Niềng Răng Bao Nhiêu Tiền? Yếu Tố Nào Ảnh Hưởng Tới Chi Phí?

Tham vấn chuyên môn: Bác Sĩ Đạt Hoàng – Bs. răng hàm mặt – CKII

Khi có nhu cầu niềng răng để cải thiện tình trạng răng miệng, một trong những vấn đề đầu tiên được tất cả mọi người quan tâm đến đó là chi phí thực hiện. Vậy niềng răng bao nhiêu tiền và bị ảnh hưởng bởi những yếu tố nào? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc câu trả lời cho những thắc mắc trên, cũng như một số thông tin liên quan.

Tìm hiểu niềng răng là gì?

Niềng răng là giải pháp nha khoa sử dụng các khí cụ chuyên dụng với mục đích sắp xếp, nắn chỉnh và đưa răng về đúng vị trí trên cung hàm. Các bạn có thể hiểu đơn giản, đây là loại hình nha khoa chuyên điều trị các vấn đề sai lệch như răng khấp khểnh, lệch lạc, hô, móm, sai khớp cắn, hay các bệnh liên quan đến thái dương hàm,… bằng mắc cài hoặc khay niềng.

>>Xem thêm: Niềng Răng Là Gì? Quy Trình, Mức Giá Và Câu Hỏi Liên Quan

Niềng răng là loại hình nha khoa chuyên điều trị các vấn đề sai lệch về răng
Niềng răng là loại hình nha khoa chuyên điều trị các vấn đề sai lệch về răng

Nhờ giải pháp nha khoa này, hàm răng sẽ đều hơn, khả năng ăn nhai tốt hơn. Đồng thời gương mặt cũng trở nên cân đối hài hòa, giúp tăng tính thẩm mỹ và ngăn ngừa các bệnh lý về răng miệng. Tuy nhiên, đây là kỹ thuật khó, đòi hỏi bác sĩ thực hiện cần được đào tạo chuyên sâu, có tay nghề cao.

Quy trình niềng răng cơ bản có mấy bước?

Bên cạnh quan tâm đến niềng răng bao nhiêu tiền, trước khi thực hiện, người bệnh cần tìm hiểu kỹ càng quá trình niềng gồm mấy bước để thuận tiện cho việc theo dõi sau này. Thông thường việc chỉnh nha sẽ diễn ra với 6 bước cơ bản dưới đây:

  • Bước 1 – Thăm khám tổng quát và chụp X quang: Đầu tiên, bạn sẽ được thăm khám lâm sàng, chụp CT, chụp X quang răng. Qua kỹ thuật này, bác sĩ sẽ xác định được tình trạng răng của người bệnh đang gặp vấn đề gì, từ đó đưa ra kế hoạch chỉnh nha chi tiết.
  • Bước 2 – Tư vấn chi tiết: Bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị riêng cho người bệnh, lúc này bạn cũng được tư vấn loại mắc cài phù hợp.
  • Bước 3 – Làm sạch răng: Sau khi thống nhất được phương án và loại mắc cài phù hợp, bác sĩ sẽ tiến hành cạo vôi răng, làm sạch răng miệng để tránh gây ra viêm nhiễm trong quá trình thực hiện.
  • Bước 4 – Gắn mắc cài: Quá trình gắn mắc cài vào răng mất khá nhiều thời gian và sự tập trung cao độ của các chuyên gia. Trong quá trình này, người bệnh sẽ cảm thấy khá đau đớn vì mắc cài va vào chân răng, vì vậy nếu cần có thể nha sĩ sẽ tiêm thuốc gây tê cho bạn để giảm bớt khó chịu.
  • Bước 5 – Đeo mắc cài và tái khám định kỳ: Sau khi gắn mắc cài thành công, trung bình từ 15 – 20 ngày tùy tình trạng của từng người, bác sĩ sẽ chỉ định đến tái khám định kỳ. Vào mỗi lần tái khám, bác sĩ theo dõi mức độ tiến triển và thực hiện nắn chỉnh phù hợp.
  • Bước 6 – Tháo mắc cài và kết thúc quá trình niềng răng: Vào lúc này, bạn sẽ có một hàm răng đều đẹp như ý, tiếp theo cần thực hiện chăm sóc răng miệng và đeo hàm duy trì để giữ cho răng luôn ổn định, khỏe mạnh.

>>Xem thêm: Quá Trình Niềng Răng Gồm Mấy Bước? Cần Lưu Ý Những Gì?

Bạn sẽ được thăm khám kỹ càng trước khi niềng răng
Bạn sẽ được thăm khám kỹ càng trước khi niềng răng

Những lợi ích của việc niềng răng bạn nên biết

Niềng răng là giải pháp nha khoa đang ngày càng trở nên phổ biến trong giới trẻ. Lý do là bởi nó mang đến hiệu quả cao, về cả tính thẩm mỹ, cũng như sự an toàn, bền đẹp. Cùng tìm hiểu những lợi ích mà dịch vụ này mang lại dưới đây:

  • Tăng tính thẩm mỹ: Lợi ích quan trọng nhất là phương pháp này mang lại chính là hàm răng đều, đẹp, tính thẩm mỹ cao. Hơn nữa, việc sắp xếp lại răng và khớp cắn chuẩn sẽ giúp cấu trúc xương hàm cân đối và tổng thể gương mặt hài hòa hơn.
  • Cải thiện chức năng ăn nhai: Trong trường hợp răng bạn bị hô, móm, hay mọc lệch, việc niềng răng – chỉnh nha sẽ giúp khớp cắn chuẩn hơn, từ đó khả năng ăn nhai cũng được cải thiện.
  • Tốt cho sức khỏe: Khi khả năng ăn nhai tốt hơn sẽ giúp thức ăn dễ dàng được nghiền nhỏ, từ đó hỗ trợ cho hệ tiêu hóa và hạn chế mắc các bệnh về dạ dày, đảm bảo sức khỏe tốt hơn.
  • Hạn chế các bệnh về răng miệng: Răng khấp khểnh, lệch lạc khó vệ sinh làm thức ăn dắt lại, là điều kiện để vi khuẩn sinh sôi gây ra các bệnh lý như sâu răng, hôi miệng,… Sau niềng các răng xếp khít vào nhau, che lấp khoảng trống sẽ khắc phục hiệu quả tình trạng trên.
  • Dễ dàng vệ sinh răng miệng: Sau khi các răng về đúng vị trí, thẳng hàng sẽ giúp hạn chế đồ ăn bám vào kẽ, từ đó dễ dàng loại bỏ mảng bám và thức ăn dư thừa trong quá trình vệ sinh răng miệng.
  • Khắc phục vấn đề về phát âm: Giọng nói sẽ bị chi phối bởi răng, môi và lưỡi, vì vậy khi hàm răng đều đẹp việc phát âm sẽ chuẩn hơn.

5 yếu tố ảnh hưởng đến chi phí niềng răng

Niềng răng – chỉnh nha là phương pháp nha khoa có thời gian điều trị khá lâu, lên đến 1 – 3 năm vì vậy giá khá cao, hơn nữa trong quá trình này cũng có thể kèm theo nhiều chi phí phát sinh. Vậy niềng răng bao nhiêu tiền, hay niềng răng 1 hàm giá bao nhiêu tiền ảnh hưởng bởi yếu tố nào, cùng xem ngay dưới đây:

Phương pháp thực hiện

Đây là yếu tố quyết định trực tiếp đến giá niềng răng, hiệu quả, thời gian tiến hành, tính thẩm mỹ trong quá trình thực hiện, cũng như nhiều vấn đề liên quan khác. Trên thị trường hiện nay có 2 phương pháp niềng răng – chỉnh nha cơ bản gồm niềng răng mắc cài (mắc cài kim loại, mắc cài sứ, mắc cài pha lê,…) và niềng răng tháo lắp (mắc cài Invisalign, Vinalign,…).

>>Xem thêm: Các Loại Mắc Cài Niềng Răng Và Gợi Ý Lựa Chọn Tốt Nhất

Phương pháp thực hiện là yếu tố quyết định trực tiếp đến giá niềng răng
Phương pháp thực hiện là yếu tố quyết định trực tiếp đến giá niềng răng

Trong đó mỗi phương pháp sẽ có chi phí khác biệt, do ảnh hưởng bởi các yếu tố sau:

  • Chất liệu: Nếu bạn sử dụng niềng răng bằng khay Invisalign thì chi phí sẽ đắt hơn phương pháp mắc cài, trong đó nếu lựa chọn chỉnh nha mắc cài kim loại giá sẽ rẻ hơn mắc cài sứ, hay pha lê.
  • Tính thẩm mỹ: Phương pháp niềng răng nào có tính thẩm mỹ cao hơn chi phí sẽ cao hơn. Bởi vậy nếu sử dụng mắc cài sứ/pha lê chi phí sẽ cao hơn mắc cài kim loại thường.
  • Theo hình thức: Trong trường hợp bạn sử dụng mắc cài mặt trong chi phí sẽ cao hơn so với niềng răng mặt ngoài thông thường.

Khí cụ và thủ thuật kèm theo

Tùy từng trường hợp cụ thể, trong quá trình niềng răng – chỉnh nha, bác sĩ sẽ sử dụng thêm các khí cụ. Mục đích của việc sử dụng thêm các khí cụ là dịch chuyển các răng nhanh và an toàn hơn, mang tới hiệu quả cao nhất.

Bên cạnh đó, trong trường hợp răng số 8 mọc ngầm, trong quá trình điều trị bác sĩ có thể chỉ định nhổ bỏ để tránh gây ảnh hưởng đến việc niềng răng. Tuy nhiên, đây là dịch vụ ngoài, không nằm trong gói niềng răng, người bệnh sẽ phải trả thêm phí.

Tình trạng răng miệng

Tình trạng răng miệng là yếu tố tiếp theo ảnh hưởng trực tiếp đến việc niềng răng bao nhiêu tiền. Trong trường hợp răng mọc chen chúc, móm hay hô vẩu nặng thì việc điều trị sẽ phức tạp hơn, thời gian lâu, vì vậy chi phí cũng cao hơn. Đặc biệt, nếu bạn cần kết hợp niềng răng với phẫu thuật hàm thì chi phí sẽ chênh lệch lên 60 – 100 triệu.

Ngoài ra, trường hợp bạn đang gặp một số vấn đề bệnh lý như viêm lợi, viêm tủy răng, sâu răng… cần bắt buộc điều trị, đảm bảo sức khỏe răng miệng tốt nhất trước khi chỉnh nha. Đây chính là một số chi phí phát sinh thêm người bệnh cần chi trả.

Đội ngũ bác sĩ

Trình độ chuyên môn của đội ngũ bác sĩ sẽ quyết định đến 80% sự thành công của ca niềng răng và cũng ảnh hưởng trực tiếp đến việc niềng răng bao nhiêu tiền. Theo đó, tại những cơ sở nha khoa uy tín sẽ sở hữu đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao, được đào tạo bài bản và kinh nghiệm dày dặn. Vì vậy chi phí chỉnh nha sẽ cao hơn so với những phòng khám chất lượng dịch vụ thấp, đội ngũ bác sĩ trẻ, tay nghề còn non kém.

Trình độ của bác sĩ sẽ quyết định đến 80% sự thành công của ca niềng răng
Trình độ của bác sĩ sẽ quyết định đến 80% sự thành công của ca niềng răng

Do đó, các bạn tuyệt đối không ham rẻ mà lựa chọn cơ sở nha khoa không uy tín, bác sĩ không có bằng cấp, chuyên môn yếu và không có trách nhiệm trong công việc. Lúc này, không chỉ mất tiền đi nắn chỉnh lại răng lần 2 mà còn kéo theo những hậu quả nặng nề khác như răng yếu đi, đau đớn kéo dài, mất thời gian, công sức,..

Cơ sở vật chất, máy móc

Niềng răng 1 hàm giá bao nhiêu cũng ảnh hưởng bởi yếu tố cơ sở vật chất, cùng các thiết bị máy móc. Để đưa ra được kết quả thăm khám chính xác càng đòi hỏi máy móc và công nghệ hiện đại, tiên tiến. Điều này khiến chi phí tăng lên đáng kể.

Ngoài ra, phòng khám nha khoa lớn có cơ sở vật chất khang trang, tiện nghi và chế độ chăm sóc tốt thì chi phí cũng cao hơn các địa chỉ thông thường.

Chi tiết bảng giá niềng răng bao nhiêu tiền?

Niềng răng bao nhiêu tiền, hay giá niềng răng 1 hàm, niềng răng 1 hàm bao nhiêu tiền phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó phần lớn ảnh hưởng bởi phương pháp bạn lựa chọn và dịch vụ kèm theo. Chi tiết chi phí chúng tôi đã cập nhật trong bảng giá dưới đây, các bạn có thể tham khảo.

Bảng giá niềng răng theo phương pháp thực hiện

STT Phương pháp thực hiện Chi phí Đơn vị
1 Niềng răng hàm tháo lắp trẻ em 2.000.000 – 5.000.000đ 1 hàm
2 Niềng răng mắc cài kim loại 20.000.000 – 30.000.000đ 2 hàm
3 Niềng răng mắc cài sứ 40.000.000 – 55.000.000đ 2 hàm
4 Niềng răng với mắc cài pha lê 40.000.000 – 50.000.000 đ 2 hàm
5 Niềng răng mắc cài kim loại tự đóng 35.000.000 – 45.000.000đ 2 hàm
6 Niềng răng mắc cài sứ tự đóng 50.000.000 – 60.000.000đ 2 hàm
7 Niềng răng mặt trong 70.000.000 – 110.000.000đ 2 hàm
8 Niềng răng tháo lắp bằng khay Vinalign 60.000.000 – 80.000.000đ 2 hàm
9 Niềng răng Invisalign 80.000.000 – 130.000.000đ/ 2 hàm

Bảng giá một số dịch vụ đi kèm khi niềng răng

STT Dịch vụ Chi phí Đơn vị
1 Minivans 1.500.000 – 3.000.000đ Vis
2 Face Mask và nong nhanh RPE 10.000.000đ Dịch vụ
3 Nong Transforce 3.000.000đ 1 hàm
4 Twinblock 5.000.000đ 1 hàm
5 Chincup 3.000.000đ 1 hàm
6 Kĩ thuật chỉnh nha Meaw 5.000.000đ 1 hàm

Lưu ý: Bảng giá phía trên chỉ mang tính chất tham khảo, còn tại mỗi phòng khám nha khoa mức phí sẽ có sự chênh lệch (không đáng kể) cho phù hợp. Bởi vậy, các bạn chú ý lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám và tư vấn chi tiết.

Một số lưu ý bạn cần biết khi niềng răng

Niềng răng là thủ thuật nha khoa tương đối phức tạp, chính vì vậy để đạt được kết quả như mong muốn, tránh “tiền mất tật mang” các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

Nên dùng thêm máy tăm nước để loại bỏ sạch sẽ các mảng bám trên răng
Nên dùng thêm máy tăm nước để loại bỏ sạch sẽ các mảng bám trên răng
  • Lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín, thương hiệu lâu năm trên thị trường với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao và hệ thống máy móc hiện đại. Đồng thời nha khoa đó cần thăm khám và điều trị cho người bệnh theo một quy trình chuyên nghiệp để đảm bảo an toàn, hiệu quả cao.
  • Trong thời gian đầu chỉnh nha, các răng dịch chuyển nên sẽ yếu hơn bình thường, hơn nữa các bộ phận trong khoang miệng như má, lưỡi, nướu,… chưa thích nghi được với khí cụ vì vậy dễ thấy vướng víu, khó chịu. Do đó, bạn nên ưu tiên ăn các đồ mềm, nhiều dinh dưỡng, hạn chế đồ dai cứng, bám dính,… để tránh làm tổn thương đến răng miệng, cũng như vệ sinh dễ dàng hơn.
  • Ưu tiên sử dụng bàn chải lông mềm, sợi nhỏ có thể len lỏi vào các kẽ mắc cài, kẽ răng để làm sạch hiệu quả. Bên cạnh đó, sau 3 tháng bạn cần thay bàn chải đánh răng một lần nhằm đảm bảo vệ sinh.
  • Nên dùng thêm chỉ nha khoa và máy tăm nước để loại bỏ sạch sẽ các mảng bám trên răng và mắc cài tại vị trí khó vệ sinh khi chỉ đánh răng bình thường.
  • Sử dụng kem đánh răng và nước súc miệng chứa thành phần fluoride để bảo vệ răng, làm chắc răng tốt nhất.
  • Chú ý thăm khám định kỳ theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để kịp thời điều chỉnh và thực hiện các bước chỉnh nha theo đúng phác đồ, cũng như xử lý được các tình huống phát sinh.
  • Sử dụng kem đánh răng và nước súc miệng chứa thành phần fluoride, đây là thành phần giúp bảo vệ răng, làm chắc răng để đảm bảo răng có sức khỏe tốt trong suốt lộ trình niềng.

Qua bài viết chắc bạn đọc đã có được đáp án cho câu hỏi “Niềng răng bao nhiêu tiền?”. Tuy nhiên để biết được chi phí chính xác nhất, các bạn nên đi thăm khám tại cơ sở nha khoa. Lưu ý tìm hiểu kỹ càng để chọn đúng địa chỉ nha khoa uy tín đảm bảo sau chỉnh nha có được hàm răng chắc khỏe và nụ cười rạng rỡ.

Bài đọc thêm: 

GỢI Ý DỊCH VỤ

Theo dõi tác giả