Niềng Răng Mắc Cài Kim Loại Tự Đóng: Quy Trình Và Chi Phí

Tham vấn chuyên môn: Bác Sĩ Đạt Hoàng – Bs. răng hàm mặt – CKII

Niềng răng mắc cài kim loại tự đóng là phương pháp chỉnh nha được cải tiến từ niềng răng cổ điển, giúp mang đến những lợi ích vượt trội cho khách hàng. Đây cũng là phương pháp được rất nhiều người Việt Nam lựa chọn và được các nha sĩ khuyên dùng. Vậy quy trình niềng răng và chi phí điều trị như thế nào? Bài viết dưới đây cùng Sheis.vn tìm hiểu kỹ hơn về dịch vụ niềng răng này.

Tìm hiểu về niềng răng mắc cài kim loại tự đóng

Niềng răng mắc cài kim loại tự đóng là một phương pháp niềng răng mắc cài kim loại được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Thay vì sử dụng dây thun để buộc cố định vào mắc cài, bác sĩ sẽ cùng nắp trượt đóng mở tự động để cố định răng. Điều này sẽ giúp tạo lực tác động đều lên thân răng, giúp dịch chuyển răng về đúng vị trí mong muốn trên cung hàm trong thời gian nhanh nhất có thể.

>>Xem Thêm: Niềng Răng Mắc Cài Kim Loại : Phân Loại, Quy Trình Và Chi Phí

Niềng răng mắc cài kim loại tự đóng là phương pháp được dùng phổ biến hiện nay
Niềng răng mắc cài kim loại tự đóng là phương pháp được dùng phổ biến hiện nay

Mắc cài và dây cung sử dụng chất liệu hợp kim không gỉ như niken hoặc titanium nên rất bền chắc, lực tác động đều và ổn định lên thân răng. Từ đó có hiệu quả đặc biệt đối với các trường hợp răng bị hô, móm, răng thưa, răng khểnh, lệch khớp cắn từ trung bình đến nghiêm trọng. 

Đây cũng là phương pháp chỉnh nha được rất nhiều khách hàng ưa chuộng và được các nha sĩ khuyên dùng. Niềng răng mắc cài tự đóng cũng rất phù hợp với những bệnh nhân bận rộn, không có nhiều thời gian để tới nha khoa thường xuyên.

Ưu nhược điểm khi niềng răng mắc cài kim loại tự đóng

Niềng răng mắc cài kim loại tự đóng có rất nhiều ưu điểm vượt trội so với niềng răng mắc cài thường. Tuy nhiên nó cũng sẽ tồn tại một số điểm hạn chế nhất định. Dưới đây là một số đánh giá khách quan giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp niềng răng này.

Ưu điểm khi niềng răng mắc cài kim loại tự buộc

Niềng răng mắc cài kim loại tự buộc mang đến cho bạn những ưu điểm vượt trội như sau:

Rút ngắn thời gian đeo niềng

Phương pháp niềng răng này sử dụng hệ thống nắp trượt tự động tạo ra lực siết ổn định đều lên các răng, giúp giảm ma sát nên tổng thể quá trình niềng răng sẽ được rút ngắn. Nhìn chung thời gian niềng răng mắc cài kim loại tự đóng sẽ có thời gian từ 1,5 – 2 năm.

Hiệu quả cao

Niềng răng mắc cài kim loại tự đóng mang đến hiệu quả chỉnh nha vượt trội. Nó sử dụng thống nắp trượt cố định dây cung thay cho dây thun. Điều này giúp bác sĩ có thể dễ dàng kiểm soát được lực siết tác động lên răng.

Dễ vệ sinh răng miệng

Mắc cài kim loại tự đóng sử dụng dây cung tự buộc nên có khả năng chống bám hiệu quả, các góc của mắc cài được bo tròn trơn láng. Vì vậy sau khi ăn uống sẽ dễ dàng vệ sinh hơn do thức ăn không bị vướng vào mắc cài. 

Phù hợp với những ca niềng khó

Phương pháp niềng răng mắc cài tự đóng có hệ thống mắc cài và dây cung rất chắc chắn, giúp cải thiện được mọi trường hợp răng bị lệch khớp cắn từ trung bình đến nghiêm trọng. Cũng bởi mang lại hiệu quả cao nên phương pháp này được nhiều người lựa chọn.

>> Xem thêm: Niềng Răng Là Gì? Quy Trình, Mức Giá Và Câu Hỏi Liên Quan.

Phương pháp này phù hợp với cả những ca niềng khó
Phương pháp này phù hợp với cả những ca niềng khó

Không bị bung mắc cài

Đối với phương pháp niềng răng mắc cài kim loại thường, dây cung sẽ dễ bị bung và tuột ra ngoài trong quá trình ăn uống. Còn đối với mắc cài kim loại tự đóng, dây cung được đặt vào bên trong rãnh của mắc cài, có nắp trượt tự động vô cùng chắc chắn và linh hoạt nên không dễ bị tuột ra ngoài.

Giảm lực ma sát của dây cung

Phương pháp này sẽ giúp làm giảm lực ma sát của dây cung. Từ đó giúp bạn cảm thấy đỡ đau nhức và ê buốt răng trong suốt thời gian đeo niềng.

Giảm tần suất đến nha khoa

Dây cung và mắc cài đều được vận hành một cách tự động nên bạn không cần phải đi khám nha khoa thường xuyên để điều chỉnh lại dây cung như với phương pháp niềng răng thông thường.

Điểm hạn chế của niềng răng mắc cài tự buộc

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội, phương pháp này cũng tồn tại những mặt hạn chế riêng.

Tính thẩm mỹ không cao

Đặc điểm chung của các loại mắc cài kim loại đó là tính thẩm mỹ không cao. Mắc cài và dây cung được làm từ thép không gỉ hoặc inox nên khi gắn lên răng sẽ rất dễ bị lộ, làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ.

Gây khó chịu, vướng víu

Thời gian đầu khi đeo niềng bạn sẽ cảm thấy có chút vướng víu khó chịu do mắc cài và dây cung khá dày. Tuy nhiên sau một thời gian bạn sẽ quen dần với điều này và không còn cảm thấy khó chịu nữa.

Chi phí cao hơn niềng răng mắc cài cổ điển

Chi phí niềng răng mắc cài kim loại tự đóng cao hơn so với niềng răng mắc cài thường khoảng 10-20 triệu.

Quy trình 5 bước niềng răng mắc cài kim loại tự đóng

Quá trình niềng răng mắc cài kim loại tự đóng sẽ trải qua các bước như sau:

Bước 1: Thăm khám, tư vấn

Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám răng miệng tổng quát và chụp phim X-quang để xác định tình trạng răng miệng hiện tại của bạn. Thông qua đó, bác sĩ mới có thể đưa ra được những tư vấn chính xác và phù hợp dành cho bạn.

>>Xem Thêm: Quy Trình Niềng Răng Mắc Cài Kim Loại Chi Tiết Tại Nha Khoa

Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám răng miệng tổng quát cho khách hàng
Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám răng miệng tổng quát cho khách hàng

Nếu bạn đồng ý niềng răng, bạn sẽ được ký kết hợp đồng với nha khoa. Trong đó hợp đồng sẽ ghi rõ về thời gian đeo niềng, chi phí điều trị và cam kết hiệu quả. Mỗi bên sẽ giữ một bản để đảm bảo quyền lợi của khách hàng cũng như thể hiện được sự uy tín chuyên nghiệp của nha khoa.

Bước 2: Lấy dấu hàm, phân tích tình trạng răng

Bác sĩ sẽ lấy dấu hàm bằng thạch cao hoặc máy quét hàm để thiết kế mắc cài sao cho phù hợp. Đồng thời thiết bị này có thể mô phỏng chính xác tình trạng răng miệng của bạn, bác sĩ sẽ phân tích từng giai đoạn để bạn hiểu rõ hơn về quá trình niềng răng của mình.

Ngoài ra, ở giai đoạn này bác sĩ cũng sẽ tiến hành xử lý các vấn đề răng miệng của bạn để phục vụ cho quá trình niềng răng, bao gồm: Nhổ răng khôn, nhổ răng thừa, lấy cao răng, chữa sâu răng, hàn răng, chữa viêm tủy,…

Bước 3: Gắn mắc cài lên răng

Bác sĩ sẽ gắn mắc cài kim loại tự đóng lên răng của bạn. Sau đó sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc vệ sinh răng miệng tại nhà để đảm bảo quá trình niềng răng diễn ra hiệu quả.

Bước 4: Tái khám theo lịch hẹn

Mặc dù phương pháp niềng răng mắc cài kim loại tự đóng có thể tự tạo lực siết cho răng mà không cần đến nha sĩ thường xuyên như loại mắc cài thường. Tuy nhiên bạn vẫn cần phải đến nha khoa để tái khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ để kiểm tra sự dịch chuyển của răng cũng như chất lượng của các khí cụ nha khoa.

Bước 5: Đeo hàm duy trì

Khi kết thúc thời gian đeo niềng, bác sĩ sẽ cho bạn đeo thêm hàm duy trì để giúp răng không bị dịch chuyển về vị trí ban đầu. Hàm duy trì có cấu tạo đơn giản, dễ sử dụng và không gây khó chịu cho người dùng.

Niềng răng mắc cài kim loại tự khóa giá bao nhiêu?

Hiện nay chi phí niềng răng mắc cài kim loại tự buộc có giá khoảng 44 – 56 triệu đồng. Tuy nhiên mức giá này chỉ mang tính chất tham khảo và nó có thể thay đổi tùy theo mỗi cơ sở nha khoa khác nhau.

Ngoài ra, nếu bạn chỉ cần niềng 1 hàm thì mức phí sẽ được giảm 1 nửa. Nhưng thực tế niềng 1 hàm rất khó đạt hiệu quả như mong muốn vì khi nắn chỉnh răng ở 1 hàm thì hàm còn lại sẽ dễ bị lệch lạc và mất cân đối.

Chi phí niềng răng cụ thể sẽ có sự thay đổi tại mỗi nha khoa khác nhau
Chi phí niềng răng cụ thể sẽ có sự thay đổi tại mỗi nha khoa khác nhau

Bên cạnh đó, tình trạng răng miệng của bạn cũng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến chi phí niềng răng. Cụ thể, nếu bạn bị các bệnh lý về răng miệng như sâu răng, viêm nha chu, viêm tủy,… thì sẽ phải mất thêm một khoản phí để điều trị

Nhìn chung, ngoài chi phí niềng răng, khách hàng có thể sẽ cần trả thêm một số khoản phí như sau:

Dịch vụ Chi phí
Nhổ răng 300.000đ – 800.000đ/răng
Cắm Minivis 1.500.000đ – 6.000.000đ/vis
Nong hàm 10.000.000đ – 15.000.000đ tùy vào khí cụ nong hàm
Điều trị viêm nha chu 600.000đ – 1.000.000đ/răng
Điều trị tủy 500.000đ – 3.000.000đ/răng
Hàn trám răng thẩm mỹ 400.000đ – 500.000đ/răng

Một số lưu ý khi niềng răng mắc cài kim loại tự đóng

Để quá trình niềng răng mắc cài kim loại tự đóng đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Trong suốt thời gian đeo niềng, bạn cần chú ý giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ bằng cách đánh răng sau mỗi lần ăn, làm sạch răng bằng bàn chải điện, tăm nước, chỉ nha khoa và nước súc miệng.
  • Nên dùng bàn chải lông mềm và thay bàn chải định kỳ 3 tháng một lần để đảm bảo hiệu quả chải răng.
  • Cần ăn những loại thực phẩm mềm, dễ nuốt như cháo, súp, canh, sinh tố, thạch, sữa chua. 
  • Tránh sử dụng các loại thực phẩm quá cứng, quá dai, thức ăn cay nóng, thực phẩm nhiều đường vì chúng có thể làm tổn thương men răng và dễ dính vào mắc cài.
  • Sau khi niềng răng bác sĩ sẽ cho bạn sử dụng thuốc giảm đau, kháng sinh, kháng viêm để chống nhiễm trùng. Bạn nên uống thuốc đầy đủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

Trên đây là những thông tin khá hữu ích về phương pháp niềng răng mắc cài kim loại tự đóng. Có thể thấy đây là một phương pháp chỉnh nha rất ưu việt, mang đến nhiều lợi ích vượt trội cho khách hàng. Vì vậy nếu bạn đang có nhu cầu thẩm mỹ lại hàm răng thì có thể tham khảo dịch vụ này. 

Bài đọc thêm:

GỢI Ý DỊCH VỤ

Theo dõi tác giả