Niềng Răng Invisalign Phù Hợp Với Những Đối Tượng Nào?

Tham vấn chuyên môn: Bác Sĩ Đạt Hoàng – Bs. răng hàm mặt – CKII

Trong số những phương pháp chỉnh nha hiện nay, niềng răng Invisalign là kỹ thuật tân tiến, hiện nhất đại nhất và được đánh giá là bước đột phá trong công nghệ thẩm mỹ răng miệng hoàn hảo trên thế giới. Phương pháp đặt yếu tố thẩm mỹ lên hàng đầu nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả chỉnh nha tốt nhất. Niềng Invisalign còn phù hợp cho nhiều tình trạng răng miệng và các đối tượng khác nhau.

Để hiểu rõ hơn về niềng Invisalign là gì, bạn đọc tham khảo những thông tin mà chuyên trang Sheis cung cấp đến cho bạn đọc ngay dưới đây. 


Kỹ thuật niềng răng Invisalign là gì? Nguyên lý hoạt động

Invisalign là tên gọi tắt của hai từ tiếng Anh là Invisible (trong suốt) và Aligner (khay làm thẳng răng). Invisalign là công nghệ được phát triển bởi Mỹ từ năm 1997 và bắt đầu trở thành xu hướng tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Niềng răng Invisalign là phương pháp chỉnh nha sử dụng khay niềng trong suốt để dịch chuyển chân răng về đúng vị trí mong muốn. Khay niềng này có màu trong suốt, ôm sát chân răng, không gây khó chịu, giúp tăng tính thẩm mỹ và có thể dễ dàng tháo lắp trong quá trình sử dụng.

Niềng răng Invisalign là phương pháp chỉnh nha tiên tiến nhất trong thẩm mỹ nha khoa
Niềng răng Invisalign là phương pháp chỉnh nha tiên tiến nhất trong thẩm mỹ nha khoa

Nguyên lý hoạt động của niềng răng Invisalign khá đơn giản. Sau khi thăm khám tổng quát, bác sĩ sẽ scan răng 3D và lấy dấu răng để lên phác đồ, tính toán số lượng khay niềng, gửi đơn hàng sang công ty Align của Mỹ để tiến hành sản xuất khay niềng.

Các khay đã được đánh dấu số thứ tự từ một cho đến cuối cùng, sử dụng theo từng giai đoạn khác nhau trong suốt quá trình chỉnh nha. Thông thường bạn sẽ được nhận từ 20 – 48 khay niềng, phụ thuộc vào tình trạng và mức độ sai lệch của răng miệng. Mỗi khay niềng có thể sử dụng trong vòng 14-21 ngày. Bạn cần đeo khay niềng đủ 22 giờ/ngày để đảm bảo hiệu quả chỉnh nha tốt nhất.

Invisalign niềng răng đang là phương pháp được đông đảo mọi người tin tưởng lựa chọn. Theo công ty Align Technology đến năm 2022, đã có hơn 11 triệu người trên thế giới điều trị niềng răng bằng Invisalign và con số này vẫn tiếp tục tăng nhanh trong vài năm trở lại đây.

>> Xem thêm: Niềng Răng Là Gì? Quy Trình, Mức Giá Và Câu Hỏi Liên Quan.

Niềng Răng Invisalign phù hợp với những đối tượng nào?

Công nghệ niềng răng này phù hợp cho những đối tượng như:

  • Người bị răng hô, vẩu: Đây là tình trạng mà nhiều người dễ gặp nhất, vấn đề bẩm sinh hoặc do di truyền từ bố mẹ. Răng và khớp cắn bị phát triển quá mức về phía trước gây khó khăn khi đóng mở miệng, ăn uống và vệ sinh cũng như gây mặc cảm, tự ti khi giao tiếp.
  • Người bị răng móm: Người răng móm có phần hàm đưa ra trước bao trùm lên hàm trên, hai hàm lệch nhau gây khó khăn khi ăn uống, cũng như gây mất thẩm mỹ khi giao tiếp. Người bị răng móm do hàm cần thực hiện phẫu thuật trước khi niềng răng còn người bị móm do răng thì chỉ cần niềng răng là được.
  • Người bị răng thưa: Vấn đề này là do thói quen sinh hoạt hằng ngày xỉa răng quá nhiều, răng bẩm sinh đã nhỏ hơn hàm nên răng thưa và có khe hở. Với những đối tượng này niềng răng công nghệ Invisalign rất phù hợp để kéo khít răng lại.
  • Người bị răng khấp khểnh: Răng khấp khểnh là do trong quá trình mọc răng bạn chưa nhổ được răng cũ mà răng mới đã mọc lên dẫn đến tình trạng răng chen chúc và xô đẩy nhau. Nó không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn gây khó khăn cho việc vệ sinh răng miệng. Lúc này bạn phải tiến hành nhổ bớt răng để có khoảng trống kéo sau đó mới thực hiện niềng Invisalign.

Nhìn chung, niềng răng bằng Invisalign phù hợp cho mọi tình trạng răng miệng từ nhẹ đến nặng đều có thể giải quyết được. Tình trạng càng đơn giản niềng răng sẽ nhanh hơn chi phí thấp hơn so với những ca niềng phức tạp.

Invisalign là kỹ thuật phù hợp cho mọi đối tượng cần chỉnh nha
Invisalign là kỹ thuật phù hợp cho mọi đối tượng cần chỉnh nha

Niềng răng bằng Invisalign là công nghệ đột phá mang tính thẩm mỹ nên phương pháp này phù hợp cho những người nổi tiếng, ca sĩ, diễn viên, người trưởng thành, đi làm, thường xuyên gặp gỡ, giao tiếp với đối tác, khách hàng. Invisalign giúp tăng tính thẩm mỹ, không ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống, giúp bạn sở hữu một nụ cười tươi tắn, tự tin nhất.

>>Xem thêm: Niềng Răng Trong Suốt Là Gì? Quy Trình, Mức Giá Và Lưu Ý

Ưu, nhược điểm của niềng răng Invisalign là gì?

Dưới đây là những ưu và nhược điểm của niềng răng Invisalign giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp này:

Ưu điểm

Phương pháp niềng răng Invisalign có những ưu điểm vượt trội như:

  • Tính thẩm mỹ cao: Khay niềng có màu trong suốt, khi đeo vào hàm ôm sát chân răng. Các khay niềng được sản xuất đúng theo tỷ lệ hàm của bạn, không lộ khay khi đeo. Như vậy bạn sẽ không bao giờ lo lắng về vấn đề người đối diện nhìn thấy bạn đang niềng răng.
  • Hiệu quả chỉnh nha: Niềng bằng Invisalign đáp ứng được cho mọi trường hợp răng hô, móm, vẩu, răng mọc lệch lạc, lung tung trên cung hàm,… Khay niềng tạo lực kéo vừa đủ để dịch chuyển chân răng về đúng vị trí. Bạn chỉ cần tuân thủ đúng thời gian đeo khay niềng để đảm bảo hiệu quả tốt nhất.
  • Đem đến sự tự tin: Khay chỉnh nha Invisalign hoàn toàn mang đến sự tự tin cho người niềng răng do không có hệ thống mắc cài, dây cung được gắn lên từng chiếc răng. Các khay niềng bằng nhựa đặc biệt, rất mỏng và trong suốt nên không ai biết bạn đang niềng răng.
  • Tính tiện lợi: Các khay niềng có thể được tháo ra và lắp lại một cách dễ dàng mà không cần đến nha khoa. Bạn chỉ cần chủ động đeo khay niềng theo đúng thời gian và số thứ tự đã quy định.
  • Dễ dàng vệ sinh: Với việc dễ dàng tháo khay niềng, bạn có thể vệ sinh răng miệng và khay niềng tốt hơn, giúp giảm thiểu nguy cơ bị các bệnh lý về răng miệng như sâu răng, hôi miệng, ố vàng mắc cài, viêm lợi, viêm chân răng,…
  • Đảm bảo an toàn: Niềng răng trong suốt đảm bảo tính an toàn. Khay niềng được làm bằng chất liệu nha khoa chuyên dụng, thân thiện với môi trường khoang miệng, khi tiếp xúc với thức ăn không lo bị axit ăn mòn, gây bệnh hay dị ứng, an toàn với cả trẻ nhỏ và người lớn.
Phương pháp Invisalign mang đến rất nhiều ưu điểm cho người chỉnh nha
Phương pháp Invisalign mang đến rất nhiều ưu điểm cho người chỉnh nha

Nhược điểm

Ngoài những ưu điểm trên, niềng răng trong suốt Invisalign cũng tồn tại một số nhược điểm như:

  • Chi phí niềng cao: Đây là phương pháp niềng răng có chi phí cao nhất, thậm chí còn cao gấp 2 – 3 lần so với niềng bằng mắc cài thông thường. Do đó, để ứng dụng niềng Invisalign bạn cần chuẩn bị một khoản tiền đủ để theo hết quá trình.
  • Thời gian niềng: So với niềng bằng mắc cài Invisalign có thời gian niềng lâu hơn khoảng 2 – 3 tháng. Lý giải cũng vì phương pháp này đề cao tính thẩm mỹ nên, nên tốc độ chỉnh nha sẽ chậm hơn, bạn sẽ mất nhiều thời gian để thấy răng được dịch chuyển trên cung hàm.
  • Ảnh hưởng đến hiệu quả: Việc dễ dàng tháo lắp đôi khi lại trở thành nhược điểm. Nếu bạn quên không đeo hàm đủ thời gian trong ngày sẽ ảnh hưởng đến kết quả chỉnh nha cuối cùng.
Invisalign cũng tồn tại những nhược điểm nhất đỉnh trong quá trình chỉnh nha
Invisalign cũng tồn tại những nhược điểm nhất đỉnh trong quá trình chỉnh nha

Quy trình niềng Invisalign đúng chuẩn nha khoa

Quy trình chuẩn niềng răng Invisalign bao gồm 5 bước cơ bản như sau:

  • Bước 1 – Thăm khám và tư vấn: Bác sĩ đánh giá chính xác tình trạng răng miệng của mỗi người, để từ đó đưa ra phác đồ chỉnh nha phù hợp nhất. Ở bước này, bác sĩ cũng sẽ cho bạn thấy sự thay đổi của răng khi niềng theo từng giai đoạn bằng công nghệ 3D mới nhất.
  • Bước 2 – Lấy dấu răng, sản xuất khay niềng: Bạn đọc kỹ hợp đồng về những điều khoản chính sách, ký kết. Bác sĩ sẽ thực hiện scan lấy dấu răng để gửi đơn đặt hàng cho công ty ở Mỹ để thiết kế khay hàm phù hợp với tình trạng răng miệng của bạn.
  • Bước 3 – Nhận khay niềng: Thời gian chờ đợi để lấy được toàn bộ khay niềng có thể mất từ 2 – 3 tuần. Bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn cách dùng khay niềng theo từng giai đoạn. Bạn nhận khay niềng mang về nhà và thực hiện đúng theo chỉ dẫn.
  • Bước 4 – Niềng răng: Bạn tuân theo đúng thời gian đeo niềng, thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt để nâng cao hiệu quả. Tùy tình trạng răng miệng của mỗi người, quá trình niềng có phát sinh vấn đề nào hay không.
  • Bước 5 – Đeo hàm duy trì: Sau khi kết thúc thời gian niềng răng, bạn cần thêm 3 – 6 tháng nữa để đeo hàm duy tr. Đây là bước rất quan trọng để bạn kết thúc quá trình niềng răng và sở hữu một hàm răng rạng rỡ nhất.Quá Trình Niềng Răng Gồm Mấy Bước? Cần Lưu Ý Những Gì?
Niềng răng Invisalign cũng có quy trình gần giống các kỹ thuật chỉnh nha khác
Niềng răng Invisalign cũng có quy trình gần giống các kỹ thuật chỉnh nha khác

Niềng răng Invisalign giá bao nhiêu?

Niềng răng Invisalign hiện nay có giá cao nhất trong tất cả các phương pháp chỉnh nha. Mỗi ca niềng có thể lên đến 100 – 120 triệu. Sở dĩ chi phí cao là do phương pháp này đặt tính thẩm mỹ lên trên. Khay niềng được sản xuất hoàn toàn bằng chất liệu cao cấp, trong suốt.

Các khay niềng được thiết kế riêng cho từng người, số khay sử dụng cho một ca niềng có thể lên đến 50 khay. Hơn nữa đây còn là kỹ thuật tiến tiến hiện đại của Mỹ. Vì vậy, niềng răng Invisalign có giá thành cao, phù hợp cho những đối tượng có kinh tế tốt.

Thời gian niềng răng có thể giao động từ 2 – 3 năm cộng thêm thời gian đeo hàm duy trì. Do không sử dụng mắc cài và dây cung nên lực kéo, dịch chuyển chân răng sẽ nhẹ hơn, vì vậy thời gian niềng sẽ lâu hơn. Ngoài ra, chi phí và thời gian niềng Invisalign còn phụ thuộc vào các yếu tố:

  • Tình trạng phức tạp răng miệng của mỗi người.
  • Cơ sở niềng răng uy tín, có đội ngũ chuyên gia giỏi, giàu kinh nghiệm.
  • Các vấn đề nha chu đi kèm như sâu răng, viêm lợi, viêm nướu, viêm tủy,…

>>Xem thêm: Niềng Răng Trong Suốt Giá Bao Nhiêu ? Cập Nhật Giá Mới Nhất?

Hình ảnh khách hàng niềng răng Invisalign trước và sau
Hình ảnh khách hàng niềng răng Invisalign trước và sau

Giải đáp thắc mắc liên quan đến công nghệ Invisalign

Dưới đây là những thông tin chi tiết giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc về niềng răng Invisalign:

Niềng Invisalign có đau không?

Câu trả lời chắc chắn là CÓ. Ở giai đoạn đầu khi bạn chưa quen cũng như khi thay khay niềng mới. Đây là lúc tạo lực kéo dịch chuyển chân răng nên bạn sẽ thấy ê nhẹ. Nhưng về sau khi đã quen dần không còn tình trạng này.

Invisalign có cần nhổ răng hay không?

Câu hỏi niềng răng Invisalign có nhổ răng không còn tùy thuộc vào tình trạng của mỗi người. Nếu trên cung hàm không đủ vị trí để kéo chân răng, bạn sẽ cần nhổ răng để tạo khoảng trống và ngược lại. Thông thường nhổ răng chỉ áp dụng cho những trường hợp răng hô, móm, răng chen chúc nhau quá nhiều,…

Khi thực hiện niềng răng Invisalign có cần nhổ răng không còn phụ thuộc vào tình trạng mỗi người
Khi thực hiện niềng răng Invisalign có cần nhổ răng không còn phụ thuộc vào tình trạng mỗi người

Dùng khay niềng trong suốt có ảnh hưởng đến giọng nói không?

Bất kỳ phương pháp niềng nào đều không ảnh hưởng đến giọng nói mà chỉ tác động đến khả năng phát âm. Việc đeo khay niềng trong cung hàm làm hơi thoát ra không được trọn vẹn khi nói, khiến âm thanh khác lạ, phát âm không được tròn vành rõ chữ. Tuy nhiên, biểu hiện này chỉ xuất hiện ở giai đoạn đầu khi bạn chưa quen, khi đã quen hơn, bạn vẫn sẽ nói chuyện như người bình thường, không ảnh hưởng gì đến âm thanh.

Niềng răng eCligner và Invisalign có giống nhau hay không?

Rất nhiều người hay nhầm lẫn niềng răng eCligner và Invisalign là cùng một phương pháp bởi chúng đều sử dụng khay niềng trong suốt. Nhưng thực tế đây là hai công nghệ khác nhau. Invisalign là công nghệ được nghiên cứu và phát triển bởi Mỹ còn eCligner là công nghệ chỉnh nha phát triển bởi Hàn Quốc. Do công nghệ sản xuất khác nhau nên chi phí và chất liệu khay niềng cũng không giống nhau.

Invisalign và eCligner đều là niềng bằng khay hàm trong suốt
Invisalign và eCligner đều là niềng bằng khay hàm trong suốt

Lưu ý để quá trình chỉnh nha Invisalign cho hiệu quả tốt nhất

Để quá trình niềng răng đạt kết quả tốt nhất, đặc biệt lưu ý những thông tin dưới đây:

  • Tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng khay niềng trong suốt của bác si, thực hiện đeo khay niềng đủ 22 giờ/ngày.
  • Trong trường hợp mất hoặc vỡ khay niềng đang đeo, bạn hãy đeo khay niềng số tiếp theo, nếu không được thì đeo lại khay niềng số trước đó để tránh chân răng bị chạy lại vị trí ban đầu. Sau đó, báo lại với bác sĩ để làm lại khay niềng mới hoặc có hướng xử lý tốt nhất.
  • Vệ sinh răng miệng và khay niềng thường xuyên để tránh những bệnh lý nha khoa. Bạn nên kết hợp dùng máy tăm nước, chỉ nha khoa và nước súc miệng để làm sạch sẽ khoang miệng.
  • Tránh những thức ăn cứng, dẻo, tránh lực tác động mạnh vào khay niềng. Niềng răng bạn nên ăn những thực phẩm mềm, dễ nhai và dễ tiêu hóa hơn.
  • Tăng cường những thực phẩm bổ dưỡng, giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ để răng chắc khỏe, quá trình niềng răng cũng diễn ra thuận lợi hơn.
  • Không hút thuốc, không dùng nhiều nước ngọt có gas, cà phê,… dễ khiến khay niềng nhiễm màu, ố vàng,…

Trên đây là những thông tin chung về phương pháp niềng răng Invisalign hiện đại nhất hiện nay được nhiều người quan tâm. Bạn đọc tham khảo và ứng dụng nếu có nhu cầu chỉnh nha để mang lại nụ cười tự tin, rạng rỡ hơn.

Tìm hiểu thêm: 

GỢI Ý DỊCH VỤ

Theo dõi tác giả