Tranexamic Acid – Thành Phần Trị Nám Hiệu Quả Bạn Nên Biết 

Tranexamic acid là một thành phần bôi ngoài da có nhiều đặc tính thú vị, có tác dụng giúp trị nám hoặc làm mờ một số điểm đổi màu da. Trong thực tế, gần 96% những người tham gia sử dụng Acid Tranexamic đều cho thấy khả năng cải thiện đáng kể sau 12 tuần sử dụng. Đặc biệt là khi kết hợp với kem chống nắng phổ rộng giúp ngăn ngừa sự đổi màu trên da.

Tranexamic Acid là gì?

Tranexamic Acid là một dẫn xuất tổng hợp có nguồn gốc từ acid lysine, một chất chống mất máu. Trong y học, acid amin lysine có công dụng giúp ức chế hoạt hóa chuyển plasminogen thành plasmin. Đây là một loại phân tử đóng vai trò phân hủy fibrin, tạo nên việc hình thành các cục máu đông trong quá trình cầm máu.

Tranexamic Acid là một dẫn xuất tổng hợp có nguồn gốc từ acid lysine
Tranexamic Acid là một dẫn xuất tổng hợp có nguồn gốc từ acid lysine
  • Trong mỹ phẩm: Axit Tranexamic là thành phần thường tồn tại dưới nhiều dạng chiết xuất khác nhau bao gồm Acid Tranexamic hay m-tranexamic acid. Tranexamic acid có khả năng làm mờ nám, giúp dưỡng sáng da và sử dụng đa dạng qua 3 con đường: Đường uống, đường tiêm trực tiếp và da và đường bôi ngoài da.
  • Trong y học: Acid Tranexamic
    là một loại thuốc được sử dụng để cầm máu, ngăn ngừa mất máu hoặc điều trị các trường hợp chấn thương hay xuất huyết. Hiện Tranexamic Acid đang nằm trong danh sách các loại thuốc thiết yếu của WHO hay còn gọi là nhóm các loại thuốc an toàn và an toàn, cần thiết trong y tế.

Axit Tranexamic có công dụng gì đối với làn da?

Tranexamic Acid là một thành phần có công dụng hiệu quả trong việc làm sáng da, xóa mờ thâm nám, tàn nhang, cải thiện sự đổi máu trên bề mặt. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tác dụng của Axit Tranexamic có thể sánh ngang với Hydroquinone tiêu chuẩn vàng. Thậm chí còn phù hợp để điều trị các vấn đề cứng đầu như nám, tàn nhang trên da. 

Trên thực tế, có gần 96% người tham gia nghiên cứu sử dụng Acid Tranexamic đã cho thấy hiệu quả trị nám được cải thiện đáng kể sau 12 tuần sử dụng liên tục. Khi kết hợp với kem chống nắng phổ rộng sẽ giúp ngăn ngừa sự đổi màu da.

Sử dụng Acid Tranexamic đã cho thấy hiệu quả trị nám được cải thiện đáng kể
Sử dụng Acid Tranexamic đã cho thấy hiệu quả trị nám được cải thiện đáng kể

Ngoài công dụng làm mờ nám, Tranexamic Acid còn giúp có những tác dụng sau:

Niềng răng trong suốt là một phương án chỉnh nha tiên tiến, không cần gắn mắc cài, mang lại tính thẩm mỹ cao. Dưới đây là ưu và nhược điểm của phương pháp này: Ưu điểm: Tính thẩm mỹ cao. Không sử dụng mắc cài, giảm mức đau và không thoải mái. Sử dụng khay niềng trong suốt ôm sát bề mặt răng, đảm bảo hiệu quả thẩm mỹ [2].
  • Làm mờ vết thâm sau mụn.
  • Giảm mẩn đỏ rõ rệt.
  • Làm mờ các vết nám, tàn nhang xảy ra trong thời kỳ mang thai.
  • Dưỡng sáng da, ngăn chặn và loại bỏ các sắc tố melanin trên da.
  • Chống viêm, kháng khuẩn, chống dị ứng, bảo vệ và xoa dịu làn da bị tổn thương bởi các yếu tố gây hại từ môi trường như bụi bẩn, vi khuẩn, nấm,….
  • Phục hồi những tổn thương do tia UVA, UVB gây ra.

Cơ chế hoạt động của chất Tranexamic Acid trong điều trị nám

Tranexamic Acid có tác dụng giúp ức chế hoạt động của enzym plasmin, làm chậm việc sản sinh nội bào Arachidonic Axit và Hormone α-MSH – yếu tố kích thích tổng hợp Melanin. 

Từ đó có thể thấy Tranexamic Acid có khả năng gây ức chế sự tổng hợp melanin, nguyên nhân hàng đầu gây thâm nám và các vết sạm màu trên da. 

Thành phần đa năng này có tác dụng làm mờ và giảm các đốm nâu, mờ các vết thâm mụn, ngăn ngừa sự hình thành của các đốm nâu do tác động từ ánh nắng mặt trời có chứa các tia UV gây ra, lấy lại màu sắc tự nhiên, đều màu. 

Tranexamic Acid có tác dụng giúp ức chế hoạt động của enzym plasmin giúp trị nám hiệu quả
Tranexamic Acid có tác dụng giúp ức chế hoạt động của enzym plasmin giúp trị nám hiệu quả

Vì vậy, bạn hãy kiên nhẫn sử dụng Axit Tranexamic trị nám da trong thời gian từ 8-12 tuần, bạn sẽ thấy được hiệu quả cải thiện đáng kể.

Ngoài ra hiệu quả trị nám sẽ tốt hơn nếu kết hợp Acid Tranexamic với vitamin C hoặc các dẫn xuất của vitamin C như Axit Ascorbic, L-cysteine, L-Ascorbic,… Khi đó sẽ giúp phát huy được hiệu quả làm sáng da, mờ đốm nâu, rất tốt cho vùng da bị sạm màu và xuất hiện nhiều hắc tố.

Cách sử dụng Tranexamic Axit trị nám da hiệu quả

Để sử dụng Tranexamic Acid trị nám da hiệu quả, các sản phẩm chăm sóc da chứa Axit Tranexamic nên chứa từ 2-5% thành phần này. Bởi vì các sản phẩm bôi ngoài da nhằm mục tiêu hướng đến sự thay đổi màu có xu hướng hoạt động tốt hơn với các thành phần hỗ trợ. 

Tốt nhất bạn nên tìm kiếm các Tranexamic Acid trong chăm sóc da kết hợp với các thành phần cải thiện sự đổi màu khác như niacinamide, các dạng vitamin C và chiết xuất thực vật như rễ cam thảo giúp làm sáng da. Kết hợp các thành phần cũng đảm bảo sẽ mang lại kết quả tốt hơn vì mỗi loại sẽ có những công dụng riêng nhằm tiêu diệt các vùng da màu.

Người dùng cần sử dụng sản phẩm đúng cách để đạt hiệu quả tốt nhất
Người dùng cần sử dụng sản phẩm đúng cách để đạt hiệu quả tốt nhất

Lưu ý: Acid Tranexamic không phụ thuộc nhiều vào độ pH, nó có hiệu quả trong phạm vi pH từ 3-8 và dường như đạt hiệu quả tốt nhất cho da khi được pha chế trong một sản phẩm có độ pH từ 5-7.

Thêm thành phần này vào, thói quen chăm sóc da của bạn sẽ trở nên đơn giản hơn. Tất cả các trường hợp đều có thể sử dụng nó 1-2 lần/ngày và thoa lên toàn bộ khuôn mặt để có kết quả nhanh hơn.

Nếu bạn có nhiều vết sạm màu, hãy sử dụng sản phẩm theo cách như sau:

  • Rửa mặt thật sạch và sử dụng chất tẩy da chết hóa học AHA hoặc BHA. 
  • Thoa sản phẩm chăm sóc da Tranexamic Acid lên khắp mặt.
  • Tiếp theo dùng serum hoặc toner để cân bằng da.
  • Kết thúc quá trình dưỡng da bằng kem dưỡng ẩm.

Một số lưu ý khi sử dụng Acid Tranexamic

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng bạn cần nắm rõ trước khi sử dụng Axit Tranexamic :

  • Nên tham khảo bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng, không được tự ý dùng mà không có chỉ định của bác sĩ.
  • Thành phần Tranexamic Acid có thể sử dụng trên mọi loại da, tuy nhiên trước khi dùng bạn nên thử nghiệm trên một vùng da nhỏ, theo dõi sau khoảng 24h để tránh các trường hợp bị kích ứng.
  • Nên dùng Acid Tranexamic kết hợp với kem chống nắng có chỉ số SPF phù hợp. Bởi ánh nắng mặt trời có thể làm tăng sắc tố da, kiến da dễ bị tối màu.
  • Nên bôi Axit Tranexamic lên các vết thâm càng nhiều càng tốt.
  • Bảo quản sản phẩm ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp, nhiệt độ không quá 30 độ C.
  • Để Acid Tranexamic tránh xa tầm tay của trẻ em và thú cưng.

Tóm lại, Tranexamic Acid là một trong những thành phần đem lại hiệu quả trong điều trị tình trạng tăng sắc tố da. Hy vọng những thông tin trên, bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm để sử dụng thành phần được an toàn và hiệu quả nhất, giúp đẩy lùi thâm sạm, mang đến cho bạn làn da khỏe mạnh và đều màu hơn. 

Theo dõi tác giả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *