Niềng Răng Mắc Cài Kim Loại Thường Là Gì? Quy Trình Và Lưu Ý

Tham vấn chuyên môn: Bác Sĩ Đạt Hoàng – Bs. răng hàm mặt – CKII

Niềng răng mắc cài kim loại thường là phương pháp chỉnh nha được áp dụng cho nhiều nhóm đối tượng. Với ưu điểm xử lý hiệu quả tình trạng sai lệch khớp cắn, giá thành hợp lý mà kỹ thuật này trở nên phổ biến. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa thực sự hiểu rõ về đặc điểm của chỉnh nha mắc cài kim loại thường. Nếu cũng đang “loay hoay” tìm hiểu, đừng bỏ qua bài viết dưới đây!

Khái niệm niềng răng mắc cài kim loại thường

Niềng răng mắc cài kim loại thường hay niềng răng mắc cài kim loại truyền thống là kỹ thuật chỉnh nha lâu đời nhất. Phương pháp này sử dụng khí cụ gồm: Mắc cài kim loại, dây cung, dây thun để cố định, dịch chuyển răng. Với độ đàn hồi cao, dây thun đảm bảo quá trình dịch chuyển răng diễn ra liên tục, đem lại hiệu quả chỉnh nha như mong muốn.

Niềng răng mắc cài là phương pháp truyền thống, đã ra đời từ lâu
Niềng răng mắc cài là phương pháp truyền thống, đã ra đời từ lâu

Mắc cài kim loại truyền thống có thể sử dụng để nắn chỉnh răng cho hầu hết các trường hợp sai lệch khớp cắn, răng lệch lạc như:

  • Sai lệch khớp cắn sinh lý, lệch xương hàm, khớp cắn ngược (móm), khớp cắn sâu hàm trên phủ ¾ hàm dưới, khớp cắn hở, khớp cắn chéo.
  • Răng mọc chen chúc, thưa, khấp khểnh, hô vẩu… do cấu trúc không đồng đều.

Nhìn chung, niềng răng mắc cài truyền thống là phương pháp chỉnh nha cơ bản, phổ biến nhất hiện nay. Mắc cài kim loại phù hợp với nhiều đối tượng và cho hiệu quả nắn chỉnh răng cao, xử lý được nhiều khuyết điểm.

>> Xem thêm: Niềng Răng Là Gì? Quy Trình, Mức Giá Và Câu Hỏi Liên Quan.

Ưu, nhược điểm của kỹ thuật

Cho đến nay, niềng răng mắc cài kim loại truyền thống vẫn là phương pháp phổ biến, được nhiều người đánh giá cao về tính hiệu quả. Song bên cạnh đó, kỹ thuật chỉnh nha này cũng tồn tại một số hạn chế về mặt thẩm mỹ, sự thuận tiện khi vệ sinh…

Ưu điểm:

  • Hiệu quả nắn chỉnh răng cao, xử lý tốt nhiều khuyết điểm răng do sai lệch khớp cắn, răng mọc lệch lạc, chen chúc, thưa, móm, hô…
  • Chi phí thấp nhất trong các loại mắc cài niềng răng nên phù hợp với khả năng tài chính của nhiều người, nhất là đối tượng có thu nhập không quá dư dả.

Hạn chế: 

  • Tính thẩm mỹ không cao do dễ để lộ mắc cài kim loại khi nói chuyện, ăn uống.
  • Gây vướng cộm, không thoải mái trong miệng do mắc cài.
  • Không phù hợp với các trường hợp bị dị ứng kim loại.
  • Bắt buộc phải có dây thun buộc mắc cài nên tính thẩm mỹ không cao, thun cũng dễ bị co giãn, bung tuột.
  • Khó khăn trong việc vệ sinh, dễ bị giắt lại thức ăn, tạo mảng bám khiến miệng có mùi hôi, răng ố vàng…
Những ưu điểm của chỉnh nha mắc cài kim loại thường là không thể phủ nhận
Những ưu điểm của chỉnh nha mắc cài kim loại thường là không thể phủ nhận

Quá trình niềng răng mắc cài kim loại thường gồm mấy bước?

Quy trình niềng răng mắc cài kim loại diễn ra với 6 bước như sau:

  • Bước 1: Thăm khám tổng quát, chụp X-Quang răng để kiểm tra cung hàm, răng mọc ngầm cũng như xác định tình trạng răng miệng.
  • Bước 2: Xây dựng phác đồ điều trị phù hợp, nếu bệnh nhân đang gặp các vấn đề răng miệng như viêm nướu, sâu răng, viêm nha chu… cần xử lý triệt để trước (còn gọi là bước tiền chỉnh nha). Sau đó tiến hành lấy dấu răng để chuyển đến bộ phận thiết kế mắc cài.
  • Bước 3: Thiết kế mắc cài dựa trên dấu hàm đã lấy cũng như hình ảnh chụp X-Quang trước đó.
  • Bước 4: Sau khoảng 1 tuần mắc cài đã được thiết kế xong, bệnh nhân đến nha khoa theo lịch hẹn để gắn mắc cài và nghe tư vấn vệ sinh răng miệng, nhận lịch tái khám từ bác sĩ.
  • Bước 5: Tái khám định kỳ để được kiểm tra sự dịch chuyển của răng, điều chỉnh dây cung, mắc cài (nếu cần thiết). Một số trường hợp có thể thực hiện thêm một vài thủ thuật như đeo thun, bắt minivis… Tần suất khám định kỳ là 1 tháng/lần.
  • Bước 6: Tháo niềng và đeo hàm duy trì theo hướng dẫn của bác sĩ, thông thường thời gian đeo hàm duy trì sẽ từ 6-12 tháng tuỳ vào tình trạng răng mỗi người.

>> Xem thêm: Quy Trình Niềng Răng Mắc Cài Kim Loại Chi Tiết Tại Nha Khoa

Chỉnh nha mắc cài kim loại truyền thống hết bao nhiêu tiền?

Niềng răng mắc cài kim loại thường diễn ra với nhiều giai đoạn. Quá trình này kéo dài tương đối lâu và người bệnh sẽ phải chi trả số tiền trung bình khoảng 20-50 triệu đồng. 

Tuy nhiên, khoản chi phí này không cố định và có sự khác nhau ở mỗi trường hợp. Tùy vào tình trạng xô lệch của răng, vấn đề răng miệng, cơ sở nha khoa… mà từng ca niềng răng sẽ có giá tiền không giống nhau.

Chi phí niềng răng mắc cài kim loại phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Chi phí niềng răng mắc cài kim loại phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Một số lưu ý khi niềng răng mắc cài kim loại thường

Niềng răng mắc cài kim loại cho hiệu quả nắn chỉnh răng tương đối cao, chi phí phải chăng. Song để bảo vệ sức khoẻ và có nụ cười như ý muốn, trước và trong quá trình niềng răng mắc cài kim loại thường, mỗi người cần lưu ý một số vấn đề sau: 

  • Xác định tiền sử dị ứng kim loại của bản thân, nếu đã từng dị ứng chất liệu này bệnh nhân nên trao đổi với bác sĩ để được tư vấn phương pháp chỉnh nha an toàn, phù hợp hơn.
  • Trong thời gian đeo niềng, nên tuân thủ lịch hẹn tái khám định kỳ của bác sĩ để được theo sát những dịch chuyển của răng và kịp thời điều chỉnh (nếu cần thiết).
  • Chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ, nên đánh răng ít nhất 2 lần/ngày, nhất là sau khi ăn 30 phút. Ưu tiên sử dụng chỉ nha khoa, tăm nước… để làm sạch khoang miệng, loại bỏ thức ăn ở kẽ răng tránh để vi khuẩn trú ngụ.
  • Đến nha khoa lấy cao răng định kỳ để đảm bảo vệ sinh răng miệng, tăng hiệu quả chỉnh nha sau tháo niềng.
  • Tránh ăn đồ dai, cứng, thực phẩm có độ bám màu cao… Nên ưu tiên bằng đồ ăn mềm, dùng kéo cắt nhỏ thức ăn để răng không phải chịu quá nhiều áp lực nhai.
  • Trường hợp bị bung mắc cài, tuột dây cung nên đến gặp bác sĩ ngay để được xử lý tránh làm ảnh hưởng đến quá trình niềng răng.
  • Luôn đeo khí cụ đúng hướng dẫn, đúng thời gian như chỉ dẫn của nha sĩ để đạt kết quả tốt nhất, tránh kéo dài thời gian niềng răng.
Bệnh nhân nên tuân thủ hướng dẫn để đạt hiệu quả chỉnh nha mong muốn
Bệnh nhân nên tuân thủ hướng dẫn để đạt hiệu quả chỉnh nha mong muốn

Một số câu hỏi thường gặp

Trong thời gian tìm hiểu, thậm chí là đang niềng răng mắc cài kim loại không ít người vẫn liên tục đặt ra các thắc mắc về phương pháp chỉnh nha này. Dưới đây là tổng hợp những câu hỏi thường gặp và giải đáp từ Sheis để bạn đọc tham khảo:

Niềng răng mắc cài bao lâu được tháo?

Thời gian niềng răng mắc cài kim loại thường trung bình từ 18-24 tháng. Nếu răng ít xô lệch, khớp cắn không lệch mà chỉ khấp khểnh nhẹ thì sau đúng 2 năm, bệnh nhân có thể được tháo niềng.

Tuy nhiên, với các trường hợp khớp cắn lệch, răng khấp khểnh nhiều, răng thưa nặng, mọc chen chúc nhau… sẽ cần xử lý với thời gian dài hơn. Đôi khi quá trình niềng răng có thể kéo dài tới 36 tháng.

Niềng răng mắc cài có thực sự hiệu quả?

Mặc dù tính thẩm mỹ không cao nhưng niềng răng mắc cài truyền thống cho hiệu quả nắn chỉnh răng tốt nhất trong các phương pháp niềng răng hiện nay. Sự kết hợp giữa các khí cụ là dây cung, mắc cài, thun tạo ra lực kéo mạnh mẽ giúp răng dịch chuyển về vị trí mong muốn. Đặc biệt, nếu người bệnh tuân thủ việc đeo hàm duy trì thì hiệu quả chỉnh nha gần như là vĩnh viễn, răng không xô lệch về vị trí cũ.

>> Xem thêm: Niềng Răng Mắc Cài Tự Buộc Là Gì? Phân Loại Và Bảng Giá

Mắc cài kim loại cho hiệu quả nắn chỉnh cao khi tuân thủ chỉ dẫn
Mắc cài kim loại cho hiệu quả nắn chỉnh cao khi tuân thủ chỉ dẫn

Đeo mắc cài kim loại có đau không, bao lâu thì hết?

Dây cung, mắc cài, thun buộc kết hợp tạo ra lực kéo nhất định giúp nắn chỉnh răng về vị trí mong muốn. Khi răng đang ở trạng thái bình thường và chịu tác động của lực này thì tình trạng khó chịu, đau nhức chắc chắn sẽ xảy ra. Tuy nhiên, tùy thuộc vào mức độ chịu đựng của mỗi người mà cảm nhận về cơn đau sẽ khác nhau.

Thông thường, cảm giác đau nhức khó chịu khi niềng răng sẽ xuất hiện ở giai đoạn đầu, khoảng 2-3 tuần sau khi gắn mắc cài. Ở một số trường hợp, tình trạng này có thể diễn ra trong 2-3 tháng sau đó giảm dần và mỗi người cũng sẽ cảm thấy quen dần.

Như vậy, niềng răng mắc cài kim loại thường là phương pháp chỉnh nha đã có từ lâu đời và đến nay vẫn khẳng định hiệu quả nắn chỉnh răng. Tuy nhiên, do tính thẩm mỹ của khí cụ này không cao nên những người có tính chất công việc cần giao tiếp nhiều không quá ưa chuộng. Nếu đang có ý định niềng răng, bạn có thể tham khảo mắc cài kim loại hoặc nhờ tư vấn của bác sĩ để có lựa chọn phù hợp nhất.

Bài đọc thêm: 

GỢI Ý DỊCH VỤ

Theo dõi tác giả