Niềng Răng Sứ: Phân Loại, Quy Trình Thực Hiện Và Bảng Giá

Tham vấn chuyên môn: Bác Sĩ Đạt Hoàng – Bs. răng hàm mặt – CKII

Niềng răng sứ hay niềng răng mắc cài sứ là phương pháp được đánh giá khá cao, bởi vừa sở hữu những ưu điểm của niềng răng mắc cài truyền thống vừa đảm bảo tính thẩm mỹ trong suốt quá trình niềng. Mọi thông tin chi tiết về phương pháp niềng răng sẽ được chúng tôi cập nhật trong bài viết dưới đây, mời bạn đọc hãy cùng theo dõi.

Tổng quan niềng răng sứ là gì?

Niềng răng sứ (niềng răng mắc cài sứ) là phương pháp chỉnh nha sử dụng chất liệu sứ và dây chun gắn lên trên bề mặt của răng. Nhờ đó tạo ra một lực nhất định giúp đưa răng về vị trí đúng trên cung hàm, từ đó cải thiện các khuyết điểm của hàm răng như hô, móm, mọc lệch lạc…

Niềng răng sứ (niềng răng mắc cài sứ) là phương pháp chỉnh nha sử dụng chất liệu sứ
Niềng răng sứ (niềng răng mắc cài sứ) là phương pháp chỉnh nha sử dụng chất liệu sứ

Phương pháp này ra đời đã khắc phục được những khuyết điểm của phương pháp niềng răng mắc cài kim loại trước đây. Cụ thể với các mắc cài bằng sứ màu trắng ngà tương đồng với màu của răng, khiến người đối diện khó nhận được ra rằng bạn đang niềng răng. Nhờ đó tăng tính thẩm mỹ, giúp bạn tự tin hơn khi giao tiếp và nói chuyện với mọi người.

>> Xem thêm: Niềng Răng Là Gì? Quy Trình, Mức Giá Và Câu Hỏi Liên Quan.

Đối tượng nên sử dụng niềng răng sứ mắc cài

Mặc dù niềng răng sứ mắc cài có nhiều ưu điểm, tuy nhiên để đạt được hiệu quả tối ưu, các nha sĩ khuyến cáo rằng cần sử dụng đúng đối tượng. Cụ thể nếu bạn đáp ứng được các tiêu chí dưới đây thì nên lựa chọn phương pháp này:

  • Tình trạng răng: Phương pháp niềng răng sứ có thể áp dụng cho mọi trường hợp răng khấp khểnh, răng móm, răng thưa, hô vẩu, sai lệch khớp cắn… cùng các đối tượng bị lệch hàm, hàm hẹp hay méo hàm.
  • Độ tuổi: Độ tuổi được khuyến khích nên sử dụng phương pháp này tương tự như các phương pháp niềng răng khác, trung bình là 12 – 35 tuổi.
  • Ưu tiên khi sử dụng: Như đã nói niềng răng mắc cài sứ truyền thống và tự buộc có những đặc điểm riêng, tùy vào sự ưu tiên, bạn đưa ra lựa chọn phù hợp. Cụ thể trong trường hợp bạn muốn tiết kiệm chi phí nên lựa chọn mắc cài sứ truyền thống. Còn nếu muốn rút ngắn thời gian niềng, lựa chọn chọn mắc cài sứ tự buộc (trung bình có thể rút ngắn 2 – 5 tháng), vì so với mắc cài truyền thống phương pháp này có lực kéo ổn định hơn, đồng thời loại bỏ nguy cơ bung tuột, giãn dây chun trong quá trình niềng răng. Ngoài ra, nếu khả năng chịu đau của bạn không tốt thì nên chọn mắc cài sứ truyền thống, bởi mắc cài sứ tự buộc dày cộm, dễ vướng vào lợi và gây khó chịu hơn.

Phân loại chỉnh nha mắc cài sứ

Hiện nay có 2 loại niềng răng sứ mắc cài được sử dụng phổ biến gồm có:

Mắc cài sứ thường

Niềng răng mắc cài sứ thường hay mắc cài sứ tự buộc là loại mắc cài cơ bản sử dụng trong chỉnh nha, hoạt động theo nguyên lý tương tự niềng răng mắc cài kim loại truyền thống. Phương pháp này sẽ sử dụng thun buộc để giữ cho dây cung không di chuyển và ma sát với răng. Tuy nhiên, trong quá trình này dây cung có thể bung ra gây tổn thương đến nướu, lợi và ảnh hưởng đến quá trình chỉnh nha.

>>Xem thêm: Có Nên Thực Hiện Niềng Răng Mắc Cài Sứ Dây Trong Không?

Niềng răng mắc cài sứ truyền thống
Niềng răng mắc cài sứ truyền thống

Mắc cài sứ tự buộc

Phương pháp niềng răng mắc cài sứ tự buộc ra đời đã khắc phục được những điểm hạn chế còn tồn tại của phương pháp niềng răng mắc cài truyền thống. Cụ thể có chốt tự động dùng để cố định dây cung mắc cài thay cho chun buộc. Nhờ đó rút ngắn được thời gian chỉnh nha, giảm đau đớn, dễ dàng vệ sinh và tránh được tình trạng bung, tuột dây chun niềng răng.

Với phương pháp này, bạn sẽ được nha sĩ tư vấn 2 loại dây cơ bản là dây cung kim loại và dây cung niken trong suốt. Trong đó, dây niken sẽ cho độ thẩm mỹ tốt hơn, giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp hàng ngày và đương nhiên giá thành cũng cao hơn.

>>Xem thêm: Niềng Răng Mắc Cài Sứ Tự Buộc : Ưu Nhược Điểm, Quy Trình

Ưu, nhược điểm khi niềng răng sứ

Chỉnh nha mắc cài sứ là phương pháp được nhiều chuyên gia đánh giá cao và khách hàng tin tưởng sử dụng bởi có nhiều ưu điểm nổi trội. Tuy nhiên, phương pháp này cũng không tránh khỏi những điểm hạn chế nhất định, các bạn có thể xem chi tiết dưới đây, từ đó cân nhắc đưa ra quyết định phù hợp:

Ưu điểm

Một số ưu điểm của niềng răng mắc cài sứ có thể các bạn chưa biết:

  • Tính thẩm mỹ cao: Các mắc cài được làm bằng chất liệu sứ có màu trắng tương tự với màu răng. Chính vì vậy nếu sử dụng phương pháp này, người đứng từ xa sẽ khó có thể phát hiện bạn đang niềng răng.
  • Mang đến hiệu quả tốt: Nguyên lý hoạt động của phương pháp niềng răng sứ tương tự như niềng răng mắc cài kim loại truyền thống. Bởi vậy đem đến hiệu quả cao và có thể áp dụng trong mọi trường hợp răng hô, thưa, hay khấp khểnh…
  • An toàn với cơ thể: Các mắc cài được làm từ chất liệu sứ nguyên chất, vô cùng an toàn, lành tình, hoàn toàn không cần lo lắng gây khó chịu cho răng miệng.
  • Không làm đổi màu sắc mắc cài: Nếu bạn vệ sinh đúng cách, không sử dụng thực phẩm có màu thường xuyên hoàn toàn không xảy ra tình trạng đổi màu mắc cài sứ.
Các mắc cài được làm bằng chất liệu sứ có màu trắng tương tự với màu răng
Các mắc cài được làm bằng chất liệu sứ có màu trắng tương tự với màu răng

Nhược điểm

Cùng với các ưu điểm phía trên, phương pháp chỉnh nha này cũng còn tồn tại một số điểm hạn chế dưới đây:

  • Chi phí cao: So với niềng răng mắc cài kim loại, niềng răng sứ chi phí sẽ chênh lệch từ 10 – 20 triệu đồng.
  • Chất liệu sứ dễ vỡ: Mặc dù các mắc cài sứ có độ bền cao, tuy nhiên vẫn có khả năng bị vỡ nếu va đập mạnh. Chính vì vậy, những người thường xuyên vận động mạnh hoặc các vận động viên nên cân nhắc nếu muốn sử dụng phương pháp này.

Quy trình chỉnh nha mắc cài sứ đúng chuẩn

Niềng răng sứ có mấy bước, quy trình diễn ra như thế nào? Tương tự như phương pháp niềng răng mắc cài kim loại truyền thống, chỉnh nha mắc cài sứ cũng diễn ra theo 6 bước dưới đây:

  • Bước 1: Người bệnh đến nha khoa để tiến hành thăm khám, chụp X quang để kiểm tra sức khỏe tổng quát và tình trạng răng miệng. Từ đó, bác sĩ sẽ xác định được chính xác được cần điều trị bệnh lý răng miệng (nếu có) trước khi chỉnh nha và tư vấn phương pháp thực hiện.
  • Bước 2: Sau khi tư vấn phương pháp niềng răng sứ phù hợp và nhận được sự đồng ý của người bệnh, bác sĩ sẽ lên phác đồ chi tiết và tiến hành chỉnh nha.
  • Bước 3: Bạn sẽ được bác sĩ lấy dấu răng mô phỏng tình trạng răng để thiết kế mắc cài phù hợp, đảm bảo mang đến hiệu quả cao và chính xác nhất.
  • Bước 4: Tiếp đó là gắn mắc cài sứ và dây cung lên răng (trong trường hợp bạn lựa chọn mắc cài sứ thường), bắt đầu thời gian chỉnh nha.
  • Bước 5: Bác sĩ hướng dẫn người bệnh cách vệ sinh răng miệng và ăn uống tại nhà, cũng như hẹn lịch tái khám định kỳ. Để quá trình niềng răng diễn ra an toàn, hiệu quả, người bệnh nên tuân thủ đúng các chỉ dẫn này của bác sĩ.
  • Bước 6: Tùy tình trạng răng miệng, trung bình từ 18 – 24 tháng sẽ kết thúc quá trình chỉnh nha. Bạn đến gặp bác sĩ theo lịch hẹn để tháo mắc cài, sau đó bắt đầu đeo hàm duy trì khoảng 6 tháng để cố định vị trí răng, tránh tình trạng xô lệch.

Niềng răng sứ có đắt không, ảnh hưởng bởi yếu tố nào?

Ngày nay, phương pháp chỉnh nha mắc cài sứ ngày càng được nhiều người lựa chọn, bởi vừa mang đến hiệu quả chỉnh nha cao như kỹ thuật niềng răng mắc cài kim loại vừa đảm bảo tính thẩm mỹ mà không quá đắt đỏ như chỉnh nha bằng khay trong suốt. Vậy niềng răng sứ giá bao nhiêu, đây đang là vấn đề được nhiều khách hàng quan tâm nhất khi có nhu cầu chỉnh nha.

Niềng răng sứ giá bao nhiêu đang là vấn đề được nhiều khách hàng quan tâm
Niềng răng sứ giá bao nhiêu đang là vấn đề được nhiều khách hàng quan tâm

Yếu tố ảnh hưởng đến giá niềng răng sứ

Để biết chính xác giá niềng răng mắc cài sứ là bao nhiêu, các bạn cần đi thăm khám và kiểm tra tình trạng răng miệng tại các cơ sở nha khoa uy tín. Còn thông thường, chi phí chỉnh nha sẽ chịu ảnh hưởng bởi 2 yếu tố chính sau đây:

  • Tình trạng răng miệng: Đây là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến chi phí niềng răng. Trong trường hợp răng bị lệch lạc mức độ nhẹ sẽ dễ dàng điều chỉnh và kéo răng hơn. Hoặc nếu răng miệng của bạn khỏe mạnh, không mắc các bệnh lý nha khoa sẽ giúp tiết kiệm chi phí đáng kể. Ngược lại, với những trường hợp gặp vấn đề răng miệng nghiêm trọng, sai lệch khớp cắn, mọc lộn xộn cần phải nhổ nhiều chiếc răng thì giá chỉnh nha mắc cài sứ sẽ tăng lên đáng kể.
  • Phương pháp niềng răng: Như đã nói, với niềng răng sứ có 2 dạng là mắc cài sứ thường và mắc cài sứ tự buộc/tự đóng. Trong đó mắc cài sứ thường giá sẽ thấp hơn mắc cài sứ tự buộc 10 – 30 triệu đồng.

Chi phí niềng răng sứ

Ngoài 2 yếu tố chính trên là tình trạng răng miệng và phương pháp chỉnh nha, giá niềng răng sứ giữa các cơ sở nha khoa cũng có sự khác nhau. Theo tổng hợp của chúng tôi, mức giá trung bình khi bạn lựa chọn niềng răng theo cách này là:

  • Niềng răng cài sứ thông thường chi phí giao động  từ 45 – 65 triệu/2 hàm.
  • Sử dụng mắc cài tự khóa chi phí giao động trong khoảng  từ 60 – 80 triệu/2 hàm.

Những lưu ý cần nhớ khi chỉnh nha mắc cài sứ

Trong quá trình niềng răng sứ, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề dưới đây để đảm bảo hiệu quả tốt nhất và an toàn cho sức khỏe răng miệng:

  • Chăm sóc, vệ sinh răng miệng thật cẩn thận giúp răng miệng luôn sạch sẽ, chắc khỏe và tránh nhiễm màu tại phần chân mắc cài.
  • Nên đánh răng đều đặn ít nhất là 2 lần/ngày, tốt nhất là sau khi ăn khoảng 30 phút.
  • Sử dụng loại bàn chải lông mềm và chú ý chỉ chải với lực nhẹ nhàng để loại bỏ sạch các mảng bám, không làm tổn thương răng lợi.
  • Các bạn nên ăn các món mềm, dễ nhai nuốt và cắt nhỏ thức ăn khi sử dụng. Đồng thời chú ý hạn chế các thực phẩm dai, cứng, dễ mắc răng và bổ sung thêm rau xanh, củ quả, nước ép, sinh tố… để tăng cường chất xơ, vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể.
  • Hạn chế tham gia các hoạt động thể thao mạnh, hoặc nếu tham gia cần chú ý bảo vệ khu vực miệng để tránh va chạm khiến mắc cài sứ bung ra, gãy vỡ vô cùng nguy hiểm.
  • Ngoài ra, chú ý tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, tái khám định kỳ đúng theo lịch hẹn để kiểm soát được quá trình dịch chuyển của răng, từ đó điều chỉnh kịp thời để có kết quả tốt nhất.
Chăm sóc, vệ sinh răng miệng thật cẩn thận
Chăm sóc, vệ sinh răng miệng thật cẩn thận

3 câu hỏi liên quan đến niềng răng sứ

Ngoài các nội dung trên, xoay quanh phương pháp chỉnh nha mắc cài sứ, khách hàng còn quan tâm đến một số vấn đề sau đây:

Niềng răng sứ thường mất bao lâu?

Thời gian niềng răng mắc cài sứ mất bao lâu sẽ phụ thuộc chủ yếu vào tình trạng răng miệng của người bệnh, bên cạnh đó là khả năng đáp ứng của từng người trong quá trình chỉnh nha. Từ đó, thời gian thực hiện phương pháp này của mỗi người sẽ có sự thay đổi, tuy nhiên trung bình sẽ nằm trong khoảng 18 – 24 tháng.

Phương pháp chỉnh nha mắc cài sứ có đau không?

Tương tự như phương pháp niềng răng mắc cài kim loại, cơ chế hoạt động của niềng răng sứ là sử dụng mắc cài và dây cung tạo lực kéo đưa răng về đúng vị trí ở trên cung hàm. Chính vì vậy, những cơn đau nhất định trong thời gian đầu khi mới đeo mắc cài và mỗi lần nha sĩ điều chỉnh lực siết là không tránh được. Tuy nhiên, khi bạn đã quen với chỉnh nha, đồng thời điều trình lại quá trình ăn nhai, thực đơn cho phù hợp thì cảm giác đau nhức sẽ thuyên giảm đáng kể.

Thực tế, đa phần người bệnh phản hồi, các cơn đau nhức, khó chịu thường chỉ xuất hiện trong 1 – 2 tuần đầu tiên khi mới gắn mắc cài và thực hiện siết răng.

Niềng răng sử dụng mắc cài bằng sứ có bị vàng không?

Phương pháp niềng răng sứ được làm từ chất liệu sứ cao cấp vì vậy rất khó đổi màu. Tuy nhiên, nếu bạn không vệ sinh răng miệng đúng cách có thể làm các mảng bám dính trên răng và mắc cài, từ đó dẫn đến hiện tượng bị ố vàng. Đặc biết, nếu bạn hút thuốc lá không chỉ mắc cài sứ bị vàng mà răng thật cũng bị xỉn màu theo năm tháng.

Để ngăn chặn tình trạng mắc cài sứ bị vàng, trong quá trình niềng răng, các bạn chú ý:

  • Không sử dụng các thực phẩm đậm màu như củ dền, nghệ, tương cà,… Hạn chế tối đa các chất kích thích như thuốc lá, rượu, cà phê, trà,…
  • Sử dụng thêm chỉ nha khoa và máy tăm nước để loại bỏ hoàn toàn thức ăn thừa còn dính trên răng.
  • Dùng thêm nước súc miệng để kháng khuẩn, loại bỏ các loại vị khuẩn có khả năng làm mắc cài sứ bị vàng.

Trên đây là những thông tin tổng quan về phương pháp niềng răng sứ, mong rằng hữu ích với các bạn. Để việc chỉnh nha mang lại hiệu quả cao, như mong muốn, bạn cần tìm hiểu kỹ càng để đưa ra quyết định chính xác trước khi thực hiện. Chúc các bạn sớm có được hàm răng trắng sáng, đều đẹp và chắc khỏe.

Tìm hiểu thêm: 

GỢI Ý DỊCH VỤ

Theo dõi tác giả