Niềng Răng Tháo Lắp Kim Loại: Ưu, Nhược Điểm

Tham vấn chuyên môn: Bác Sĩ Đạt Hoàng – Bs. răng hàm mặt – CKII

Niềng răng tháo lắp kim loại là phương pháp nắn chỉnh, xử lý xô lệch răng phổ biến trong nha khoa. So với nhiều kỹ thuật chỉnh nha khác, chi phí niềng kim loại tự tháo lắp tương đối thấp nên được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, khí cụ này cũng tồn tại những hạn chế nhất định về hiệu quả niềng răng. Để có được thông tin đầy đủ nhất, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Niềng răng tháo lắp kim loại là như thế nào?

Khác với niềng răng mắc cài hay niềng răng trong suốt, khí cụ được sử dụng trong niềng răng tháo lắp kim loại được thiết kế từ nhựa và kim loại. Đó là sự kết hợp của một vòm miệng nhựa và các vòng khung kim loại, chúng kết nối với nhau bởi hệ thống lò xo rồi tạo lực và tác động làm dịch chuyển răng trên cung hàm.

Hàm tháo lắp kim loại có cấu tạo khác biệt, không gồm mắc cài
Hàm tháo lắp kim loại có cấu tạo khác biệt, không gồm mắc cài

Tương tự như nhiều khí cụ khác, niềng kim loại tự tháo lắp sẽ được thiết kế cho phù hợp với cung hàm của mỗi người. Trong suốt quá trình niềng răng, bác sĩ sẽ theo dõi và điều chỉnh độ co của lò xo nhằm đảm bảo khung niềng ôm sát tối đa cung hàm. Đặc biệt, như tên gọi khí cụ sử dụng cho phép tự tháo lắp, vệ sinh linh hoạt, không cần hỗ trợ từ nha sĩ.

Theo thời gian, khung niềng sẽ giúp nắn chỉnh các răng xô lệch về vị trí ban đầu. Người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ để đạt được hiệu quả cao nhất, tối ưu thời gian chỉnh nha.

>> Xem thêm: Niềng Răng Là Gì? Quy Trình, Mức Giá Và Câu Hỏi Liên Quan.

Những ai nên niềng răng kim loại tự tháo lắp?

Về cơ bản, niềng răng kim loại tự tháo lắp sẽ được sử dụng cho trẻ em trong các trường hợp sau:

  • Hàm răng mất cân đối, đẩy răng ra ngoài hoặc vào trong, sang hai bên để lấy lại sự hài hòa.
  • Xử lý lệch cung hàm, hẹp cung hàm, điều chỉnh nới rộng cung hàm và mang đến sự cân xứng.
  • Có tác dụng như hàm duy trì giúp cố định răng sau khi tháo niềng mắc cài.
  • Phù hợp với trẻ ở giai đoạn phát triển giúp căn chỉnh xương hàm phát triển chính xác, tạo tiền đề cân xứng ở giai đoạn trưởng thành.

>>Xem thêm: Niềng Răng Tháo Lắp Là Gì? Đối Tượng, Chi Phí, Quy Trình Niềng

Niềng kim loại tháo lắp phù hợp với trẻ nhỏ trong giai đoạn phát triển răng
Niềng kim loại tháo lắp phù hợp với trẻ nhỏ trong giai đoạn phát triển răng

Ưu, nhược điểm khi niềng răng kim loại tự tháo lắp

Được nhắc đến là phương pháp chỉnh nha cơ bản, phổ biến cho trẻ nhỏ, niềng răng tháo lắp kim loại có những ưu điểm và một số hạn chế như dưới đây:

Ưu điểm:

  • Dễ dàng tháo lắp: Linh hoạt tháo lắp theo ý muốn, hỗ trợ hiệu quả việc ăn uống, vệ sinh răng miệng so với khi đeo niềng răng mắc cài.
  • Thuận tiện, tiết kiệm thời gian: Khi vận động, chơi thể thao người đeo có thể tự tháo khí cụ mà không cần sự hỗ trợ của bác sĩ. Điều này giúp tối ưu thời gian, không đòi hỏi bệnh nhân bắt buộc phải đến nha khoa.
  • Chi phí thấp: Mức tiền niềng răng kim loại tự tháo lắp tương đối rẻ, có thể chỉ bằng ⅓ những phương pháp khác. Vì vậy khí cụ này phù hợp với nhiều nhóm đối tượng, nhất là những người có điều kiện tài chính không quá dư dả.

Hạn chế:

  • Cồng kềnh gây vướng víu: Nếu như khí cụ niềng răng mắc cài kim loại thường được gắn cố định trên răng thì kỹ thuật niềng răng tháo lắp kim loại sẽ cố định bằng rãnh và móc neo giữ răng. Điều này sẽ gây cảm giác khó chịu ở giai đoạn đầu.
  • Đòi hỏi bệnh nhân và bác sĩ phối hợp chặt chẽ: Để đạt được hiệu quả, người bệnh cần đeo niềng tháo lắp kim loại liên tục, chỉ tháo khi ăn uống và vệ sinh. Tuy nhiên, cảm giác khó chịu vẫn là điều không thể tránh khỏi, từ đó dẫn đến  việc không tuân thủ đúng thời gian đeo niềng được nha sĩ chỉ định. Lặp lại nhiều lần như vậy khiến răng lệch lạc, hàm sai lệch không thể điều chỉnh… bệnh nhân bắt buộc phải đến nha khoa để điều trị từ đầu.
  • Hiệu quả không cao: Khả năng dịch chuyển răng của niềng kim loại tháo lắp tương đối kém. Do vậy, nha sĩ thường sử dụng loại khí cụ này cho trẻ em ở giai đoạn chưa thay răng (còn răng sữa) nhằm điều chỉnh răng, xương hàm phát triển đúng hướng. Với những trường hợp răng trẻ xô lệch phức tạp, vấn đề răng miệng nghiêm trọng sẽ không đạt kết quả tốt.
Kỹ thuật chỉnh nha tháo lắp kim loại vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế
Kỹ thuật chỉnh nha tháo lắp kim loại vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế

Niềng răng tháo lắp kim loại hết bao nhiêu tiền?

Sử dụng hàm tháo lắp kim loại là lựa chọn của rất nhiều người bởi ưu điểm tiện lợi, dễ sử dụng. Tuy nhiên, chi phí cho mỗi ca niềng là bao nhiêu vẫn là băn khoăn của đa số người bệnh.

Thực tế, chi phí niềng răng tháo lắp kim loại hiện nay tương đối rẻ, chỉ dao động từ 10-15 triệu đồng/ca. Song mức giá này không cố định, có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố như: Tình trạng răng miệng bệnh nhân, máy móc thiết bị sử dụng, trình độ tay nghề bác sĩ, cơ sở nha khoa… Để nhận được báo giá chính xác nhất, người bệnh nên liên hệ địa chỉ nha khoa uy tín.

>>Xem thêm: Niềng Răng Bao Nhiêu Tiền ? Yếu Tố Nào Ảnh Hưởng Tới Chi Phí?

Quy trình niềng răng tháo lắp kim loại diễn ra như thế nào?

Quá trình niềng răng kim loại tháo lắp diễn ra an toàn, hiệu quả khi được thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Kiểm tra răng miệng

Đây là bước đầu tiên và là bắt buộc trong quá trình chỉnh nha. Ở bước này, bệnh nhân được thăm khám tổng quát tình trạng răng miệng, chụp X-Quang để kiểm tra cấu trúc xương hàm. Từ kết quả thu được, bác sĩ sẽ xác định mức độ khuyết điểm răng, đưa ra kết luận về phương pháp điều trị phù hợp.

Việc thăm khám được tiến hành để kiểm tra sức khỏe răng miệng tổng quát
Việc thăm khám được tiến hành để kiểm tra sức khỏe răng miệng tổng quát
  • Bước 2: Lên phác đồ điều trị

Từ kết quả thăm khám tổng quát, nha sĩ tiến hành tính toán xu hướng dịch chuyển của răng ở từng giai đoạn. Đồng thời sẽ đưa ra dự đoán, mô phỏng về kết quả sau khi kết thúc quá trình niềng răng.

  • Bước 3: Lấy dấu hàm, thiết kế khí cụ

Bệnh nhân được vệ sinh răng miệng thật kỹ trước khi lấy dấu hàm nhằm đảm bảo việc thu thập kích thước khung hàm đạt chuẩn nhất. Sau khi đã có dấu hàm thạch cao, bộ phận thiết kế sẽ tiến hành thiết kế khí cụ cho phù hợp với tình trạng răng miệng của bệnh nhân.

  • Bước 4: Đeo khí cụ

Khi khí cụ được chế tạo thành công, bệnh nhân quay trở lại nha khoa theo lịch hẹn để đeo hàm. Đồng thời bác sĩ cũng lên lịch tái khám để theo dõi sự dịch chuyển của răng, kịp thời can thiệp nếu cần thiết.

  • Bước 5: Kết thúc chỉnh nha

Khi răng đã dịch chuyển về đúng vị trí trên cung hàm, bác sĩ sẽ chỉ định tháo bỏ khí cụ và hướng dẫn bệnh nhân đeo hàm duy trì để ổn định cấu trúc răng. Thời gian đeo hàm duy trì có thể dao động từ vài tháng đến 1 năm, tùy thuộc vào tình trạng mỗi người mà thời gian này có thể dài hơn hoặc ngắn hơn.

Kết thúc chỉnh nha, bệnh nhân được tháo niềng và đeo hàm duy trì
Kết thúc chỉnh nha, bệnh nhân được tháo niềng và đeo hàm duy trì

Lưu ý khi niềng răng tháo lắp kim loại

Theo các nha sĩ, để quá trình niềng răng đạt hiệu quả mong muốn, mỗi người cần chú ý cả trước, trong và sau khi niềng răng. 

Trước khi niềng răng

Trước khi quyết định lựa chọn phương pháp niềng răng tháo lắp kim loại, mỗi người cần chú ý:

  • Lựa chọn địa chỉ uy tín, có quy trình rõ ràng, dụng cụ và thiết bị đạt chuẩn yêu cầu Bộ Y tế. Đặc biệt, nha khoa phải có giấy phép hoạt động, minh bạch về giá dịch vụ, có cam kết hiệu quả/bảo hành sau khi kết thúc niềng răng.
  • Tham khảo trước thông tin về phương pháp niềng tháo lắp kim loại để chuẩn bị tâm lý cũng như tài chính.
  • Giữ sức khỏe tốt, ổn định, chuẩn bị trước một số dụng cụ vệ sinh răng miệng như chỉ nha khoa, tăm nước, bàn chải điện…

Trong và sau khi niềng răng

Trong và sau khi niềng răng cần tuân thủ những hướng dẫn sau:

  • Tuân thủ thời gian đeo niềng được bác sĩ chỉ dẫn, tối thiểu 22 giờ/ngày và chỉ tháo ra khi ăn, vệ sinh miệng.
  • Loại bỏ các thói quen có hại cho răng như nghiến răng, cắn bút, cắn các vật cứng…
  • Lựa chọn thức ăn mềm, dễ nhai, hạn chế các món ăn cứng và dai, nếu phải ăn nên dùng kéo cắt nhỏ.
  • Thường xuyên vệ sinh khí cụ niềng răng, không ngâm rửa với nước nóng/nước sôi.
  • Tuân thủ lịch khám định kỳ được bác sĩ hẹn trước đó để được theo dõi sự dịch chuyển của răng cũng như điều chỉnh lực siết cho phù hợp (nếu cần).
Bệnh nhân nên chủ động chăm sóc răng kỹ để đạt hiệu quả chỉnh nha
Bệnh nhân nên chủ động chăm sóc răng kỹ để đạt hiệu quả chỉnh nha

Một số câu hỏi liên quan

Dù niềng răng tháo lắp kim loại không còn quá xa lạ nhưng khi tìm hiểu về phương pháp này nhiều người vẫn đặt ra không ít câu hỏi. Dưới đây là những thắc mắc thường gặp và giải đáp từ các bác sĩ:

Người lớn có niềng răng tháo lắp kim loại được không?

Như đã nói ở trên, kỹ thuật chỉnh nha với hàm tháo lắp kim loại chỉ phù hợp với trẻ em trong giai đoạn phát triển răng, xương hàm. Với người lớn, việc có phù hợp với phương pháp này hay không còn tùy thuộc vào tình trạng răng miệng.

Trường hợp răng, cung hàm người trưởng thành chỉ sai lệch ở mức độ 1 (mức độ nhẹ nhất) thì niềng răng tháo lắp kim loại vẫn mang lại hiệu quả mong đợi. Tuy nhiên, nếu một người có khuyết điểm răng ở mức độ 2, 3 (sai lệch nặng) thì phương pháp này gần như không khả quan. Thay vào đó, người bệnh nên tìm đến kỹ thuật chỉnh nha mắc cài truyền thống hoặc sử dụng khay niềng trong suốt Invisalign.

Hàm tháo lắp kim loại có gây đau không?

Dù không sử dụng dây cung, mắc cài, thun nhưng hàm tháo lắp kim loại vẫn tạo ra lực siết nhất định để dịch chuyển răng, cung hàm về đúng vị trí. Vì vậy, tình trạng đau, khó chịu trong thời gian đầu đeo hàm tháo lắp kim loại hoàn toàn có thể xảy ra.

>>Xem thêm: Niềng Răng Bao Lâu Thì Xong? Những Yếu Tố Nào Tác Động?

Niềng răng tháo lắp kim loại ít nhiều vẫn sẽ gây đau nhức
Niềng răng tháo lắp kim loại ít nhiều vẫn sẽ gây đau nhức

Tuy nhiên, mức độ đau nhức nhiều hay ít, kéo dài hay không còn phụ thuộc vào cơ địa mỗi người. Với những người có khả năng chịu đựng kém có thể cảm thấy vô cùng nhức nhối, khó chịu. Trái lại, người có khả năng chịu đựng cao hơn sẽ chỉ cảm thấy hơi căng tức, vướng víu và cảm giác này cũng sẽ trôi qua nhanh sau 1-2 tuần.

Niềng răng tháo lắp kim loại tuy có giá thành rẻ, thuận tiện sử dụng tại nhà nhưng hiệu quả thực sự không cao, không phù hợp với mọi đối tượng. Vì vậy, nếu là người trưởng thành và mong muốn sở hữu hàm răng đều, nụ cười rạng rỡ sau khoảng thời gian nhất định bạn nên lựa chọn phương pháp khác.

Xem thêm: 

GỢI Ý DỊCH VỤ

Theo dõi tác giả