Niềng Pha Lê Là Gì? Có Tốt Không? Quy Trình Niềng? Chi Phí

Tham vấn chuyên môn: Bác Sĩ Đạt Hoàng – Bs. răng hàm mặt – CKII

Niềng pha lê là kỹ thuật chỉnh nha được phát triển dựa trên phương pháp niềng mắc cài kim loại. Hình thức này vẫn đảm bảo lực kéo dịch chuyển chân răng, nhưng vẫn đảm bảo được tính thẩm mỹ, đặc biệt phù hợp cho những người bị dị ứng với kim loại. Ngoài ra, kỹ thuật niềng mắc cài pha lê còn có những ưu điểm, hạn chế, quy trình niềng, chi phí như thế nào, mời bạn đọc tham khảo những thông tin trong bài viết sau.

Niềng pha lê là gì? Phân loại

Niềng răng mắc cài pha lê là kỹ thuật chỉnh nha sử dụng mắc cài làm bằng pha lê và chun buộc thường hoặc tự đồng, nhằm tạo ra lực kéo dịch chuyển chân răng về đúng vị trí trên cung hàm. Mục đích cuối cùng chính là tạo ra được một khuôn hàm đều và đẹp, mang đến nụ cười tự tin, tỏa sáng nhất cho người niềng răng.

Phương pháp niềng bằng pha lê được phát triển dựa trên kỹ thuật niềng răng truyền thống mắc cài bằng kim loại. Tuy nhiên, việc dùng mắc cài kim loại khá mất thẩm mỹ, người niềng răng cũng không tự tin khi nói chuyện, cười đùa,…

Bên cạnh đó, nhiều người còn bị dị ứng với vật liệu kim loại gây khó chịu. Vì vậy các chuyên gia đã phát triển lên kĩ thuật niềng bằng mắc cài pha lê trong suốt, tương tự như màu răng. Cùng với đó là chun buộc các minivis cũng có màu tương tự tạo nên sự đồng nhất, cùng màu, tăng tính thẩm mỹ và sự tự tin cho người niềng.

Người niềng răng thực hiện kỹ thuật niềng pha lê hiện đại
Người niềng răng thực hiện kỹ thuật niềng pha lê hiện đại

Về cơ bản đây bẫn là kỹ thuật niềng răng truyền thống, sử dụng mắc cài, đảm bảo được hiệu quả kéo răng tốt nhất, nhờ hệ thống dây cung buộc trên các rãnh của mắc cài. Lực siết chặt lớn, chân răng dịch chuyển về đúng vị trí. Đặc biệt hơn, kỹ thuật niềng răng mắc cài pha lê Hàn Quốc không màu, không mùi, không vị, an toàn cho người niềng và không gây bất kỳ một tác dụng phụ nào.

Kỹ thuật niềng pha lê được chia thành hai loại:

  • Niềng pha lê thường: Hay còn được biết đến là niềng răng mắc cài pha lê sử dụng chun buộc truyền thống, dây thép được cố định các mắc cài và khi muốn chỉnh dây cung cần đến sự hỗ trợ của các bác sĩ.
  • Niềng pha lê tự động: Kỹ thuật này sử dụng hệ thống khóa tự động (wing-clip). Chun buộc sẽ tự động dãn hoặc co lại theo thực trạng chân răng dịch chuyển đến đâu, tiện lợi cho người niềng nhưng chi phí cũng cao hơn so với niềng bằng pha lê thường.

Ngoài hai phân loại chính trên đây thì niềng mắc cài kim loại có hai hình thức là niềng mặt ngoài và mặt trong. Mặt ngoài là hệ thống mắc cài, chun buộc sẽ được đặt ở phía trước răng và chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy các khí cụ.

Còn niềng mặt trong chính là toàn bộ những khí cụ này được đưa vào bên trong răng. Khi đó, sẽ không ai nhìn thấy hay biết là bạn đang niềng răng cả nếu người niềng không nói.

Kỹ thuật niềng pha lê mặt trong này chỉ áp dụng cho những tình trạng răng không quá phức tạp, thường dùng cho hàm trên vì khi cười sẽ dễ nhìn thấy. Ngoài ra niềng mặt trong chi phí cũng cao hơn và thời gian đeo niềng lâu hơn so với niềng ở mặt ngoài.

>> Xem thêm: Niềng Răng Là Gì? Quy Trình, Mức Giá Và Câu Hỏi Liên Quan.

Kỹ thuật niềng răng mắc cài sứ pha lê dùng cho đối tượng nào?

Những trường hợp nên áp dụng kỹ thuật niềng răng mắc cài pha lê bao gồm:

  • Người bị răng hô: Hay còn gọi là răng vẩu, khi răng và hàm phát triển quá mức và nhô về phía trước nhiều hơn. Nguyên nhân là do sai khớp cắn, dẫn đến việc phát âm, ngậm miệng cũng khó khăn hơn so với người bình thường.
  • Răng móm: Ngược lại với răng hô, người bị răng móm có khớp cắn ngược với cung hàm khiến cơ mặt của họ như bị gãy khi nhìn nghiêng. Việc niềng răng bằng pha lê sẽ giúp dịch chuyển chân răng về đúng vị trí trên cung hàm.
  • Răng lệch lạc: Là khi răng mọc lung tung, không đúng vị trí. Việc này xuất phát từ mọc răng khi còn nhỏ, thói quen xấu đẩy răng,… Răng lệch lạc vừa khiến nụ cười không được đẹp, răng miệng khó vệ sinh hơn, nhai thức ăn cũng khó hơn. Áp dụng kỹ thuật niềng pha lê sau một thời gian, những chiếc răng được dịch chuyển về đúng vị trí, răng thừa được nhổ bỏ, tạo nên một khuôn hàm đẹp, đều nhất.
  • Răng thưa: Niềng pha lê cũng áp dụng cho cả người có răng bị thưa do thói quen xỉa răng, gãy răng,…

Nhìn chung, niềng pha lê áp dụng được cho mọi trường hợp răng miệng gặp các vấn đề. Chỉ khác là mức độ phức tạp của răng miệng sẽ ảnh hưởng đến thời gian đeo niềng.

Niềng pha lê phù hợp cho mọi đối tượng gặp các vấn đề về răng miệng
Niềng pha lê phù hợp cho mọi đối tượng gặp các vấn đề về răng miệng

Có nên thực hiện niềng răng mắc cài pha lê không?

Rất khó để giải đáp được câu hỏi có nên niềng răng mắc cài pha lê không, bởi mỗi đối tượng sẽ có mức độ tài chính, tình trạng răng miệng khác nhau. Về cơ bản các bạn nên đi thăm khám răng miệng tại các địa chỉ nha khoa chuyên niềng răng. Dựa trên tình trạng của mỗi người, bác sĩ sẽ lên phác đồ phù hợp cho bạn.

Tuy nhiên, các bạn cũng có thể tự giải đáp câu hỏi có nên niềng răng mắc cài pha lê không bằng việc hiểu những ưu điểm và hạn chế của kỹ thuật này mang lại. Cụ thể như sau:

Ưu điểm

Phương pháp niềng mắc cài pha lê sở hữu rất nhiều những ưu điểm nổi bật so với những kỹ thuật chỉnh nha khác hiện nay. Điều này giúp cho niềng pha lê được đông đảo mọi người tin tưởng áp dụng:

  • Tính thẩm mỹ cao:

Đây là một trong những ưu điểm lớn nhất của kỹ thuật niềng pha lê – tính thẩm mỹ rất cao. Bởi màu sắc của mắc cài có màu trong suốt, gần giống màu răng, mắc cài cũng cùng màu, tạo sự đồng nhất. Khiến cho bạn ngay cả khi niềng răng nhưng cũng vẫn tự tin giao tiếp, nói chuyện với mọi người mà không cảm thấy mất tự tin.

Niềng răng sử dụng mắc cài pha lê có tính thẩm mỹ và hiệu quả chỉnh nha được đánh giá cao
Niềng răng sử dụng mắc cài pha lê có tính thẩm mỹ và hiệu quả chỉnh nha được đánh giá cao
  • An toàn với người dùng:

Việc niềng răng bằng mắc cài kim loại có một hạn chế là chất liệu kim loại tạo cảm giác khó chịu hơn cho răng, nhiều người còn bị dị ứng. Tuy nhiên việc dùng mắc cài pha lê sẽ loại bỏ được hết những nhược điểm này. Mắc cài pha lê không màu, không mùi, không bị, nhẹ, không bị biến đổi khi đặt trong môi trường khoang miệng, đảm bảo được an toàn cho người niềng răng.

  • Hiệu quả chỉnh nha tốt:

Không chỉ có tính thẩm mỹ mà hiệu quả chỉnh nha với kỹ thuật niềng pha lê cũng được đánh giá rất cao. Bởi về cơ bản, phương pháp này vẫn áp dụng kỹ thuật niềng truyền thống sử dụng mắc cài, chun buộc, tạo lực kéo mạnh, dịch chuyển chân răng về đúng vị trí. Thời gian niềng không quá lâu như nhiều người vẫn nghĩ.

Những hạn chế

Bên cạnh đó, kỹ thuật niềng mắc cài pha lê cũng tồn tại những điểm hạn chế nhất định, người niềng cần nắm được điều này:

  • Chất liệu pha lê dễ vỡ: Điều này chính là lo lắng nhất của những người áp dụng kỹ thuật niềng pha lê. Nếu so với kim loại, pha lê dễ vỡ hơn rất nhiều, đặc biệt là khi ăn đồ cứng, va chạm với thìa, muỗng quá mạnh,… Tuy nhiên nếu bạn có thể kiểm soát được vấn đề này thì không quá lo ngại.
  • Mắc cài pha lê có thể bị nhiễm màu: Nếu quá trình niềng, bạn sử dụng quá nhiều những loại đồ uống có gas, thức ăn nhanh lại không vệ sinh răng miệng cẩn thận dễ bị đổi màu mắc cài pha lê. Nhưng rõ ràng những nhược điểm này, bạn vẫn có thể khắc phục được.

Niềng pha lê không có nhiều nhược điểm và những ưu điểm của kỹ thuật vẫn được đánh giá cao. Bạn có thể yên tâm lựa chọn phương pháp này để chỉnh nha và có một nụ cười tự tin, tỏa sáng nhất.

Niềng răng bằng mắc cài pha lê cũng có nhược điểm nhưng có thể khắc phục được
Niềng răng bằng mắc cài pha lê cũng có nhược điểm nhưng có thể khắc phục được

Quy trình niềng mắc cài pha lê đúng chuẩn từ nha khoa

Bạn đọc tham khảo toàn bộ quy trình niềng răng mắc cài pha lê chuẩn nhất đến từ nha khoa như sau:

  • Bước 1: Thăm khám bước đầu

Bạn đến những cơ sở niềng răng chuyên khoa có tiếng tại nơi bạn sinh sống để thăm khám tình trạng răng miệng hiện tại. Bác sĩ sẽ kiểm tra, yêu cầu bạn chụp X-quang để nhìn thấy rõ hơn hình ảnh xương hàm, vị trí các chiếc răng. Qua bước này, bác sĩ biết được tình trạng của bạn và lên phương án niềng răng phù hợp nhất.

  • Bước 2: Lên kế hoạch và tư vấn

Sau khi bác sĩ đã lên hoàn thiện kế hoạch niềng răng, tiến hành trao đổi với bạn. Bác sĩ sẽ tư vấn biện pháp phù hợp, các thủ thuật có thể được thực hiện, kéo răng nào vào vị trí nào, cần nhổ răng nào không, cần cắt bớt hàm hay cắt bớt lợi hay không,… để kết quả cuối cùng bạn sẽ có một hàm răng đẹp, đều nhất. Nếu bạn thấy đó là phương án phù hợp tiến hành khí kết hợp đồng.

  • Bước 3: Lấy dấu răng

Với công nghệ hiện đại, bác sĩ sẽ lấy dấu răng và thiết kế mắc cài phù hợp với răng của mỗi người. Quá trình này rất nhanh chỉ mất từ 10 – 15 phút.

  • Bước 4: Thực hiện gắn mắc cài và bắt đầu niềng

Bác sĩ sẽ tiến hành gắn mắc cài vào chân răng, những ngày đầu sau khi gắn, bạn sẽ thấy rất khó chịu, việc ăn uống cũng khó khăn hơn. Nhưng lâu dần bạn sẽ quen hơn với việc có một bộ mắc cài trong khoang miệng. Đồng thời bạn cũng chính thức bước vào thời gian niềng răng mất khoảng 2  – 3 năm, tùy tình trạng của mỗi người. Trong thời gian niềng, bạn vẫn phải đến cơ sở nha khoa để thăm khám định kỳ và bác sĩ điều chỉnh mắc cài.

  • Bước 5: Tháo niềng và đeo hàm

Kết thúc giai đoạn niềng răng, bạn sẽ tiếp tục phải đeo hàm duy trì từ 3 – 6 tháng để ổn định chân răng sau khi niềng. Giai đoạn này đặc biệt quan trọng, nếu bạn bỏ qua hoặc đeo không đúng thời gian, răng sau khi đã dịch chuyển rất có thể sẽ chạy lại vị trí ban đầu khiến cho công sức bạn niềng trong thời gian qua là “đổ sông đổ bể”.

>> Xem Thêm: Quá Trình Niềng Răng Gồm Mấy Bước? Cần Lưu Ý Những Gì?

Quy trình niềng răng sẽ kéo dài từ 2 - 3 năm tính cả thời gian đeo hàm duy trì
Quy trình niềng răng sẽ kéo dài từ 2 – 3 năm tính cả thời gian đeo hàm duy trì

Chỉnh nha bằng kỹ thuật niềng răng pha lê giá bao nhiêu?

Phương pháp chỉnh nha bằng mắc cài pha lê sẽ giao động từ 25 – 35 triệu đồng. Đây là mức giá trung bình vì sẽ thay đổi phụ thuộc vào các yếu tố sau:

  • Tình trạng răng miệng: Tình trạng càng phức tạp, tiến hành nhổ nhiều răng và nhiều thủ thuật nha khoa khác thì chi phí sẽ cao hơn. Đồng thời chính yếu tố này cũng quyết định đến thời gian niềng răng rất nhiều.
  • Địa chỉ bạn chọn niềng: Hiện nay có rất nhiều địa chỉ cung cấp dịch vụ niềng răng, chi phí cũng sẽ khác nhau phụ thuộc vào tay nghề bác sĩ, chất lượng các loại khí cụ, có độ nổi tiếng nhất định trên thị trường hay không. Hãy tìm hiểu yếu tố này thật kỹ để đảm bảo địa chỉ bạn chọn niềng răng là uy tín và giá thành tốt nhất, bác sĩ giỏi và chăm sóc khách hàng về sau.
  • Loại chun sử dụng: Niềng pha lê có hai loại chun một là chun thường và hai là chun tự buộc. Chun thường có chi phí thấp hơn chun buộc.

>> Xem Thêm: Niềng Răng Bao Nhiêu Tiền ? Yếu Tố Nào Ảnh Hưởng Tới Chi Phí?

Lưu ý khi thực hiện niềng răng mắc cài pha lê trong suốt đảm bảo kết quả

Một vài những lưu ý, bạn đọc cần nhớ khi áp dụng kĩ thuật niềng răng bằng mắc cài pha lê như sau:

  • Quá trình niềng bạn cần vệ sinh răng miệng và mắc cài sạch sẽ, tránh để thức ăn kẹt vào răng, mắc cài có thể làm nhiễm màu mắc cài gây mất tính thẩm mỹ và bạn sẽ phải tốn kém chi phí thay mắc cài mới. Sử dụng máy tăm nước, vệ sinh sau mỗi lần ăn.
  • Hạn chế những loại đồ ăn quá cứng, tác động mạnh vào mắc cài pha lê gây vỡ, thậm chí là đồ quá cứng còn khiến răng lung lay, gãy vì thời điểm này răng yếu hơn do đang có lực tác động dịch chuyển.
  • Tham khám định kỳ tình trạng răng miệng để bác sĩ theo dõi, nếu có sự thay đổi bất thường nào có thể điều chình ngay cho phù hợp.
  • Tránh những va chạm mạnh lên mắc cài cũng gây vỡ mắc cài, tổn thương răng còn làm gián đoạn quá trình niềng răng của mọi người.
  • Khi đã quyết định niềng răng bằng pha lê hay tìm hiểu thật kỹ phương pháp này, hỏi kinh nghiệm từ những người đã thực hiện và lựa chọn địa chỉ niềng răng uy tín, chuyên nghiệp.
Một vài những lưu ý cần nhớ trong suốt quá trình niềng pha lê
Một vài những lưu ý cần nhớ trong suốt quá trình niềng pha lê

Một số câu hỏi thắc mắc về kỹ thuật chỉnh nha mắc cài pha lê

Bên cạnh những thông tin chính, chuyên trang cũng giúp bạn giải đáp một số những thắc mắc thường gặp khi nhắc đến niềng răng mắc cài pha lê:

Niềng răng mắc cài pha lê và mắc cài sứ có khác nhau không?

Rất nhiều người thường nhầm lẫn niềng răng mắc cài pha lê và mắc cài sứ là một nhưng thực tế đây là hai hình thức khác nhau vì chất liệu mắc cài không giống nhau. Bên cạnh đó có một vài yếu tố giúp phân biệt niềng pha lê và niềng sứ.

  • Mắc cài pha lê to hơn mắc cài sứ.
  • Mắc cài pha lê có màu trong suốt trong khi mắc cài sứ có màu trắng ngà giống màu răng nhất.
  • Tính thẩm mỹ của mắc cài pha lê cao hơn mắc cài sứ.
  • Mắc cài pha lê có khả năng dễ vỡ hơn mắc cài sứ.
  • Lực kéo của mắc cài pha lê yêu hơn một chút so với lực kéo mắc cài sứ, điều này cũng do tính chất pha lê dễ vỡ hơn sứ.

Thực hiện niềng răng mắc cài pha lê có tốt hay không?

Niềng răng mắc cài pha lê có tốt không, chắc chắn không thể tốt 100%, bởi kỹ thuật nào cũng có những ưu và nhược điểm nhất định. Tuy nhiên nhược điểm của niềng pha lê chỉ là chất liệu dễ vỡ, pha lê dễ bị nhiễm màu khi vệ sinh không đúng cách và thường xuyên. Những điểm hạn chế này bạn vẫn có thể khắc phục được trong cuộc sống hằng ngày.

Bù lại bạn lại có rất nhiều những ưu điểm khi áp dụng niềng pha lê chính là tính thẩm mỹ cao, hiệu quả chỉnh nha tốt và chất liệu pha lê an toàn cho người niềng răng. Kỹ thuật niềng pha lê vẫn được đánh giá cao và là phương pháp chỉnh nha được áp dụng phổ biến hiện nay.

Kỹ thuật niềng răng mắc cài pha lê được đánh giá rất tốt về hiệu quả
Kỹ thuật niềng răng mắc cài pha lê được đánh giá rất tốt về hiệu quả

Thời gian đeo niềng pha lê mất bao lâu?

Thời gian đeo niềng pha lê sẽ mất từ 1 – 3 năm tùy vào tình trạng răng miệng của mỗi người. Nhưng trung bình sẽ mất 2 năm để đeo niềng và 3 – 6 tháng để đeo hàm duy trì.

Những trường hợp răng miệng khấp khểnh, thêm khớp cắn ngược, quá trình niềng răng mắc bệnh lý nha khoa hoặc bất kỳ vấn đề nào khác gián đoạn việc niềng răng cũng khiến thời gian lâu hơn. Ngoài ra, thời gian chênh lệch khi niềng pha lê và niềng mắc cài kim loại cũng không quá nhiều chỉ là niềng bằng mắc cài pha lê sẽ tăng tính thẩm mỹ hơn cho người niềng.

Nên dùng niềng pha lê mắc cài thường hay mắc cài tự buộc?

Ngay từ đầu chuyên trang đã giới thiệu đến bạn đọc hai hình thức niềng bằng pha lê chính là dùng mắc cài thường và mắc cài tự buộc. Về cơ bản niềng pha lê mắc cài thường sẽ có giá thành thấp hơn niềng pha lê mắc cài tự buộc, nhưng không nhiều. Nhưng niềng bằng mắc cài tự buộc sở hữu rất nhiều những ưu điểm như tiện lợi, không mất nhiều thời gian đến cơ sở nha khoa, dây chun tự thu hồi và giãn ra khi chân răng dịch chuyển, an toàn khi đặt trong khoang miệng.

Hầu hết hiện nay, những người niềng răng đều sẽ sử dụng kĩ thuật niềng pha lê mắc cài tự buộc để thuận tiện nhất cho quá trình niềng. Chi phí cũng không quá cao mà sở hữu nhiều ưu điểm.

Trên đây là những thông tin chuyên trang cung cấp đến bạn đọc về kỹ thuật niềng pha lê phổ biến hiện nay. Nếu có nhu cầu niềng răng, sở hữu cho mình một nụ cười tự tin nhất hãy thử tham khảo phương pháp này.

Bài viết hấp dẫn: 

GỢI Ý DỊCH VỤ

Theo dõi tác giả