Niềng Răng Silicon: Đối Tượng, Ưu Nhược Điểm Và Chi Phí Niềng

Tham vấn chuyên môn: Bác Sĩ Đạt Hoàng – Bs. răng hàm mặt – CKII

Niềng răng silicon là phương pháp sử dụng máng niềng bằng nhựa silicon để điều chỉnh lại vị trí của răng trên cung hàm. Phương pháp chỉnh nha này thường được áp dụng cho trẻ nhỏ đang học cấp 1 và sẽ kém hiệu quả hơn nếu dùng cho những người trên 15 tuổi. Bài viết sau đây sẽ cùng bạn tìm hiểu rõ hơn về loại hàm silicon này.

Niềng răng silicon là gì?

Niềng răng silicon còn được gọi là Trainer Alignment. Phương pháp này sử dụng công cụ hỗ trợ niềng làm bằng silicon, không có mắc cài, dây cung hay dây thun giống như những phương pháp niềng răng thông thường khác. 

Hiểu một cách đơn giản, niềng răng silicon là hoạt động tiền chỉnh nha, dùng máng niềng dẻo, có khả năng đàn hồi và chịu lực tốt. Công cụ này sẽ giúp điều chỉnh lại vị trí khớp cắn của răng trong thời gian răng đang phát triển. 

Niềng răng silicon là phương pháp niềng răng không dùng mắc cài và dây cung
Niềng răng silicon là phương pháp niềng răng không dùng mắc cài và dây cung

Phương pháp này được nha sĩ khuyên nên áp dụng cho trẻ nhỏ từ 5-10 tuổi. Khi đó xương hàm và răng của trẻ vẫn trong giai đoạn phát triển, nếu can thiệp càng sớm thì càng mang lại hiệu quả cao.

Việc dùng hàm silicon ở giai đoạn này sẽ giúp điều chỉnh lại vị trí mọc của răng, tránh tình trạng răng mọc lộn xộn, chen chúc. Từ đó hạn chế được việc phải niềng răng khi bước vào độ tuổi trưởng thành.

>> Xem thêm: Niềng Răng Là Gì? Quy Trình, Mức Giá Và Câu Hỏi Liên Quan.

Các loại niềng răng silicon được dùng phổ biến hiện nay

Một số loại máng niềng silicon được sử dụng phổ biến hiện nay, bao gồm:

Niềng răng hàm Junior (Hàm J)

Niềng răng hàm hàm Junior thường được áp dụng cho những trẻ từ 3-5 tuổi. Loại hàm này có tác dụng giúp ngăn ngừa tình trạng răng sữa mọc chen chúc nhau. Đồng thời hạn chế được những thói quen xấu của trẻ như cắn móng tay, ngậm ti giả, cắn môi, mút tay,… Loại hàm này được thiết kế bằng loại nhựa an toàn, có độ mềm dẻo nhất định, không gây tổn thương tới nướu, phù hợp với cung hàm của trẻ.

Niềng răng hàm Kid (Hàm K)

Loại hàm này phù hợp với những bé từ 5-10 tuổi, vừa rụng răng sữa và bắt đầu quá trình mọc răng vĩnh viễn. Vì vậy các bác sĩ thường khuyến khích cha mẹ nên cho con đeo niềng silicon trong giai đoạn này để hạn chế tình trạng răng mọc sai lệch. Tuy nhiên, hàm Kid có độ cứng khá cao, có thể gây khó chịu cho trẻ khi sử dụng.

Niềng răng cho răng vĩnh viễn (Hàm T)

Loại hàm T này thường áp dụng cho trẻ trong giai đoạn từ 10-15 tuổi, khi đó toàn bộ răng sữa đã mất và răng vĩnh viễn đã bắt đầu mọc ổn định. Vì vậy đây là giai đoạn thích hợp để sử dụng để dùng hàm T.

Lợi ích của việc sử dụng loại niềng này đó là giúp định hướng răng về đúng vị trí mong muốn trên cung hàm. Đây là cơ hội cuối cùng để giúp điều chỉnh răng trong giai đoạn phát triển, giúp người niềng tiết kiệm được chi phí điều trị và giúp quá trình nắn chỉnh răng đạt hiệu quả cao hơn.

>>Xem thêm: Niềng Răng Nhựa Là Gì? Phân Loại, Bảng Giá Và Các Lưu Ý

Loại hàm T này thường áp dụng cho trẻ trong giai đoạn từ 10-15 tuổi
Loại hàm T này thường áp dụng cho trẻ trong giai đoạn từ 10-15 tuổi

Niềng răng cho người lớn (Hàm A)

Sau 15 tuổi, cấu trúc và vị trí của răng đã bắt đầu ổn định trên cung hàm. Lúc này bạn có thể sử dụng song song hàm A và niềng răng cố định bằng mắc cài trong suốt. Tuy nhiên phương pháp này chỉ có hiệu quả cao với những người không có nhiều khiếm khuyết răng miệng. Bên cạnh đó, ở giai đoạn này do hàm đã có độ cứng chắc nhất định nên hiệu quả chỉnh nha cũng sẽ không cao.

Ưu nhược điểm của niềng răng bằng hàm silicon

Bất kỳ phương pháp niềng răng nào cũng sẽ có những ưu điểm và tồn tại những mặt hạn chế riêng, niềng răng silicon cũng vậy. Để giúp bạn có được cái nhìn khách quan hơn về phương pháp chỉnh nha này, dưới đây là những ưu nhược điểm bạn cần nắm rõ:

Ưu điểm:

  • Niềng răng silicon giúp cải thiện tình trạng sai lệch khớp cắn ở trẻ nhỏ, giúp con có được hàm răng đều đẹp, tự tin hơn khi bước vào giai đoạn trưởng thành.
  • Khắc phục được thói quen xấu gây ảnh hưởng đến sai lệch khớp cắn của trẻ như mút tay, cắn móng, đẩy lưỡi,…
  • Hàm nhẹ, được thiết kế ôm sát trên cung hàm, không gây đau đớn khó chịu cho trẻ.
  • Hàm có thể tháo lắp dễ dàng nên rất thuận tiện trong việc vệ sinh, ăn uống.
  • Chất liệu silicon rất an toàn cho sức khỏe của trẻ nhỏ.
  • Loại hàm này rất phù hợp với những trẻ từ 5-10 tuổi.

Nhược điểm:

  • Những trẻ trên 15 tuổi sử dụng không mang lại nhiều hiệu quả.
  • Hàm silicon không thể khắc phục triệt để các khuyết điểm quá lớn trên răng.
  • Nếu không cẩn thận lựa chọn phải loại hàm kém chất lượng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Nếu cha mẹ không làm theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ sẽ gây ảnh hưởng đến cấu trúc hàm của trẻ.

>>Xem thêm: Niềng Răng Trainer Là Gì? Cách Sử Dụng Tại Nhà Và Lưu Ý

Loại hàm này chỉ phù hợp với trẻ nhỏ và không có nhiều tác dụng với người lớn
Loại hàm này chỉ phù hợp với trẻ nhỏ và không có nhiều tác dụng với người lớn

Niềng răng bằng silicon có thực sự hiệu quả không?

Niềng răng bằng silicon sẽ mang lại hiệu quả cao nếu bạn dùng đúng cách và đúng đối tượng. Như đã chia sẻ ở trên, phương pháp chỉnh nha này sẽ phù hợp hơn với những trẻ từ 5-10 tuổi đang bị sai lệch khớp cắn ở mức độ trung bình. Đối với người trưởng thành thì phương pháp này sẽ không mang lại tác dụng như mong đợi.

Hàm silicon sẽ có nhiệm vụ đưa răng về đúng vị trí mong muốn trên cung hàm, thích hợp với những trường hợp răng bị hô, vẩu, mọc lệch, khớp cắn ngược, móm, răng thưa,… Có thể nói rằng, so với việc đeo mắc cài thì phương pháp niềng này giúp chỉnh nha nhanh hơn, giảm cảm giác đau đớn, vướng víu, khó chịu cho trẻ.

Vì vậy nếu trẻ ở trong độ tuổi này mà có răng mọc bị lệch, bố mẹ hãy cân nhắc lựa chọn phương pháp niềng răng silicon để giúp con nhanh chóng sở hữu hàm răng đều đẹp và nụ cười tỏa sáng hơn.

Hướng dẫn cách sử dụng niềng silicon cho trẻ

Hiệu của của việc niềng răng silicon phụ thuộc rất nhiều vào quá trình sử dụng. Tuy nhiên do trẻ còn nhỏ và chưa có nhiều kiến thức về việc đeo niềng nên cha mẹ cần phải hỗ trợ trẻ như sau:

  • Đưa trẻ đến nha khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám, tư vấn sử dụng loại niềng phù hợp.
  • Bố mẹ nên cho trẻ đeo niềng vào ban đêm trước khi đi ngủ, đến sáng hôm sau thì bạn tháo ra để trẻ có thể ăn uống, nói chuyện và học tập.
  • Chú ý cần đeo niềng cho trẻ ít nhất 2 tiếng vào ban ngày và khoảng 8 tiếng vào ban đêm để đạt được hiệu quả.
  • Vệ sinh hàm silicon mỗi ngày bằng cách rửa sạch hàm với nước sạch, sau đó dùng bàn chải đánh răng và kem đánh răng để vệ sinh. Ngâm thêm với nước muối loãng 10 phút để đảm bảo khử trùng tuyệt đối và phơi khô máng niềng sau đó mới cho trẻ sử dụng.
  • Cần kiên trì áp dụng đều đặn trong vòng 6-12 tháng hoặc theo đúng thời gian quy định của bác sĩ để đạt được hiệu quả niềng răng tốt nhất.

Chỉnh nha bằng hàm silicon có giá bao nhiêu?

Niềng răng silicon là một giải pháp chỉnh nha cho trẻ nhỏ rất tiện lợi, hiệu quả và an toàn. Hơn nữa chi phí cho bộ niềng này cũng tương đối rẻ, phù hợp với khả năng chi trả của nhiều gia đình. 

Hàm silicon hiện đang có giá dao động là từ 1.000.000 – 5.000.000 đồng/bộ. Tuy nhiên mức giá này chỉ mang tính tham khảo, nó sẽ thay đổi tùy theo mỗi cơ sở nha khoa và tình trạng răng miệng của người bệnh.

Vì vậy để biết được mức giá cụ thể khi niềng răng bằng hàm silicon, bạn nên đưa trẻ đến gặp nha sĩ để được thăm khám và kiểm tra chi tiết.

>>Xem thêm: Niềng Răng Trong Suốt Là Gì? Quy Trình, Mức Giá Và Lưu Ý

Chi phí niềng răng còn phụ thuộc vào tình trạng răng miệng của trẻ
Chi phí niềng răng còn phụ thuộc vào tình trạng răng miệng của trẻ

Lưu ý trong quá trình sử dụng niềng răng silicon

Trong quá trình sử dụng niềng răng silicon, để đạt được hiệu quả tốt nhất bạn cần lưu ý những điều như sau:

  • Không tự ý mua dụng cụ niềng răng silicon đang được bán trôi nổi ở trên mạng. Đồng thời không tự ý cho trẻ dùng các dụng cụ chỉnh nha của người lớn khi chưa xác định được rõ tình trạng răng miệng của trẻ.
  • Nếu trong quá trình sử dụng hàm silicon bạn thấy trẻ có biểu hiện sưng lợi, đau răng thì nên đưa trẻ đến gặp nha sĩ ngay lập tức để được kiểm tra.
  • Nên cho trẻ đi thăm khám nha khoa định kỳ 3-6 tháng một lần để sớm xử lý các vấn đề răng miệng khi có phát sinh.
  • Tránh cho trẻ sử dụng các loại thức ăn quá cứng hoặc quá dai sẽ làm ảnh hưởng đến cấu trúc răng của trẻ.
  • Nên chú ý vệ sinh răng miệng cho trẻ đúng cách để ngăn ngừa các bệnh lý về nha chu. 

Trên đây là những thông tin về dịch vụ niềng răng silicon bạn có thể tham khảo. Mong rằng những chia sẻ này của chúng tôi sẽ giúp ích cho mọi người trong việc tìm ra giải pháp chỉnh nha hiệu quả, phù hợp. Để biết được mình hoặc người thân phù hợp với phương pháp niềng răng nào nhất, bạn nên trực tiếp đến nha khoa để được thăm khám, kiểm tra và tư vấn.

Bài viết hấp dẫn khác:

GỢI Ý DỊCH VỤ

Theo dõi tác giả