Có Nên Thực Hiện Niềng Răng Mắc Cài Sứ Dây Trong Không?

Tham vấn chuyên môn: Bác Sĩ Đạt Hoàng – Bs. răng hàm mặt – CKII

Niềng răng mắc cài sứ dây trong là kỹ thuật chỉnh nha hiện đại mang đến nhiều ưu điểm vượt trội như: Hiệu quả chỉnh nha tốt, tính thẩm mỹ cao,… được nhiều người lựa chọn. Để biết chi tiết hơn về phương pháp niềng răng này, bạn đọc tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây.

Thế nào là niềng răng mắc cài sứ dây trong?

Niềng răng sứ là gì thì phương pháp này được cải tiến từ niềng răng mắc cài kim loại truyền thống. Niềng răng mắc cài sứ dây trong là phương pháp chỉnh nha dùng hệ thống mắc cài bằng chất liệu sứ cao cấp, kết hợp cùng chun buộc nha khoa có màu trong suốt, đồng bộ với màu mắc cài. Dây buộc trong suốt này là loại dây Niken, màu trong suốt, cứng cáp và chắc chắn, khả năng kéo chịu lực lớn, được phép dùng trong kỹ thuật chỉnh nha.

Các mắc cài được gắn chặt lên mặt ngoài của răng thông qua một loại keo dính nha khoa, liên kết bởi các dây chun, tạo lực để kéo chỉnh chân răng về đúng vị trí mong muốn. So với niềng bằng kim loại truyền thống, niềng răng sứ dây trong đã có bước cài tiến hơn rất nhiều, đặc biệt là về mặt chất liệu, sử dụng dây chun buộc trong chứ không phải là dây kim loại.

Niềng răng mắc cài sứ dây trong - phương pháp chỉnh nha hiện đại, thẩm mỹ nhất hiện nay
Niềng răng mắc cài sứ dây trong – phương pháp chỉnh nha hiện đại, thẩm mỹ nhất hiện nay

Từ đó, giúp tăng tính thẩm mỹ, sự tự tin cho khách hàng. Niềng răng mắc cài sứ dây trong giúp khách hàng tự tin hơn khi giao tiếp với mọi người, đặc biệt là những người đã đi làm, thường xuyên gặp khách hàng, đối tác, đây là phương pháp chỉnh nha hiệu quả và phù hợp nhất.

Niềng răng sứ dây trong hiện có hai hình thức phổ biến như sau:

  • Mắc cài sứ dây trong thường: Tương tự như niềng kim loại, nhưng mắc cài kim loại thay bằng mắc cài kim loại và dây buộc kim loại bằng dây Niken trong suốt. Nếu người niềng sử dụng mắc cài sứ dây trong cần thường xuyên đến nha khoa để điều chỉnh dây cung cho phù hợp với tình trạng răng miệng.
  • Mắc cài sứ dây trong tự buộc: Kỹ thuật này phát triển hơn khi mắc cài, dây Niken trong được nối với nhau qua các rãnh trượt và có trang bị khóa tự động. Theo tình trạng niềng răng, dây cung theo các rãnh trượt này thu vào, kéo ra cho phù hợp. Người niềng không phải tốn thời gian đến nha khoa chỉnh dây cung nhiều như áp dụng mắc cài sứ dây trong thường.

Niềng răng mắc cài sứ dây trong là phương pháp chỉnh nha hiệu quả, phổ biến được áp dụng cho nhiều đối tượng khác nhau:

  • Người gặp tình trạng răng khấp khểnh, mọc không đều, mọc lung lung.
  • Người bị răng mọc lệch, không đúng vị trí, chen chúc nhau.
  • Người bị răng hô, răng móm, lệch khớp cắn.
  • Người cần tính thẩm mỹ cao, do cần giao tiếp với nhiều người.

>> Xem thêm: Niềng Răng Là Gì? Quy Trình, Mức Giá Và Câu Hỏi Liên Quan.

Có nên niềng răng sứ dây trong hay không?

Rất nhiều người khi biết đến niềng răng sứ tự buộc dây trong, đặt câu hỏi là có nên thực hiện hay không, hay phương pháp này có an toàn, hiệu quả chỉnh nha có tốt như bằng kim loại truyền thống? Để giải đáp các câu hỏi này, bạn đọc cần hiểu những ưu và nhược điểm của niềng răng mắc cài sứ dây trong mang đến cho người niềng.

Những ưu điểm vượt trội của phương pháp niềng răng sứ:

  • Hiệu quả chỉnh nha cao: Niềng răng sứ đảm bảo được hiệu quả chỉnh nha tốt nhất các vấn đề về hô, móm, răng mọc lung tung, lệch lạc trên cung hàm,… mức độ từ dễ đến khó đều có thể giải quyết được triệt để. Nhờ lực chất liệu sứ cứng cáp, độ bền cao, cùng dây chun trong suốt chắc chắn tạo ra lực kéo mạnh, đồng đều, ổn định di chuyển chân răng theo đúng lộ trình, không gây quá nhiều đau đớn.
  • Tính thẩm mỹ cao: Đây là ưu điểm bổi bật của phương pháp niềng răng sứ nói chung. Với màu sắc mắc cài sứ đồng đều với màu răng cộng thêm dây cung trong suốt gần như “vô hình” trong suốt quá trình niềng răng. Chính vì vậy mà phương pháp này vừa đảm bảo được tính hiệu quả vừa có tính thẩm mỹ rất cao, giúp người niềng vẫn tự tin khi giao tiếp với mọi người.
  • Đảm bảo an toàn: Mắc cài sứ được làm bằng chất liệu sứ cao cấp, an toàn, lành tính, không màu, không mùi, không vị cho người niềng, cũng không bị biến đổi khi đặt trong môi trường khoang miệng. Ngoài ra bề mặt mắc cài sứ trơn láng, không có góc cạnh, không gây tổn thương nướu, mô mềm trong khoang miệng.
  • Khả năng chịu lực tốt: Nếu so sánh với niềng bằng kim loại truyền thống chắc chắn niềng răng sứ không thể bằng. Nhưng chất liệu sứ vẫn được đánh giá cao, khả năng chịu lực tốt hơn niềng răng bằng mắc cài pha lê. Khả năng chịu lực đủ để nắn chỉnh răng, tăng cường độ bền và chịu được lực va chạm ở mức độ vừa phải.

>>Xem thêm: Niềng Răng Mắc Cài Sứ Tự Buộc : Ưu Nhược Điểm, Quy Trình

Niềng răng mắc cài sứ dây trong có rất nhiều ưu điểm vượt trội
Niềng răng mắc cài sứ dây trong có rất nhiều ưu điểm vượt trội

Về nhược điểm, niềng răng mắc cài sứ dây trong cũng tồn tại một số những hạn chế nhất định như sau:

  • Chi phí cao: Niềng răng mắc cài sứ có chi phí cao hơn so với niềng răng mắc cài kim loại truyền thống. Chi phí cao này do chất liệu bằng sứ cao cấp cùng dây Niken trong suốt, đồng thời là kỹ thuật thực hiện phức tạp hơn, đòi hỏi nhiều thời gian và trình độ bác sĩ giỏi hơn. Tuy nhiên không chênh lệch giá quá nhiều, thường khoảng 5 – 10 triệu/hàm.
  • Hiệu quả chậm hơn: Niềng răng mắc cài sứ sẽ cho hiệu quả chậm hơn so với niềng kim loại từ 2 – 3 tháng. Điều này dễ hiểu bởi chất liệu sứ không thể bằng kim loại cứng cáp, chắc chắn, khỏe mạnh được.
  • Cảm giác khó chịu khoang miệng: Mắc cài sứ có thiết kế to hơn so với mắc cài kim loại, nên thời gian đầu lúc chưa quen, bạn sẽ cảm thấy cộm, cấn trong khoang miệng. Tuy nhiên đây cũng là nhược điểm chung mà ai cũng cảm thấy khi niềng răng mắc cài, nhưng sau một thời gian khi đã quen hơn bạn sẽ không còn cảm giác này nữa.
  • Dễ vỡ: Bằng chất liệu sứ nên dù có chắc chắn, lực va chạm quá mạnh do ăn thức ăn cứng, va đập với vật khác, mắc cài sứ cũng có thể vỡ.
  • Bị nhiễm màu: Màu trắng sứ của mắc cài có thể bị nhuộm màu nếu người niềng sử dụng nhiều những loại thực phẩm có màu, dễ bám như nước ngọt hoặc việc vệ sinh răng miệng không cẩn thận.

Với những thông tin trên đây, bạn đọc có thể thấy niềng răng mắc cài sứ dây trong cũng có những ưu điểm vượt trội nhưng cũng có nhược điểm khi so với những phương pháp niềng răng khác. Nhưng nếu được hỏi có nên niềng răng mắc cài sứ dây trong không, đáp án vẫn là CÓ.

Vì xét tổng thể, đây vẫn là phương pháp tối ưu, hiệu quả chỉnh nha tốt và đặc biệt tính thẩm mỹ được đánh giá cao. Các nhược điểm của niềng răng mắc cài sứ dây trong cũng không quá lớn và hoàn toàn có thể khắc phục được trong cuộc sống hằng ngày.

Kỹ thuật này cũng phù hợp cho mọi tình trạng răng miệng thường gặp. Những đối tượng đi làm, giao tiếp nhiều khách hàng nên áp dụng niềng răng sứ để có một nụ cười tự tin, tỏa sáng nhất. Còn nếu đối tượng là học sinh, sinh viên có thể cân nhắc thêm các phương pháp niềng răng khác.

Phương pháp vẫn được đánh giá cao nhờ hiệu quả chỉnh nha và tính thẩm mỹ
Phương pháp vẫn được đánh giá cao nhờ hiệu quả chỉnh nha và tính thẩm mỹ

Hướng dẫn quy trình niềng răng mắc cài sứ

Tương tự như kỹ thuật niềng răng khí cụ kim loại, niềng răng mắc cài sứ dây trong cũng tuân theo quy trình các bước như sau:

  • Bước 1: Bạn đến các nha khoa, địa chỉ niềng răng uy tín, tiến hành chụp X-quang, bác sĩ thăm khám tình trạng răng miệng hiện tại. Từ đó, xác định chính trạng mức độ phức tạp của răng miệng, lên các phương án chỉnh nha phù hợp nhất.
  • Bước 2: Bác sĩ lên phác đồ chỉnh nha với trường hợp riêng biệt của bạn. Sau đó, bác sĩ tư vấn lại, nếu bạn đang gặp vấn đề về bệnh lý răng miệng, bác sĩ cũng sẽ thông báo và tiến hành điều trị trước khi niềng.
  • Bước 3: Lấy dấu răng và thiết kế mắc cài sứ phù hợp với tình trạng răng của mỗi người. Thời gian thiết kế từ 5 – 7 ngày, bác sĩ sẽ hẹn lịch để đến lắp khí cụ nha khoa.
  • Bước 4: Bác sĩ tiến hành lắp mắc cài sứ, dây chun trong vào cung hàm, bạn bắt đầu tiến vào quá trình chỉnh nha. Đây cũng là bước lâu nhất, kéo dài tùy vào tình trạng răng miệng của mỗi người. Trong suốt thời gian chỉnh nha, bạn sẽ được bác sĩ hẹn lịch để tái khám, kiểm tra tình trạng niềng răng và kịp thời có sự thay đổi cho phù hợp nhất.
  • Bước 5: Kết thúc thời gian niềng răng, bạn cần đến nha khoa để bác sĩ tháo khí cụ niềng răng, đồng thời đeo hàm duy trì để cố định chân răng, giúp răng không bị xô lệch hay chạy về vị trí ban đầu.

>> Xem thêm: Quá Trình Niềng Răng Gồm Mấy Bước? Cần Lưu Ý Những Gì?

Quy trình niềng răng sứ cũng tương tự như những phương pháp niềng mắc cài khác
Quy trình niềng răng sứ cũng tương tự như những phương pháp niềng mắc cài khác

Thực hiện niềng răng sứ giá bao nhiêu? Niềng trong bao lâu?

Thời gian có thể lâu hơn niềng răng mắc cài sứ từ 2 – 3 tháng nhưng niềng răng mắc cài sứ dây trong chỉ giao động từ 18 – 24 tháng. Tuy nhiên với những trường hợp răng miệng quá phức tạp, quá trình niềng răng gặp gián đoạn, thời gian niềng có thể lên đến 36 tháng. Tổng thời gian này chưa bao gồm 3 – 6 tháng đeo hàm duy trì.

Thời gian cho một ca niềng chịu ảnh hưởng của một số yếu tố như:

  • Tình trạng răng miệng của mỗi người: Đây là yếu tố đóng vai trò quan trọng nhất trong việc niềng răng mất bao lâu. Các ca niềng càng phức tạp, mức độ lệch lạc càng nghiêm trọng, người niềng càng phải thực hiện lâu hơn.
  • Độ tuổi niềng răng: Khuyến cáo từ các nha sĩ đầu ngành thì niềng răng càng sớm càng tốt, đặc biệt là trong độ tuổi 12 – 18 tuổi. Thời điểm này, răng trưởng thành của trẻ đã được mọc hoàn chỉnh nhưng chưa hoàn toàn cố định. Việc niềng răng sẽ nhanh, hiệu quả tốt hơn, do việc dịch chuyển chân răng dễ hơn. Càng lớn, chân răng càng được cắm sâu, việc niềng răng sẽ khó hơn, cũng như răng dễ bị xô lệch trở lại sau khi niềng.
  • Tay nghề của bác sĩ: Yếu tố này cũng góp phần vào thời gian niềng răng của mỗi người. Một bác sĩ có chuyên môn, tay nghề cao sẽ đánh giá được đúng tình trạng răng miệng và lên được phác đồ chuẩn nhất cho người niềng.

Vậy niềng răng mắc cài sứ dây trong giá bao nhiêu? Như có nói, chi phí cho một ca niềng mắc cài sứ phụ thuộc vào tình trạng răng miệng của mỗi người, nhưng nhìn chung sẽ giao động trong khoảng:

  • Niềng răng mắc cài sứ chun buộc thông thường từ 21 – 30 triệu đồng.
  • Niềng răng mắc cài sứ tự buộc dây trong từ 30 – 40 triệu đồng.
  • Niềng răng mắc cài sứ mặt lưỡi từ 40 – 55 triệu đồng.

Đây chỉ là mức giá tham khảo sẽ không đúng nhất cho mọi người. Trong quá trình niềng còn phát sinh thêm chi phí như nhổ răng, vỡ mắc cài, đứt dây, mắc bệnh lý nha khoa,… Người niềng sẽ phải thực hiện chi trả thêm những khoản này.

>>Xem thêm: Niềng Răng Bao Nhiêu Tiền ? Yếu Tố Nào Ảnh Hưởng Tới Chi Phí?

Chi phí và thời gian niềng răng phụ thuộc khá nhiều vào tính trạng răng miệng của mỗi người
Chi phí và thời gian niềng răng phụ thuộc khá nhiều vào tính trạng răng miệng của mỗi người

Lưu ý khi niềng răng sứ đảm bảo hiệu quả chỉnh nha tốt nhất

Trong quá trình niềng răng, việc đảm bảo vệ sinh, ăn uống cũng như các hoạt động hằng ngày để tránh ảnh hưởng đến mắc cài là rất quan trọng. Do đó, bạn cần lưu ý những thông tin sau:

  • Luôn chăm sóc răng miệng một cách cẩn thận nhất, điều này không chỉ giúp răng miệng khỏe mạnh, phòng tránh những bệnh lý nha khoa mà còn hạn chế được tình trạng nhiễm màu ở chân đế mắc cài cũng như mắc cài.
  • Đánh răng đều đặn 2 lần mỗi ngày hoặc tốt nhất là sử dụng máy tăm nước làm vệ sinh răng miệng sau mỗi bữa ăn chính. Đảm bảo loại bò hoàn toàn thức ăn thừa bị kẹt lại trong kẽ răng.
  • Khi đánh răng bằng bàn chải, lựa chọn những loại bàn có lông mềm, khi chải lực nhẹ nhàng để không tác động mạnh vào nước gây tổn thương, chảy máu chân răng.
  • Kết hợp dùng chỉ nha khoa, nước súc miệng để làm sạch khoang miệng hoàn toàn.
  • Trong việc ăn uống hằng ngày, ưu tiên những loại thực phẩm mềm, dễ ăn, dễ nuốt, đặc biệt là giai đoạn đầu khi mới lắp khí cụ nha khoa. Bạn cũng có thể cắt nhỏ thức ăn để dễ nhai và nuốt hơn.
  • Bạn nên tránh những loại thực phẩm dai, cứng, dễ mắc vào chân răng. Tăng cường bổ sung những loại thực phẩm giàu chất xơ, vitamin, canxi, khoáng chất bảo vệ răng chắc khỏe và sức khỏe tốt nhất.
  • Tránh vật, lực tác động mạnh vào mắc cài gây vỡ mắc cài, bạn sẽ mất thời gian và chi phí đến nha khoa lắp lại.
  • Tuân thủ đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ, đến nha khoa thăm khám định kỳ theo lịch để kiểm soát tình trạng niềng răng và có những điều chỉnh kịp thời để có kết quả tốt nhất.

Với những thông tin trên đây, chuyên trang hy vọng đã giúp bạn đọc hiểu hơn về phương pháp niềng răng mắc cài sứ dây trong. Đây là kỹ thuật chỉnh nha hiện đại, an toàn, có tính thẩm mỹ cao và được đông đảo khách hàng lựa chọn hiện nay.

Bài đọc thêm: 

GỢI Ý DỊCH VỤ

Theo dõi tác giả