Sáp nha khoa Là Gì? Phân Loại, Công Dụng Và Cách Dùng

Tham vấn chuyên môn: Bác Sĩ Đạt Hoàng – Bs. răng hàm mặt – CKII

Sáp nha khoa là một dụng cụ quan trọng dành cho những người mới đeo niềng. Sản phẩm này có tác dụng giúp dây cung và mắc cài không cọ vào môi, má, nướu, hỗ trợ làm giảm đau nhức khó chịu cho hàm răng. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết hơn về loại sáp này nhé.

Sáp nha khoa là gì?

Sáp nha khoa là một dụng cụ nha khoa được dùng phổ biến trong niềng răng chỉnh nha. Công dụng chính của sản phẩm này đó là giúp làm giảm cảm giác đau nhức khó chịu ở răng do thiết bị niềng mắc cài gây ra. Những trường hợp niềng răng invisalign thì không cần sử dụng sáp niềng răng do máng nhựa ôm sát vào cung răng nên không gây cọ sát nướu hoặc tổn thương nướu răng.

Sáp niềng răng là một dụng cụ nha khoa được dùng phổ biến trong niềng răng chỉnh nha
Sáp niềng răng là một dụng cụ nha khoa được dùng phổ biến trong niềng răng chỉnh nha

Sáp nha khoa được thiết kế với hộp đựng nhỏ gọn, bên trong là 5 thanh sáp màu trắng đục có độ dài khoảng 5cm. Bạn có thể lựa chọn mua sáp không mùi hoặc sáp có hương vị trái cây tự nhiên tùy theo sở thích của mình. Thành phần của sáp được làm từ sáp ong nên rất an toàn, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên trước khi ăn uống, khi vệ sinh răng miệng hoặc khi đi ngủ bạn vẫn nên gỡ bỏ sáp ra để cảm thấy thoải mái hơn.

>> Xem thêm: Niềng Răng Là Gì? Quy Trình, Mức Giá Và Câu Hỏi Liên Quan.

Những loại sáp nha khoa phổ biến

Hiện nay trên thị trường đang cung cấp một số sản phẩm sáp nha khoa phổ biến bao gồm Curaprox, 3M và Ortho Classic. Mỗi loại đều có những đặc điểm riêng biệt và giá bán khác nhau. Bạn đọc có thể tham khảo một số thông tin chi tiết như sau:

Sáp niềng răng Curaprox

Loại sáp nha khoa này do Thụy Sĩ sản xuất. Nó có độ dẻo vừa phải và độ bám dính cao. Thành phần chính của sáp niềng răng Curaprox là Microcrystalline Wax, Hydrotreated wax, Paraffin nên rất an toàn cho sức khỏe. Mỗi hộp sẽ có 7 thanh sáp dài 5cm, giúp bạn dùng tiết kiệm và lâu dài. Giá của sản phẩm này là 79.000 đồng/hộp.

Sáp nha khoa Ortho Classic

Ortho Classic là loại sáp nha khoa có xuất xứ tại Mỹ. Sản phẩm được làm từ sáp ong vô cùng an toàn cho sức khỏe. Mỗi hộp Ortho Classic sẽ bao gồm 5 thanh sáp, mỗi thanh dài 5cm. Sản phẩm được thiết kế với hộp nhỏ gọn, tiện lợi dễ dàng mang theo bên mình. Hiện tại một hộp sáp nha khoa Ortho Technology sẽ có giá khoảng 35.000 đồng/hộp.

Sáp niềng răng 3M

Sáp nha khoa 3M là sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ từ Mỹ. Sản phẩm này có tác dụng giúp làm giảm những tổn thương khi răng va chạm với thiết bị niềng. Sáp niềng răng 3M có chứa thành phần Microcrstalline wax, Paraffin, Hydrotreated wax, có thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng mang theo bên mình khi đi làm, đi du lịch. Trong một hộp sáp 3M có 7 thanh, mỗi thanh dài 5cm. Mỗi hộp sáp sẽ có giá trên thị trường là khoảng 59.000 đồng/hộp.

Sáp niềng răng 3M
Sáp niềng răng 3M

Lợi ích của sáp niềng răng

Sáp niềng răng mang đến rất nhiều công dụng mà có thể bạn vẫn chưa biết. Dưới đây là những lợi ích của sản phẩm này đối với quá trình niềng răng chỉnh nha bạn có thể chưa biết.

  • Sáp nha khoa được đặt tại vị trí bị vướng khí cụ niềng sẽ giúp giảm đau nhức cho môi, má và nướu.
  • Sáp niềng răng có độ dẻo dai, độ bám dính cao, tạo thành lớp đệm giúp tránh những tổn thương cho môi, nướu, lưỡi khi nói chuyện.
  • Giúp ngăn cản những vết sắc do đầu dây cung gây ra, giúp kết nối lại các mắc cài và dây cung bị bong.
  • Giúp ngăn cản phần thừa sắc nhọn do dây cung gây ra.
  • Nếu không may bị mẻ, nứt hoặc gãy một chiếc răng nhưng chưa thể đến gặp bác sĩ ngay thì bạn có thể dùng sáp niềng răng để hạn chế việc các góc răng sắc nhọn làm tổn thương lưỡi và mô mềm.
  • Sản phẩm tương đối nhỏ gọn, dễ sử dụng nên rất thuận tiện khi mang theo ra ngoài.
  • Sáp nha khoa rất an toàn nên nếu không may nuốt phải thì cũng sẽ không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hướng dẫn cách sử dụng sáp niềng răng

Cách sử dụng sáp niềng răng rất đơn giản, bạn có thể thực hiện cách gắn sáp lên răng theo các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị sáp nha khoa

Sau khi gắn mắc cài xong, bác sĩ sẽ cho bạn một ít sáp để dùng luôn. Tuy nhiên số lượng sáp bác sĩ đưa khá ít nên không đủ dùng trong thời gian dài. Vì vậy bạn có thể mua thêm sáp nha khoa tại các hiệu thuốc hoặc mua online trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,… 

Sáp niềng răng thường được dùng ngay sau khi bạn gắn mắc cài xong. Bởi trong thời gian này bạn vẫn chưa quen sự xuất hiện của mắc cài nên sẽ cảm thấy đau nhức, khó chịu và cần dùng nhiều sáp nha khoa nhất. Sau khi bạn đã quen với việc đeo niềng rồi thì bạn cũng không cần dùng quá nhiều tới sáp nha khoa nữa. Thậm chí sau một vài tháng bạn sẽ không cần dùng tới sản phẩm này nữa.

Bước 2: Vệ sinh tay sạch sẽ

Bạn cần vệ sinh tay sạch sẽ bằng xà phòng và nước sạch để sát khuẩn, sau đó làm khô tay để tránh vi khuẩn tiếp xúc với răng nướu.

Bước 3: Tiến hành vệ sinh răng miệng trước khi dùng sáp

Cần đánh răng sạch sẽ trước khi gắn sáp nha khoa lên răng để giúp làm giảm vi khuẩn trong miệng. Ngoài ra bạn cũng nên làm khô mắc cài bằng bông gòn hoặc giấy lau vì trên nền khô thì sáp sẽ bám chắc chắn hơn là nền ẩm ướt. 

Tiến hành vệ sinh răng miệng trước khi dùng sáp
Tiến hành vệ sinh răng miệng trước khi dùng sáp

Bước 4: Lấy một ít sáp đủ dùng

Bạn dùng tay hoặc dao lấy một miếng sáp vừa đủ, dùng ngón tay vê miếng sáp bằng đầu ngón tay trong vòng 5 giây để làm miếng sáp mềm ra, giúp dễ dàng gắn lên mắc cài hơn. Sáp nha khoa thường được dùng để bịt kín ở bất cứ điểm sắc nhọn trong miệng, vị trí gắn mắc cài, chỉ thép buộc vùng răng phía trước hoặc phần dây cung thừa ra ở các răng sau. Bạn cần dùng sáp niềng răng để bảo vệ vết thương không bị lan rộng ra xung quanh, tránh làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng.

Bước 5: Tiến hành đặt sáp nha khoa

Bạn dùng ngón tay đặt trực tiếp miếng sáp vào vị trí bị đau do mắc cài gây ra. Nếu mắc cài ở tận phía bên trong răng hàm thì bạn dùng ngón trỏ để luồn sâu vào bên trong. Hãy cố gắng miết miếng sáp để dàn đều và dính chặt vào mắc cài. Khi bạn dùng sáp niềng để gắn lên mắc cài thì tình trạng đau nhức sẽ được cải thiện rõ rệt.

Một số câu hỏi liên quan

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về sáp niềng răng, dưới đây là một số câu hỏi có thể bạn quan tâm:

Nếu không dùng sáp nha khoa thì có giải pháp nào thay thế không?

Câu trả lời là CÓ. Bạn có thể dùng silicon để thay thế sáp niềng răng. Silicon có tính đàn hồi cao, độ bám sinh tốt hơn so với sáp nha khoa. Bạn cũng có thể dễ dát mỏng hoặc vê tròn. 

Sản phẩm không ngấm nước bọt và có bề mặt trơn láng, dễ sử dụng và không gây khó chịu. Tuy nhiên điểm trừ của việc dùng silicon đó là chi phí cao. Ngoài ra bạn cũng cần phải tạo môi trường khô thì mới có thể tạo hình silicone được.

Mua sáp niềng răng ở đâu?

Bạn có thể dễ dàng mua sáp niềng răng tại các quầy thuốc trên toàn quốc. Ngoài ra, sản phẩm này còn được bán phổ biến tại các sàn thương mại điện tử như Tiki, Lazada, Shopee… Việc bạn cần làm đó là lựa chọn được shop bán hàng uy tín chất lượng để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái.

Bạn có thể mua sáp nha khoa tại hiệu thuốc hoặc mua online trên trang thương mại điện tử
Bạn có thể mua sáp nha khoa tại hiệu thuốc hoặc mua online trên trang thương mại điện tử

Lưu ý khi dùng sáp nha khoa

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng trong quá trình sử dụng sáp chỉnh nha bạn cần nắm rõ: 

  • Trước khi bôi sáp bạn cần lau khô răng, thấm nước bọt bằng bông gòn để sáp nha khoa có độ bám dính tốt hơn.
  • Ở những vị trí như răng hàm, nếu bạn cảm thấy việc gắn sáp lên khí cụ khó khăn hơn thì bạn có thể dùng một chiếc thìa nhỏ để đẩy rộng phần má giúp có đủ khoảng trống để dùng tay đặt sáp nha khoa vào bên trong.
  • Bạn chỉ nên lấy đủ một lượng sáp cần thiết, không nên lấy quá nhiều sẽ khiến răng bị cộm, gây khó chịu và có thể dễ dàng bị rơi ra ngoài.
  • Luôn mang theo sáp niềng răng bên mình để có thể dùng bất cứ khi nào, nhất là khi miếng sáp cũ bị bung ra.
  • Nên tháo sáp niềng răng trước khi ăn uống và trước khi vệ sinh răng miệng để thuận tiện hơn. Sau khi ăn xong và vệ sinh răng miệng xong thì bạn có thể gắn miếng sáp mới vào mắc cài.
  • Không nên giữ sáp niềng răng quá 2 ngày trong khoang miệng vì nó có thể tích tụ nhiều mảng bám và vi khuẩn.
  • Bạn nên chọn mua sản phẩm sáp nha khoa uy tín vì đây là sản phẩm dùng để ngậm trong miệng, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe nếu mua phải hàng kém chất lượng. Vì vậy bạn nên nhờ nha sĩ tư vấn hoặc mua những sản phẩm nổi tiếng, giá cao một chút và nhớ kiểm tra hạn sử dụng cẩn thận.

Trên đây là một số thông tin về sản phẩm sáp niềng răng mà bạn có thể tham khảo. Mong rằng những chia sẻ này sẽ giúp bạn có thêm được nhiều kiến thức hữu ích, giúp cho việc chỉnh nha đạt hiệu quả tốt hơn. Nếu còn bất cứ băn khoăn gì về sản phẩm này bạn có thể hỏi thêm bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn chính xác nhất.

GỢI Ý DỊCH VỤ

Theo dõi tác giả