Công Thức 8 Mặt Nạ Trị Nám Hiệu Quả Ngay Tại Nhà Từ Thiên Nhiên

Trị nám da bằng các loại mặt nạ tự nhiên được nhiều chị em ưu tiên lựa chọn do có độ an toàn cao và tuyệt đối lành tính đối với da. Tuy nhiên, hiệu quả điều trị nám bằng cách đắp mặt nạ sẽ có sự khác nhau ở từng người, tùy thuộc vào yếu tố cơ địa và tình trạng nám da ở mỗi người. Bài viết dưới đây là 8 công thức mặt nạ trị nám từ thiên nhiên mang lại hiệu quả khá tốt được nhiều người áp dụng bạn có thể tham khảo.

Công thức 8 mặt nạ trị nám hiệu quả tại nhà

Nám da là tình trạng tăng sinh sắc tố melanin trên da. Khi bị nám, làn da sẽ trở nên sạm màu, xuất hiện các đốm nâu hoặc mảng da sẫm màu, khiến làn da trở nên kém thẩm mỹ và gây mất tự tin khi giao tiếp. Thông thường, vết nám sẽ xuất hiện tập trung theo vùng chứ không lan khắp mặt. Một số vị trí xuất hiện nám thường gặp là trán, má, mũi hoặc cằm.

Nám khiến là da trở nên không đều màu và kém thẩm mỹ
Nám khiến là da trở nên không đều màu và kém thẩm mỹ

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng nám da nhưng thường gặp nhất là do sự thay đổi của nội tiết tố bên trong cơ thể. Vì thế, nám da rất dễ xảy ra ở phụ nữ mang thai, phụ nữ sau sinh và phụ nữ sau 30 tuổi. Ngoài ra, nám da cũng có thể xảy ra do di truyền, chăm sóc da không đúng cách, tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời,…

Chuyên gia cho biết, nám có nhiều loại khác nhau, một số loại nám có chân ngắn ở tầng thượng bị nhưng cũng có nhiều loại là nám chân sâu, nghĩa là chân nám nằm sâu bên trong da xuống đến tầng hạ bì. Nếu chị em có cách chăm sóc da và điều trị đúng cách thì hắc sắc tố gây ra nám sẽ dần bị đẩy lùi, làn da trở nên trắng sáng và đều màu hơn. Sử dụng các nguyên liệu lành tính trong tự nhiên để bào chế thành mặt nạ trị nám tại nhà là phương pháp được nhiều chị em phụ nữ ưu tiên áp dụng và phản hồi tích cực về hiệu quả. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

Có thể bạn muốn biết: Nám Da Mặt Vùng Má Và Các Cách Điều Trị Hiệu Quả

1/ Mặt nạ cà rốt và sữa chua trị nám

Cà rốt là loại thực phẩm có hàm lượng vitamin A rất dồi dào, tác dụng rất tốt đối với sức khỏe mắt và cả làn da. Nghiên cứu y học hiện đại đã chỉ ra, vitamin A mang lại tác dụng điều trị mụn và hỗ trợ cải thiện tình trạng lão hóa da. Chị em phụ nữ có thể tận dụng cà rốt để điều trị nám tại nhà và nên sử dụng kết hợp cùng sữa chua để làm tăng hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 củ cà rốt và 3 thìa sữa chua không đường. Cà rốt đem luộc chín rồi cho vào máy xay nhuyễn cùng với 3 thìa sữa chua không đường.
  • Vệ sinh mặt sạch sẽ rồi đắp hỗn hợp trên lên da, để yên trong khoảng 20 phút rồi rửa sạch lại với nước mát.
  • Ngoài ra, chị em cũng có thể dùng nước ép cà rốt trộn chung với sữa chua để làm mặt nạ trị nám tại nhà.

2/ Trị nám bằng mặt nạ nghệ và sữa tươi

Tinh bột nghệ là nguyên liệu được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực làm đẹp với các công dụng như dưỡng trắng sáng da, làm thâm mụn, mờ sẹo,… Khi bị nám, chị em có thể dùng tinh bột nghệ kết hợp với sữa tươi để đắp mặt, giúp cải thiện các đốm nâu trên da rất hiệu quả, nuôi dưỡng làn da mướt mát và mịn màng.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 thìa tinh bột nghệ và 3 thìa sữa tươi không đường. Trộn đều hai nguyên liệu trên với nhau cho ra hỗn hợp thật mịn.
  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ, lau khô nước rồi đắp hỗn hợp trên lên da. Nằm thư giãn trong khoảng 20 phút rồi rửa sạch lại với nước mát
  • Thực hiện cách này với tần suất 2 – 3 lần/tuần để có thể mang lại hiệu quả trị nám da tốt nhất.
Đắp mặt nạ nghệ và sữa tươi giúp cải thiện hắc sắc tố trên bề mặt da
Đắp mặt nạ nghệ và sữa tươi giúp cải thiện hắc sắc tố trên bề mặt da

3/ Mặt nạ trà xanh và mật ong

Nghiên cứu y học hiện đại đã chỉ ra, trong trà xanh chứa rất nhiều vitamin A và chất chống oxy hóa mạnh, có tác động rất tích cực đến sức khỏe làn da. Sử dụng trà xanh kết hợp với mật ong để điều trị nám tại nhà sẽ làm tăng khả năng chống lão hóa, ngăn chặn sự tăng sinh hắc sắc tố melanin trên da và giúp làn da trở nên đều màu hơn.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 3 thìa mật ong nguyên chất và 2 muỗng bột trà xanh. Đem hai nguyên liệu trên trộn đều với nhau để tạo thành hỗn hợp sền sệt.
  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ, thoa đều hỗn hợp trên lên vùng da cần điều trị nám rồi nằm thư giãn trong khoảng 15 phút. Khi mặt nạ khô thì dùng nước ấm rửa sạch rồi dùng khăn sạch thấm khô nước.
  • Sử dụng mặt nạ mật ong trà xanh điều trị nám với tần suất 2 – 3 lần/tuần để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.

4/ Mặt nạ nha đam hỗ trợ điều trị nám tại nhà

Nghiên cứu y học hiện đại đã chỉ ra, trong nha đam tươi chứa rất nhiều vitamin C cùng nhiều loại khoáng chất cần thiết cho da khác. Khi các chất này khi được da hấp thụ sẽ mang lại hiệu quả ức chế quá trình phát triển của hắc tố melanin và tăng cường đào thải sắc tố nám trên bề mặt da. Ngoài ra, tinh chất nha đam còn kích thích làn da tăng sinh collagen tự nhiên, giúp cải thiện độ săn chắc và mịn màng của làn da.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một nhánh nha đam tươi. Nha đam đem rửa sạch sẽ, gọt bỏ lớp vỏ xanh cứng bên ngoài rồi cho vào máy xanh nhuyễn.
  • Dùng nước ấm vệ sinh da mặt để loại bỏ bớt dầu thừa và bụi bẩn, đắp trực tiếp hỗn hợp trên lên da. Để yên trong khoảng 20 phút rồi rửa sạch lại với nước mát.
  • Nên đắp mặt nha đam với tần suất 2 lần mỗi tuần để có thể mang lại hiệu quả hỗ trợ điều trị nám tốt nhất.

5/ Bột yến mạch, sữa tươi và mật ong

Mặt nạ bột yến mạch, sữa tươi và mật ong có tác dụng hỗ trợ điều trị nám rất tốt. Được biết, thành phần dưỡng chất trong mật ong có tác dụng kháng khuẩn và dưỡng ẩm, hỗ trợ phục hồi làn da bị tổn thương và cải thiện sắc tố thâm nám trên da. Khi dùng kết hợp mật ong với sữa tươi và bột yến mạch sẽ nâng cao hiệu quả làm sáng da.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 thìa bột yến mạch, 2 thìa mật ong và một hộp sữa chua. Trộn đều ba nguyên liệu trên với nhau sẽ thu được hỗn hợp đặc sệt.
  • Sau khi vệ sinh da mặt sạch sẽ thì đắp hỗn hợp trên lê vùng da bị nám. Năm thư giãn trong 20 phút rồi làm sạch lại với nước mát.
  • Nên kiên trì sử dụng mặt nạ trị nám trong một khoảng thời gian dài sẽ thấy tình trạng da được cải thiện đáng kể.
Mặt nạ bột yến mạch, sữa tươi và mật ong giúp cải thiện các vấn đề nám da
Mặt nạ bột yến mạch, sữa tươi và mật ong giúp cải thiện các vấn đề nám da

6/ Mặt nạ giấm táo và sữa chua

Mặt nạ giấm táo và sữa chua có tác dụng rất tốt trong việc làm mờ vết thâm nám trên da. Dưỡng chất trong hai nguyên liệu này còn có khả năng kháng khuẩn, làm mềm da và giảm sưng tấy tại các nốt mụn viêm. Tuy nhiên, chị em chỉ nên sử dụng mặt nạ giấm táo và mật ong với tần suất 3 lần/tuần để trị nám, tránh dùng quá nhiều gây kích ứng da.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 muỗng giấm táo, 2 muỗng sữa chua và 1 muỗng canh mật ong nguyên chất.
  • Trộn đều tất cả các nguyên liệu trên với nhau rồi dùng để đắp lên vùng da mặt đang cần điều trị nám. Chị em nên vệ sinh da mặt sạch sẽ trước khi đắp mặt nạ để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.
  • Nằm thư giãn trong vòng 15 phút, massage mặt nhẹ nhàng rồi rửa sạch lại với nước ấm. Sau đó, sử dụng thêm một số loại kem dưỡng ẩm phù hợp để tăng khả năng điều trị nám.

Có thể bạn quan tâm: Mặt Nạ Trị Nám Chân Sâu Hiệu Quả Tại Nhà

7/ Trị nám bằng mặt nạ nghệ và chanh

Chanh tươi chứa hàm lượng lớn vitamin C, khoáng chất và carbohydrate. Các chất này có tác dụng rất tốt trong việc nuôi dưỡng làn da mềm mịn, hỗ trợ làm giảm lượng hắc sắc tố trên da và thúc đẩy hình thành tế bào da mới. Sử dụng mặt nạ nghệ chanh với tần suất hợp lý sẽ hỗ trợ làm mờ các vết nám trên da, giúp làn da trở nên trắng sáng và hồng hào hơn.

Cách thực hiện:

  • Chanh tươi đem vắt lấy nước cốt rồi trộn đều với bột nghệ với liều lượng vừa đủ để tạo thành hỗn hợp sền sệt.
  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ, thoa đều hỗn hợp trên lên da rồi massage nhẹ nhàng từ 1 – 2 phút. Sau đó, nằm thư giãn trong khoảng 15 phút.
  • Cuối cùng, dùng nước sạch để rửa mặt giúp loại bỏ hết hỗn hợp trên bề mặt da, dùng khăn sạch thấm khô nước.

8/ Mặt nạ khoai tây và sữa chua

Sữa chua là thực phẩm chứa hàm lượng lớn acid lactic, có khả năng thanh tẩy nhẹ nhàng các vết nám trên da, giúp màu sắc da được cải thiện theo hướng tích cực. Khoai tây chứa rất nhiều vitamin C, B6 và kali. Các hoạt chất này khi được da hấp thụ sẽ hỗ trợ làm mềm da và các vết thâm nám trên bề mặt da, giúp nuôi dưỡng làn da trắng hồng một cách tự nhiên. Chị em có thể làm mặt nạ khoai tây sữa chua để điều trị nám theo hướng dẫn bên dưới đây:

Cách thực hiện:

  • Khoai tây đem rửa sạch sẽ để loại bỏ hết đất cát bám quanh, gọt bỏ vỏ rồi đem đi ép lấy nước.
  • Trộn đều nước ép khoai tây với 2 thìa sữa chua nguyên chất rồi đắp trực tiếp lên vùng da mặt, cần vệ sinh mặt sạch sẽ trước khi đắp mặt nạ.
  • Nằm thư giãn trong khoảng 15 phút rồi rửa sạch lại với nước mát, thực hiện với tần suất 2 – 3 lần/tuần để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.
Trị nám bằng mặt nạ khoai tây và sữa chua mang lại hiệu quả khá tốt
Trị nám bằng mặt nạ khoai tây và sữa chua mang lại hiệu quả khá tốt

Lưu ý khi đắp mặt nạ trị nám tại nhà

Các công thức mặt nạ trị nám ở trên được rất nhiều chị em phụ nữ áp dụng tại nhà và phản hồi tích cực về hiệu quả mang lại. Nhưng để việc đắp mặt nạ có thể phát huy công dụng tốt nhất thì trong quá trình thực hiện bạn cần phải lưu ý những điều sau đây:

  • Rửa tay sạch sẽ trước khi đắp mặt nạ, tránh để vi khuẩn gây hại tiếp xúc lên mặt gây mụn. Trước và sau khi đắp mặt nạ cũng cần rửa mặt thật sạch sẽ để loại bỏ bụi bẩn, làm thông thoáng lỗ chân lông, giúp dưỡng chất dễ thẩm thấu vào da.
  • Không sử dụng các nguyên liệu tự nhiên mà cơ thể bị dị ứng để làm mặt nạ trị nám tại nhà. Tốt nhất, bạn nên thử trước ở phần cổ tay. Nếu có dấu hiệu kích ứng da, cần rửa sạch mặt với nước ấm và ngưng sử dụng.
  • Nên đắp mặt nạ trị nám vào buổi tối vì đây là thời điểm làn da hấp thụ dưỡng chất tốt nhất. Đắp mặt nạ buổi tốt còn giúp da được thư giãn, xua tan mệt mỏi và thoải mái tinh thần. Thời gian đắp mặt nạ tốt nhất là từ 15 – 30 phút, nếu đắp quá lâu sẽ khiến cho hàng rào bảo vệ da bị mất đi.
  • Làm mặt nạ đủ cho một lần sử dụng vì mặt nạ để bên ngoài quá lâu sẽ bị vi khuẩn xâm nhập, khi sử dụng sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe làn da. Không nên quá lạm dụng các loại mặt nạ tự nhiên trong điều trị nám để tránh gây bào mòn da, tần suất sử dụng phù hợp là 2 – 3 lần/tuần.
  • Sử dụng mặt nạ tự nhiên điều trị nám tại nhà mang lại hiệu quả khá chậm, chị em cần kiên trì áp dụng đều đặn mỗi tuần, sau 2 – 3 tháng sẽ thấy tình trạng nám dần được cải thiện. Hiệu quả điều trị nám nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào cơ địa nên sẽ có sự khác nhau ở mỗi người.
  • Dưỡng ẩm cũng là một trong những bước chăm sóc da quan trọng khi điều trị nám. Nên cấp ẩm bằng các sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp giúp cải thiện độ đàn hồi của da và chống lão hóa.
  • Chú ý chống nắng thật kỹ vào ban ngày bằng cách sử dụng kem chống nắng vì lúc này da rất nhạy cảm và dễ bắt nắng. Tia UV trong ánh nắng mặt trời là tác nhân chính gây ra tình trạng nám sạm và da tối màu. Chống nắng là cách để bảo vệ làn da khỏi sự tấn công của tác nhân này.
  • Hình thành thói quen ăn uống khoa học giúp nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong. Chị em nên tăng cường tiêu thụ các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe như rau xanh, hoa quả mọng, uống nhiều nước,… Đồng thời, hạn chế sử dụng đồ ăn nhiều dầu mỡ, rượu bia, nước ngọt có gas,…
  • Duy trì lối sống khoa học cũng là một trong những cách để cải thiện sức khỏe của làn da. Ví dụ như tăng cường tập luyện thể dục thể thao, ngủ đúng giờ và đủ giấc, không thức khuya,…
Cần chống nắng kỹ khi điều trị nám da bằng các loại mặt nạ tự nhiên tại nhà
Cần chống nắng kỹ khi điều trị nám da bằng các loại mặt nạ tự nhiên tại nhà

Trên đây là các công thức mặt nạ trị nám được làm từ nguyên liệu tự nhiên mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà. Khi làn da bị nám, tốt nhất chị em nên đến gặp chuyên gia da liễu tiến hành thăm khám để được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp, giúp giải quyết dứt điểm chân nám và cải thiện sức khỏe làn da.

Có thể bạn quan tâm:

Theo dõi tác giả