Bớt Hori Là Gì? Cách Nhận Biết Và Điều Trị Dứt Điểm

Bớt Hori là tình trạng da liễu phổ biến, thường xuất hiện trên mặt của nhiều chị em phụ nữ. Nếu không điều trị kịp thời, các vết bớt này sẽ khiến gương mặt trở nên kém thẩm mỹ. Để tìm hiểu thêm về tình trạng này cũng như các cách điều trị cho hiệu quả tốt, các bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây. 

Bớt Hori là gì?

Bớt Hori (Hori Nevus) là bệnh tăng sắc tố da ở mặt. Hiện tượng này được bác sĩ người Nhật nghiên cứu, mô tả và đặt theo tên của ông vào năm 1984. Hori Nevus thuộc mẫu tăng sắc tố da cứng đầu, rất khó điều trị do có chân nám nằm sâu dưới trung bì.

Nám Mảng Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Chữa Nám Hiệu Quả
Bớt Hori (Hori Nevus) là bệnh tăng sắc tố da ở mặt
Bớt Hori (Hori Nevus) là bệnh tăng sắc tố da ở mặt

Hori Nevus hình thành chủ yếu ở nhóm đối tượng là nữ, sau độ tuổi 20. Nếu không biết cách chăm sóc tốt, bớt sẽ nhanh chóng lan rộng và khó kiểm soát hơn.

Nguyên nhân gây ra bớt Hori

Bớt Hori hình thành chủ yếu do những nguyên nhân sau:

  • Di truyền có liên quan tới việc làm tăng nguy cơ mắc đốm Hori. Vậy nên nếu người thân trong gia đình bạn từng bị mắc bệnh thì nguy cơ hình thành đốm sắc tố Hori ở bạn là rất cao.
  • Tia nắng mặt trời là yếu tố quan trọng gây kích thích tăng sắc tố melanin trong da, nhất là vùng má, trán.
  • Bớt sắc tố Hori thường xuất hiện nhiều ở nữ giới do có liên quan tới sự mất cân bằng hormone. Phụ nữ đang mang thai hoặc sau tuổi dậy thì là nhóm đối tượng dễ bị bớt.
  • Sử dụng thuốc tránh thai hoặc do ảnh hưởng từ chu kỳ kinh nguyệt.
  • Dùng mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da có chứa các hợp chất kích thích, làm mỏng da có thể tạo điều kiện cho việc hình thành các vùng da tối màu.
  • Rối loạn chức năng tuyến giáp gây biến đổi hormone, ảnh hưởng tới sắc tố da.
  • Stress, áp lực ảnh hưởng tới hormone trong cơ thể, làm gia tăng nguy cơ hình thành sắc tố melanin.
  • Chế độ ăn uống thiếu khoa học, không đủ dưỡng chất cũng là nguyên nhân làm xuất hiện đốm Hori.
Ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng bớt sắc tố Hori
Ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng bớt sắc tố Hori

Cách nhận biết bớt Hori

Bớt sắc tố Hori thường được nhận biết thông qua những dấu hiệu sau đây:

  • Tùy theo cơ địa của mỗi người mà đốm Hori sẽ có màu sắc khác nhau. Tuy nhiên chủ yếu là màu xám, nâu, xanh đen, màu đen và thường ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh nguyệt hoặc thời tiết.
  • Đốm Hori chủ yếu xuất hiện dưới dạng hình tròn, theo từng chấm, từng đốm riêng biệt thay vì mọc thành từng vùng, từng mảng như nám da.
  • Bớt mọc nhiều trên gò má, vị trí đối xứng nhau hoặc ở trán, vùng mũi, cánh mũi, mí mắt.
  • Về mặt mô học, những bớt này xuất hiện và tăng sắc tố ở tầng thượng bì và trung bì.
  • Tỷ lệ bị bớt sắc tố Hori ở nữ giới là 0.8% và chủ yếu xuất hiện sau tuổi 20.
  • Chấm bớt khi xuất hiện không có cảm giác ngứa, mẩn đỏ da nhưng có thể đi kèm với tình trạng nám, tàn nhang.
10 Cách Điều Trị Nám Tại Nhà Không Phải Ai Cũng Biết
Bớt tập trung chủ yếu ở vùng gò má
Bớt tập trung chủ yếu ở vùng gò má

Phân biệt bớt Hori với nám da, bớt Ota

Trước khi tiến hành điều trị, bác sĩ sẽ cần chẩn đoán xem vùng sắc tố trên là nám da, bớt Hori hay bớt Ota. Bởi nám, bớt Ota hay Hori đều rất dễ nhầm lẫn với nhau. Vì thế, nếu chẩn đoán sai có thể làm ảnh hưởng tới hiệu quả điều trị, thậm chí khiến các đốm sắc tố lan rộng, khó kiểm soát hơn.

Để phân biệt 3 tình trạng da liễu trên, các bạn có thể dựa theo những thông tin dưới đây:

  • Nám da: Có màu nâu sữa với kích thước bằng hoặc nhỏ hơn đầu đũa, xuất hiện thành từng mảng riêng biệt. Chủ yếu tập trung ở vùng má, ít thấy ở thái dương, sống mũi hoặc 2 bên cánh mũi. Nguyên nhân gây nám chủ yếu là do sự tăng sinh melanin hoặc do sự mất cân bằng nội tiết tố.
  • Bớt Hori: Chủ yếu là đốm sắc tố màu xanh, nâu, đen với kích thước đa dạng nằm đối xứng với nhau trên vùng má, mũi, 2 bên trán. Những bớt này thường xuất hiện sau tuổi dậy thì hoặc ở phụ nữ trung niên. Bên cạnh đó, bớt Hori cũng có thể xuất hiện đồng thời với vết tàn nhang, đốm nám hay các vấn đề tăng sắc tố khác.
  • Bớt Ota: Là những dát phẳng có màu xanh, nâu, nâu tím, tím xanh, xanh xám, đen với kích thước khác nhau từ đầu kim đến vài milimet. Những dát này có thể liên kết với nhau tạo thành mảng lớn. Nhìn tổng thể, chúng có màu lốm đốm, bờ không đều và thường trộn lẫn với màu sắc vùng da xung quanh.
Phân biệt bớt Hori với nám da, bớt Ota
Phân biệt bớt Hori với nám da, bớt Ota

Bớt Hori điều trị được không?

Nhờ có sự phát triển của khoa học công nghệ, các phương pháp điều trị hiện đại, bớt Hori hoàn toàn có thể chữa khỏi. Tuy nhiên, ngoài việc thăm khám, điều trị sớm, mọi người cũng cần lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

Công nghệ chữa bớt sắc tố Hori được ứng dụng phổ biến nhất hiện nay là dùng máy laser công nghệ cao giúp phá vỡ sắc tố và loại bỏ bớt một cách tự nhiên. Phương pháp điều trị này được đánh giá là gây đau đớn, xâm lấn và hạn chế được các tổn thương trên da.

Các phương pháp điều trị

Bớt Hori rất cứng đầu, kèm theo đó còn có chân nám, tàn nhang ăn sâu vào da nên rất khó điều trị. Thông thường, việc điều trị bớt sắc tố Hori cần kết hợp nhiều phương pháp với nhau để đạt được hiệu quả cải thiện tốt.

Phương pháp điều trị truyền thống

Trước khi các công nghệ hiện đại được ứng dụng vào quá trình điều trị bớt Hori, nhiều người đã sử dụng các biện pháp chữa trị truyền thống. Theo đó, nhiều người đã chọn sử dụng các loại kem có chứa các thành phần hỗ trợ điều trị sắc tố như:

  • Hỗ trợ điều trị bằng kem chống nắng

Hắc sắc tố trên da nói chung và các bớt nám Hori sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng nếu da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mỗi ngày. Vì thế, mọi người nên sử dụng kem chống nắng để tạo ra hàng rào che chắn, bảo vệ da trước tác động của tia UV. Mặc dù không thể loại bỏ được vết bớt sắc tố, nám, tàn nhang nhưng chúng sẽ giúp kiểm soát và bảo vệ da tốt hơn.

7 Phương Pháp Điều Trị Nám Da Mặt Tốt Nhất Hiện Nay
Bạn có thể hỗ trợ điều trị bớt bằng kem chống nắng
Bạn có thể hỗ trợ điều trị bớt bằng kem chống nắng

Theo khuyến cáo, các bạn cần sử dụng kem chống nắng thường xuyên, dù ở nhà hay ra ngoài, trời nắng hay âm u. Những dòng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30+ trở lên sẽ cho hiệu quả phòng ngừa sắc tố hiệu quả.

  • Dùng kem dưỡng

Các dòng kem trị nám, thuốc bôi ngoài da có chứa Tretinoin, Hydroquinone thường được chỉ định trong điều trị tăng sắc tố da. Khi sử dụng đúng nồng độ, liều lượng, các đốm sắc tố sẽ mờ dần và làn da của bạn sẽ trở nên trắng sáng hơn.

Nếu Hydroquinone là chất có khả năng làm mất sắc tố da nhờ ngăn chặn quá trình hình thành melanin, thì Tretinoin là một loại vitamin A có tác dụng thúc đẩy quá trình tái tạo da, thay mới tế bào. Từ đó mang tới làn da trắng mịn, đều màu, tươi trẻ.

Dùng các loại thuốc bôi hoặc kem dưỡng
Dùng các loại thuốc bôi hoặc kem dưỡng

Bắn laser trị bớt Hori

Bắn laser trị bớt Hori đang dần trở thành xu hướng được nhiều người lựa chọn và đánh giá cao. Các tia laser sẽ đi qua lớp biểu bì da, tác động trực tiếp tới tế bào sắc tố và tiến hành phân hủy, loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể. Hiệu quả của phương pháp này diễn ra nhanh chóng, giúp bạn sớm sở hữu làn da sáng mịn như mong ước.

Điều trị đốm sắc tố Hori bằng laser hiện nay được áp dụng bằng nhiều công nghệ khác nhau. Chẳng hạn như:

  • Laser Q-switched Nd: Yag (1064 nm/523nm).
  • Laser Q-switched Alexaderite (755nm).
  • Laser Q-switched Ruby (694 nm).

Trên thực tế, công nghệ laser QS Yag được xem là phương pháp điều trị laser cho hiệu quả tốt, ít tác dụng phụ và chi phí phải chăng. Tuy nhiên, tùy theo nhu cầu, tình trạng da cụ thể, các bạn nên áp dụng phương pháp điều trị laser theo chỉ định của bác sĩ để đạt được hiệu quả cải thiện da tốt nhất.

Bắn laser trị bớt Hori cho hiệu quả tối ưu
Bắn laser trị bớt Hori cho hiệu quả tối ưu

Quy trình điều trị bớt Hori bằng laser

Điều trị bớt Hori bằng phương pháp laser sẽ được tiến hành theo quy trình 5 bước như sau:

  • Bước 1 – Thăm khám, tư vấn và đưa ra phác đồ điều trị, tiên lượng kết quả phù hợp dựa trên mức độ nặng – nhẹ của bớt sắc tố Hori.
  • Bước 2 – Bác sĩ dùng bôi thuốc tê tại chỗ từ 45 – 1 giờ để làm giảm cảm giác đau rát, châm chích giúp khách hàng cảm thấy thoải mái hơn khi điều trị.
  • Bước 3 – Chiếu thử laser trên một vị trí nhỏ khoảng 1 – 2 cm và chờ trong 15 phút để xem phản ứng của da. Nếu da không có phản ứng bất thường, bác sĩ sẽ tiến hành điều trị bằng công nghệ laser phù hợp và ngược lại.
  • Bước 4 – Bác sĩ tiến hành điều trị laser ở vùng da bị xuất hiện bớt.
  • Bước 5 – Kết thúc quá trình điều trị, hướng dẫn khách hàng tự chăm sóc da sau điều trị cũng như hẹn lịch tái khám cho lần sau.
Bệnh nhân sẽ được thăm khám cẩn thận trước khi tiến hành bắn laser điều trị
Bệnh nhân sẽ được thăm khám cẩn thận trước khi tiến hành bắn laser điều trị

Cách chăm sóc da sau khi trị bớt Hori

Các phương pháp sẽ phát huy hiệu quả tối đa nếu bạn kiên trì thực hiện theo đúng chỉ dẫn chăm sóc da từ bác sĩ. Cụ thể như sau:

3 ngày đầu tiên sau điều trị

Làn da sẽ có hiện tượng kích ứng nhẹ, ửng đỏ sau khi tác động bằng biện pháp laser. Lúc này, bạn cần vệ sinh, chăm sóc da cẩn thận để tránh làm trầm trọng hơn các triệu chứng trên.

Trong 3 ngày đầu tiên sau điều trị laser xóa bớt, mọi người chỉ nên:

  • Dùng viên đá lạnh để làm dịu da sau 24 giờ bắn laser, thực hiện từ 3 – 5 lần trong khoảng 10 phút và chườm liên tục trong ngày đầu tiên.
  • Sử dụng nước muối sinh lý để làm sạch da mặt nhẹ nhàng thay vì dùng sữa rửa mặt.
  • Làm khô da bằng khăn mềm hoặc giấy ăn.
  • Không dùng mỹ phẩm, makeup vì điều này dễ khiến da bị viêm nhiễm, tổn thương sâu.
  • Không gãi, sờ tay lên mặt, tránh để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, thiết bị điện tử,…
Trị Nám Bằng Laser Là Gì? Có Hiệu Quả Không Và Chi Phí Bao Nhiêu?
3 ngày đầu tiên sau điều trị làn da có thể bị ửng đỏ
3 ngày đầu tiên sau điều trị làn da có thể bị ửng đỏ

Ngày thứ 4 – thứ 6

Da bong tróc, mất nước gây ngứa ngáy, khó chịu là những gì mà bạn có thể cảm nhận được trong giai đoạn này. Tuy nhiên, đây chỉ là hiện tượng da được tái tạo và đang dần phục hồi nên không cần lo ngại.

Để giúp da nhanh chóng hồi phục, các bạn cần lưu ý không đưa tay lên mặt bóc lớp vảy, không gãi dịu nếu da bị ngứa để tránh bị sẹo, nhiễm khuẩn. Đồng thời nên chọn những sản phẩm làm sạch dịu nhẹ, ít bọt để vệ sinh da. Đừng quên thoa thêm kem chống nắng và dùng kem dưỡng ẩm.

Trong thời gian này, mọi người cũng cần bổ sung thêm các dưỡng chất để giúp thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi da thông qua chế độ ăn uống hàng ngày. Nhóm thực phẩm được khuyến khích sử dụng trong trường hợp này là các loại trái cây, rau củ, các loại hạt có chứa vitamin A, vitamin C và vitamin E. Bên cạnh đó cần tránh sử dụng nước ngọt, đồ uống có ga, chất kích thích, đồ nếp hoặc thịt bò.

Ngày thứ 4 - thứ 6 da bắt đầu bong tróc
Ngày thứ 4 – thứ 6 da bắt đầu bong tróc

Sau 1 tuần điều trị

Hiện tượng bong tróc trong giai đoạn này gần như đã kết thúc nên bạn cần duy trì chế độ vệ sinh da mặt. Bên cạnh đó cần dùng thêm sữa rửa mặt có chiết xuất từ tự nhiên, dùng kem tái tạo, dưỡng ẩm da hàng ngày để da khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, hãy cố gắng tránh để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời bằng cách che chắn, thoa kem chống nắng phổ rộng mỗi khi ra ngoài.

Sau 1 tuần da bắt đầu tái tạo, trở nên sáng mịn hơn
Sau 1 tuần da bắt đầu tái tạo, trở nên sáng mịn hơn

Lưu ý khi trị bớt Hori

Sau khi điều trị bớt Hori, ngoài việc chăm sóc da theo hướng dẫn, chỉ định từ bác sĩ, các bạn cũng cần lưu ý thêm một số vấn đề sau đây:

  • Da sẽ có hiện tượng mất nước, bong tróc nên cần dùng các dòng kem dưỡng ẩm chuyên biệt. Lúc này, bạn nên ưu tiên dùng những sản phẩm dưỡng ẩm có chứa Hyaluronic acid, glycerin, B3,…
  • Dùng các loại kem tái tạo da sẽ giúp làn da sản sinh các tế bào mới khỏe mạnh thay thế cho tế bào bị tổn thương. Song cần lựa chọn và dùng kem tái tạo theo chỉ định của bác sĩ thực hiện.
  • Xây dựng thói quen dùng kem chống nắng khi ra ngoài nhằm hạn chế tác động tiêu cực của ánh nắng mặt trời tới làn da vừa điều trị.
  • Quan tâm tới chế độ ăn uống, bổ sung cho cơ thể đầy đủ chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó nên uống nhiều nước để giúp da không bị khô, bong tróc nhiều.
  • Xây dựng chế độ sinh hoạt khoa học, tuân thủ theo đúng liệu trình điều trị. Sau khi trị nám bằng laser, bạn cần ngủ đủ từ 7 – 8 tiếng mỗi ngày, tránh vận động ra nhiều mồ hôi.
Hạn chế các hoạt động ra nhiều mồ hôi
Hạn chế các hoạt động ra nhiều mồ hôi

Câu hỏi liên quan khác

Dưới đây là một số câu hỏi khác có liên quan tới việc điều trị nám Hori mà bạn nên tham khảo thêm:

Bớt sắc tố Hori có lan ra không?

Trên thực tế, loại bớt này có thể lan ra các vùng qua xung quanh. Ban đầu, chúng chỉ xuất hiện ở vùng gò má, trán, Tuy nhiên, dưới sự tác động từ môi trường, sự thay đổi hormone, cảm xúc tinh thần, mỹ phẩm – sản phẩm chăm sóc da, bớt sắc tố Hori sẽ lan rộng ra khắp mặt và cơ thể.

Bớt Hori có thể lan rộng ra toàn bộ khuôn mặt, cơ thể
Bớt Hori có thể lan rộng ra toàn bộ khuôn mặt, cơ thể

Nên điều trị bớt Hori ở nhà hay ở spa?

Loại bớt này hình thành do các tế bào melanocyte ở lớp trung bì nên việc điều trị tại nhà không thể tác động sâu, rất khó để cải thiện toàn diện. Do đó, với những sắc tố hori, để giải quyết một cách triệt để, mọi người nên tới bệnh viện da liễu, đơn vị thẩm mỹ uy tín thăm khám, điều trị.

Nên điều trị bớt sắc tố ở các cở sở thẩm mỹ uy tín
Nên điều trị bớt sắc tố ở các cở sở thẩm mỹ uy tín

Điều trị bớt Hori giá bao nhiêu?

Điều trị bớt Hori có đắt không là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Theo đó, chi phí điều trị bớt sắc Hori ở mỗi đơn vị thẩm mỹ sẽ khác nhau. Điều này phụ thuộc vào các yếu tố như tình trạng khuyết điểm, độ lớn của bớt, công nghệ điều trị và tay nghề bác sĩ thực hiện,…

Dưới đây là chi phí điều trị bớt Hori bằng 2 phương pháp thẩm mỹ phổ biến nhất:

  • Sử dụng tia laser pico có giá dao động trong khoảng từ 2 – 3.8 triệu đồng/lần.
  • Điều trị bằng laser kép đồng ánh sáng xanh hiện giá dao động từ 4 – 6 triệu đồng/lần.
Giá thành dịch vụ điều trị bớt Hori phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Giá thành dịch vụ điều trị bớt Hori phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Bớt Hori cần điều trị trong bao lâu?

Liệu trình điều trị bớt sẽ được bác sĩ tư vấn dựa theo tình trạng da cụ thể ở từng bệnh nhân. Thông thường, mỗi buổi điều trị sẽ cách nhau khoảng 10 – 14 ngày và có thể kéo dài trong khoảng 5 – 8 buổi điều trị.

Bớt Hori sau khi điều trị có tái phát không?

Sau khi điều trị bớt Hori đủ – đúng liệu trình, chăm sóc da cẩn thận, khả năng tái phát gần như không có. Tuy nhiên, các bạn cần lựa chọn trung tâm spa, bệnh viện điều trị uy tín để tránh tình trạng “tiền mất tật mang”.

Bớt Hori là một chứng rối loạn sắc tố da phổ biến và có thể điều trị dứt điểm. Tuy nhiên, hiệu quả điều trị sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là công nghệ, trình độ tay nghề của bác sĩ. Vậy nên, để điều trị dứt điểm bớt sắc tố Hori một cách an toàn, hiệu quả, mọi người cần cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn đơn vị thẩm mỹ.

Theo dõi tác giả