3 Cách Trị Nám Chân Sâu Hiệu Quả Được Dùng Nhiều Nhất

Nám chân sâu là tình trạng nám da nghiêm trọng và rất khó điều trị. Loại nám này mọc chủ yếu ở hai bên gò má, ăn sâu vào lớp biểu bì của da. Việc điều trị nám chân sâu cần nhiều thời gian và buộc bạn phải tuân thủ theo đúng phác đồ của bác sĩ thì mới đạt được hiệu quả tốt nhất. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn một số cách điều trị nám phổ biến hiện nay.

Điều trị nám chân sâu bằng mẹo tại nhà

Trị nám chân sâu bằng nguyên liệu tự nhiên là phương pháp được nhiều người lựa chọn bởi nó giúp tiết kiệm chi phí, dễ thực hiện và rất an toàn cho làn da.

Những nguyên liệu đơn giản như cà chua, khoai tây, nha đam, chanh, sữa chua,… đều có chứa các thành phần phần dương chất giúp dưỡng trắng da, làm mờ thâm nám và giúp da khỏe mạnh hơn.

Cà chua

Cà chua chứa nhiều vitamin C, có khả năng ức chế hoạt động của men tyrosinase, từ đó làm giảm sự hình thành của hắc tố melanin. Ngoài ra, cà chua rất giàu lycopene, giúp giảm thâm nám, loại bỏ tế bào chế và nuôi dưỡng làn da trắng sáng mịn màng hơn.

Bạn có thể uống nước ép cà chua hoặc đắp mặt nạ cà chua mỗi ngày từ 15-20 phút. Phương pháp này sẽ giúp cung cấp thêm nhiều vitamin và khoáng chất cho cơ thể, giúp cải thiện tình trạng nám da hiệu quả, đồng thời tăng cường miễn dịch và giảm nguy cơ bị ung thư da.

Trị nám chân sâu bằng cà chua
Trị nám chân sâu bằng cà chua

Khoai tây

Hàm lượng vitamin C và vitamin nhóm B trong khoai tây có tác dụng chống oxy hóa, làm sáng da, tăng sinh collagen tái tạo da. Ngoài ra, khoai tây còn chứa nhiều kali, axit azelaic, enzyme catecholase, kẽm,… giúp dưỡng ẩm, chữa lành các mô da bị tổn thương, làm sáng vết thâm nám, giải quyết tình trạng tăng sắc tố trên da.

Bạn chỉ cần chuẩn bị 1-2 củ khoai tây nhỏ, cạo vỏ, rửa sạch và đem hấp chín. Nghiền nát khoai tây và trộn đều với sữa chua để tạo thành hỗn hợp nhuyễn mịn. Sau đó bạn thoa đều hỗn hợp này lên vùng da bị nám 15 phút rồi rửa sạch lại. Công thức mặt nạ này sẽ củng cố hàng rào bảo vệ da, giúp da săn chắc và khỏe mạnh.

Bột yến mạch

Yến mạch có chứa nhiều chất xơ, protein, vitamin, khoáng chất và chống oxy hóa. Những dưỡng chất này giúp làm mờ thâm sạm, dưỡng ẩm, chống lão hóa, kích thích sản sinh các tế bào da mới, mang đến cho bạn làn da săn chắc và mịn màng hơn.

Bạn chỉ cần dùng 1 thìa bột yến mạch kết hợp với 1 thìa mật ong để tạo thành hỗn hợp đồng nhất. Sau đó thoa đều hỗn hợp lên mặt và thư giãn trong vòng 15 phút. Cuối cùng bạn hãy rửa mặt lại cho thật sạch bằng nước ấm. Công thức này có tác dụng làm mờ các vết nám trên da và dưỡng ẩm da hoàn hảo. Thực hiện đều đặn mỗi tuần 2-3 lần bạn sẽ thấy tình trạng nám da được cải thiện rõ rệt.

Điều trị nám bằng Tây y

Điều trị nám chân sâu bằng kem bôi da và viên uống cũng là phương pháp được rất nhiều người áp dụng, phù hợp với các đối tượng bị nám ở mức độ vừa và nặng.

Kem bôi trị nám

Các loại kem bôi trị nám thường có chứa một số hoạt chất như retinoic acid, kojic acid, tranexamic acid, azelaic acid hoặc alpha – arbutin.… giúp tẩy tế bào chết, thông thoáng lỗ chân lông, làm mờ đốm nâu trên da và dưỡng sáng da vượt trội.

Tuy nhiên bạn cần chú ý sử dụng các loại kem bôi trị nám theo đúng hướng dẫn của bác sĩ da liễu. Tuyệt đối không được mua các sản phẩm trị nám đang bán trôi nổi trên thị trường. Bởi vì chúng có thể chứa nhiều thành phần độc hại như corticoid, hydroquinone hoặc thủy ngân… gây ảnh hưởng đến làn da thậm chí là mất sắc tố vĩnh viễn.

Sử dụng kem bôi da là phương pháp trị nám được nhiều người áp dụng
Sử dụng kem bôi da là phương pháp trị nám được nhiều người áp dụng

Một số sản phẩm trị được dùng phổ biến như:

  • Kem bôi làm mờ sắc tố MartiDerm Pigment Zero DSP Renovation Cream.
  • Kem bôi cải thiện nám Floslek Intense Spots And Freckles Lightening Cream.
  • Kem dưỡng trắng và làm mờ thâm nám Image Iluma Intense Brightening Creme.
  • Tinh chất cải thiện nám Eucerin Ultra White Spotless Double Booster Serum.
  • Kem ngừa nám tàn nhang L’Oreal White Perfect Clinical.

Dùng viên uống

Các loại thuốc và viên uống trị nám chân sâu hiện nay đều có chứa các thành phần như L-Glutathione, Alpha Lipoic Acid, Glutathione, vitamin C, vitamin E, collagen, khoáng chất,… Chúng có tác dụng ngăn cản quá trình hình thành hắc tố melanin và loại bỏ các đốm nám từ sâu bên trong lớp hạ bì. Ngoài ra, các thành phần có trong viên uống còn chứa các chất giúp cân bằng nội tiết, làm đẹp da, giảm sự hình thành mụn, nám, tàn nhang từ bên trong.

Để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình trị nám, bạn nên lựa chọn mua các viên uống có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đến từ các thương hiệu nổi tiếng. Đồng thời sử dụng sản phẩm theo chỉ định từ bác sĩ da liễu, không được tùy tiện mau về sử dụng sẽ gây  ảnh hưởng đến sức khỏe.

Một số sản phẩm viên uống có tác dụng làm mờ nám và tàn nhang được bác sĩ da liễu khuyên dùng, bạn có thể tham khảo:

  • Viên uống cải thiện Transino của Nhật Bản.
  • Viên uống ngừa nám Sakura HCL White Blossoms EX của Nhật Bản.
  • Viên uống Double White của Mỹ
  • Viên uống Dr. Beautin SUPER White của Việt Nam.
  • Viên uống Skytine của Pháp.

Trị nám chân sâu bằng các công nghệ hiện đại

Hiện nay rất nhiều cơ sở da liễu đa và đang áp dụng một số công nghệ hiện đại giúp điều trị nám chân sâu, bao gồm:

Công nghệ laser

Công nghệ laser sử dụng bước sóng sinh học để chiếu lên vùng da bị nám chân sâu. Bước sóng của tia laser sẽ phá tan sắc tố melanin trong da. Đây là phương pháp mang lại hiệu quả cao, lâu dài và ít rủi ro nên được rất nhiều người áp dụng. Trung bình mỗi người sẽ cần ít nhất từ 6-10 buổi điều trị mới thấy được sự thay đổi của làn da.

Tuy nhiên, phương pháp trị nám bằng laser này không thể loại bỏ được tận gốc nguyên nhân tăng sinh sắc tố melanin, mà chỉ giải quyết được nám một cách tạm thời. Chưa kể, trường hợp sử dụng sai bước sóng laser có thể khiến da bị mỏng yếu, dễ bắt nắng và tăng hình thành nám, tàn nhang nhiều hơn.

Trị nám chân sâu bằng công nghệ laser được áp dụng phổ biến hiện nay
Trị nám chân sâu bằng công nghệ laser được áp dụng phổ biến hiện nay

Đốt điện trị nám

Phương pháp này sử dụng các tia điện để phá vỡ cấu trúc của hắc tố melanin. Từ đó loại bỏ nám, tàn nhang, đồng thời phục hồi vùng da bị tổn thương và kích thích tái tạo làn da mới.

Cấy tế bào gốc

Cấy tế bào gốc PRP hay còn được gọi là phương pháp lăn kim. Bác sĩ sẽ sử dụng cây lăn với 150-200 đầu kim siêu nhỏ để tạo ra các vết thương bên ngoài da. Quá trình này sẽ kích thích cơ thể sản sinh ra collagen và elastin. Sau khi lăn kim, bạn sẽ được bôi tế bào gốc để tái tạo các tế bào da mới, giúp xóa mờ thâm nám và giúp da sáng mịn đều màu hơn.

Peel da hóa học

Peel da hóa học là phương pháp sử dụng một số loại hóa chất như AHA (Alpha Hydroxy Acid), BHA (Beta Hydroxy Acid), TCA (Tricloacetic Acid),… để tác động lên bề mặt da. Giúp loại bỏ đi lớp sừng hóa trên da và kích thích tái tạo làn da mới sáng mịn đều màu hơn. Sau khi peel da, làn da của bạn sẽ bị sưng ngứa, viêm đỏ và nhạy cảm hơn. Nếu không lột da đúng cách có thể sẽ khiến da bị mỏng hơn và dễ để lại thâm sẹo.

Tiêm meso

Tiêm meso là phương pháp trị nám được áp dụng khá phổ biến hiện nay. Nó có tác dụng ức chế hoạt động của các tế bào hắc tố melanin, ngăn ngừa hình thành nám. Tuy nhiên phương pháp này thường không được sử dụng độc lập mà phải kết hợp thêm với peel da hóa học.

Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị nám chân sâu

Nám chân sâu là một vấn đề da liễu phức tạp, khó điều trị và dễ tái phát. Vì vậy trong quá trình chữa nám, bạn cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Lựa chọn cơ sở da liễu uy tín để thăm khám da nhằm biết được mức độ bị nám nặng hay nhẹ, tình trạng da liễu và các vấn đề liên quan khác.
  • Sử dụng các sản phẩm trị nám có thành phần an toàn, phù hợp với tính chất da, đã được kiểm định về mức độ hiệu quả.
  • Nên chống nắng đầy đủ bằng cách sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF > 30, đeo khẩu trang, kính râm, mũ, áo chống nắng trước khi ra ngoài.
  • Không lạm dụng các loại thuốc kháng sinh, thuốc tránh thai để tránh làm rối loạn nội tiết tố trong cơ thể, tạo điều kiện cho nám phát triển.
  • Ăn uống khoa học, bổ sung đầy đủ vitamin, khoáng chất, collagen và chất chống oxy hóa. Đồng thời hạn chế sử dụng đồ ăn cay nóng, dầu mỡ, đồ ngọt và các chất kích thích.
  • Chăm sóc da theo đúng quy trình bao gồm các bước như tẩy trang, rửa mặt, tẩy tế bào chết, dưỡng ẩm da.
  • Nên đi ngủ sớm, không thức khuya, hạn chế căng thẳng stress trong thời gian dài để tránh làm suy giảm nội tiết tố.

Trên đây là những thông tin cơ bản về các phương pháp điều trị nám chân sâu đang được áp dụng phổ biến hiện nay. Tuy nhiên đây là một loại nám rất khó có thể tự điều trị tại nhà. Vì vậy bạn nên đến cơ sở da liễu uy tín để được tư vấn phác đồ trị nám phù hợp, vừa giúp tiết kiệm thời gian vừa mang lại hiệu quả tối ưu hơn.

Theo dõi tác giả