện những đốm nâu trên da. Các đốm nâu này có thể phát triển thành từng chấm nhỏ hoặc tập trung thành từng mảng nông – sâu tùy vào mức độ sạm da ở từng người.

10 Cách Điều Trị Nám Tại Nhà Không Phải Ai Cũng Biết
Nám da mặt hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau
Nám da mặt hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau

Nguyên nhân gây nám da chủ yếu đến từ những yếu tố sau đây:

  • Do di truyền.
  • Ảnh hưởng từ ánh nắng mặt trời do không thoa kem chống nắng, che chắn da cẩn thận khi ra ngoài.
  • Rối loạn nội tiết, đặc biệt là ở phụ nữ trong giai đoạn mang thai hoặc tiền mãn kinh.
  • Lạm dụng mỹ phẩm khiến da bị kích ứng, dị ứng.
  • Tác dụng phụ của thuốc Tây.
  • Thói quen chăm sóc da không đúng cách hoặc chế độ sinh hoạt kém khoa học như thức khuya, xem điện thoại, máy tính trong thời gian dài,…

Nguyên tắc khi điều trị nám da mặt

Khi điều trị nám da mặt, để sớm có được làn da sáng mịn, hạn chế nguy cơ tái diễn sau điều trị, các bạn cần nắm được những nguyên tắc sau đây:

  • Điều trị nám da từ sớm: Làn da của bạn sẽ có dấu hiệu lão hóa, dễ xuất hiện nám, tàn nhang sau 25 tuổi. Nếu thấy da bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu lão hóa, các bạn nên tiến hành điều trị ngay. Tránh để sắc tố ăn sâu, lan rộng sẽ khó xóa mờ, điều trị.
  • Giữ da luôn sạch: Sau khi trang điểm, đi ra ngoài, bạn nên tẩy trang, làm sạch da đúng cách với sữa rửa mặt để loại bỏ bụi bẩn, cặn trang điểm. Việc làm này sẽ giúp da luôn khỏe mạnh, giữ da tươi trẻ, hạn chế nguy cơ hình thành mụn, các đốm nám trên da.
  • Che chắn da: Để gia tăng hiệu quả bảo vệ làn da, các bạn cần che chắn da cẩn thận, tránh để da tiếp xúc trực tiếp với tia UV. Theo đó, mỗi khi ra ngoài, mọi người nên đội mũ rộng vành, đeo khẩu trang, mặc áo khoác, mang găng tay để bảo vệ da hoàn hảo hơn.
  • Thoa kem chống nắng: Ánh nắng mặt trời chính là yếu tố chính gây nên tình trạng nám da, da không đều màu. Vậy nên ngoài việc che chắn da, các bạn bắt buộc phải dùng kem chống nắng mỗi ngày. Tốt nhất nên dùng kem chống nắng có chỉ số SPF trên 30 và thoa tối thiểu trước 20 – 30 phút khi ra ngoài. Sau 2 – 3 giờ nên thoa lại kem chống nắng nếu hoạt động dưới nước hoặc đổ nhiều mồ hôi.
  • Không lạm dụng mỹ phẩm: Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại mỹ phẩm có khả năng điều trị nám, làm sáng da. Tuy nhiên, mọi người không nên quá lạm dụng mỹ phẩm để tránh làm ảnh hưởng tới sức khỏe làn da. Bên cạnh đó, cần lựa chọn mỹ phẩm có nguồn gốc rõ ràng, có đầy đủ giấy tờ chứng nhận an toàn. Ưu tiên dùng các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, không bào mòn, làm mỏng da,…
  • Ăn uống khoa học: Việc duy trì một chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng không chỉ giúp phòng ngừa nám mà còn giúp cải thiện sức khỏe hiệu quả. Để hỗ trợ cho quá trình điều trị nám da mặt, bạn nên bổ sung thêm các thực phẩm giàu vitamin A, E, B, C,… Đồng thời nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để giúp cơ thể thanh lọc, đào thải độc tố hiệu quả và hạn chế tình trạng da bị khô, bong tróc.
10 Cách Trị Nám Chân Sâu Tại Nhà Hỗ Trợ Mờ Nám Giảm Thâm
Ăn uống khoa học để hỗ trợ điều trị nám
Ăn uống khoa học để hỗ trợ điều trị nám

7 phương pháp điều trị nám da mặt hiệu quả nhất

Để điều trị nám da mặt hiệu quả, các bạn có thể tham khảo top 7 phương pháp dưới đây:

Sử dụng sản phẩm có chứa hoạt chất Thiamidol

Thiamidol được biết đến là hoạt chất có tác dụng ức chế quá trình hình hắc sắc tố melanin, giúp làm đều màu da, giảm thâm nám và ngăn ngừa tình trạng này quay trở lại. Hoạt chất này do tập đoàn Eucerin của Đức nghiên cứu, thử nghiệm và đã được cấp bằng sáng chế độc quyền.

Theo đó, hoạt chất Thiamidol có khả năng ức chế sự sản sinh của enzym tyrosinase – một loại enzym quan trọng trong cơ thể. Bao gồm cả việc kích thích sản sinh sắc tố melanin để bảo vệ da trước tác nhân từ môi trường hoặc những ảnh hưởng do thay đổi hormone hay stress.

Song nếu melanin được sản sinh quá mức sẽ dẫn tới những vết sạm nám, đốm đồi mồi, vết thâm. Vì thế, phương pháp ức chế tyrosinase bằng Thiamidol là lựa chọn hoàn hảo trong trường hợp này.

Thiamidol được ứng dụng độc quyền trong các sản phẩm dưỡng da của thương hiệu Eucerin, bao gồm cả kem, dưỡng ban đêm, ban ngày, kem chống lão hóa,… Theo khuyến cáo, Thiamidol chỉ nên dùng tối đa 4 lần mỗi ngày và đường dùng duy nhất là thoa ngoài da.

Các sản phẩm có chứa hoạt chất Thiamidol
Các sản phẩm có chứa hoạt chất Thiamidol

Điều trị nám da mặt với Retinoids

Retinoids là một dẫn xuất của vitamin A và thường có mặt trong các sản phẩm kê đơn và không kê đơn. Retinoids không kê đơn có liều lượng lên tới 2% và loại có nồng độ cao hơn cần dùng theo chỉ định của bác sĩ.

Retinoids trị nám da mặt bằng cách đẩy nhanh quá trình sừng hóa, tác động lên da để giúp tái tạo các tế bào mới. Từ đó giúp các tế bào cũ bong ra dưới dạng tế bào chết, làm mờ nám, tàn nhang, thu nhỏ lỗ chân lông, giúp da mịn màng, tươi trẻ hơn.

Cũng tương tự như các hoạt chất khác, nếu dùng Retinoids không đúng cách hoặc dùng trong thời gian dài có thể gây khô da, da ửng đỏ, giãn mạch máu. Trong trường hợp nghiêm trọng còn khiến tình trạng nám sạm khó kiểm soát, khó điều trị hơn. Vì thế, khi dùng Retinoids trị nám da, tàn nhang, các nàng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu để được hướng dẫn chi tiết về cách dùng.

Theo khuyến cáo, Retinoids trị nám nên bắt đầu từ nồng độ thấp, tần suất thưa. Cụ thể, bạn nên bắt đầu với nồng độ 0.5% – 1% và chỉ sử dụng với tần suất 2 – 3 lần trong 2 tuần đầu. Dùng Retinoids vào buổi tối trước khi đi ngủ kết hợp cùng HA, B3, B5 để hạn chế tình trạng kích ứng.

Một số sản phẩm có chứa Retinoids
Một số sản phẩm có chứa Retinoids

Lưu ý không kết hợp chung Retinoids với BHA/AHA, vitamin C trong cùng một quy trình dưỡng da. Đồng thời nên chống nắng cho da thật kỹ vào ban ngày và hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử sau khi thoa Retinoids.

Dùng các sản phẩm có chứa thành phần Hydroquinone

Hydroquinone có tác dụng rất tốt với nam các vết sắc tố da, tăng sắc tố sau viêm,… hoặc có liên quan tới lão hóa da do ánh nắng mặt trời. Vì thế, hoạt chất này được ứng dụng rất phổ biến trong điều trị làm mờ dần sự xuất hiện của mảng bám, cải thiện làn da không đều do tăng sắc tố.

Song việc sử dụng Hydroquinone không dễ và cần dùng theo công thức kê toa của bác sĩ chuyên khoa da liễu. Bởi chỉ khi dùng đúng nồng độ phù hợp, tình trạng nám da mới được cải thiện tốt mà không gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng nào tới sức khỏe làn da.

Trong điều trị nám da mặt, Hydroquinone thường được dùng với nồng độ từ 2 – 4% tùy thuộc vào tình trạng, mức độ tăng sắc tố. Khi mới bắt đầu, chị em nên dùng trên một vùng nhỏ bị nám để quan sát độ đáp ứng với hoạt chất. Từ đó điều chỉnh nồng độ để mang lại hiệu quả cải thiện tốt nhất.

Mỗi ngày chỉ nên thoa Hydroquinone 1 lần, sau 4 – 6 tuần sử dụng Hydroquinone sẽ cho hiệu quả rõ rệt. Nếu dùng Hydroquinone với nồng độ trên 4% thì cần có sự theo dõi của bác sĩ chuyên khoa để kịp thời xử lý những tác dụng phụ không mong muốn.

12 Thành Phần Hoạt Chất Điều Trị Nám Chuyên Sâu
Bạn có thể dùng các sản phẩm có chứa thành phần Hydroquinone
Bạn có thể dùng các sản phẩm có chứa thành phần Hydroquinone

Không dùng Hydroquinone trên 4 tháng liên tục mà có thể chuyển qua sử dụng các hoạt chất làm trắng da khác theo sự tư vấn của bác sĩ. Sau 1 năm, bạn có thể tái sử dụng Hydroquinone nhưng độ nhạy ở các lần sau sẽ hạn chế hơn.

Điều trị nám bằng thuốc Axit tranexamic dạng uống

Axit tranexamic là hóa chất giúp đông máu nhưng trong da liễu, thành phần này được dùng để mang lại hiệu quả làm trắng da. Thuốc có thể dùng chủ yếu thông qua đường uống với liều 250mg/lần uống, ngày 2 – 3 lần, điều trị duy trì trong vòng 3 tháng.

Tuy nhiên, việc dùng Axit tranexamic trị nám da mặt có thể gây ra các triệu chứng như tiêu chảy, buồn nôn. Ngoài ra, không phải cơ địa của ai cũng phù hợp với Axit tranexamic nên chỉ dùng thuốc khi có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Điều trị nám bằng thuốc Axit tranexamic dạng uống
Điều trị nám bằng thuốc Axit tranexamic dạng uống

Trị nám da mặt bằng phương pháp peel da

Peel da trị nám sẽ tác động trực tiếp lên da nhằm đẩy nhanh tiến độ đổi mới làn da. Đầu tiên, phương pháp này sẽ làm giải phóng các cytokine và một số hoạt chất trung gian gây viêm nhiễm. Từ đó tăng sinh elastin và collagen, cải thiện lại kết cấu cũng như làm tăng sinh các tế bào mới trên da.

Ngoài ra, peel da cũng giúp chữa lành các sợi đàn hồi bị hư hại do ánh nắng mặt trời. Cải thiện tình trạng rối loạn sắc tố trên da như sạm nám, tàn nhang, giúp da trở nên trắng sáng đều màu và rạng rỡ hơn.

Peel da được đánh giá là phương pháp điều trị nám da mặt mang tính đột phá khi có thể cải thiện tình trạng này lên tới 70 – 80%. Bên cạnh đó, thời gian thực hiện khá nhanh chóng, chỉ sau 2 – 3 liệu trình, làn da sẽ lập tức trở nên trắng sáng, đều màu.

Trị nám da mặt bằng phương pháp peel da
Trị nám da mặt bằng phương pháp peel da

Tuy nhiên, peel da có thể tiềm ẩn nguy cơ bị viêm nhiễm, làm trầm trọng hơn tình trạng nám da nếu không được thực hiện ở những cơ sở uy tín, chất lượng. Chưa kể, việc lạm dụng peel da cũng khiến da bị tổn thương nghiêm trọng, dễ làm gia tăng hắc sắc tố melanin. Do đó, bạn chỉ nên tiến hành peel da tại những cơ sở uy tín, chất lượng.

Liệu pháp laser trị nám da mặt

Trị nám bằng laser là phương pháp ứng dụng công nghệ cao, bằng cách dùng một loại thiết bị cầm tay có khả năng tạo ra tia laser để chiếu lên da. Trước khi chiếu, bác sĩ sẽ điều chỉnh bước sóng, nhiệt lượng phù hợp để tạo ra tác động nhằm phá hủy sắc tố melanin dưới da. Từ đó giúp đào thải melanin một cách tự nhiên cũng như kích thích tái sinh tế bào da mới, giúp da trở nên căng mịn hơn.

Theo các chuyên gia da liễu, trị nám da mặt bằng laser sẽ mang tới hiệu quả rõ rệt sau 3 – 6 tháng điều trị. Sau khi thực hiện liệu trình trị nám bằng laser, bạn sẽ thấy làn da được cải thiện rõ rệt như sau:

  • Tác động của tia laser sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn, tế bào chết, làm sạch da, giúp da trở nên thông thoáng, ngăn ngừa các vấn đề về da thường gặp.
  • Thu nhỏ lỗ chân lông, giúp da trở nên mịn màng, kiểm soát hoạt động của tuyến bã nhờn, giảm tiết dầu trên da.
  • Làm mờ nếp nhăn ở vùng quanh mắt, trán và miệng.
  • Cải thiện làn da sạm nám, loại bỏ đốm nám, tàn nhang, để da trở nên sáng mịn hơn.
Liệu pháp laser trị nám da mặt
Liệu pháp laser trị nám da mặt

Lưu ý, việc tác động laser để trị nám có thể làm hỏng lớp biểu bì, khiến da ửng đỏ, đau nhức, thậm chí gây cảm giác phỏng rát, nổi bọng nước. Bên cạnh đó, tia laser cũng có thể làm tăng hoặc giảm sắc tố melanin một cách bất thường khiến tình trạng nám trở nên nghiêm trọng hơn. Trong trường hợp kỹ thuật viên non tay nghề còn làm tăng nguy cơ để lại sẹo, gây bỏng, hỏng da nên cần hết sức cẩn trọng khi lựa chọn địa chỉ thực hiện.

Hỗ trợ trị nám bằng mẹo dân gian

Các cách điều trị nám da mặt tại nhà có thể giúp tăng cường sức khỏe cho làn da, làm mờ những mảng nám do hắc sắc tố melanin gây nên một cách an toàn, lành tính. Tuy nhiên, do tận dụng các nguyên liệu tự nhiên nên phương pháp điều trị nám này chỉ mang tính chất hỗ trợ. Để thấy được hiệu quả rõ ràng, các bạn cần kiên trì áp dụng trong thời gian dài cũng như nên kết hợp điều trị với các biện pháp nêu trên.

Dưới đây là 3 cách trị nám da mặt bằng mẹo dân gian đơn giản, an toàn mà bạn có thể tự thực hiện tại nhà:

  • Dùng mật ong và nha đam: Dùng 1 nhánh nha đam tươi đã gọt bỏ vỏ, giữ lại phần gel bên trong trộn với 2 thìa mật ong nguyên chất. Trộn hỗn hợp sao cho đồng nhất và thật mịn rồi apply lên da sau khi đã rửa mặt thật sạch. Đắp hỗn hợp mật ong, nha đam trong 20 phút rồi rửa sạch lại mặt với nước. Tuần áp dụng cách điều trị nám da với mật ong, nha đam khoảng 3 – 4 lần.
  • Trị nám bằng trứng gà: Bạn chỉ lấy phần lòng trắng trứng gà rồi khuấy đều cho tới khi tạo thành bọt để làm mặt nạ ủ. Đắp mặt nạ lòng trắng trứng gà trong 15 phút rồi rửa lại mặt với nước ấm. Ngoài ra, có thể tham chút nước chanh, mật ong vào lòng trắng trứng gà, trộn đều rồi đắp lên da trong 10 – 15 phút. Cuối cùng các nàng tiến hành rửa lại mặt và tiếp tục các bước chăm sóc da như bình thường.
  • Dưa leo, mật ong, chanh: Lấy ½ quả dưa leo (dưa chuột) rửa sạch xay nhuyễn và lọc lấy nước cốt. Phần nước cốt dưa leo mang trộn cùng với 1 thìa nước cốt chanh, 1 thìa mật ong nguyên chất. Trộn đều hỗn hợp này lên rồi dùng bông tẩy trang, bông gòn thấm đều lên mặt sau khi đã làm sạch da. Vỗ da nhẹ nhàng trong vòng vài phút để các dưỡng chất có trong hỗn hợp thẩm thấu vào da và rửa lại mặt sau 20 phút là được.
Nám Mảng Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Chữa Nám Hiệu Quả
Trị nám bằng dưa leo, mật ong, chanh
Trị nám bằng dưa leo, mật ong, chanh

Một số lưu ý khi điều trị nám da

Ngoài những nguyên tắc và các thông tin nêu trên, việc điều trị nám da sẽ cho hiệu quả tốt hơn nếu bạn biết những lưu ý dưới đây:

  • Trường hợp nám da do thay đổi nội nội tiết tố trong thời gian mang thai, do uống thuốc tránh thai thì tình trạng này có thể thuyên giảm nhanh chóng sau khi sinh hoặc ngừng dùng thuốc.
  • Bạn nên đi thăm khám tại bệnh viện, phòng khám da liễu uy tín để xác định tình trạng da trước khi tiến hành điều trị.
  • Trong quá trình điều trị cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa về việc dùng thuốc, chăm sóc da.
  • Chăm sóc da kỹ lưỡng bằng cách giữ da sạch sẽ, thoa kem chống nắng, che chắn da cẩn thận khi ra ngoài và hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử,…
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, sinh hoạt khoa học và cung cấp đầy đủ nước, trái cây, rau xanh cho cơ thể.
  • Tránh xa các yếu tố nguy cơ có khả năng làm nghiêm trọng hơn tình trạng nám da, tăng sắc tố,…

Trên đây là những cách điều trị nám da mặt phổ biến và cho hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên, không phải phương pháp điều trị nám da nào cũng có hiệu quả với tất cả mọi người và cá loại nám. Do đó, bạn cần tới bệnh viện hoặc trung tâm da liễu thẩm mỹ uy tín để thăm khám, kiểm tra trước khi tiến hành chữa trị.

Theo dõi tác giả