Cách Phân Biệt Nám Mảng Và Nám Chân Sâu Để Điều Trị Đúng

Phân biệt nám mảng và nám chân sâu là điều cần thiết để xây dựng kế hoạch điều trị và phòng ngừa hiệu quả nhất. Điều trị sớm và đúng cách có thể làm mờ các vết nám, giúp da trắng, sáng, đều màu, mịn màng, tươi trẻ.

Điều cần biết về nám mảng và nám chân sâu

Nám da là tình trạng phổ biến, dẫn đến việc hình thành các đốm đen trên bề mặt da, thường xuất hiện ở trán, má và môi trên. Nguyên nhân gây nám là tăng sản xuất melanin, sắc tố tạo màu cho da, khiến da trở nên sẫm màu hơn. Có 3 loại nám da chính là nám mảng, nám đốm (hay còn gọi là nám chân sâu) và nám hỗn hợp.

nám chân đinh và nám mảng có gì khác nhau
Tìm hiểu cách phân biệt nám chân đinh và nám mảng để có kế hoạch điều trị phù hợp

  • Nám mảng là loại nám phổ biến nhất và được đặc trưng bởi sự gia tăng melanin ở lớp biểu bì, lớp trên cùng của da. Nám mảng thường có màu nhạt hơn và đáp ứng điều trị tốt hơn các loại nám khác.
  • Nám đốm được đặc trưng bởi sự gia tăng melanin ở lớp hạ bì, lớp sâu hơn của da. Tình trạng nám da này thường có màu đậm hơn và khó điều trị hơn so với nám biểu bì.
  • Nám hỗn hợp là sự kết hợp giữa nám mảng và nám đốm. Đây cũng là một loại nám phổ biến và khó điều trị nhất.

Nám mảng và nám chân sâu cần được phân biết xác định để có kế hoạch điều trị an toàn, hiệu quả. Do đó, nếu bị nám da hoặc thuộc nhóm đối tượng bị nám, bạn nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị theo kế hoạch của bác sĩ da liễu.

Gợi ý cách nhận biết nám mảng và nám chân sâu chính xác nhất

Nám mảng và nám chân sâu là hai dạng nám phổ biến, rất dễ bị nhầm lẫn, dẫn đến các phương pháp điều trị kém hiệu quả. Do đó, bạn có thể tham khảo cách phân biệt nám mảng và nám chân sâu như sau, để có kế hoạch chăm sóc da phù hợp.

1. Đặc điểm nhận biết

Nám mảng và nám chân sâu là hai loại nám da phổ biến, xảy ra khi xuất hiện các mảng da sẫm màu trên mặt. Đặc điểm khác biệt lớn nhất của hai loại nám da này là độ sâu của các mảng sẫm màu, nơi tập trung lượng melanin (sắc tố) dư thừa.

Nám mảng Nám chân sâu
Nám mảng là loại nám phổ biến nhất

Mảng da màu nâu sẫm

Biên giới được xác định rõ

Xuất hiện rõ ràng dưới ánh sáng của đèn Wood

Đáp ứng tốt hơn với điều trị

Có nhiều khả năng xảy ra ở người trẻ tuổi

Có nhiều khả năng được kích hoạt khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Có thể tự khỏi nếu được chăm sóc phù hợp

Nám đốm ít phổ biến hơn nám mảng

Mảng da màu nâu nhạt hoặc hơi xanh

Đường viền mờ, không rõ ràng

Xuất hiện mờ nhạt, khó phân biệt dưới ánh sáng của Wood

Đáp ứng kém hơn với điều trị

Có nhiều khả năng xảy ra ở người lớn tuổi

Có ít khả năng được kích hoạt khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Thường dai dẳng, kéo dài, khó điều trị

2. Chẩn đoán

Bác sĩ da liễu có thể phân biệt nám mảng và nám chân sâu bằng các kỹ thuật kiểm tra da, xác định tiền sử bệnh và sử dụng đèn Wood để xác định loại nám.

nám chân đinh và nám mảng
Nám mảng biểu hiện rõ ràng dưới đèn Wood trong khi nám chân sâu thường không thay đổi
  • Soi đèn Wood: Khi soi dưới đèn Wood dưới tia cực tím đặc biệt, nám mảng sẽ có màu sẫm hơn, trong khi đó nám chân sâu sẽ không đổi màu hoặc đổi màu không đáng kể.
  • Nội soi da: Nội soi da là thủ thuật không xâm lấn, sử dụng ống kính phóng đại để quan sát và kiểm tra làn da. Trong thủ thuật này, nám mảng sẽ xuất hiện dưới dạng mạng lưới màu nâu với các hạt mịn màu sẫm nằm rải rác trên bề mặt da. Trong khi nám chân định sẽ xuất hiện dưới dạng sắc tố màu nâu lan tỏa khắp trên lớp biểu bì, phần trên và phần giữa của lớp hạ bì da.
  • Mô bệnh học: Mô bệnh học là xét nghiệm sinh thiết da thông qua kính hiển vi. Đây là cách nhận biết nám mảng và nám chân sâu có độ chính xác cao. Nám mảng sẽ cho thấy sự gia tăng melanin ở lớp biểu bì, trong khi đó nám chân sâu sẽ cho thấy sự gia tăng melanin ở lớp hạ bì.

3. Phương pháp điều trị

Nếu bị nám da, điều quan trọng là đến bệnh viện hoặc hỏi ý kiến của bác sĩ da liễu. Bác sĩ có thể phân biệt nám mảng và nám chân sâu cũng như nám hỗn hợp, từ đó có kế hoạch điều trị hiệu quả, an toàn nhất. Nhìn chung, nám mảng thường dễ điều trị và đáp ứng các phương pháp điều trị tốt hơn so với nám chân sâu.

Cụ thể, sự khác nhau trong phương pháp điều trị nám chân đinh và nám mảng như sau:

Nám mảng Nám chân sâu
Kem và thuốc mỡ làm sáng da tại chỗ

Lột da hóa học (Peel)

Mài da vi điểm (Microdermabrasion)

Liệu pháp laser

Thuốc bôi có chứa Hydroquinone, Tretinoin hoặc Axit azelaic

Thuốc uống có chứa Axit tranexamic

Liệu pháp Laser

Điều quan trọng cần lưu ý là không có cách chữa nám dứt điểm và tất cả các phương pháp điều trị đều nhằm mục đích làm mờ các vết nám, hỗ trợ cải thiện sắc tố da và ngăn ngừa nám trở nên tồi tệ hơn. Các biện pháp điều trị nám mảng và nám chân sâu có thể mất vài tuần, vài tháng và có thể cần được tiếp tục lâu dài để duy trì kết quả.

Nếu bị nám da, điều quan trọng là phải đến gặp bác sĩ để xác định chính xác loại nám và có kế hoạch điều trị phù hợp nhất.

Biện pháp điều trị nám chân đinh và nám mảng hiệu quả nhất

Sau khi phân biệt nám mảng và nám chân sâu, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị thích hợp dựa trên loại nám và mức độ nghiêm trọng của tình trạng. Nám mảng thường dễ điều trị hơn nám chân sâu. Biện pháp điều trị bao gồm:

1. Điều trị tại chỗ

Phương pháp điều trị tại chỗ bao gồm các loại thuốc, kem trị nám được sử dụng trực tiếp lên da. Phương pháp này có thể mang lại hiệu quả cao đối với cả nám mảng và nám chân đinh, tuy nhiên sẽ hiệu quả hơn đối với nám mảng.

cách nhận biết nám mảng và nám chân sâu
Kem trị nám có thể giúp cải thiện các nám mảng lẫn nám chân sâu

Biện pháp điều trị nám tại chỗ phổ biến bao gồm:

  • Hydroquinone: Hydroquinone là chất tẩy trắng, có tác dụng làm sáng da bằng cách giảm sản xuất melanin.
  • Axit Azelaic: Axit Azelaic có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn, hỗ trợ làm sáng, đều màu da cũng như góp phần giảm tình trạng tăng sắc tố hiệu quả.
  • Axit Kojic: Axit Kojic có nguồn gốc từ một loại nấm, có thể giúp làm sáng da bằng cách ức chế hoạt động sản xuất melanin.
  • Axit Tranexamic: Các sản phẩm chứa Axit Tranexamic được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ để điều trị nám mảng và cả nám chân đinh. Thuốc giúp làm mờ các vết nám nhanh chóng, góp phần làm trắng, sáng, đều màu và giúp da luôn mịn màng, căng bóng.

2. Trị nám với công nghệ cao

Nếu các phương pháp tại chỗ không mang lại hiệu quả điều trị nám mảng và nám chân sâu, bác sĩ có thể đề xuất các quy trình công nghệ cao để điều trị nám da.

Có 3 thủ thuật phổ biến, bao gồm:

  • Lột da hóa chất (Peel): Peel da sử dụng các dung dịch hóa học, thường là acid, với nồng độ thích hợp để loại bỏ lớp da trên cùng. Điều này sẽ giúp loại bỏ mảng da nám, làm lộ lớp da trắng, đều màu bên dưới, từ đó cải thiện vẻ ngoài tổng thể của làn da.
  • Mài da vi điểm (Microdermabrasion): Microdermabrasion là thủ tục xâm lấn tối thiểu, sử dụng thiết bị có đầu đặc biệt để loại bỏ lớp da trên cùng. Điều này có thể làm mờ vết nám da, giúp da trắng sáng, mịn màng tự nhiên.
  • Liệu pháp laser: Liệu pháp laser sử dụng chùm ánh sáng tập trung để nhắm mục tiêu và tiêu diệt các tế bào sản xuất melanin. Phương pháp này mang lại hiệu quả cao đối với cả tình trạng nám mảng lẫn nám chân đinh.

3. Liệu pháp kết hợp

Liệu pháp kết hợp thường bao gồm kết hợp các phương pháp điều trị tại chỗ và thủ thuật công nghệ cao. Liệu pháp này thường được sử dụng để điều trị các trường hợp nám nặng, kéo dài và không đáp ứng các liệu pháp độc lập.

4. Bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời

Điều quan trọng khi điều trị nám mảng và nám chân sâu là bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời. Ngay cả một tia nắng nhỏ cũng có thể gây ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị cũng như khiến các triệu chứng nám da trở nên nghiêm trọng hơn.

Hãy nhớ bôi kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên mỗi ngày, kể cả những ngày không có nắng, nhiều mây, âm u hoặc có mưa. Thoa lại kem chống nắng sau mỗi 2 giờ hoặc sớm hơn nếu thường xuyên đổ mồ hôi, bơi lội hoặc tập thể dục nước nước.

Ngoài ra, bạn cũng nên mặc quần áo dài, đội mũ rộng vành và mang kính râm để bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

5. Điều trị nám chân đinh

Nám chân đinh khó điều trị hơn so với nám mảng, tuy nhiên có một số phương pháp mang lại hiệu quả cao, chẳng hạn như:

nám mảng và nám chân sâu
Nám chân sâu thường được điều trị với công nghệ kỹ thuật cao để đảm bảo hiệu quả
  • Triệu liệu laser: Liệu pháp laser có thể là phương pháp điều trị hiệu quả cho cả nám mảng và nám chân sâu. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là liệu pháp laser có thể có tác dụng phụ, chẳng hạn như tăng sắc tố và giảm sắc tố. Do đó, thực hiện các biện pháp phòng ngừa và chăm sóc da theo hướng dẫn để tránh các tổn thương phát sinh.
  • Liệu pháp ánh sáng xung cường độ cao: Liệu pháp ánh sáng xung cường độ cao (IPL) là một phương pháp điều trị sử dụng ánh sáng tương tự như liệu pháp laser. Tuy nhiên, IPL sử dụng những dải bước sóng ánh sáng rộng hơn, do đó mang lại hiệu quả tốt hơn cũng như ít tác dụng phụ hơn so với trị liệu laser.
  • Lột da hóa học: Lột da hóa học (Peel) cũng có thể được sử dụng để điều trị nám chân đinh. Tuy nhiên, peel da có thể dẫn đến nhiều tác dụng hơn hơn, chẳng hạn như dễ bị ảnh hưởng bởi ánh nắng mặt trời, tăng sắc tố và giảm sắc tố ở những người có tông màu da tối hơn.

Hiện tại không có phương pháp điều trị dứt điểm cho các tình trạng nám da. Phương pháp điều trị tốt nhất sẽ phụ thuộc vào loại nám cũng như mức độ nghiêm trọng của tình trạng. Điều quan trọng là trao đổi với bác sĩ da liễu để xác định kế hoạch điều trị tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm: Thẩm Mỹ Viện Nào Trị Nám Tốt Nhất? Top 5 Địa Chỉ Uy Tín Bạn Nên Đến

Phòng ngừa nám mảng và nám chân sâu

Để các biện pháp điều trị nám mảng và nám chân sâu, cần lưu ý các vấn đề như sau:

  • Thoa kem chống nắng mỗi ngày là cách tốt nhất ngăn ngừa nám. Hãy nhớ bôi kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên mỗi ngày, ngay cả trong những ngày nhiều mây. Thoa kem chống nắng lên tất cả các vùng da tiếp xúc, bao gồm mặt, cổ, tai và tay.
  • Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và bảo vệ da để hỗ trợ điều trị các triệu chứng nám. Nếu phải ra nắng, hãy mặc quần áo dài, đội mũ và mang kính râm.
  • Tránh sử dụng giường tắm nắng vì các loại giường này có thể phát ra tia UV, gây tổn thương da và khiến các triệu chứng nám trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da nhẹ nhàng, không gây kích ứng da. Tránh các sản phẩm có chứa cồn, mùi thơm và hóa chất mạnh.
  • Một số loại thuốc, như thuốc tránh thai và thuốc trị liệu bằng hormone, có thể gây ra nám. Nếu đang sử dụng các loại thuốc, hãy thông báo với bác sĩ và có kế hoạch xử lý phù hợp.
  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp cải thiện sức khỏe làn da và ngừa nám. Bổ sung nhiều trái cây, ngũ cốc và rau xanh để nâng cao sức khỏe.
  • Ngủ đủ giấc, từ 7 – 8 giờ mỗi đêm để tăng cường sức khỏe làn da.
  • Kiểm soát căng thẳng bằng các kỹ thuật lành mạnh, chẳng hạn như tập yoga, tập thể dục hoặc thiền. Căng thẳng có thể kích hoạt sản xuất cortisol, có thể làm trầm trọng thêm tình trạng nám.

Phân biệt nám mảng và nám chân sâu là điều cần thiết và quan trọng để có kế hoạch điều trị phù hợp, hiệu quả. Nếu có bất cứ lo lắng hoặc câu hỏi nào liên quan, bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ để được được hướng dẫn cụ thể.

Tham khảo thêm: 

Theo dõi tác giả