Niềng Răng Tháo Lắp Là Gì? Đối Tượng, Chi Phí, Quy Trình Niềng

Tham vấn chuyên môn: Bác Sĩ Đạt Hoàng – Bs. răng hàm mặt – CKII

Niềng răng là một kỹ thuật chỉnh nha sử dụng các khí cụ nha khoa để tạo lực kéo dịch chuyển chân răng. Thông thường khi nhắc đến niềng răng người ta sẽ nghĩ ngay đến các loại mắc cài bằng kim loại, dây buộc,…Tuy nhiên với sự phát triển vượt bậc của công nghệ chỉnh nha như hiện nay đã có phương pháp niềng răng tháo lắp. Đây là kỹ thuật mới mang đến nhiều ưu điểm vượt trội cho người niềng như tính an toàn, tiện lợi, tính thẩm mỹ và vẫn đảm bảo hiệu quả chỉnh nha tốt nhất. 

Kỹ thuật niềng răng tháo lắp là gì? Phù hợp cho đối tượng nào?

Niềng răng tháo lắp hay chỉnh nha tháo lắp là kỹ thuật niềng răng mà người niềng có thể dễ dàng tháo ra và lắp vào dụng cụ niềng răng, tăng tính tiện lợi trong quá trình niềng và vệ sinh răng miệng. Hình thức này cũng giúp bạn thoải mái hơn khi ăn uống, vệ sinh, giao tiếp với mọi người xung quanh.

Chỉnh nha tháo lắp được áp dụng để giúp dịch chuyển chân răng về đúng vị trí trên cung hàm, bằng việc sử dụng các loại khí cụ nha khoa phù hợp với từng loại răng. Niềng răng tháo lắp sẽ khác hơn so với phương pháp truyền thống. Nếu niềng răng bằng mắc cài, bác sĩ sẽ phải thực hiện gắn mắc cài, chun buộc cố định lên răng. Định kỳ thăm khám để điều chỉnh mắc cài với tình trạng răng hiện tại.

Niềng răng tháo lắp khá được ưa chuộng hiện nay bời tính tiện lợi khi tháo lắp khí cụ nha khoa
Niềng răng tháo lắp khá được ưa chuộng hiện nay bời tính tiện lợi khi tháo lắp khí cụ nha khoa

Với niềng răng dùng hàm tháo lắp thì bạn sẽ tự thực hiện đeo niềng và tháo niềng hàng ngày khi ăn uống, vệ sinh răng miệng. Bạn chỉ cần đảm bảo đúng và đủ thời gian đeo niềng theo quy định bác sĩ thì việc niềng răng của bạn diễn ra bình thường.

Về đối tượng, niềng răng tháo lắp thích hợp cho những người gặp vấn đề về răng miệng ở mức độ nhẹ, không cần nắn chỉnh răng quá nhiều. Những người dị ứng với các loại mắc cài bằng kim loại, người cần giao tiếp nhiều, ngại ngùng khi răng miệng có gắn mắc cài. Những đối tượng bị sai lệch khớp cắn, răng mọc khểnh, lệch lạc quá mức, kỹ thuật niềng răng này tốn nhiều thời gian và hiệu quả cũng không quá cao.

Bởi vì, khí cụ sử dụng để nắn chỉnh răng cồng kềnh, đeo lên cả hàm, không nắn chỉnh răng theo nhiều chiều được. Vì vậy những đối tượng có tình trạng răng không quá phức tạp, trẻ nhỏ từ 8 – 12 tuổi nên áp dụng phương pháp này sẽ hiệu quả hơn.

Ngoài ra, cũng tùy tình trạng răng miệng của mỗi người, khi đi thăm khám bác sĩ sẽ kiểm tra và tư vấn phương pháp niềng răng phù hợp nhất cho bạn. Ưu tiên lựa chọn những địa chỉ uy tín, chất lượng có đội ngũ chuyên gia đầu ngành giỏi, kỹ thuật cao.

>> Xem thêm: Niềng Răng Là Gì? Quy Trình, Mức Giá Và Câu Hỏi Liên Quan.

Các loại niềng răng tháo lắp được áp dụng phổ biến nhất

Niềng răng tháo lắp cũng được chia thành nhiều loại khác nhau, dựa theo khí cụ nha khoa sử dụng cho người niềng. Mỗi phương pháp cũng đều có những ưu và nhược điểm riêng, phù hợp cho những đối tượng khác nhau và tình trạng răng miệng không giống nhau. Tại Việt Nam có hai kỹ thuật niềng tháo lắp phổ biến như sau:

Niềng răng khí cụ tháo lắp bằng kim loại

Niềng răng bằng khí cụ kim loại tháo lắp là phương pháp truyền thống, cơ bản nhất. Khí cụ nha khoa được thiết kế gồm một vòng miệng bằng nhựa kết hợp cùng các vòng cuốn bằng kim loại, kết nối cùng hệ thống lò xo, nhằm tạo lực kéo dịch chuyển chân răng.

Cơ chế hoạt động của niềng răng bằng khí cụ kim loại tháo lắp này khá đơn giản. Độ co kéo của lò xo sẽ được bác sĩ căn chỉnh cho vòng cung vừa với cung hàm. Tiếp đó, nha sĩ gắn chúng vào răng miệng của người niềng. Theo thời gian, lò xo kéo cung kim loại siết chặt và đẩy chân răng dịch chuyển.

Phương pháp khá hiệu quả nhưng chỉ phù hợp với tình trạng răng miệng không quá phức tạp. Đặc biệt trẻ nhỏ, sau khi đã thay răng sữa nhưng răng mới mọc không đồng đều. Lúc này chân răng chưa cắm sâu vào nướu. Niềng răng tháo lắp bằng khí cụ kim loại này sẽ giúp chân răng được dịch chuyển nhẹ nhàng về đúng vị trí, không làm tổn thương răng của trẻ nhỏ.

>> Xem thêm: Các Loại Khí Cụ Niềng Răng Phổ Biến Tại Nha Khoa Bạn Nên Biết

Phương pháp niềng răng khí cụ tháo lắp bằng kim loại
Phương pháp niềng răng khí cụ tháo lắp bằng kim loại

Chỉnh nha bằng hàm tháo lắp trong suốt

Chỉnh nha bằng hàm tháo lắp trong suốt là phương pháp hiện đại nhất hiện nay, có tính thẩm mỹ, độ an toàn và hiệu quả niềng răng tương đối tốt. Phương pháp này phù hợp cho nhiều tình trạng răng miệng khác nhau, người lớn, trẻ nhỏ,… Đặc biệt với những người tính chất công việc thường xuyên gặp gỡ, khách hàng, tiếp xúc mọi người,…. Kỹ thuật này có tính thẩm mỹ rất cao, hàm trong suốt, ôm sát chân răng, không màu, không mùi, an toàn cho người niềng.

Có nhiều công nghệ chỉnh nha bằng hàm tháo lắp trong suốt khác nhau nước ngoài có, tại Việt Nam cũng có đơn vị phát triển thành công, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Dưới đây là 3 phương pháp niềng răng tháo lắp hàm trong suốt được đông đảo mọi người áp dụng:

  • Niềng răng tháo lắp công nghệ Invisalign:

Invisalign thuộc công ty thiết bị đa quốc gia Align Technology của Mỹ. Invisalign là công nghệ chỉnh nha sử dụng hàm tháo lắp trong suốt nổi tiếng trên toàn thế giới. Ước tính vào năm 2017 có hơn 9 triệu người đã sử dụng kỹ thuật này niềng răng, lấy nụ cười tự tin, tỏa sáng nhất.

Invisalign là một chuỗi khay niềng trong suốt, khi đeo vào ôm sát chân răng. Trong các khay niềng này đã được thiết kế sẵn các mắc cài để tạo lực đẩy dịch chuyển chân răng về đúng vị trí. Ưu điểm chính là hàm tháo lắp trong suốt, đeo vào hàm răng không lộ mắc cài, dây cung, chun buộc như khi chọn niềng răng bằng mắc cài.

Phương pháp này có rất nhiều ưu điểm vượt trội, hiệu quả chỉnh nha cũng được đánh giá cao. Tuy nhiên, kỹ thuật này yêu cầu chi phí khá cao. Với những trường hợp tình trạng răng miệng phức tạp có thể lên đến 100 triệu.

>> Xem thêm: Niềng Răng Trong Suốt Là Gì? Quy Trình, Mức Giá Và Lưu Ý

Niềng răng tháo lắp công nghệ Invisalign hiện đại nhất trên thế giới hiện nay
Niềng răng tháo lắp công nghệ Invisalign hiện đại nhất trên thế giới hiện nay
  • Hàm tháo lắp Ecligner:

Ecligner là công nghệ chỉnh nha dùng hàm tháo lắp nổi tiếng tại Châu Á do Hàn Quốc nghiên cứu và phát triển, bởi công ty Ecligner International Co, Ltd.  Tương tự như Invisalign, Ecligner được sản xuất dạng chuỗi khay niềng trong suốt, phù hợp với tình trạng răng miệng của từng bệnh nhân. Mỗi bộ có khoảng 20 – 40 khay tuỳ vào tình trạng của mỗi người.

Kỹ thuật này có thể nắn chỉnh các vấn đề về răng miệng như móm, thưa, hô, răng mọc lung tung, lệch lạc. Chi phí thấp hơn công nghệ chỉnh nha Invisalign của Mỹ.

  • Niềng răng công nghệ 3D Clear:

Nhắc đến niềng răng tháo lắp không thể bỏ qua công nghệ chỉnh nha 3D Clear. Về cơ bản 3D Clear gần giống chỉnh nha Invisalign hay Ecligner, sử dụng các khay niềng trong suốt để kéo răng. Khay niềng này dễ dàng tháo ra lắp vào. Cứ sau 10 – 15 người niềng răng phải thay một khay niềng mới.

Điều đặc biệt nhất của công nghệ này chính là 3D Clear do Việt Nam nghiên cứu, phát triển dựa trên cấu trúc răng của người Việt Nam. Khay niềng gần như vô hình, không màu, không mùi, không vị, an toàn cho sức khỏe, tăng tính thẩm mỹ, thoải mái giao tiếp không sợ bị lộ mắc cài.

Vì là thương hiệu phát triển tại Việt Nam nên giá thành thấp nhất so với những công nghệ chỉnh nha khác như Invisalign hay Ecligner. Công nghệ này được đông đảo mọi người lựa chọn chỉnh nha, cho hiệu quả tốt.

>> Xem thêm: Niềng Răng Không Mắc Cài 3D Clear Là Gì? Ưu Điểm, Quy Trình

Niềng răng công nghệ 3D Clear của Việt Nam phát triển
Niềng răng công nghệ 3D Clear của Việt Nam phát triển

Quy trình thực hiện niềng răng tháo lắp chuẩn nha khoa

Tuỳ vào từng địa chỉ nha khoa cũng như tình trạng của mỗi người mà quy trình niềng răng tháo lắp được thực hiện khác nhau. Tuy nhiên các bước tuần tự cơ bản sẽ bao gồm:

  • Bước 1: Thăm khám răng miệng 

Đây là bước đầu tiên trước khi niềng năng bất cứ ai cũng phải thực hiện. Quá trình thăm khám, chụp X-quang, bác sĩ sẽ biết được tình trạng răng miệng hiện tại của mỗi người, mức độ sai lệch khớp cắn, răng mọc lung tung,… Cũng dựa trên kết quả thăm khám này, bác sĩ lên được phác đồ niềng răng dùng hàm tháo lắp cho từng người.

  • Bước 2: Tư vấn cho bệnh nhân

Bác sĩ sẽ tư vấn cho người niềng phác đồ điều trị riêng biệt cũng như phương pháp phù hợp với tình trạng hiện tại. Công nghệ hiện đại trong nha khoa giúp người niềng biết được tình trạng răng của mình thay đổi như thế nào trong quá trình niềng, mất bao lâu để niềng,….

Bạn cũng sẽ biết trước được kết quả bằng hình ảnh 3D. Đây được xem là bước phát triển vượt bậc của công nghệ chỉnh nha trên thế giới.

Nếu trong trường hợp người niềng đang mắc bệnh lý nha khoa, hay răng mọc thừa, bác sĩ cũng sẽ tư vấn cho người niềng cần chữa hay cần nhổ như thế nào, đảm bảo hiệu quả chỉnh nha tốt nhất.

  • Bước 3: Lấy dấu răng, thiết kế khay niềng

Sau khi người niềng răng thống nhất với bác sĩ về phương pháp niềng răng, ký kết hợp đồng, sẽ được đi lấy dấu răng để thiết kế khay niềng phù hợp. Bạn sẽ phải chờ từ 1 – 2 tuần tuỳ theo công nghệ sử dụng để lấy được khay niềng.

Mỗi ca niềng sẽ cần đến 20 – 40 khay niềng tuỳ từng phương pháp. Còn dùng hàm tháo lắp khí cụ bằng kim loại cũng mất thời gian để chế tạo vòng cung, nhưng thời gian chờ sẽ nhanh hơn niềng răng tháo lắp khay trong.

  • Bước 4: Niềng răng

Khay niềng sẽ được giao đến khách hàng, bác sĩ sẽ hướng dẫn cách đeo niềng tại nhà và cách bảo quản. Trong các khay niềng có các nút Attachment sẽ được gắn vào bên trong khay để cố định khay niềng.

Để đạt được hiệu quả chỉnh nha tốt nhất, bạn cần đeo niềng 20 – 22 tiếng mỗi ngày và chỉ tháo ra khi ăn uống, vệ sinh. Quá trình niềng răng sẽ diễn ra từ 1 – 3 năm, tuỳ vào tình trạng răng miệng của mỗi người.

Giai đoạn này, người niềng răng cũng cần thường xuyên quay trở lại cơ sở nha khoa để kiểm tra răng miệng. Nếu gặp bất cứ vấn đề gì, bác sĩ sẽ kiểm tra và có giải pháp xử lý kịp thời.

  • Bước 5: Đeo hàm duy trì

Kết thúc giai đoạn niềng răng, người niềng sẽ tiếp tục đeo hàm duy trì từ 3 – 6 tháng. Mục đích là để cố định chân răng, sau khi niềng không đeo hàm duy trì sẽ khiến chân răng chạy về vị trí ban đầu. Tuân thủ thời gian đeo niềng để đảm bảo hiệu quả chỉnh nha.

Quy trình niềng răng tháo lắp bài bản, chuyên nghiệp
Quy trình niềng răng tháo lắp bài bản, chuyên nghiệp

Tại sao chỉnh nha bằng khí cụ tháo lắp lại được ưa chuộng?

Hiện nay, niềng răng tháo lắp khá phổ biến và được đông đảo mọi người lựa chọn. Phương pháp này cũng được chuyên gia, người niềng đánh giá khá cao. Tại sao chỉnh nha bằng phương pháp này lại được ưa chuộng? Đó là bởi:

  • Tính thẩm mỹ:

Ưu điểm nổi bật nhất của phương pháp niềng răng tháo lắp chính là tính thẩm mỹ cao. Khay niềng vô hình có màu trong suốt, khi đeo ôm sát chân răng, người ngoài nhìn vào khó phát hiện ra được. Chính vì vậy, phương pháp này phù hợp cho những người thường xuyên phải giao tiếp với mọi người. Vừa tăng tính thẩm mỹ, vừa tự tin với nụ cười.

  • Dễ dàng vệ sinh răng miệng:

Nếu như phương pháp niềng răng bằng mắc cài truyền thống gây khó khăn khi mắc cài được cố định trên răng. Việc vệ sinh phải thật cẩn thận, tỉ mỉ, bởi để thức ăn thừa kẹt lại ở mắc cài dễ gây các bệnh nha khoa.

Việc niềng răng tháo lắp sẽ thuận tiện hơn khi người niềng dễ dàng tháo ra, lắp lại các khí cụ nha khoa khi ăn ăn uống cũng như vệ sinh răng miệng. Chính vì vậy, người niềng cũng thoải mái ăn những loại đồ ăn yêu thích, yên tâm trong việc vệ sinh răng miệng. Không lo mảng bám, ố vàng hay vi khuẩn gây bệnh lý răng miệng.

  • Tính an toàn và hiệu quả chỉnh nha được đảm bảo:

Với kỹ thuật niềng răng dùng hàm tháo lắp trong suốt, chất liệu bằng nhựa, không màu, không mùi, không vị, an toàn cho sức khỏe người niềng răng. Hơn thế nữa, khi đeo vào hàm, khay niềng cũng ôm sát chân răng, không chạm vào các mô mềm, nướu gây tổn thương như chỉnh nha bằng phương pháp truyền thống.

Còn sử dụng khí cụ tháo lắp chất liệu bằng kim loại chỉ dành cho người không bị dị ứng kim loại. Chất liệu đã được kiểm định, an toàn khi đặt trong môi trường khoang miệng. Đảm bảo kết quả niềng răng tốt nhất cho mọi người.

  • Giảm số lần đến nha khoa:

Nếu người niềng răng sử dụng mắc cài, bạn sẽ mất nhiều thời gian để đến đến nha khoa kiểm tra tình trạng răng miệng, điều chỉnh mắc cài cho phù hợp. Phương pháp niềng răng tháo lắp sẽ giúp bạn giảm số lần đến nha khoa.

Bởi trước khi niềng bác sĩ sẽ giao cho bạn một bộ khay niềng 20 – 40 khay dùng trong suốt quá trình niềng. Bạn chỉ cần tuân thủ đúng thời gian đeo niềng, thay khay niềng đúng đợt thì bạn sẽ không cần đến nha khao nhiều lần. Chỉ cần tái khám đúng lịch hạn của bác sĩ là đủ.

Kỹ thuật niềng răng tháo lắp có hiệu quả không, phương pháp đánh giá cao nhờ những ưu điểm
Kỹ thuật niềng răng tháo lắp có hiệu quả không, phương pháp đánh giá cao nhờ những ưu điểm

Câu hỏi thường gặp khi niềng bằng hàm tháo lắp?

Dưới đây, chuyên trang sẽ giải đáp cho bạn một số những thắc mắc thường xuyên được hỏi khi tìm hiểu niềng răng tháo lắp:

Niềng răng tháo lắp chi phí hết bao nhiêu?

Niềng răng tháo lắp chi phí sẽ giao động từ 10 – 20 triệu với niềng bằng khí cụ kim loại và từ 50 – 100 triệu đồng với phương pháp niềng dùng hàm trong suốt. Sở dĩ phương pháp dùng hàm trong suốt có giá thành cao như vậy là bởi vì có nhiều ưu điểm, đây cũng là kỹ thuật niềng hiện đại nhất hiện nay. Chi phí cho máy móc, nhân sự, lấy dấu răng, sản xuất khay niềng,…

Ngoài ra, chi phí niềng răng còn có sự thay đổi tùy thuộc vào tình trạng răng miệng của mỗi người. Tình trạng càng phức tạp, thời gian niềng lâu, số khay niềng lớn dẫn đến chi phí cao hơn và ngược lại.

Thời gian cho một ca niềng dùng hàm tháo lắp là bao lâu?

Thời gian cho một ca niềng răng tháo lắp sẽ giao động từ 18 đến 24 tháng. Nhưng có trường hợp sẽ kéo dài đến 36 tháng, do tình trạng răng miệng cũng như, quá trình niềng bạn có đảm bảo được đủ thời gian đeo khay niềng hay không.

Kết thúc giai đoạn niềng răng, bạn còn cần đeo hàm duy trì từ 3 – 6 tháng để cố định chân răng. Do đó, niềng nhanh hay chậm phụ thuộc rất nhiều vào mức độ phức tạp răng miệng và sự nghiêm túc trong quá trình niềng răng của mỗi người. Riêng với trẻ em thời gian niềng răng sẽ nhanh hơn. Do trẻ răng còn chưa chắc chắn, dễ kéo răng hơn người lớn nên tổng thời gian niềng thường không quá 2 năm.

>> Xem thêm: Niềng Răng Bao Lâu Thì Xong? Những Yếu Tố Nào Tác Động?

Lưu ý khi thực hiện niềng răng sử dụng khí cụ tháo lắp

Khi thực hiện niềng răng tháo lắp, để đảm bảo hiệu quả chỉnh nha tốt nhất cho người niềng, bạn cần lưu ý những thông tin sau:

  • Tìm hiểu và lựa chọn phương pháp niềng tháo lắp phù hợp nhất với nhu cầu, tài chính và tình trạng răng miệng của bản thân để đảm bảo hiệu quả chỉnh nha tốt nhất.
  • Lựa chọn địa chỉ nha khoa niềng răng uy tín, chất lượng, có đội ngũ bác sĩ, chuyên gia đầu ngành cùng nhiều dịch vụ, chăm sóc khách hàng về sau tốt nhất.
  • Tái khám đúng hẹn để bác sĩ kiểm tra tình trạng răng miệng, nếu có bất kỳ biểu hiện bất thường nào kịp thời có phương án xử lý kịp thời nhất.
  • Trong quá trình niềng răng, việc vệ sinh răng miệng cần được đảm bảo sạch sẽ. Bạn tháo khay niềng, vệ sinh răng miệng và khay niềng xong mới lắp trở lại hàm. Súc miệng bằng nước muối sinh lý và máy tăm nước để loại bỏ hoàn toàn thức ăn thừa kẹt lại các kẽ răng.
  • Tuân thủ thời gian đeo niềng từ 20 – 22 giờ mỗi ngày. Đảm bảo hiệu quả chỉnh nha cho người niềng răng. Thay khay niềng mới đúng thời gian bác sĩ đã hướng dẫn.
  • Tránh sử dụng những đồ ăn quá cứng, thay vào đó, ăn thức ăn mềm, cắt nhỏ thức ăn giúp việc nhai, nuốt dễ dàng hơn. Tăng cường bổ sung những loại thực phẩm giàu canxi, vitamin D, chất xơ,… để răng luôn được chắc khỏe.

Trên đây là những thông tin hữu ích nhất chuyên trang cung cấp cho bạn đọc về niềng răng tháo lắp. Nếu bạn có nhu cầu niềng răng, tham khảo ngay phương pháp này để sở hữu một nụ cười tự tin, tỏa sáng nhất.

Bài đọc thêm: 

GỢI Ý DỊCH VỤ

Theo dõi tác giả