Niềng Răng Bao Lâu Thì Xong? Những Yếu Tố Nào Tác Động?

Tham vấn chuyên môn: Bác Sĩ Đạt Hoàng – Bs. răng hàm mặt – CKII

Niềng răng (chỉnh nha) là một quá trình dài, gồm nhiều giai đoạn. Tùy thuộc vào tình trạng răng, độ tuổi người niềng, mức độ cải thiện của hàm răng… mà thời gian niềng răng có thể thay đổi so với dự kiến ban đầu. Vậy niềng răng bao lâu thì được tháo, làm sao để rút ngắn thời gian chỉnh nha? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết những băn khoăn này của bạn đọc.

Thời gian niềng răng phụ thuộc vào điều gì?

Niềng răng là phương pháp điều trị răng mọc lệch, hô, móm, khấp khểnh,… bằng việc sử dụng khí cụ, từ đó đưa răng về đúng vị trí, điều chỉnh khớp cắn và mang đến nụ cười tự tin. Toàn bộ quá trình này được chia làm 4 giai đoạn với thời gian tối thiểu là 14 tháng nếu bệnh nhân đáp ứng tất cả các điều kiện sau:

  • Độ tuổi: 12-15 tuổi.
  • Tình trạng răng: Răng ít lệch lạc, sai lệch khớp cắn ít, hô/móm/thưa không nghiêm trọng.
  • Nhổ răng: Không phải nhổ, không có răng mọc ngầm, răng khôn không mọc lệch…

Trường hợp phải nhổ răng, bệnh nhân có thể phải mất 24 tháng chỉnh nha để sở hữu nụ cười hoàn hảo. Nếu răng mọc ngầm cần chụp X-Quang, xem xét nhổ răng trước khi niềng, vì vậy thời gian đeo niềng cũng sẽ lâu hơn.

>> Xem thêm: Niềng Răng Là Gì? Quy Trình, Mức Giá Và Câu Hỏi Liên Quan.

Thời gian niềng răng cụ thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau
Thời gian niềng răng cụ thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

Ngoài ra, thời gian niềng răng mất bao lâu cũng phụ thuộc vào những yếu tố sau:

  • Tay nghề của nha sĩ: Với những nha sĩ dày dặn kinh nghiệm sẽ dự đoán gần như chính xác thời gian đeo niềng. Đặc biệt người có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao sẽ giúp rút ngắn thời gian chỉnh nha, lên kế hoạch chuẩn để không phát sinh thời gian “chết” trong toàn bộ quá trình.
  • Hệ mắc cài: Loại mắc cài tự buộc sẽ giúp răng di chuyển liên tục, mắc cài kim loại cho hiệu quả chỉnh nha nhanh hơn mắc cài sứ. Hiện nay, đa số các cơ sở nha khoa đều sử dụng mắc cài kim loại, mắc cài sứ, mắc cài trong suốt, mắc cài mặt lưỡi… Mỗi loại mắc cài sẽ có thời gian niềng khác nhau.
  • Thói quen ăn uống, vệ sinh răng miệng: Việc không chú ý vệ sinh răng miệng, thường xuyên ăn đồ ăn dai/cứng có thể khiến răng sai lệch nhiều hơn, làm thời gian đeo niềng kéo dài hơn dự kiến. Ngược lại nếu biết cách ăn uống, giữ gìn vệ sinh thì việc niềng răng sẽ cho hiệu quả nhanh chóng, thời gian đeo niềng cũng ngắn hơn.

Niềng răng bao lâu thì xong, khi nào được tháo niềng?

Tuy nhiên cần nhấn mạnh, thời gian niềng răng bao lâu sẽ luôn khác biệt ở mỗi đối tượng vì tình trạng ở từng cá nhân là không giống nhau. Quá trình này ngắn hay dài, cho kết quả nhanh hay chậm sẽ khác nhau giữa trẻ em và người lớn:

Đối với trẻ em

Từ 8-10 tuổi là giai đoạn trẻ mọc răng vĩnh viễn, thay thế cho những chiếc răng sữa. Khi niềng răng cho trẻ ở độ tuổi này sẽ giúp sửa chữa các sai lệch của răng, sắp xếp chỗ giúp răng vĩnh viễn mọc đúng vị trí. Các nha sĩ đánh giá, đây là giai đoạn tốt để tiến hành chỉnh nha, can thiệp khắc phục những lệch lạc của răng. Đồng thời, bước này cũng giúp chuẩn bị cho việc điều trị, xử lý vấn đề răng miệng về sau đơn giản hơn.

>> Xem thêm: Niềng Răng Bao Nhiêu Tiền ? Yếu Tố Nào Ảnh Hưởng Tới Chi Phí?

Thời gian đeo niềng ở trẻ em có thể sẽ ngắn hơn, cho kết quả tốt hơn
Thời gian đeo niềng ở trẻ em có thể sẽ ngắn hơn, cho kết quả tốt hơn

Ở giai đoạn thứ 2, từ 12-15 tuổi cũng là khoảng thời gian vàng cho việc niềng răng. Đây là lúc trẻ bắt đầu dậy thì, xương hàm đang phát triển mạnh mẽ nhất. Căn cứ vào sự phát triển của trẻ bác sĩ sẽ điều chỉnh khuôn hàm xác định thời gian niềng răng bao lâu sẽ cho kết quả. Từ đó đem lại hàm răng đều đặn và gương mặt cân đối. 

Với những trẻ đã niềng răng ở giai đoạn 1 thì sang giai đoạn này, khả năng nhổ răng là rất thấp, vì vậy thời gian đeo niềng cũng sẽ ngắn hơn. Nếu trẻ đã niềng răng từ khi 8-10 tuổi và đến giai đoạn 12-15 tuổi răng đã phát triển đều đẹp, không có bất thường thì không cần can thiệp.

Đối với người lớn

Với sự phát triển của hàng loạt công nghệ niềng răng như hiện nay, việc chỉnh nha cho người lớn sẽ đơn giản hơn nhiều và vẫn mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt, khi chú ý chỉ định của bác sĩ, thực hiện đúng hướng dẫn thì thời gian niềng răng ở người lớn có thể được rút ngắn đáng kể.

>> Xem thêmCác Giai Đoạn Niềng Răng Và Diễn Biến Chi Tiết Bạn Cần Nắm Rõ

Với người lớn, thời gian chỉnh nha có thể sẽ kéo dài hơn
Với người lớn, thời gian chỉnh nha có thể sẽ kéo dài hơn

Trung bình, thời gian niềng răng ở người lớn sẽ mất trung bình 6-18 tháng. Với những trường hợp hô, móm, khấp khểnh, mức độ lộn xộn nhiều… quá trình này có thể kéo dài đến 2-3 năm, thậm chí là lâu hơn nếu tình trạng răng nghiêm trọng. Thực tế cũng đã có một số trường hợp phải đeo niềng răng trên 4 năm, trải qua nhiều lần siết dây cung do răng quá lộn xộn và cần xử lý nhiều vấn đề.

Song cần khẳng định, niềng răng bao lâu còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bệnh nhân nên tìm gặp bác sĩ để được thăm khám, đánh giá tình trạng và đưa ra tư vấn cụ thể. Việc tự xem xét, đánh giá răng tại nhà không cho kết luận chính xác về thời gian phải đeo niềng.

Lưu ý giúp nhanh chóng tháo niềng

Thời gian niềng răng bao lâu có kết quả còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ độ tuổi cho đến tình trạng răng. Bên cạnh đó, bản thân mỗi người cũng có thể chủ động can thiệp nhằm hỗ trợ rút ngắn thời gian đeo niềng.

Tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ là cách hỗ trợ rút ngắn thời gian chỉnh nha
Tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ là cách hỗ trợ rút ngắn thời gian chỉnh nha

Dưới đây là một số gợi ý giúp rút ngắn thời gian đeo niềng, nhanh chóng sở hữu nụ cười rạng rỡ:

  • Chú ý khâu vệ sinh răng miệng, giữ gìn mắc cài: Điều này là rất quan trọng bởi nếu không may mắc cài bong răng sẽ không còn được di chuyển, cản trở việc điều chỉnh cả hàm răng. Nhất là trong giai đoạn kéo răng, khi mắc cài bong có thể khiến quá trình bị gián đoạn, bạn sẽ mất tới 1-2 tháng chờ đợi.
  • Bệnh răng miệng: Nếu tình trạng viêm nha chu, viêm lợi do vệ sinh răng miệng kém xảy ra, nha sĩ sẽ buộc phải tháo dây cung để điều trị. Sau khi vấn đề răng miệng được xử lý triệt để mới tiếp tục niềng răng nên sẽ làm thời gian đeo niềng kéo dài. Vì vậy, trong thời gian niềng răng hãy chú ý vệ sinh khoang miệng sạch sẽ theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Sử dụng khí cụ hỗ trợ theo chỉ định: Việc đeo thêm hàm tháo lắp, thun liên hàm… theo chỉ định đóng vai trò rất lớn. Nếu tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ quá trình chỉnh nha sẽ thuận lợi hơn, thời gian răng đều đẹp được rút ngắn đáng kể.
  • Ăn uống khoa học: Chú ý bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất, hạn chế sụt cân… Ưu tiên các loại thức ăn mềm, dễ nhai, nên dùng kéo cắt nhỏ thức ăn thay vì cắn trực tiếp. Không dùng đồ ăn quá dai, quá cứng, cắn/gặm xương… vì có thể gây đứt dây thun, tuột mắc cài ảnh hưởng đến quá trình niềng răng.
  • Thăm khám theo lịch hẹn: Mỗi người nên thăm khám, chỉnh nha định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ. Điều này sẽ giúp theo dõi sát sao mức độ di chuyển của răng, tăng thêm/điều chỉnh lực siết, phát hiện kịp thời và xử lý sớm các vấn đề răng miệng.

Như vậy, thời gian niềng răng bao lâu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Để sở hữu hàm răng đều đẹp như ý, bệnh nhân nên lựa chọn cơ sở uy tín, quy tụ đội ngũ bác sĩ kinh nghiệm. Trong suốt quá trình niềng răng, hãy chú ý tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ để đạt kết quả mong muốn.

Tìm hiểu thêm:

GỢI Ý DỊCH VỤ

Theo dõi tác giả