4 Cách Trị Nám Bằng Lá Tía Tô Hiệu Quả, Da Trắng Sáng Như Đi Spa

Dùng lá tía tô trị nám mang lại hiệu quả khá tốt với những trường hợp nám nhẹ và chân nám chưa ăn sâu vào biểu bì da. Dưỡng chất trong lá tía tô sau khi được da hấp thụ sẽ dần đẩy lùi các hắc sắc tố melanin trên bề mặt da, nuôi dưỡng làn da trở nên trắng sáng và đều màu. Để hiểu rõ hơn về công dụng và cách dùng lá tía tô trong điều trị nám da thì bạn hãy cùng tôi theo dõi bài viết bên dưới đây.

Công dụng của lá tía tô trong điều trị nám

Nám da là tình trạng thường gặp ở chị em phụ nữ. Khi bị nám, da mặt sẽ xuất hiện các đốm hoặc mảng da tối màu trông rất mất thẩm mỹ. Được biết, nám da xảy ra do ảnh hưởng từ quá trình lão hóa. Lúc này, hắc sắc tố melanin đã biểu hiện thành nám và có chân ăn sâu vào các tầng da. Vì thế, việc điều trị nám thường diễn ra kéo dài và rất khó khăn.

Dùng lá tía tô điều trị nám mang lại hiệu quả tích cực với trường hợp nhẹ, nám mới hình thành
Dùng lá tía tô điều trị nám mang lại hiệu quả tích cực với trường hợp nhẹ, nám mới hình thành

Lá tía tô là loại thảo dược lành tính rất dễ kiếm trong tự nhiên, thường được sử dụng để chăm sóc và cải thiện các vấn đề da liễu thường gặp. Dùng lá tía tô điều trị nám là phương pháp được rất nhiều chị em ưa chuộng do có độ an toàn cao, không gây kích ứng cho làn da, dễ thực hiện và ít tốn kém.

Nghiên cứu y học hiện đại đã chỉ ra, trong lá tía tô chứa rất nhiều thành phần hoạt chất có tác dụng tích cực đối với sức khỏe làn da như vitamin A, vitamin C,  polyphenol, flavonoid, sắt, kẽm,… Khi các hoạt chất này thẩm thấu vào da sẽ mang lại các tác dụng sau đây:

  • Nuôi dưỡng làn da trắng sáng đều màu, làm mờ hắc sắc tố melanin trên bề mặt da. Làm chậm quá trình lão hóa da và làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn trên bề mặt da.
  • Kiểm soát hoạt động của vi khuẩn gây mụn và làm sạch sâu giúp ngăn ngừa mụn. Kháng khuẩn và kháng viêm giúp làm giảm vết thâm do viêm nhiễm.
  • Cung cấp dưỡng chất có lợi cho da và tẩy tế bào chết tự nhiên, giúp làn da trở nên mềm mịn và căng bóng.

Nhiều chị em dùng lá tía tô để làm đẹp và hài lòng với công dụng làm trắng và mờ thâm nám của loại thảo dược này. Tuy nhiên, nám là vấn đề da liễu rất khó giải quyết nên phương pháp điều trị này chỉ thích hợp áp dụng với những trường hợp nám mới hình thành và chưa ăn sâu vào bên trong da. Trường hợp nám lâu năm và nám chân sâu thì phải điều trị chuyên sâu mới đem lại hiệu quả tích cực.

Có thể bạn cần biết: Phân Biệt Nám Mảng Và Nám Chân Sâu Để Đưa Ra Phương Pháp Điều Trị Đúng

Các cách điều trị nám da bằng lá tía tô

Tía tô là thảo dược mang lại rất nhiều công dụng tuyệt vời đối với làn da, bạn có thể tận dụng để trị nám tại nhà với nhiều cách khác nhau. Dưới đây là các cách được nhiều người áp dụng và phản hồi tích cực về hiệu quả mang lại bạn có thể tham khảo:

1/ Uống nước lá tía tô nguyên chất

Uống nước lá tía tô là một trong những cách hỗ trợ điều trị nám từ sâu bên trong. Giúp mờ nám, ngăn ngừa tăng sinh melanin và nuôi dưỡng làn da sáng mịn đều màu. Bên cạnh đó, việc duy trì thói quen uống nước lá tía tô mỗi ngày còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, phương pháp điều trị nám này cần hạn chế thực hiện với chị em đang mang thai và chị em bị cao huyết áp để tránh tác động xấu đến sức khỏe.

Cách thực hiện:

  • Lá tía tô đem rửa sạch sẽ, ngâm trong nước muối loãng khoảng 15 phút rồi vớt ra rửa sạch lại với nước một lần nữa.
  • Cho lá tía tô vào máy cùng với một ít nước lọc rồi xay nhuyễn. Lọc lấy lượng nước thu được rồi dùng để uống trực tiếp. Có thể pha thêm muối hoặc đường để dễ uống hơn.
  • Kiên trì uống mỗi ngày một cốc nước lá tía tô sẽ thấy tình trạng nám trên da dần được cải thiện.
Uống nước lá tía tô hỗ trợ cải thiện vấn đề sắc tố da từ sâu bên trong
Uống nước lá tía tô hỗ trợ cải thiện vấn đề sắc tố da từ sâu bên trong

2/ Uống trà tía tô trị nám

Nếu nước tía tô nguyên chất quá khó uống, bạn cũng có thể sử dụng thay thế bằng trà tía tô. Trà tía tô cũng có tác dụng làm đẹp rất tốt như mờ thâm nám và sạm da, ngăn ngừa da khô và bong tróc vảy,… Vì thế, đây là thức uống yêu thích của nhiều chị em phụ nữ, đặc biệt là những chị em bị nám hoặc đang cần cải thiện sắc tố da. Bạn có thể làm trà tía tô để sử dụng mỗi ngày theo hướng dẫn bên dưới đây:

Cách thực hiện:

  • Tía tô đem rửa sạch sẽ, ngâm với nước muối pha loãng rồi vớt ra để ráo nước. Đem lá tía tô đi phơi khô dưới ánh nắng mặt trời hoặc sấy khô đều được. Bạn có thể chuẩn bị với số lượng lớn, bảo quản trong túi nilon cột kín để dùng dần giúp tiết kiệm thời gian.
  • Mỗi ngày, chị em chỉ cần lấy một lượng trà vừa đủ hãm trong nước sôi hoặc đun sôi với nước. Chắt lấy lượng nước thu được rồi sử dụng để uống ngay sau đó. Bạn có thể thêm mật ong hoặc nước cốt chanh để làm tăng dưỡng chất cho thức uống

3/ Xông hơi da mặt với nước lá tía tô

Xông hơi da mặt với nước lá tía tô cũng là cách điều trị nám an toàn và mang lại hiệu quả nhanh chóng. Xông hơi giúp loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn và dầu thừa trên da mặt, làm thông thoáng lỗ chân lông và giúp quá trình hấp thụ dưỡng chất tại biểu bì da diễn ra tốt hơn. Chị em cần cẩn thận khi xông hơi da mặt, tránh xông nước quá nóng khiến làn da bị tổn thương.

Cách thực hiện:

  • Tía tô đem rửa sạch bụi bẩn và tạp chất bám quanh rồi vớt ra để ráo.
  • Cho nước vào nồi rồi bắt lên bếp đun sôi. Khi nước sôi thì cho lá tía tô vào, vặn nhỏ lửa rồi đậy kín nắp. Tiếp tục đun thêm 5 phút nửa rồi tắt bếp.
  • Để cho nước nguội bớt, đổ ra chậu rồi dùng để xông hơi vùng mặt. Nên trùm kín chăn khi xông hơi, chú ý đến khoảng cách giữa mặt với mặt nước để tránh bị bỏng.
  • Sau 15 phút thì sử dụng nước lá tía tô để rửa mặt kết hợp massage nhẹ nhàng. Sau đó rửa mặt lại với nước mát.

Có thể bạn quan tâm: 7 Bài Thuốc Nam Trị Nám Từ Thảo Dược Hiệu Quả Tốt

4/ Đắp mặt nạ lá tía tô trị nám tại nhà

Dùng lá tía tô để bào chế mặt nạ đắp ngoài cũng là một trong những cách điều trị nám được nhiều người ưu tiên áp dụng tại nhà. Mặt nạ lá tía tô giúp loại bỏ tế bào chết và hắc tố gây sỉn màu da, cung cấp dưỡng chất để nuôi dưỡng làn da trắng sáng mịn màng. Bạn có thể dùng kết hợp lá tía tô với nhiều nguyên liệu tự nhiên khác như chanh tươi, mật ong,… để làm tăng hiệu quả điều trị nám.

Đắp mặt nạ lá tía tô giúp nuôi dưỡng làn da trắng sáng đều màu và phục hồi tổn thương trên da
Đắp mặt nạ lá tía tô giúp nuôi dưỡng làn da trắng sáng đều màu và phục hồi tổn thương trên da

+ Mặt nạ tía tô: Tía tô sau khi sơ chế sạch sẽ đem đi giã nhuyễn rồi đắp trực tiếp lên mặt. Cần vệ sinh mặt sạch sẽ bằng nước ấm trước đó. Để yên trong khoảng 15 phút rồi rửa lại với nước sạch. Thực hiện cách này khoảng 2 – 3 lần/tuần là được.

+ Mặt nạ tía tô và chanh: Trộn lá tía tô xay nhuyễn với 2 thìa nước cốt chanh rồi thoa đều lên vùng da bị nám. Giữ yên trong khoảng 10 phút rồi dùng nước ấm vệ sinh mặt sạch sẽ. Cần thực hiện 2 – 3 lần mỗi tuần và chống nắng kỹ khi ra đường.

+ Mặt nạ tía tô và mật ong: Đắp mặt nạ tía tô trong khoảng 15 phút rồi rửa sạch với nước ấm. Sau đó, thoa mật ong nguyên chất lên da rồi thư giãn trong 10 phút. Cuối cùng, vệ sinh da sạch sẽ với nước ấm rồi dùng khăn sạch lau khô.

+ Mặt nạ tía tô và sữa chua: Tía tô sau khi sơ chế sạch thì đem đi xay nhuyễn cùng với 2 thìa sữa chua. Vệ sinh da sạch sẽ rồi thoa hỗn hợp trên lên toàn khuôn mặt, đặc biệt là vùng da bị nám. Để yên trong khoảng 10 phút rồi rửa lại với nước ấm.

Lưu ý khi điều trị nám bằng lá tía tô tại nhà

Điều trị nám da bằng lá tía tô có cách thực hiện khá đơn giản, chị em hoàn toàn có thể tự áp dụng tại nhà mà không lo da bị kích ứng. Nhưng để quá trình điều trị nám bằng lá tía tô có thể mang lại hiệu quả tốt nhất và hạn chế phát sinh rủi ro không mong muốn thì khi thực hiện bạn cần phải lưu ý những điều sau đây:

  • Nên sử dụng lá tía tô tươi, không bị dập và không bị sâu bệnh để điều trị nám. Cần vệ sinh dược liệu sạch sẽ trước khi dùng, giúp loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn và vi khuẩn có hại còn bám trên lá. Đồng thời, rửa mặt sạch sẽ trước khi áp dụng các phương pháp điều trị nám ở trên.
  • Nên sử dụng lá tía tô điều trị nám vào buổi tối để mang lại hiệu quả tốt nhất. Khi dưỡng chất trong lá tía tô tiếp xúc với làn da sẽ khiến làn da trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, nếu chị em áp dụng phương pháp này vào ban ngày sẽ khiến tình trạng da trở nên tồi tệ hơn.
  • Khi điều trị nám bằng lá tía tô, làn da của bạn cần có một khoảng thời gian để phục hồi và đây là thời điểm da rất dễ bị tổn thương. Đồng thời, thành phần hoạt chất trong lá tía tô còn có tác dụng tẩy tế bào chết khiến làn da mỏng và nhạy cảm hơn với ánh nắng. Vì thế, chị em cần chống nắng thật kỹ trong khoảng thời gian này, nên thoa kem chống nắng ngay cả khi ở nhà và khi đi ra ngoài.
  • Phụ nữ mang thai cần cẩn thận khi sử dụng lá tía tô để điều trị nám bằng đường ăn và uống, dược tính trong lá tía tô sẽ làm tăng huyết áp cho cả mẹ và thai nhi. Để đảm bảo an toàn, chị em nên hạn chế điều trị nám bằng cách này hoặc chỉ sử dụng với tần suất 1 lần/tuần.
  • Sử dụng lá tía tô điều trị nám đúng cách và đúng liều lượng, tuyệt đối không được quá lạm dụng. Nếu chị em sử dụng quá nhiều sẽ khiến làn da bị kích ứng và gây phản tác dụng. Tốt nhất, chị em chỉ nên dùng lá tía tô điều trị nám tại nhà với tần suất từ 2 – 3 lần/tuần và kiên trì áp dụng trong một khoảng thời gian dài.
  • Ngoài các phương pháp điều trị nám bằng lá tía tô ở trên, chị em có thể sử dụng thêm các loại kem trị nám hoặc các loại kem dưỡng da khác để làm tăng hiệu quả điều trị. Nên sử dụng các sản phẩm điều trị được bào chế từ nguyên liệu tự nhiên để hạn chế gây kích ứng đến làn da, ưu tiên các sản phẩm đến từ các thương hiệu uy tín để đảm bảo chất lượng của sản phẩm.
Sử dụng kết hợp kem điều trị chuyên sâu để làm tăng hiệu quả mờ nám
Sử dụng kết hợp kem điều trị chuyên sâu để làm tăng hiệu quả mờ nám

Sử dụng lá tía tô điều trị nám có cách thực hiện đơn giản nhưng mang lại hiệu quả chậm, chị em cần phải kiên trì áp dụng đều đặn trong một khoảng thời gian dài mới thấy tình trạng da có chuyển biến tích cực. Đồng thời, phương pháp điều trị này chỉ mang lại hiệu quả tốt với những trường hợp nám nhẹ, chân nám mới xuất hiện trên biểu bì da. Trường hợp chân nám đã ăn sâu vào bên trong, chị em cần điều trị chuyên khoa mới đem lại hiệu quả tích cực.

Có thể bạn quan tâm:

Theo dõi tác giả