Cắm Vít Niềng Răng Là Gì Và Toàn Bộ Các Thông Tin Liên Quan

Tham vấn chuyên môn: Bác Sĩ Đạt Hoàng – Bs. răng hàm mặt – CKII

Cắm vít niềng răng là kỹ thuật được sử dụng khá phổ biến trong quá trình chỉnh nha. Tuy nhiên không phải ai cũng biết về khái niệm này nếu không làm việc trong ngành hay là người quan tâm đến lĩnh vực nha khoa.

Bởi vậy, trong bài viết dưới đây sheis sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích liên quan đến kỹ thuật như bắt minivis là gì, dùng trong trường hợp nào, quy trình ra sao?…Hãy cùng tìm hiểu nhé!


Giải đáp cắm vít niềng răng là gì?

Minivis là khí cụ chỉnh nha có cấu tạo hình xoắn ốc với kích thước tương đối nhỏ, đường kính chỉ từ 1.4 – 2mm và chiều dài khoảng 6 – 12mm. Khí cụ này được làm từ chất liệu titanium lành tính với khả năng tương thích cao với cơ thể con người.

Cắm vít niềng răng hay bắt minivis niềng răng là phương pháp chỉnh nha mang đến hiệu quả khá cao. Cơ chế thực hiện kỹ thuật này là đặt vít vào xương hàm để tạo lực kéo, từ đó nhanh chóng đưa các răng về đúng vị trí, rút ngắn thời gian niềng răng.

Cắm vít niềng răng hay bắt minivis niềng răng là phương pháp chỉnh nha mang đến hiệu quả khá cao
Cắm vít niềng răng hay bắt minivis niềng răng là phương pháp chỉnh nha mang đến hiệu quả khá cao

Bắt vít thường được áp dụng trong trường hợp răng hô, vẩu, cười hở lợi, mất răng, cung hàm quá cứng, cần nhổ răng… Thời gian cắm vít nhanh hay lâu và mức độ đau như thế nào sẽ tùy vào từng tình trạng cụ thể, được bác sĩ nha khoa tư vấn.

>> Xem thêm: Niềng Răng Là Gì? Quy Trình, Mức Giá Và Câu Hỏi Liên Quan.

Cắm vít niềng răng có tác dụng gì, áp dụng cho đối tượng nào?

Như đã nói minivis là khí cụ chỉnh nha ra đời với mục đích tăng hiệu quả và rút ngắn thời gian niềng răng. Vít sẽ được gắn cố định vào xương hàm (thường là xương hàm ở phía trên răng 4 hoặc răng 5), kết hợp với dây thun/dây kim loại để tạo ra lực kéo cân bằng giúp dịch chuyển răng về đúng vị trí một cách nhanh chóng.

Thông thường, cắm vít được áp dụng phổ biến trong trường hợp niềng răng mắc cài kim loại. Với sự hỗ trợ của khí cụ này sẽ giúp rút ngắn thời gian niềng răng từ vài tháng đến một năm. Bởi vậy, minivis ngày càng được sử dụng nhiều trong các trường hợp chỉnh nha.

Tuy nhiên không phải tất cả các trường hợp đều cần cắm vít, thực tế khí cụ này phù hợp với những trường hợp chỉnh nha khó. Khi đi khám với từng trường hợp cụ thể, tùy theo cấu trúc răng miệng bác sĩ sẽ cân nhắc về việc sử dụng minivis với số lượng bao nhiêu cái và thời gian bao lâu.

Dưới đây là một số trường hợp thường cần sử dụng minivis khi niềng răng:

Răng hô, vẩu

Trong trường hợp hô do răng, việc niềng răng sẽ được chỉ định để cải thiện tình trạng, đưa các răng về đúng vị trí trên cung hàm. Trong trường hợp răng mọc chìa ra bên ngoài quá nhiều thì việc bắt vít là cực kỳ cần thiết.

Minivis giống như một điểm neo cố định giúp tăng lực kéo của khí cụ. Nhờ đó mà có thể giúp dịch chuyển răng nhanh chóng về đúng vị trí mong muốn mà không ảnh hưởng xấu đến chân răng hay xương hàm.

Trong trường hợp răng mọc chìa ra bên ngoài quá nhiều thì việc bắt vít là cực kỳ cần thiết
Trong trường hợp răng mọc chìa ra bên ngoài quá nhiều thì việc bắt vít là cực kỳ cần thiết

Cười hở lợi nhiều

Bạn có thể hiểu đơn giản, cười hở lợi là tình trạng khi cười phần nướu ở hàm trên lộ ra nhiều khiến nụ cười trở nên kém duyên, xấu xí. Để khắc phục tình trạng này, các bác sĩ có thể chỉ định bạn niềng răng kết hợp với đánh lún.

Bên cạnh đó, việc cắm vít vào xương hàm còn giúp đánh lún các răng, kéo răng và nắn chỉnh khớp cắn nhanh hơn, từ đó giúp cải thiện tình trạng hở lợi. Hơn nữa trong một vài trường hợp, sử dụng vít niềng răng còn hỗ trợ làm trồi các thân răng ngắn hiệu quả.

Niềng răng với cung hàm quá cứng

Một số người có cung hàm quá cứng chắc sẽ khiến cho quá trình dịch chuyển răng gặp khó khăn và mất nhiều thời gian hơn. Với việc bắt vít khi niềng răng sẽ hỗ trợ kéo và tăng khả năng dịch chuyển cho răng. Nhờ đó, thời gian chỉnh nha giảm bớt đáng kể, nhiều trường hợp, quá trình đeo niềng còn rút ngắn tới 9 tháng.

Mất răng

Trong trường hợp bị mất răng, đặc biệt là răng số 6, bạn cần cắm vít trong quá trình chỉnh nha để đảm bảo hiệu quả. Bởi răng 6 là điểm cố định cực kỳ quan trọng trong quá trình nắn chỉnh răng. Minivis sẽ thay thế cho răng số 6 là điểm cố định để dịch chuyển các răng sai lệch về đúng vị trí chuẩn trên cung hàm.

Phải nhổ răng 4,5

Để đảm bảo có khoảng trống cho răng dễ dàng di chuyển, trong nhiều trường hợp răng hô, khấp khểnh, các bác sĩ sẽ chỉ định nhổ răng số 4, 5. Vào lúc này nếu khoảng trống quá lớn, cộng với yếu tố xương hàm quá cứng, bác sĩ sẽ bắt vít chỉnh nha. Với sự hỗ trợ của minivis, các răng sẽ nhanh chóng dịch chuyển và lấp đầy khoảng trống do nhổ răng trước đó để bạn có nụ cười đẹp và hàm răng đều đặn.

Quy trình cắm vít trong chỉnh nha gồm mấy bước?

Hiện nay, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, quy trình cắm vít niềng răng diễn ra khá nhanh chóng và an toàn. Các minivis sẽ được cắm cố định vào xương hàm mà không cần can thiệp phẫu thuật. Nếu bạn lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín với đội ngũ bác sĩ có kinh nghiệm, thời gian cắm vít niềng răng thường chỉ kéo dài khoảng 5 – 10 phút.

Chi tiết quy trình cắm vít niềng răng diễn ra với 3 bước dưới đây:

  • Bước 1 – Thăm khám: Bác sĩ nha khoa sẽ tiến hành thăm khám tổng quan và tư vấn quy trình niềng răng với minivis. Tiếp đó là chụp phim để xác định vị trí cắm vít và gây tê tại chỗ để giảm bớt đau nhức, khó chịu trong quá trình thực hiện.
  • Bước 2 – Đặt minivis: Minivis sẽ được đặt vào bên trong xương hàm bằng dụng cụ chuyên dụng. Vít có kích thước khá nhỏ và cấu tạo dạng xoắn vì vậy có thể cố định vào xương mà không cần phải phẫu thuật.
  • Bước 3 – Nối minivis với khí cụ niềng răng: Bác sĩ sẽ sử dụng thun nối giữa vít với hook niềng (hook có dạng móc, có thể bấm vào dây cung với tác dụng chính là liên kết 2 hàm lại với nhau) nhằm dịch chuyển các răng trên cung hàm một cách dễ dàng hơn. Cuối cùng bạn sẽ được tư vấn cách chăm sóc sau khi cắm minivis.
Quy trình cắm vít trong chỉnh nha có thể gây chảy máu
Quy trình cắm vít trong chỉnh nha có thể gây chảy máu

Các minivis thường được cắm sau khi gắn mắc cài từ 3 – 6 tháng, nhiềutrường hợp khí cụ này được dùng trong suốt thời gian chỉnh nha để đảm bảo hiệu quả. Lúc này để đảm bảo quá trình nắn chỉnh răng diễn ra liên tục, thuận lợi, một số ca niềng sẽ được thay vít mới.

Chi phí cắm vít niềng răng là bao nhiêu tiền?

Thông thường chi phí cắm vít sẽ không thuộc vào chi phí của gói niềng răng. Đây là khoản phí phát sinh, chỉ những trường hợp có vấn đề về răng phức tạp đặc biệt mới cần áp dụng kỹ thuật này.

Mức chi phí bắt vít niềng răng bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào tình trạng răng miệng và số lượng minivis cần dùng. Trung bình giá niêm yết trên thị trường hiện nay là 2.000.000 – 5.000.000 đồng/vít.

Lưu ý cần nhớ chăm sóc răng miệng sau khi cắm vít niềng răng

Việc bắt vít chỉnh nha sẽ làm tăng hiệu quả và rút ngắn thời gian thực hiện. Tuy nhiên sau khi thực hiện không tránh khỏi tình trạng đau và ê buốt. Để khắc phục được các triệu chứng khó chịu trên, các bạn có thể áp dung một số biện pháp chăm sóc như hướng dẫn sau đây:

  • Sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn: Sau khi cắm vít niềng răng, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc chống viêm, giảm đau để cải thiện các triệu chứng khó chịu, bạn nên tuân thủ theo đúng hướng dẫn.
  • Chườm đá giảm đau: Nếu vẫn thấy sưng đau bạn có thể chườm đá để cải thiện tình trạng này. Mỗi lần thực hiện 10 – 15 phút, ngày từ 5 – 7 lần cho đến khi giảm hoàn toàn tình trạng nướu sưng viêm, chảy máu sau khi cắm vít.
  • Vệ sinh răng miệng: Bạn nên vệ sinh, chăm sóc răng miệng đúng theo hướng dẫn của bác sĩ. Chú ý trong vòng 24 giờ sau khi cắm vít chỉ nên dùng nước muối pha loãng để làm sạch răng miệng, tuyệt đối không chải răng. Sang ngày thứ 2, bạn có thể đánh răng như bình thường, tuy nhiên tránh tác động trực tiếp lên vết thương.
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống: Các bạn nên ăn các loại thức ăn lỏng, mềm và nguội để tránh kích thích lên mô nướu. Hạn chế dùng thức ăn quá nóng, lạnh, chua, hay các thực phẩm cứng, khô… Bên cạnh đó chú ý ăn nhai với lực vừa phải, tránh nhai mạnh trong suốt thời gian niềng răng.
  • Thăm khám nha khoa: Sau khi cắm vít chỉnh nha nếu thấy xuất hiện bất kỳ vấn đề bất thường nào, các bạn cần đến phòng khám để được nha sĩ kiểm tra và xử lý kịp thời (nếu cần). Mặc dù rất hiếm gặp, tuy nhiên đã có trường hợp bị viêm nhiễm, hoặc rơi minivis vào cổ họng… Chính vì thế các bạn tuyệt đối không chủ quan trước các biểu hiện đáng ngờ.
Nếu thấy sưng đau bạn có thể chườm đá để cải thiện tình trạng này
Nếu thấy sưng đau bạn có thể chườm đá để cải thiện tình trạng này

2 thắc mắc khác liên quan đến cắm vít niềng răng

Ngoài một số thông tin được chia sẻ phía trên về việc cắm minivis niềng răng, dưới đây là một số câu hỏi liên quan được các bệnh nhân cần thực hiện kỹ thuật này và nhiều khách hàng khác quan tâm đến. Chúng tôi đã tổng hợp và xin giải đáp từ chuyên gia như sau:

Thường cắm minivis chỉnh nha trong bao lâu?

Trên thực tế, rất khó để xác định được chính xác thời gian cắm minivis niềng răng bao lâu. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực, khoảng thời gian này dài hay ngắn còn phụ thuộc vào mức độ phức tạp của ca niềng. Sau khi thăm khám, kiểm tra tổng quát tình trạng răng miệng, bạn sẽ được tư vấn chi tiết.

Chính vì vậy, nhiều trường hợp sẽ cần cắm vít đến khi kết thúc quá trình chỉnh nha. Ngược lại cũng có không ít người được bác sĩ nha khoa tháo minivis ra sớm hơn khi không cần vít làm điểm đặt lực.

Việc cắm vít niềng răng có gây đau không?

Trước khi tiến hành bắt vít niềng răng, bác sĩ sẽ tiến hành gây tê khu vực với liều lượng phù hợp. Chính vì vậy, trong suốt quá trình thực hiện bạn chỉ có cảm giác tê tê.

Quá trình tiến hành cắm vít sẽ kéo dài từ 5 – 10 phút, sau đó khi thuốc tê hết tác dụng bạn sẽ thấy cơn đau nhức kéo đến. Tuy nhiên, người bệnh không cần quá lo lắng bởi tình trạng này chỉ kéo dài khoảng 1 ngày. Còn về mức độ đau thì sẽ tùy vào cơ địa, cũng như khả năng chịu đựng của mỗi người. Thông thường những người có xương hàm cứng sẽ bị đau và khó chịu nhiều hơn.

Trên đây là những thông tin cơ bản về kỹ thuật cắm vít niềng răng, hy vọng hữu ích với bạn đọc. Nhìn chung, đây là khí cụ hỗ trợ mang lại nhiều lợi ích với những trường hợp răng hô vẩu, lệch lạc nghiêm trọng. Ngoài ra, nếu còn bất kỳ thắc mắc nào khác liên quan đến đến kỹ thuật này hãy để lại lời nhắn dưới phần bình luận để được giải đáp nhanh nhất.

GỢI Ý DỊCH VỤ

Theo dõi tác giả