Niềng Răng Trong Suốt Là Gì? Quy Trình, Mức Giá Và Lưu Ý

Tham vấn chuyên môn: Bác Sĩ Đạt Hoàng – Bs. răng hàm mặt – CKII

So với cách niềng răng truyền thống, niềng răng trong suốt là thuật ngữ còn khá mới do chỉ phổ biến ở Việt Nam vài năm trở lại đây. Để hiểu rõ hơn về giải pháp niềng răng cải tiến này, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Niềng răng trong suốt là gì?

Niềng răng trong suốt hay niềng răng không mắc cài sử dụng khay niềng (máng niềng) trong suốt làm từ vật liệu thông minh nhằm nắn chỉnh răng về vị trí mong muốn. Trong đó, các khay niềng trong suốt được thiết kế với phù hợp với hình dạng răng mỗi người, sẽ thay đổi ở từng giai đoạn của quá trình chỉnh nha.

Khay niềng được thiết kế thông minh, trong suốt
Khay niềng được thiết kế thông minh, trong suốt

Với thiết kế này, niềng răng máng trong suốt cho phép tháo lắp dễ dàng mà không cần phụ thuộc vào mắc cài, dây cung, thun buộc như phương pháp truyền thống. Khay niềng tuy được đeo trên răng nhưng “tàng hình”, nếu không quan sát kỹ sẽ không nhận ra. Vì vậy, giải pháp này cho tính thẩm mỹ cao, phù hợp với những đối tượng phải giao tiếp thường xuyên như: Ca sĩ, diễn viên, nhân viên tư vấn, người dẫn chương trình…

Máng niềng trong suốt cho hiệu quả chỉnh nha cao trong các trường hợp sau:

  • Răng hô (vẩu): Là một dạng sai lệch khớp cắn, hàm dưới và hàm trên không cân đối, hàm trên thường có xu hướng nhô ra gây kém duyên làm hạn chế khả năng nhai, cắn. 
  • Răng móm: Hàm dưới đưa ra phía trước, hàm trên dịch vào phía trong hơn khiến môi dưới hoặc vùng cằm nhô ra ngoài. Tình trạng này khiến khuôn mặt có cảm giác bị gãy, gây mất thẩm mỹ.
  • Răng thưa: Khoảng cách các răng mọc xa nhau, gây nhiều bất tiện trong nhai thức ăn và làm mất thẩm mỹ.
  • Răng xô lệch: Các răng mọc chen chúc nhau trên cùng cung hàm, khiến khớp cắn sai lệch, ảnh hưởng đến thẩm mỹ tổng thể khuôn mặt.

>>Xem thêm: Niềng Răng Không Mắc Cài 3D Clear Là Gì? Ưu Điểm, Quy Trình

Phân loại khay niềng trong suốt và đánh giá ưu, nhược điểm

Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp nha khoa – thẩm mỹ, ngày nay các loại máng niềng trong suốt liên tục ra đời. Dựa theo công nghệ và chất liệu sản xuất, có 4 loại khay niềng được sử dụng phổ biến nhất là: Invisalign, 3D Clear, iWay, eCligner. Mỗi loại sẽ có tính năng nổi bật, cũng như ưu, nhược điểm nhất định.

Invisalign

Khay niềng trong suốt Invisalign có nguồn gốc từ USA. Sản phẩm này có tính cá nhân hoá cao khi được sản xuất cho từng người, phù hợp với tình trạng xô lệch răng cũng như phác đồ chỉnh nha của bác sĩ.

Máng niềng Invisalign được sản xuất bởi công nghệ hiện đại nhất hiện nay
Máng niềng Invisalign được sản xuất bởi công nghệ hiện đại nhất hiện nay

Theo đó, sau khi xem và phân tích phim chụp X-Quang, thăm khám lâm sàng tình trạng răng nha sĩ sẽ lên kế hoạch điều trị, tính toán chi tiết các di chuyển răng. Tiếp đến là làm việc với kỹ thuật viên để xây dựng mô phỏng răng trên phần mềm, thông qua hình ảnh này khay niềng Invisalign được sản xuất. Toàn bộ quá trình niềng răng trong suốt Invisalign được kiểm soát, theo dõi, đảm bảo kết quả bởi nha sĩ.

Ưu điểm:

  • Hệ thống mấu chỉnh nha (Attachment) được gắn trực tiếp lên mặt răng, là công nghệ độc quyền sở hữu bởi Invisalign giúp mang đến hiệu quả nắn chỉnh răng tối ưu.
  • Tính thẩm mỹ cao, mang lại sự thoải mái cho bệnh nhân.
  • Khay niềng liên tục được thiết kế chuyên biệt, thay thế khay niềng cũ ở từng giai đoạn.
  • Khắc phục hiệu quả các khuyết điểm răng, mang lại nụ cười tự tin.

Hạn chế:

  • Giá thành cao nhất trong các loại khay niềng trong suốt.
  • Đòi hỏi công nghệ sản xuất, trình độ kỹ thuật viên, khả năng lên phác đồ điều trị của bác sĩ.

3D Clear Aligner

3D Clear Aligner cũng là phương pháp niềng răng trong suốt được nhiều người nhắc đến. Với việc sử dụng khay nhựa 3D trong suốt, 3D Clear cho hiệu quả chỉnh nha tối ưu, giúp răng dịch chuyển đúng vị trí mong muốn.

>>Xem thêm: Niềng Răng Trong Suốt Giá Bao Nhiêu ? Cập Nhật Giá Mới Nhất

Niềng răng 3D Clear Aligner sử dụng khay nhựa 3D trong suốt
Niềng răng 3D Clear Aligner sử dụng khay nhựa 3D trong suốt

Ưu điểm:

  • Không sử dụng hệ thống mắc cài và dây cung nhưng phương pháp truyền thống nên tạo cảm giác thoải mái, cho hiệu quả thẩm mỹ cao.
  • Khay niềng được thiết kế chuyên biệt sau 3-4 tuần, cải thiện từ từ các khuyết điểm răng, khớp cắn lệch, răng khấp khểnh.
  • Máng niềng được thiết kế tại Việt Nam nên chi phí phải chăng hơn Invisalign.

Hạn chế:

  • Khay niềng được chế tạo thủ công nên độ chính xác không cao như Invisalign, do vậy thời gian điều trị có thể sẽ kéo dài hơn.
  • Không theo dõi được kết quả chỉnh nha qua từng giai đoạn, việc điều chỉnh khay niềng trong quá trình điều trị phụ thuộc vào đánh giá của nha sĩ sau mỗi lần tái khám.
  • Có thể tác động tới phát âm ở giai đoạn đầu đeo niềng.

iWay

Khay niềng răng trong suốt iWay là sản phẩm của thương hiệu Việt, đã được kiểm duyệt trước khi đưa ra thị trường. Tương tự như những khay niềng trong suốt khác, iWay cho tính thẩm mỹ cao và giúp quá trình vệ sinh dễ dàng hơn.

Khay niềng iWay mang thương hiệu Việt Nam
Khay niềng iWay mang thương hiệu Việt Nam

Ưu điểm:

  • Cho cảm giác giác thoải mái khi đeo, đảm bảo tính thẩm mỹ.
  • Dễ dàng tháo lắp, vệ sinh khay niềng ngay tại nhà không cần đến nha khoa.

Hạn chế:

  • Chỉ phù hợp với bệnh nhân răng ít lệch lạc. Nếu răng sai lệch khớp cắn, thưa, hô nặng thì khay niềng iWay gần như không đem lại hiệu quả.
  • Trong một số trường hợp vẫn cần đến sự hỗ trợ của mắc cài kim loại sứ để giúp răng nhanh định hình.

eCligner

eCligner là khay niềng răng trong suốt có nguồn gốc từ Hàn Quốc. Tương tự như những loại khay niềng khác, eCligner có khá nhiều ưu điểm.

Công nghệ sản xuất eCligner có nguồn gốc từ Hàn Quốc
Công nghệ sản xuất eCligner có nguồn gốc từ Hàn Quốc

Ưu điểm:

  • Tương đối tiện lợi, tính cá nhân hoá cao, ít đau đớn và khẳng định hiệu quả thẩm mỹ.
  • Chi phí thấp hơn khi lựa chọn khay niềng Invisalign.

Hạn chế:

  • Không có mấu chỉnh nha nên hiệu quả nắn chỉnh răng không cao.
  • Bắt buộc đeo tối thiểu 22h/ngày, nếu thời gian đeo niềng thấp hơn sẽ cho hiệu quả nắn chỉnh răng không cao dẫn đến kéo dài thời gian điều trị.

Bảng giá niềng răng trong suốt

So với những phương pháp niềng răng thông thường, chi phí sử dụng khay niềng trong suốt có thể cao gấp 3-4 lần. Bởi đây là giải pháp niềng răng mới, đòi hỏi công nghệ cao và trình độ của nha sĩ.

Thông thường, chi phí niềng răng trong suốt sẽ dao động từ 60-140 triệu đồng. Tuy nhiên, con số cụ thể còn phụ thuộc vào tình trạng răng mỗi người cũng như loại khay niềng được sử dụng. Nếu răng xô lệch, khớp cắn lệch, hô móm nặng sẽ cần đeo niềng thời gian dài, thay thế nhiều khay niềng trong suốt quá trình dẫn tới khoản tiền phải chi trả sẽ cao hơn.

  • Niềng răng Invisalign: Dao động từ 62,5-137,5 triệu đồng tùy trường hợp.
  • Khay niềng 3D Clear: Dao động từ 55-60 triệu đồng/ca.
  • iWay: Dao động từ 18-80 triệu đồng/ca.
  • eCligner: Trung bình 90-100 triệu đồng, suốt quá trình chỉnh nha bệnh nhân có thể phải thay từ 20-40 khay niềng.

Để có được lựa chọn phù hợp, mỗi người nên căn cứ vào nhu cầu và khả năng tài chính của bản thân. Nếu thu nhập hơi “eo hẹp” có thể tham khảo dịch vụ niềng răng trả góp mà hầu hết các nha khoa hiện nay đang áp dụng để cân bằng tài chính.

>>Xem thêm: Niềng Răng Trong Suốt Giá Bao Nhiêu ? Cập Nhật Giá Mới Nhất

Giá tiền niềng răng trong suốt phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Giá tiền niềng răng trong suốt phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Các bước niềng răng trong suốt

Tương tự như với phương pháp niềng răng mắc cài truyền thống, quá trình niềng răng máng trong suốt cũng trải qua các bước sau:

  • Bước 1: Khám tổng quát 

Bác sĩ tiến hành thăm khám tổng quát khoang miệng, kiểm tra tình sơ bộ tình trạng xô lệch của răng, bệnh lý răng miệng đang gặp phải. Đồng thời tiến hành chụp X-Quang để xác định mức độ phức tạp của răng, cấu trúc xương hàm… từ đó đưa ra phác đồ phù hợp.

  • Bước 2: Tiền chỉnh nha

Can thiệp xử lý dứt điểm các vấn đề răng miệng, bệnh nha chu, răng sâu, viêm nướu… mà bệnh nhân đang gặp phải. Điều này giúp quá trình niềng răng trong suốt diễn ra thuận lợi, không bị gián đoạn bởi sức khỏe răng miệng có vấn đề.

  • Bước 3: Lấy dấu hàm, lên phác đồ niềng răng

Tiến hành lấy dấu hàm, chẩn đoán và xây dựng kế hoạch niềng răng cho từng giai đoạn, qua đó thông báo thời gian đeo niềng dự kiến cho khách hàng. Dựa trên hình ảnh mô phỏng 3D mà bác sĩ và nha khoa cung cấp bệnh nhân cũng biết được kết quả niềng răng của mình khi hoàn thành đúng phác đồ.

  • Bước 4: Thiết kế, chế tạo máng niềng

Mẫu hàm 3D của khách hàng được đưa đi scan rồi gửi đến nhà sản xuất khay niềng. Đơn vị tại nước ngoài sẽ tiến hành chế tạo sau đó gửi lại khay niềng theo lịch hẹn.

  • Bước 5: Bàn giao khay niềng, hướng dẫn sử dụng

Khay niềng sau khi hoàn thiện sẽ được bàn giao cho khách hàng, nha sĩ trực tiếp điều trị là người hướng dẫn cách đeo, tháo lắp. Với những bệnh nhân cần giữ khay cố định trên răng bác sĩ sẽ hướng dẫn cách gắn Attachment lên răng (với trường hợp lựa chọn khay niềng răng trong suốt Invisalign).

  • Bước 6: Hướng dẫn chăm sóc răng miệng, hẹn lịch tái khám

Nha sĩ đưa ra những chỉ dẫn cụ thể về việc chăm sóc, vệ sinh răng miệng trong thời gian niềng răng. Đồng thời một lịch tái khám định kỳ cũng được đưa ra để đảm bảo theo dõi sát sao toàn bộ quá trình niềng răng, mang đến hiệu quả tốt nhất.

>>Xem thêm: Quá Trình Niềng Răng Gồm Mấy Bước ? Cần Lưu Ý Những Gì?

Quá trình niềng răng luôn được theo sát bởi bác sĩ
Quá trình niềng răng luôn được theo sát bởi bác sĩ

Khuyến nghị khi niềng răng trong suốt

Tuy là phương pháp hiện đại, cho hiệu quả nắn chỉnh răng cao nhưng khi lựa chọn niềng răng trong suốt mỗi người vẫn cần chủ động chăm sóc răng miệng đúng cách. Dưới đây là một số lưu ý:

Vệ sinh răng miệng khoa học:

  • Nên vệ sinh răng, khay niềng sạch sẽ để hạn chế mảng bám cũng như sự tấn công của vi khuẩn.
  • Tuyệt đối không sử dụng nước nóng, nước sôi để vệ sinh khay niềng.
  • Nên kết hợp dùng bàn chải mềm, tăm nước, chỉ nha khoa làm sạch kẽ răng.

Về chế độ ăn uống:

  • Ưu tiên đồ ăn mềm, không nên ăn đồ quá dai, cứng vì chúng có thể gây ảnh hưởng đến hiệu quả niềng răng.
  • Hạn chế sử dụng đồ uống quá nóng hoặc quá lạnh vì chúng sẽ tác động không tốt đến khay niềng.
  • Cắt giảm đồ ăn vặt, nước ngọt, thức uống có gas,… tránh nguy cơ tạo mảng bám khiến răng bị ố vàng.

Tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ:

  • Ghi nhớ lịch khám định kỳ và đến nha khoa đúng hẹn.
  • Đeo niềng tối thiểu 22 giờ/ngày để đạt hiệu quả chỉnh nha tốt nhất.

Ngoài ra cũng cần lưu ý, không phải ai cũng phù hợp với niềng răng trong suốt. Vì vậy trước khi lựa chọn phương pháp này mỗi người nên tham khảo ý kiến người có chuyên môn, tìm gặp nha sĩ để được tư vấn.

Cần vệ sinh khay niềng theo chỉ dẫn của bác sĩ để có kết quả tốt
Cần vệ sinh khay niềng theo chỉ dẫn của bác sĩ để có kết quả tốt

Một số câu hỏi liên quan

Sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật, cho tính thẩm mỹ cao… niềng răng trong suốt hiện là lựa chọn của nhiều người. Tuy nhiên không ít khách hàng khi tìm hiểu về phương pháp này vẫn còn băn khoăn đặt ra nhiều câu hỏi:

Niềng răng trong suốt có bị đau, khó chịu không?

Niềng răng máng trong suốt dù không sử dụng mắc cài và dây cung như phương pháp truyền thống nhưng vẫn dùng lực để tác động đến chân răng, từ đó dịch chuyển răng về vị trí mong muốn. Vì vậy, cảm giác đau nhức, âm ỉ, tê nhẹ trong thời gian đầu đeo khay niềng là khó tránh khỏi. 

Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể yên tâm vì việc sử dụng khay niềng sẽ giảm bớt đau đớn rất nhiều so với việc dùng mắc cài. Bởi máng niềng chỉ tạo ra lực vừa đủ giúp răng dịch chuyển từ từ. 

Mặt khác, mức độ chịu đau ở mỗi người cũng khác nhau. Vì vậy có người đeo máng niềng trong suốt cảm thấy đau nhưng cũng có trường hợp gần như không đau nhức, khó chịu.

Khay niềng trong suốt có gây đau hay không tùy thuộc vào mỗi người
Khay niềng trong suốt có gây đau hay không tùy thuộc vào mỗi người

Khay niềng trong suốt có thực sự tốt và hiệu quả?

Không phải ngẫu nhiên mà khay niềng trong suốt được các bác sĩ đầu ngành chỉnh nha đánh giá cao. Khí cụ đặc biệt này vừa tiện dụng, vừa sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật:

  • Tính thẩm mỹ cao.
  • An toàn, phù hợp với môi trường khoang miệng.
  • Được ứng dụng kỹ thuật chế tác tiên tiến.
  • Dễ dàng tháo lắp tại nhà.
  • Tiết kiệm thời gian đến nha khoa do có thể tự vệ sinh, tháo/lắp.

Tại sao niềng răng trong suốt lại có giá cao?

So với niềng răng mắc cài truyền thống, khay niềng trong suốt có mức chi phí cao gấp 3-5 lần. Nếu tình trạng răng xô lệch nặng, số tiền mà bệnh nhân phải chi trả có thể sẽ cao hơn nhiều do cần kéo dài thời gian xử lý. Vậy tại sao niềng răng trong suốt lại có giá thành cao như vậy?

Thực tế, như những nội dung đã liệt kê phía trên, máng niềng trong suốt sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội so với các phương pháp truyền thống: Độ an toàn, tính tương thích, hiệu quả thẩm mỹ cao… đặc biệt là dễ dàng tháo lắp tại nhà.

Khay niềng trong suốt có nhiều ưu điểm nên giá thành cao hơn
Khay niềng trong suốt có nhiều ưu điểm nên giá thành cao hơn

Bên cạnh đó, khi sử dụng khay niềng trong suốt không cần phải lo lắng về tình trạng bung, tuột mắc cài/dây thun. Thậm chí, các nguy cơ như gãy mắc cài gây tổn thương cho xương hàm, nước cũng được loại trừ hoàn toàn.

Niềng răng trong suốt là kỹ thuật nha khoa hiện đại, sở hữu nhiều ưu điểm, mang đến tiện ích cho bệnh nhân. Song phương pháp này có giá thành tương đối lớn nên đôi khi sẽ gây khó khăn cho những khách hàng có kinh tế eo hẹp. Vì vậy, để đưa ra quyết định tốt nhất bạn nên căn cứ vào nhu cầu cũng như khả năng tài chính của bản thân.

Không nên bỏ lỡ: 

GỢI Ý DỊCH VỤ

Theo dõi tác giả