Bật Mí Cách Làm Mặt Nạ Trị Nám Chân Sâu Hiệu Quả Tại Nhà

Mặt nạ trị nám chân sâu có thể giúp cải thiện sắc tố da, giúp da trắng, sáng, đều màu một cách tự nhiên, an toàn và không gây kích ứng da. Mặt nạ tự nhiên cũng có chi phí thấp, cách thực hiện đơn giản, phù hợp với nhiều đối tượng, tuy nhiên hãy hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng phương pháp này.

Mặt nạ tự nhiên trị nám chân sâu có hiệu quả không?

Nám chân sâu là tình trạng tăng sắc tố ở sâu bên dưới lớp biểu bì của da, do đó rất khó điều trị dứt điểm. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng và khả năng đáp ứng của người bệnh, bác sĩ có thể chỉ định kem trị nám, thuốc đường uống hoặc các liệu pháp kỹ thuật cao.

Cách trị nám chân sâu tại nhà hiệu quả
Tìm hiểu các loại mặt nạ trị nám chân sâu tại nhà từ các thành phần tự nhiên

Ngoài ra, các loại mặt nạ tự nhiên cũng có thể mang lại hiệu quả trong việc làm mờ các vết nám đốm, tuy nhiên bạn cần kiên trì và thực hiện đúng cách. Có một số loại mặt nạ giúp làm mờ các vết nám, hỗ trợ giảm viêm, làm trắng da và bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời.

Tuy nhiên, mặt nạ trị nám chân sâu tự nhiên có thể gây kích ứng da, đặc biệt là ở người có làn da nhạy cảm. Do đó, bạn nên thử nghiệm trên một vùng da nhỏ trước khi sử dụng trên diện rộng.

Ngoài ra, một trong những điều quan trọng khi điều trị nám da là chống nắng đúng cách, chẳng hạn như sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên, mặc quần áo bảo hộ, đội mũ rộng vành hoặc đeo kính râm khi cần làm việc ngoài trời. Không chống nắng đúng cách có thể khiến tình trạng nám da trở nên nghiêm trọng hơn, do đó bạn cần bảo vệ da trước khi thực hiện các biện pháp điều trị.

Nếu các triệu chứng nám chân sâu nghiêm trọng hoặc không đáp ứng các loại mặt nạ điều trị, điều quan trọng là đến bệnh viện và trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn kế hoạch điều trị phù hợp nhất.

Gợi ý 7 mặt nạ trị nám chân sâu tại nhà, hiệu quả cao

Trước khi đắp mặt nạ trị nám chân sâu tại nhà, bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc người có chuyên môn để được hướng dẫn cụ thể. Dưới đây là gợi ý 7 công thức mặt nạ trị nám chân sâu tại nhà hiệu quả, bạn có thể tham khảo:

1. Mặt nạ nha đam trị nám da

Nha đam là một thành phần quen thuộc trong các loại mặt nạ trị nám chân sâu. Nha đam còn được gọi là lô hội, có chứa các hoạt chất dưỡng ẩm tự nhiên, chống viêm, làm mát và làm dịu da, từ đó cải thiện các triệu chứng thâm nám do da khô hoặc tổn thương.

Bên cạnh đó, nha đam cũng có chứa các chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ da khỏi các tác hại của ánh nắng mặt trời. Điều này góp phần kiểm soát các triệu chứng nám chân sâu và nuôi dưỡng làn da từ bên trong.

Thoa nha đam nguyên chất lên da:

  • Dùng một nhánh nha đam tươi, rửa sạch, cạo lấy phần thịt nha đam, trộn cùng một ít muối trắng, xay nhuyễn
  • Rửa mặt thật sạch và lau khô da
  • Thoa hỗn hợp nha đam lên vùng da bị nám chân sâu, thư giãn trong 15 – 20 phút
  • Rửa sạch với nước ấm và sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm da

Mặt nạ nha đam và mật ong:

Mật ong có tính kháng khuẩn và chống viêm. Khi kết hợp mật ong và nha đam có thể giúp giúp làm mờ các vết thâm, nám, sạm da, góp phần giúp da trắng, sáng, đều màu.

  • Dùng một nhánh nha đam tươi, rửa sạch, cạo lấy phần thịt nha đam, xay nhuyễn
  • Kết hợp 1 muỗng canh nha đam xay nhuyễn và 1 muỗng canh mật ong, trộn đều, thoa lên da
  • Để yên trong 15 – 20 phút, sau đó rửa sạch với nước ấm
  • Có thể cho thêm ½ muỗng cà phê bột quế để nâng cao hiệu quả điều trị

Mặt nạ nha đam và nghệ:

Nghệ có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa, hỗ trợ giảm sắc tố và cải thiện màu da. Khi kết hợp với nha đam, mặt nạ này có thể dưỡng ẩm, giúp da trắng, sáng và căng bóng, mịn màng.

  • Dùng 1 thìa cà phê thịt nha đam xay nhuyễn, trộn đều cùng ½ thìa cà phê lô hội
  • Đắp hỗn hợp lên da, để yên trong 15 – 20 phút sau đó rửa sạch nước nước ấm

Mặt nạ lô hội trị nám chân sâu được đánh giá cao về hiệu quả và độ an toàn, tuy nhiên cần kiên trì để cải thiện làn da. Có thể mất vài tuần đến vài tháng để giảm tình trạng thâm nám.

2. Làm mặt nạ trị nám chân sâu với chanh

Chanh có thể sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các thành phần khác để tạo thành các loại mặt nạ trị nám chân sâu tại nhà hiệu quả cao. Chanh có tính acid, có thể làm trắng da và giảm sự hình thành của các đốm nám.

Tuy nhiên chanh có chứa acid, do đó có thể gây kích ứng da, dẫn đến tình trạng tăng sắc tố. Do đó, khi sử dụng mặt nạ chanh trị nám điều quan trọng là tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu để tránh gây tổn thương da.

Trị nám chân sâu tại nhà
Mặt nạ chanh giúp làm sáng và đều màu da nhanh chóng

Có hai loại mặt nạ chanh được sử dụng phổ biến để điều trị nám chân sâu:

  • Mặt nạ chanh và sữa chua: Mặt nạ này được làm bằng cách kết hợp nước cốt chanh với sữa chua. Sữa chua có chứa axit lactic, giúp chất tẩy da chết tự nhiên, loại bỏ lớp da tối màu, giúp da sáng và đều màu hơn.
  • Mặt nạ chanh và nghệ: Mặt nạ này là sự kết hợp của nước cốt chanh với bột nghệ, có thể giúp chống viêm, chống oxy hóa, giảm sắc tố và cải thiện màu da.

Khi đắp mặt nạ chanh trị nám chân sâu, người bệnh cần chống nắng kỹ khi ra ngoài để tránh gây kích ứng và khiến tình trạng nám trở nên nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, không sử dụng chanh trên các vùng da bị tổn thương, trầy xước hoặc có mụn.

3. Mặt nạ cà chua trị nám chân đinh

Mặt nạ cà chua có thể làm sáng da và giảm sự xuất hiện của vết nám chân sâu. Các nghiên cứu cho thấy, cà chua có hàm lượng lycopen cao, có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa và cải thiện tình trạng tăng sắc tố.

Cách làm mặt nạ trị nám chân sâu với cà chua như sau:

  • Mặt nạ cà chua nguyên chất: Dùng một quả cà chua, rửa sạch, để ráo nước, cắt thành các lát mỏng, đắp trực tiếp lên da để làm mờ các vết nám.
  • Mặt nạ cà chua và sữa chua: Xay nhuyễn một quả cà chua, trộn đều với sữa tươi không đường với tỷ lệ bằng nhau, thoa trực tiếp lên vùng da bị nám. Mặt nạ này giúp loại bỏ các tế bào da chết và mang lại làn da sáng hơn, đều màu hơn.
  • Mặt nạ cà chua và mật ong: Kết hợp 1 thìa cà phê cà chua xay nhuyễn và 1 thìa cà phê mật ong, trộn đều, thoa trực tiếp lên da để giúp sáng da và làm mờ các vết nám.

Mặc dù có thể hỗ trợ cải thiện tình trạng nám chân sâu, tuy nhiên mặt nạ cà chua có thể gây kích ứng, đặc biệt là ở người có làn da nhạy cảm. Ngừng sử dụng mặt nạ cà chua nếu cảm thấy nóng rát, ngứa da hoặc khó chịu.

4. Mặt nạ cám gạo trị nám đốm

Cám gạo có chứa nhiều vitamin E và gamma oryzanol, có tác dụng chống oxy hóa, giúp loại bỏ các gốc tự do, hỗ trợ làm sáng và đều màu da một cách tự nhiên. Cám gạo cũng có chứa các hợp chất omega 3 và 6, hỗ trợ cân bằng cấu trúc da, đặc biệt là loại bỏ các tế bào chết trên cùng, từ đó để lộ lớp da trắng, sáng, mịn màng, đều màu.

Mặt nạ trị nám chân sâu từ cám gạo như sau:

  • Kết hợp 1 thìa cám gạo và một lượng sữa tươi vừa đủ, khuấy đều để tạo thành hỗn hợp sền sệt
  • Đắp mặt nạ lên khuôn mặt, đặc biệt là các khu vực bị nám
  • Thư giãn trong 15 – 20 phút, sau đó rửa mặt với nước ấm và vỗ nhẹ cho da khô

Mặt nạ cám gạo thường an toàn và không gây kích ứng da. Tuy nhiên những người có làn da nhạy cảm nên thử nghiệm mặt nạ trên một vùng da nhỏ trước khi sử dụng trên vùng da lớn hơn.

5. Mặt nạ khoai tây trị nám chân sâu

Khoai tây có chứa một loại enzyme gọi là catecholase, có đặc tính làm sáng da bằng cách ức chế sản xuất melanin, sắc tố tạo màu cho da. Đắp mặt nạ khoai tây thường xuyên có thể làm mờ các vết nám da, giúp làm sáng và đều màu da.

Mặt nạ khoai tây cũng là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tốt, chẳng hạn như vitamin C, kali và magie, giúp nuôi dưỡng làn da và cải thiện vẻ ngoài tổng thể.

mặt nạ trị nám chân sâu tại nhà
Mặt nạ khoai tây có thể ức chế quá trình hình thành melanin và cải thiện tình trạng tăng sắc tố da

Cách làm mặt nạ khoai tây trị nám chân sâu tại nhà như sau:

  • Mặt nạ khoai tây tươi: Dùng ½ củ khoai tây, gọt vỏ, rửa sạch để ráo nước, xay hoặc nghiền nhuyễn. Cho thêm 1 thìa nước cốt chanh vào hỗn hợp khoai tây nghiền đến khi thu được hỗn hợp sền sệt. Thoa mặt nạ lên mặt, cổ và tập trung vào các vùng bị nám. Để yên trong 15 – 20 phút hoặc cho đến khi mặt nạ khô hoàn toàn. Rửa sạch với nước ấm.
  • Mặt nạ khoai tây và mật ong: Dùng ½ củ khoai tây, rửa sạch, gọt vỏ, để ráo nước, nghiền hoặc xay nhuyễn. Cho thêm 1 thìa cà phê nước cốt chanh và 1 thìa cà phê mật ong, trộn đều đến khi thu được hỗn hợp mịn. Thoa hỗn hợp lên mặt và cổ, tập trung vào các vùng bị nám, để yên trong 15 – 20 phút, sau đó rửa sạch với nước ấm.

Nếu có làn da nhạy cảm hoặc dễ bị kích ứng, hãy pha loãng nước cốt chanh với nước trước khi cho vào mặt nạ. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp khoai tây với nhiều thành phần khác nhau, chẳng hạn như bột nghệ và sữa chua, để nâng cao hiệu quả điều trị nám da.

6. Trị nám chân sâu với mặt nạ nghệ

Nghệ là thành phần chính trong các loại mặt nạ trị nám chân sâu tại nhà được nhiều chị em tin tưởng. Nghệ có chứa hợp chất curcumin, là một hợp chất chống viêm, chống oxy hóa mạnh mẽ, có thể làm giảm sự xuất hiện của hắc sắc tố, bao gồm các nám chân sâu.

Curcumin hoạt động bằng cách ức chế sản xuất melanin, sắc tố tạo màu do da. Nghệ cũng giúp bảo vệ da khỏi tổn thương, góp phần vào sự phát triển của nám da. Theo một số nghiên cứu, mặt nạ nghệ có thể giúp kiểm soát tình trạng nám chỉ sau 12 tuần.

Cách làm mặt nạ trị nám chân sâu với nghệ như sau:

  • Mặt nạ nghệ và mật ong: Trộn một thìa cà phê bột nghệ và một thìa cà phê đến khi thu được hỗn hợp sền sệt. Thoa mặt nạ lên da trong 15 – 20 phút, sau đó rửa sạch lại với nước.
  • Mặt nạ tinh bột nghệ và sữa chua: Trộn 1 thìa cà phê bột nghệ và 1 thìa cà phê sữa chua đến khi thu được hỗn hợp mịn. Thoa hỗn hợp lên da trong 15 – 20 phút hoặc cho đến khi mặt nạ khô hoàn toàn. Rửa sạch với nước và vỗ nhẹ cho đến khi da khô hoàn toàn.

Mặt nạ nghệ thường an toàn và ít gây kích ứng da, tuy nhiên hãy thử nghiệm trên một vùng da nhỏ trước khi sử dụng trên vùng da lớn. Ngoài ra, nghệ có thể dính vào quần áo, do đó hãy thận trọng khi sử dụng mặt nạ nghệ.

7. Mặt nạ dầu dừa trị nám chân đinh

Dầu dừa có chứa axit lauric, có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn, làm mờ các vết thâm nám, sạm da, tàn nhang. Dầu dừa cũng chứa vitamin E, một chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ da khỏi tác hại của gốc tự do, từ đó cải thiện và ngăn ngừa các vết nám da trở nên nghiêm trọng hơn.

Mặt nạ trị nám chân sâu
Mặt nạ dầu dừa có thể làm mờ các vết nám, giúp da trắng, sáng, đều màu

Để sử dụng mặt nạ trị nám chân sâu từ dầu dừa, bạn chỉ cần thoa một lượng nhỏ dầu lên vùng da bị ảnh hưởng và massage nhẹ nhàng. Có thể để dầu dừa qua đêm hoặc rửa sạch sau 15 – 20 phút.

Ngoài ra dầu dừa có thể kết hợp với mật ong để nâng cao hiệu quả điều trị. Kết hợp 1 muỗng canh dầu dừa và 1 thìa cà phê mật ong, trộn đều sau đó thoa lên da, để yên trong 15 – 20 phút hoặc đến khi mặt nạ khô hoàn toàn. Rửa sạch với nước ấm.

Mật ong có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm, có thể giúp giảm mẩn đỏ và kích ứng do nám gây ra. Mật ong cũng là một chất giữ ẩm, giữ nước, có thể giúp giữ ẩm cho làn da và tránh các triệu chứng nám tái phát.

Mặt nạ dầu dừa rất an toàn và tốt cho làn da, tuy nhiên nếu bạn có làn da nhạy cảm, dễ bị kích ứng, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng biện pháp.

Lưu ý khi dùng mặt nạ trị nám chân sâu

Để sử dụng mặt nạ trị nám chân sâu tại nhà hiệu quả và an toàn, bạn cần lưu ý các vấn đề như:

  • Tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu trước khi sử dụng các loại mặt nạ trị nám, đặc biệt là đối với người có làn da nhạy cảm, dễ bị kích ứng.
  • Chọn đúng thành của các loại mặt nạ. Một số thành phần, chẳng hạn như nước cốt chanh, có thể gây kích ứng, ngứa, viêm da hoặc khiến tình trạng nám trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, hãy chọn loại mặt nạ phù hợp nhất với tình trạng da.
  • Trước khi sử dụng mặt nạ, hãy kiểm tra dị ứng trên một vùng da nhỏ để đảm bảo an toàn.
  • Kiên trì và thực hiện theo đúng chỉ dẫn để cải thiện các triệu chứng nám chân sâu. Có thể mất vài tuần hoặc vài tháng để điều trị các vết nám da hiệu quả.
  • Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày, kể cả những ngày không nắng hoặc nhiều mây. Hãy chọn kem chống nắng phổ rộng và có chỉ số SPF từ 30 trở lên.
  • Tránh sử dụng mặt nạ trên vùng da bị tổn thương hoặc bị kích ứng. Nếu bị nổi mẩn đỏ, ngứa hoặc rát, hãy ngừng sử dụng mặt nạ ngay lập tức.

Nếu có bất cứ thắc mắc hoặc lo lắng nào về mặt nạ trị nám chân sâu, hãy trao đổi với bác sĩ da liễu. Bác sĩ có thể giúp chọn đúng thành phần và lập kế hoạch điều trị phù hợp nhất cho từng trường hợp.

Tham khảo thêm:

Theo dõi tác giả