Gợi Ý 5 Cách Trị Nám Mảng Tại Nhà Hiệu Quả, Dễ Thực Hiện

Nám da là tình trạng rối loạn tăng sắc tố dẫn đến việc hình thành các mảng da sẫm màu hoặc các đốm da nâu, đen. Có 3 loại nám da chính, trong đó nám mảng hay nám biểu bì, là tình trạng phổ biến nhất. Có nhiều cách trị nám mảng tại nhà mang lại hiệu quả cao trong việc làm mờ nám, cải thiện sắc tố da, giúp da đều màu, trắng, sáng tự nhiên. Dưới đây là gợi ý 5 cách trị nám mảng hiệu quả tại nhà.

1. Sử dụng kem chống nắng

Dùng kem chống nắng là phần quan trọng nhất khi điều trị nám da. Điều quan trọng là phải bôi kem chống nắng hàng ngày, kể cả những ngày nhiều mây, bởi vì tia UV có thể xuyên qua các đám mây và gây tổn thương da.

cách chữa nám mảng tại nhà
Sử dụng kem chống nắng phổ rộng mỗi ngày để bảo vệ làn da và góp phần làm mờ nám

Khi chọn kem chống nắng điều trị nám mảng, cần lưu ý:

  • Sử dụng các loại kem chống nắng phổ rộng sẽ bảo vệ làn da khỏi tia UVB và UVA, từ đó ngăn ngừa các nguyên nhân gây ra nám.
  • Đọc kỹ bảng thành phần khi chọn kem chống nắng. Chọn sản phẩm không có thành phần gây mụn và không có mùi thơm, để tránh gây kích ứng làn da.
  • Thoa kem chống nắng lên tất cả các vùng da có thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, chẳng hạn như mặt, cổ, tai, tay.
  • Nếu bị nám mảng, điều quan trọng là tránh các tác nhân khác tương tự như ánh nắng mặt trời, chẳng hạn như đèn nhiệt và giường tắm nắng.

Gợi ý 3 loại kem chống nắng phù hợp cho người nám mảng:

  • Neutrogena Sport Face SPF 70+: Đây là kem chống nắng phổ rộng, có thể bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. Giá bán tham khảo khoảng 278.000 đồng / Chai 88 ml.
  • EltaMD UV Clear Broad-Spectrum SPF 46: Có thể bảo vệ da trên diện rộng, làm đều và sáng màu da. Giá bán tham khảo khoảng 830.000 đồng / Chai 40 gram.
  • SkinCeuticals Physical Fusion UV Defense SPF 50: Đây là loại kem chống nắng vật lý phổ rộng, có thể giúp hỗ trợ điều trị nám da cũng như ngăn ngừa các tổn thương khác. Giá bán tham khảo là 1.800.000 đồng / Chai 50 ml.

2. Sử dụng kem trị nám làm sáng da

Một trong những cách trị nám mảng tại nhà hiệu quả và đơn giản nhất là sử dụng kem làm sáng da.

Kem trị nám da thường có chứa các thành phần như:

  • Hydroquinone: Hydroquinone hoạt động bằng cách ngăn chặn việc sản xuất melanin, sắc tố tạo màu cho da.
  • Axit Azelaic: Axit Azelaic có đặc tính chống viêm và làm sáng da, thường được sử dụng để điều trị các triệu chứng nám mảng.
  • Axit Kojic: Axit Kojic là một hợp chất tự nhiên có nguồn gốc từ nấm, hoạt động bằng cách ngăn chặn quá trình hình thành melanin.
  • Niacinamide: Niacinamide còn gọi là vitamin B3, là một loại vitamin tan trong nước, có thể giúp kiểm soát tình trạng tăng sắc tố da và góp phần điều trị nám hiệu quả.
  • Vitamin C: Vitamin C là một chất chống oxy hóa, có thể làm sáng da và giảm sự xuất hiện của các đốm nám mảng.

Các loại kem làm sáng da và điều trị nám mảng có thể mất vài tuần đến vài tháng để phát huy công dụng. Do đó, điều quan trọng là kiên nhẫn và sử dụng sản phẩm theo đúng hướng dẫn.

Các loại kem trị nám mảng hiệu quả bao gồm:

  • Care:Nel Anti-Melasma Cica Cream: Sản phẩm có chứa Niacinamide, một loại vitamin B, hỗ trợ làm mờ các vết nám và làm trắng da. Giá bán tham khảo khoảng 374.000 đồng / Tuýp 40 ml.
  • Obagi Nu-Derm Clear: Sản phẩm có chứa Hydroquinone hỗ trợ làm trắng da và kiểm soát các triệu chứng nám. Sản phẩm cũng có chứa Tretinoin, một loại retinoid, giúp loại bỏ lớp tế bào chết trên cùng và giảm sự xuất hiện của các đốm nám mảng. Gái bán tham khảo 1.463.000 đồng / Lọ 57 gram.
  • Tri-Luma Cream: Sản phẩm là sự kết hợp của hydroquinone, tretinoin và fluocinolone acetonide, góp phần điều trị nám mảng và làm sáng da. Giá bán tham khảo khoảng 2.549.000 đồng / Tuýp 30ml

3. Dưỡng ẩm cho da

Dưỡng ẩm là một trong những cách tốt nhất để điều trị nám mảng tại nhà. Da khô có thể khiến vết nám trở nên nghiêm trọng và dễ nhận biết hơn, do đó hãy sử dụng kem dưỡng ẩm dịu nhẹ để tăng cường sức khỏe làn da. Hãy chọn các sản phẩm dưỡng ẩm không có mùi thơm, không chứa dầu đồng thời không chứa bất cứ hóa chất mạnh nào để tránh gây tổn thương da.

Để giữ ẩm cho da, bạn cần chú ý:

  • Thoa kem dưỡng ẩm lên da 2 lần mỗi ngày, vào buổi sáng và buổi tối. Hãy sử dụng sản phẩm được bào chế dành cho da nhạy cảm và tránh các thành phần mạnh như cồn, nước hoa.
  • Đọc kỹ bảng thành phần, tránh sử dụng sản phẩm gây mụn hoặc chứa các hóa chất mạnh, có thể gây tổn thương bề mặt da.
  • Nếu có làn da khô, hãy dưỡng ẩm thường xuyên hơn để bảo vệ da.

4. Trị nám tại nhà với mặt nạ tự nhiên

Có một số loại mặt nạ tự nhiên được sử dụng để điều trị nám mảng tại nhà, góp phần làm trắng, sáng và đều màu da. Các loại mặt nạ phổ biến bao gồm:

cách trị nám mảng hiệu quả tại nhà
Đắp mặt nạ là một trong những cách trị nám mảng hiệu quả tại nhà
  • Mặt nạ nha đam: Gel nha đam có chứa aloin, một hợp chất giúp loại bỏ hắc tố da tự nhiên, từ đó làm sáng và đều màu da.
  • Nghệ: Nghệ có chứa hợp chất curcumin, một chất chống oxy hóa mạnh, hỗ trợ làm mờ các vết nám, làm sáng và đều màu da. Kết hợp 1 thìa cà phê bột nghệ và một lượng sữa tươi vừa đủ, trộn đều thoa hỗn hợp lên vùng da cần điều trị nám. Thư giãn trong 20 phút, sau đó rửa sạch với nước ấm.
  • Chanh: Chanh có chứa vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và góp phần làm sáng da. Trộn 1 thìa cà phê nước cốt chanh và một thìa cà phê nước lọc, dùng bông gòn để thoa hỗn hợp lên vùng da cần điều tị nám. Để yên trong 20 phút trước khi rửa sạch với nước.
  • Mật ong: Mật ong là chất giữ ẩm tự nhiên, giúp giữ độ ẩm cần thiết cho da. Mật ong còn có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm, hỗ trợ làm sáng và đều màu da. Trộn mật ong và bột nghệ theo tỷ lệ 1:1, thoa lên vùng da cần điều trị nám, để yên trong 15 – 20 phút trước khi rửa sạch với nước.
  • Bột yến mạch: Bột yến mạch có thể giúp loại bỏ các tế bào da chết, làm mờ vết nám và mang lại làn da sáng, đều màu hơn. Bột yến mạch cũng có đặc tính chống viêm và có thể giúp làm dịu làn da bị kích ứng. Trộn bột yến mạch với nước hoặc mật ong để thu được hỗn hợp sền sệt, thoa hỗn hợp lên da, kết hợp massage nhẹ nhàng trong 3 – 5 phút, sau đó rửa sạch với nước.
  • Sữa chua: Sữa chua có chứa axit lactic, một loại axit alpha hydroxy tự nhiên (AHA) có thể giúp tẩy tế bào chết trên da và làm sáng vết tăng sắc tố. Sữa chua cũng chứa men vi sinh, có thể giúp cân bằng hệ vi sinh vật trên da. Thoa trực tiếp sữa chua không đường lên da, thư giãn trong 15 – 20 phút, sau đó rửa sạch với nước.
  • Cà chua: Cà chua có chứa vitamin C, góp phần làm sáng và đều màu da. Bên cạnh đó, mặt nạ cà chua cũng giúp duy trì độ đàn hồi của da, tái tạo mạch máu và dưỡng da trắng mịn. Dùng một quả cà chua chín, thái thành các lát mỏng, đắp trực tiếp lên vùng da cần trị nám, để yên trọng 15 phút, sau đó rửa sạch với nước.

Các loại mặt nạ trị nám mảng tại nhà có thể cần vài tuần hoặc vài tháng để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất. Do đó, bạn cần kiên trì và áp dụng các biện pháp đúng hướng dẫn để đạt hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, cần bảo vệ da cẩn thận bằng cách sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên, mặc quần áo dài, đội mũ hoặc mang kính râm khi ra ngoài.

Tham khảo thêm: Công Thức 8 Mặt Nạ Trị Nám Hiệu Quả Ngay Tại Nhà Từ Thiên Nhiên

5. Xây dựng chế độ ăn uống phù hợp

Hiện tại không có chế độ ăn uống dành riêng cho người bị nám mảng. Tuy nhiên thực hiện chế độ ăn uống phù hợp có thể góp phần cải thiện sức khỏe làn da, làm mờ các vết nám và hỗ trợ nâng cao sức khỏe làn da.

Cách trị nám mảng tại nhà thông qua chế độ ăn uống như sau:

  • Ăn nhiều trái cây và rau quả để cung cấp các chất chống oxy hóa cho cơ thể, góp phần bảo vệ da khỏi hư hại, tổn thương cũng như góp phần giảm viêm.
  • Sử dụng ngũ cốc nguyên hạt thay vì ngũ cốc tinh chế. Ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp cung cấp một lượng chất xơ phù hợp, từ đó nâng cao sức khỏe làn da.
  • Bổ sung protein nạc trong chế độ ăn uống, chẳng hạn như thịt gà, cá, các loại đậu, để xây dựng và sửa chữa các tế bào da.
  • Hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn, đồ uống có đường và các chất béo không lành mạnh. Các loại thực phẩm này không chứa chất dinh dưỡng, góp phần gây viêm và làm trầm trọng thêm tình trạng nám da.
  • Bổ sung nhiều vitamin C có thể giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và làm sáng sắc tố da. Nguồn vitamin C tốt bao gồm trái cây họ cam quýt, quả mọng và cà chua.
  • Tăng cường lượng niacinamide bằng cách sử dụng nhiều thịt gà, cá và các loại hạt, có thể giúp tiêu diệt các hắc sắc tố, làm sáng và đều màu da.
  • Ăn nhiều thực phẩm có chứa axit béo omega-3, chẳng hạn như cá hồi, cá ngừ, cá mòi, để chống viêm và cải thiện các triệu chứng nám da.

Lưu ý khi trị nám mảng tại nhà

Khi thực hiện các cách trị nám mảng tại nhà, cần lưu ý các vấn đề như:

  • Sử dụng kem chống nắng phổ rộng mỗi ngày để bảo vệ da và tránh các tổn thương phát sinh.
  • Tránh sử dụng các sản phẩm có chất tẩy rửa mạnh để tránh kích ứng, bảo vệ da cũng như tránh tình trạng nám trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Dưỡng ẩm thường xuyên để ngăn ngừa khô da, dưỡng ẩm và nuôi dưỡng da từ bên trong.
  • Trao đổi với bác sĩ da liễu nếu các triệu chứng nám mảng không được cải thiện hoặc nên nghiêm trọng hơn.

Các cách trị nám mảng tại nhà chẳng hạn như chống nắng, dưỡng ẩm hoặc đắp mặt nạ tự nhiên, có thể giúp làm mờ nám, trắng da và ngăn ngừa tình trạng nám tái phát. Điều quan trọng là kiên nhẫn và thực hiện các biện pháp đúng hướng dẫn.

Tham khảo thêm:

Theo dõi tác giả