Niềng Răng Hàm Dưới Giá Bao Nhiêu? Thực Hiện Như Thế Nào?

Tham vấn chuyên môn: Bác Sĩ Đạt Hoàng – Bs. răng hàm mặt – CKII

Nhiều người chỉ bị sai lệch khớp cắn ở hàm dưới trong khi hàm còn lại vẫn đều đẹp và không gặp vấn đề gì. Do đó họ có mong muốn được niềng răng 1 hàm để tiết kiệm thời gian và chi phí điều trị. Vậy niềng răng hàm dưới giá bao nhiêu? Có nên thực hiện niềng răng một hàm hay không? Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu thông tin về dịch vụ này.

Niềng răng hàm dưới là gì?

Niềng răng là phương pháp sử dụng các khí cụ như dây cung, dây thun, mắc cài, khay niềng… để tạo lực kéo giúp dịch chuyển răng về đúng vị trí mong muốn trên cung hàm. Từ đó khắc phục được tình trạng sai lệch khớp cắn của hàm răng.

Thông thường bác sĩ sẽ tiến hành niềng cả 2 hàm để giúp khớp cắn được cân đối, hài hòa, tránh ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai. Nhưng cũng có nhiều người chỉ bị khiếm khuyết ở hàm dưới, răng hàm trên vẫn đều đặn nên muốn niềng 1 hàm để tiết kiệm thời gian và chi phí điều trị.

Có nên niềng răng hàm dưới không là câu hỏi được nhiều người quan tâm
Có nên niềng răng hàm dưới không là câu hỏi được nhiều người quan tâm

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết việc niềng răng hàm dưới vẫn có thể thực hiện được. Tuy nhiên nó chỉ có tác dụng trong những trường hợp răng móm, răng thưa, mọc lộn xộn ở mức độ nhẹ. Đồng thời hàm còn lại phải đều, đẹp, hướng răng không bị cụp vào hay chìa ra. Ngoài ra răng và vòm răng cũng phải cân xứng với nhau ở trên cung hàm.

Lợi ích của việc chỉ niềng răng hàm dưới

Dưới đây là những lợi ích của việc chỉ niềng răng ở hàm dưới mà bạn chưa biết:

  • Tiết kiệm thời gian

Với trường hợp chỉ niềng răng 1 hàm, bác sĩ sẽ thực hiện thao tác gắn dây cung và mắc cài nhanh hơn. Mặc dù bạn vẫn phải đến nha khoa để tái khám định kỳ nhưng thời gian để điều trị cũng sẽ giảm bớt so với niềng răng cả 2 hàm. 

  • Giảm đau đớn

Bạn vẫn sẽ cảm thấy đau nhức và ê buốt khi mới đeo niềng nhưng với việc lựa chọn niềng răng 1 hàm thì sự đau đớn ấy sẽ được giảm đi một nửa. Đồng thời quá trình ăn uống, vệ sinh răng miệng cũng sẽ dễ dàng hơn đối với người chỉ niềng răng hàm dưới.

  • Tiết kiệm chi phí

Chắc chắn khi niềng răng 1 hàm sẽ có giá rẻ hơn so với niềng răng 2 hàm. Điều này có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí một cách đáng kể. Tuy nhiên bạn nên lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín và nên đi niềng răng từ sớm để tối ưu chi phí điều trị. 

Mặc dù niềng răng hàm dưới cũng có nhiều lợi ích, tuy nhiên việc chỉ niềng răng hàm dưới sẽ khiến cho lực siết tại hàm đó mạnh hơn, dẫn đến tình trạng sai lệch khớp cắn của 2 hàm, làm ảnh hưởng tới khả năng ăn nhai và nói chuyện. Ngoài ra, niềng răng hàm dưới chỉ tác động lực lên hàm đó, việc cơn đau tập trung ở một chỗ khiến bạn cảm thấy khá là khó chịu.

4 phương pháp niềng răng hàm dưới được dùng phổ biến

Đối với trường hợp chỉ niềng răng hàm dưới, bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn một số phương pháp niềng răng như sau:

  • Niềng răng mắc cài kim loại

Đây là phương pháp niềng răng truyền thống được nhiều người lựa chọn bởi chi phí rẻ và tính hiệu quả cao. Bác sĩ sẽ sử dụng dây thun, mắc cài và dây cung để siết chặt răng giúp dịch chuyển răng về đúng vị trí mong muốn trên cung hàm. Phương pháp này phù hợp với mọi tình trạng sai lệch khớp cắn nên bạn có thể yên tâm lựa chọn.

  • Niềng răng mắc cài mặt lưỡi

Phương pháp chỉnh nha này sử dụng mắc cài gắn lên mặt trong của răng, giúp đảm bảo tính thẩm mỹ do không bị lộ niềng khi nói chuyện. Tuy nhiên do niềng ở mặt trong nên dễ làm tổn thương tới lưỡi. Hơn nữa phương pháp này cần được thực hiện bởi các bác sĩ tay nghề cao để tránh xảy ra những biến chứng nghiêm trọng.

Niềng răng mắc cài mặt lưỡi
Niềng răng mắc cài mặt lưỡi
  • Niềng răng mắc cài sứ

Phương pháp chỉnh nha này sử dụng dây cung và mắc cài được làm bằng sứ. Loại sứ này có màu sắc tương đồng với răng thật nên đảm bảo được tính thẩm mỹ, giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp. Tuy nhiên mắc cài sứ rất dễ bị vỡ nên bạn cần chú ý trong ăn uống và vệ sinh răng miệng.

  • Niềng răng trong suốt

Đối với những người chỉ niềng răng hàm dưới, bạn có thể tham khảo dùng niềng răng invisalign. Phương pháp này sử dụng khay niềng bằng nhựa nha khoa, được thiết kế theo đúng khuôn răng, mang lại độ an toàn và tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên niềng răng trong suốt mang lại hiệu quả lâu hơn và thường phù hợp với những người có khiếm khuyết răng ở mức độ nhẹ.

Niềng răng hàm dưới giá bao nhiêu?

Niềng răng hàm dưới giá bao nhiêu là vấn đề được rất nhiều khách hàng quan tâm. Dưới đây là bảng giá niềng răng 1 hàm tại các nha khoa bạn có thể tham khảo:

Loại niềng răng Chi phí
Niềng răng sử dụng mắc cài kim loại thông thường 15.000.000 VNĐ/1 Hàm
Niềng răng sử dụng mắc cài sứ hoặc nhựa 20.000.000 VNĐ/1 Hàm
Niềng răng sử dụng mắc cài mặt trong (mặt lưỡi) 40.000.000 đến 45.000.000 VNĐ/1 Hàm
Niềng răng sử dụng loại khay niềng trong suốt Invisalign 40.000.000 đến 45.000.000 VNĐ/1 Hàm

Đây chỉ là mức giá tham khảo và không thể áp dụng chính xác cho mọi đối tượng. Bên cạnh đó, niềng răng hàm dưới giá bao nhiêu còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau như: Tình trạng sai lệch khớp cắn, các vấn đề nha chu, phương pháp niềng răng, trình độ tay nghề của bác sĩ, máy móc thiết bị y tế tại cơ sở,… Vì vậy nếu bạn muốn biết mức giá niềng răng hàm dưới của mình cụ thể là bao nhiêu, hãy đến trực tiếp nha khoa để được bác sĩ thăm khám, tư vấn và xây dựng phác đồ một cách chi tiết.

Có nên thực hiện niềng răng hàm dưới không?

Nhiều người thường nghĩ khi niềng răng 1 hàm sẽ có giá thấp hơn 1 nửa so với niềng răng cả 2 hàm. Tuy nhiên thực tế thì chi phí niềng răng 1 hàm thường bằng 2/3 giá so với niềng răng 2 hàm. Mức giá này cũng không tiết kiệm được nhiều như bạn nghĩ. Hơn nữa hiệu quả đạt được cũng không tốt bằng việc niềng toàn bộ hàm.

Chi phí niềng răng 1 hàm thường bằng 2/3 giá so với niềng răng 2 hàm
Chi phí niềng răng 1 hàm thường bằng 2/3 giá so với niềng răng 2 hàm

Ngoài ra khi bạn chỉ niềng răng ở 1 hàm dưới, khớp cắn của 2 hàm sẽ có sự chênh lệch với nhau. Điều này khiến cho gương mặt của bạn kém hài hòa và rất có thể sẽ phải niềng răng lại từ đầu. Vì vậy đã phần các bác sĩ thường khuyên bạn nên niềng răng cả 2 hàm để đảm bảo hiệu quả được tốt hơn.

Lưu ý khi niềng răng hàm dưới

Để quá trình niềng răng hàm dưới đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín, có cơ sở vật chất khang trang hiện đại, máy móc đạt chuẩn, đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao.
  • Tham khảo các thông tin về giá trước khi đến khám để có thể chuẩn bị tài chính một cách tốt nhất. Tuy nhiên không nên ham rẻ mà lựa chọn những cơ sở kém chất lượng.
  • Lựa chọn phương pháp niềng răng phù hợp với tình trạng răng miệng và kinh tế của bản thân. Đối với niềng răng hàm dưới bác sĩ sẽ khuyên bạn nên lựa chọn niềng răng mắc cài kim loại hoặc niềng răng mặt lưỡi.
  • Thường xuyên vệ sinh răng miệng bằng cách đánh răng mỗi ngày 2-3 lần, kết hợp sử dụng thêm chỉ nha khoa, bàn chải kẽ, tăm nước, nước súc miệng để loại bỏ thức ăn thừa bám vào kẽ răng và mắc cài.
  • Không nên dùng răng cắn thức ăn hay các đồ vật khác để không làm bung tuột mắc cài.
  • Không ăn thức ăn quá dai, cứng, đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh. Thay vào đó bạn nên ăn cháo, súp hoặc các loại thức ăn mềm để tránh bị đau răng.
  • Trong trường hợp mắc cài bị bung, tuột, đứt, gây viêm lợi, sưng nướu,… thì cần nhanh chóng đến nha khoa để được bác sĩ kiểm tra. Tránh trường hợp để quá lâu sẽ gây ảnh hưởng đến hiệu quả niềng răng.
  • Tái khám theo đúng lịch hẹn để bác sĩ siết răng định kỳ và theo dõi quá trình di chuyển của răng để có những phương án điều trị thích hợp.

Như vậy bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc niềng răng hàm dưới giá bao nhiêu? Mong rằng những chia sẻ này sẽ giúp bạn có thêm được nhiều thông tin mới bổ ích. Từ đó bạn có thể đưa ra được quyết định một cách chính xác nhất. Tuy nhiên để có kết quả như mong muốn, bạn cần phải tìm được một địa chỉ nha khoa uy tín có đội ngũ bác sĩ dày dặn kinh nghiệm.

GỢI Ý DỊCH VỤ

Theo dõi tác giả