Niềng Răng Mắc Cài Sứ Tự Buộc: Ưu Nhược Điểm, Quy Trình

Tham vấn chuyên môn: Bác Sĩ Đạt Hoàng – Bs. răng hàm mặt – CKII

Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ chỉnh nha, ngày càng có nhiều kỹ thuật niềng răng hiện đại, sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội và giá thành phù hợp ra đời. Trong đó, niềng răng mắc cài sứ tự buộc là phương pháp được nhiều khách hàng đánh giá cao cả về hiệu quả chỉnh nha, cũng như tính thẩm mỹ, an toàn cho răng miệng. Bài viết dưới đây, chuyên trang sẽ cung cấp một số những thông tin tổng quan về kỹ thuật chỉnh nha này để bạn đọc hiểu hơn và áp dụng khi có nhu cầu. 

Thực hiện niềng răng mắc cài sứ tự buộc là gì? Đối tượng

Niềng răng mắc cài sứ tự buộc là phương pháp chỉnh nha sử dụng mắc cài làm bằng chất liệu sứ cao cấp cùng hệ thống dây cung tự động. Mục đích chính là tăng sự tiện lợi hơn khi niềng và mang đến tính thẩm mỹ rất cao, giúp người niềng tự tin nói chuyện, giao tiếp với mọi người xung quanh.

Với sự phát triển của công nghệ chỉnh nha như hiện nay, niềng răng mắc cài sứ tự buộc là phương pháp làm đẹp an toàn, hiệu quả và được quan tâm nhất hiện nay. Về cơ chế hoạt động của mắc cài sứ tự buộc tương tự như mắc cài kim loại. Trên rãnh mắc cài sứ được thiết kế thêm một chốt đóng cài và nắp trượt tự động, thay thế cho chun buộc ở mắc cài thông thường. Phần chốt tự động dùng để cố định dây cung chắc chắn, giúp cung không bị bung khi co kéo, tạo lực dịch chuyển chân răng cũng như không tạo ma sát trên răng.

>> Xem thêm: Niềng Răng Là Gì? Quy Trình, Mức Giá Và Câu Hỏi Liên Quan.

Niềng răng mắc cài sứ tự buộc là hình thức chỉnh nha được nhiều người áp dụng hiện nay
Niềng răng mắc cài sứ tự buộc là hình thức chỉnh nha được nhiều người áp dụng hiện nay

Phương pháp niềng răng sử dụng mắc cài sứ tự buộc dùng một trong hai loại dây cung sau đây:

  • Dây cung kim loại: Chất liệu này có độ bền và cứng hơn, giúp tạo lực kéo mạnh hơn. Tuy nhiên do được làm bằng kim loại nên giảm tính thẩm mỹ và đối lập màu với mắc cài sứ vốn có màu trắng trong.
  • Dây cung bằng Niken trong suốt: Với màu sắc trong suốt gần như chìm hẳn với màu mắc cài và màu răng nên tăng tính thẩm mỹ khi niềng răng, thậm chí nếu không nhìn kỹ sẽ không thấy dây cung Niken này.

Niềng răng mắc cài sứ tự buộc phù hợp cho nhiều đối tượng gặp các vấn đề về răng miệng khác nhau. Cải thiện tình trạng răng lệch lạc, tăng tính thẩm mỹ, hiệu quả chỉnh nha tốt. Phương pháp này đang được ưa chuộng nhiều hơn so với niềng răng mắc cài kim loại truyền thống. Những đối tượng nên thực hiện niềng răng mắc cài sứ như:

  • Răng thưa: Đây là tình trạng những chiếc răng nằm cách xa nhau, có thể do thói quen xỉa răng, gãy răng, vừa gây mất thẩm mỹ vừa cản trở hoạt động ăn nhai hằng ngày.
  • Răng hô: Tình trạng răng bị sai lệch khớp cắn, phát triển quá mức về phía trước, khác biệt về hàm trên và hàm dưới, gây mất thẩm mỹ và kém tự tin khi giao tiếp.
  • Răng móm: Người bị răng móm là khi cung hàm dưới đưa ra, phủ ngoài răng trên. Thực hiện niềng răng sứ tự buộc sẽ điều chỉnh lại vị trí hai hàm, trả lại nụ cười tự tin cho người niềng.
  • Răng lệch lạc: Tình trạng răng mọc lung tung, không đúng vị trí, chen chúc nhau. Trường hợp này vừa phải niềng răng vừa phải nhổ răng để tạo khoảng trống dịch chuyển chân răng. Giúp bạn có nụ cười tự tin, ăn uống thoải mái và vệ sinh răng miệng cũng dễ dàng hơn.

Ưu và nhược điểm của niềng răng dùng mắc cài sứ

Hiểu được những ưu và nhược điểm của kỹ thuật niềng răng sứ dùng mắc cài tự buộc, khách hàng có thể đánh giá được phương pháp này có tốt và có phù hợp với tình trạng của mình hay không. Cụ thể như sau:

Ưu điểm

Là phương pháp niềng răng sứ cải tiến từ kỹ thuật chỉnh nha mắc cài kim loại, nên kỹ thuật này sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội:

  • Niềng răng sứ sử dụng hệ thống dây cung và mắc cài, chốt tự động đóng được thiết lập sẵn, lực tác động lên răng ổn định, mạnh, dịch chuyển chân răng về đúng vị trí trên cung hàm. Từ đó, giúp quá trình niềng răng được diễn ra liên tục, không bị gián đoán, không phải đến nha khoa thường xuyên.
  • Mắc cài có màu sắc trắng trong gần giống với màu răng thật, nếu bạn kết hợp sử dụng dây hàm bằng chất liệu Niken trong sẽ giúp tăng tính thẩm mỹ hơn. Phù hợp cho những người muốn niềng răng mắc cài nhưng vẫn muốn tự tin khi giao tiếp với mọi người xung quanh, không quá lộ mắc cài.
  • Chất liệu mắc cài bằng sứ cao cấp, bền chắc, không dễ bị vỡ khi tác động với lực vừa phải, chịu lực tốt hơn khi niềng pha lê. Đồng thời mắc cài sứ không dễ bị đổi màu, không mùi, không vị, chất liệu an toàn nên khi đặt trong môi trường khoang miệng sẽ không gây tác dụng phụ cho người niềng.
  • Nắp trượt được thiết kế có hình vòm, trơn nhẵn nên không tạo cảm giác khó chịu, cộm khi đeo. Người niềng cũng dễ dàng vệ sinh răng miệng mà không lo trầy xước, tổn thương nướu, mô mềm trong khoang miệng.
  • Niềng răng bằng mắc cài sứ có độ kiểm soát lực khá tốt, đảm bảo hiệu quả chỉnh nha không thua kém gì khi bạn niềng răng bằng mắc cài kim loại truyền thống.
  • Hệ thống khóa tự động ở phiên bản cải tiến này, khắc phục được nhược điểm dây thun dễ bung khi niềng bằng chun thông thường

>>Xem thêm: Có Nên Thực Hiện Niềng Răng Mắc Cài Sứ Dây Trong Không?

Niềng răng mắc cài sứ tự buộc sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội
Niềng răng mắc cài sứ tự buộc sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội

Nhược điểm

Phương pháp niềng răng nào, dù có hiện đại đến đâu cũng sẽ tồn tại một số những nhược điểm nhất định và chỉnh nha mắc cài sứ tự buộc cũng vậy:

  • Để đảm bảo độ bền chắc nên mắc cài sứ có thiết kế dày và lớn hơn nên thời gian đầu khi niềng có thể bạn chưa quen ăn uống, nhai, nói chuyện sẽ tạo cảm giác khó chịu nhất định.
  • Mặc dù không dễ bị đổi màu như mắc cài pha lê nhưng mắc cài sứ vẫn có thể bị đổi màu nếu việc sinh không được đảm bảo. Hoặc sử dụng nhiều những loại thực phẩm khiến răng và mắc cài bị nhiễm màu. Khi đó sẽ gây mất tính thẩm mỹ cho nụ cười, bạn sẽ phải đến nha khoa để bác sĩ kiểm tra, thay mắc cài mới.
  • Mặc dù là niềng răng mắc cài nhưng với đặc điểm chất liệu bằng sứ cao cấp, giúp tăng tính thẩm mỹ nên so với niềng răng mắc cài kim loại truyền thống, chi phí cao hơn. Bạn sẽ phải chi trả từ 30 – 50 triệu đồng cho một ca niềng thành công.

Không phủ nhận, niềng răng mắc cài sứ còn tồn tại một số nhược điểm, nhưng có thể khắc phục được nếu bạn chú ý, cẩn thận hơn trong quá trình niềng răng. Còn về chi phí, sở dĩ cao hơn so với niềng truyền thống là do phương pháp này đảm bảo cho người niềng được tính thẩm mỹ. Không lo bị dị ứng kim loại, không tạo cảm giác ghê răng như khi niềng bằng mắc cài.

Người niềng sẽ phải đeo mắc cài từ 2 – 3 năm nên nếu không thật sự thoải mái sẽ rất khó để niềng được hoàn chỉnh. Chất liệu sứ cao cấp cũng an toàn, không màu, không mùi, không vị. Và quan trọng nhất là niềng bằng mắc cài sứ tự buộc tiết kiệm thời gian, công sức đến nha khoa, bạn cũng tự tin hơn khi giao tiếp, nói chuyện với mọi người. Cho nên, niềng răng mắc cài sứ tự buộc vẫn được đánh giá là phương pháp niềng tốt ưu, phù hợp cho mọi người.

Dù có nhược điểm nhưng niềng răng sứ vẫn được đánh giá cao nhờ hiệu quả mang lại
Dù có nhược điểm nhưng niềng răng sứ vẫn được đánh giá cao nhờ hiệu quả mang lại

Các bước thực hiện niềng răng mắc cài sứ tự buộc

Quy trình niềng răng sứ ở các cơ sở nha khoa sẽ không giống nhau, nhưng vẫn phải đảm bảo các bước cơ bản như sau:

  • Bước 1 – Thăm khám: Đây là bước cơ bản và quan trọng nhất để bác sĩ nắm được tình trạng răng miệng của mỗi người. Từ đó, bác sĩ cũng tư vấn được phương pháp cũng như lên phác đồ chỉnh nha phù hợp nhất.
  • Bước 2 – Tư vấn cho khách hàng: Sau khi lên được phác đồ chỉnh nha hoàn chỉnh, bác sĩ sẽ trao đổi lại với khách hàng. Cung cấp những thông tin cần thiết về phương pháp, giải đáp mọi thắc mắc như: Có cần nhổ răng, chỉnh nha trong bao lâu, kết quả sau khi chỉnh sẽ như thế nào,….? Nếu thống nhất phương án của bác sĩ, hai bên sẽ kí hợp đồng.
  • Bước 3 – Lấy dấu răng, lắp mắc cài: Khách hàng sẽ được thực hiện lấy dấu răng để thiết kế mắc cài cho phù hợp. Sau khi có mắc cài, bác sĩ sẽ gắn chúng lên răng và cố định bởi các dây cung, siết lực để kéo răng.
  • Bước 4 – Niềng răng: Đây là quá trình diễn ra lâu nhất, tùy theo tình trạng răng miệng của mỗi người mà kéo dài từ 18 – 36 tháng. Trong suốt thời gian niềng răng, giai đoạn đầu có thể bạn chưa quen thấy khó chịu trong khoang miệng. Nhưng lâu dần, tình trạng này được cải thiện và bạn quen hơn với mắc cài trong khoang miệng. Bạn cũng cần tái khám đúng lịch hẹn để bác sĩ kiểm tra tình trạng răng miệng.
  • Bước 5 – Đeo hàm duy trì: Bước này được thực hiện sau khi quá trình niềng răng kết thúc. Việc đeo hàm duy trì rất quan trọng để cố định chân răng. Tránh tình trạng răng chạy lại vị trí ban đầu. Rất nhiều người chủ quan bỏ qua bước này nên công sức niềng răng không có được kết quả như mong muốn.

>>Xem thêm: Quá Trình Niềng Răng Gồm Mấy Bước? Cần Lưu Ý Những Gì?

Quy trình niềng răng của mỗi người được thực hiện qua 5 bước kéo dài từ 1 - 3 năm
Quy trình niềng răng của mỗi người được thực hiện qua 5 bước kéo dài từ 1 – 3 năm

Kỹ thuật niềng răng mắc cài sứ tự buộc hết bao nhiêu tiền? Thời gian bao lâu?

Như có nói ở trên, niềng răng mắc cài sứ tự buộc có giá thành cao hơn so với niềng răng mắc cài kim loại thông thường nhưng vẫn có giá thành thấp hơn so với niềng bằng hàm trong suốt. Chi phí cho một ca niềng sẽ giao động từ 30 – 50 triệu đồng. Sẽ có sự chênh lệch do còn phụ thuộc vào tình trạng răng miệng của mỗi người, quá trình niềng răng có đảm bảo hay còn phát sinh bất kỳ vấn đề nào hay không.

Nhìn chung, giá thành cụ thể cho mỗi ca niềng sẽ được bác sĩ tư vấn tận tình khi thăm khám. Bạn nên chọn những địa chỉ niềng răng uy tín, minh bạch, rõ ràng để đảm bảo chất lượng, độ an toàn và hiệu quả chỉnh nha tốt nhất.

Thời gian cho một ca niềng răng sẽ giao động từ 18 – 24 tháng là phần đông. Nhưng vẫn có những trường hợp răng miệng phức tạp, quá trình niềng răng gặp gián đoạn, vỡ mắc cài, mắc bệnh lý cần phải điều trị triệt để mới niềng được tiếp, thời gian niềng có thể lên đến 36 tháng.

Chưa kể kết thúc giai đoạn niềng răng còn cần 3 – 6 tháng đeo hàm duy trì. Thời gian niềng răng mất bao lâu còn phụ thuộc vào độ tuổi niềng. Thông thường trẻ nhỏ giai đoạn dưới 18 tuổi việc niềng răng sẽ diễn ra nhanh hơn do lúc này răng vừa mới được thay chưa ổn định chân răng nên việc kéo răng dễ dàng hơn. Còn người lớn, răng trưởng thành, có độ cứng nhất định, kéo răng cần mất nhiều thời gian hơn.

>>Xem thêm: Niềng Răng Bao Lâu Thì Xong? Những Yếu Tố Nào Tác Động?

Thời gian và chi phí niềng răng phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng răng miệng của mỗi người
Thời gian và chi phí niềng răng phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng răng miệng của mỗi người

Lưu ý khi niềng răng mắc cài sứ tự buộc cho hiệu quả tốt nhất

Phương pháp niềng răng mắc cài sứ tự buộc được nhiều khách hàng lựa chọn trong cuộc sống hiện nay. Khi áp dụng, người niềng nên nhớ những lưu ý sau để đảm bảo hiệu quả tốt nhất, thời gian niềng ngắn nhất:

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ sau mỗi bữa ăn chính, dùng máy tăm nước để loại bỏ hoàn toàn thức ăn thừa kẹt lại trong các kẽ răng, kết hợp thêm nước súc miệng để loại bỏ vi khuẩn trong khoang miệng.
  • Nếu dùng bàn chải đánh răng, lựa chọn những loại bàn chải có lông mềm để khi đánh không cào xước phần mô mềm, rất dễ chịu tổn thương khi niềng răng. Thay bàn chải định kỳ 3 tháng/lần để đảm bảo vệ sinh sạch sẽ nhất.
  • Tái khám định kỳ theo lịch bác sĩ để kiểm tra tình trạng niềng răng, nếu có bất thường thay đổi có hướng xử lý kịp thời.
  • Tránh va đập mạnh với mắc cài sứ, có thể gây vỡ mắc cài và bạn cần đến nha khoa để thay mắc cài mới, mất nhiều thời gian.
  • Trong việc ăn uống hằng ngày, bạn ưu tiên những thực phẩm mềm, bổ sung vitamin, canxi, chất xơ trong khẩu phần ăn để giúp răng chắc khỏe hơn. Không nên dùng những loại đồ ăn quá cứng, quá dai có thể ảnh hưởng đến mắc cài sứ.
  • Không dùng những loại thực phẩm dễ gây ố vàng, nhiễm màu răng, mắc cài sứ gây mất tính thẩm mỹ.
  • Tuân thủ đúng các căn dặn của bác sĩ trong quá trình niềng răng, đặc biết sau khi niềng không được bỏ qua bước đeo hàm duy trì. Rất nhiều người không đeo hàm, đeo không đủ thời gian khiến răng chạy lại vị trí ban đầu và sẽ không niềng lại được nữa.

Trên đây là những thông tin tổng hợp về phương pháp niềng răng mắc cài sứ tự buộc phổ biến hiện nay. Đây là kỹ thuật chỉnh nha hiện đại, tiến tiến, phù hợp cho mọi người trong cuộc sống hiện đại để có một nụ cười rạng rỡ, tự tin nhất. Bạn có thể tham khảo và lựa chọn khi có nhu cầu.

Bài viết hấp dẫn: 

GỢI Ý DỊCH VỤ

Theo dõi tác giả