Niềng Răng Mắc Cài Kim Loại: Phân Loại, Quy Trình Và Chi Phí

Tham vấn chuyên môn: Bác Sĩ Đạt Hoàng – Bs. răng hàm mặt – CKII

Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp chỉnh nha truyền thống được nhiều người áp dụng. Với lợi thế giá thành rẻ, độ bền cao và thời gian điều trị nhanh, mắc cài kim loại đã trở thành lựa chọn phù hợp cho rất nhiều học sinh, sinh viên. Nội dung bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình, chi phí và những lưu ý khi niềng răng kim loại, hãy cùng tham khảo.

Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp gì?

Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp dùng dây cung và mắc cài bằng kim loại để điều chỉnh lại khớp cắn, tạo lực siết giúp di chuyển răng về đúng vị trí mong muốn trên cung hàm.

Phương pháp niềng răng này có giá thành rẻ, mắc cài có độ bền cao nên được rất nhiều người lựa chọn. Loại mắc cài này còn phù hợp cho mọi đối tượng, giúp khắc phục được hầu hết những khuyết điểm trên răng như: Răng hô, móm, thưa, mọc lệch, sai khớp cắn… Thời gian niềng có thể kéo dài từ 6-24 tháng hoặc lâu hơn tùy thuộc vào tình trạng răng miệng của bạn.

Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp niềng răng được nhiều người áp dụng
Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp niềng răng được nhiều người áp dụng

Ưu nhược điểm của phương pháp

Niềng răng mắc cài kim loại cũng có rất nhiều ưu điểm và những mặt hạn chế riêng, cụ thể như sau:

Ưu điểm:

  • Chi phí thấp hơn rất nhiều so với những loại niềng răng khác.
  • Đem lại hiệu quả cao đối với mọi tình trạng khớp cắn bị sai lệch.
  • Thời gian điều trị nhanh hơn nhờ chất liệu của bộ niềng giúp duy trì được lực siết ổn định lên răng.
  • Thực hiện đơn giản, không yêu cầu máy móc thiết bị cầu kỳ.
  • Dây cung và mắc cài được làm từ chất liệu kim loại nên có độ bền rất cao. 

Nhược điểm: 

  • Tính thẩm mỹ kém, gây mất tự tin trong giao tiếp.
  • Gặp khó khăn trong vấn đề ăn uống và vệ sinh răng miệng. 
  • Mắc cài dễ bị bung trong lúc ăn uống và sinh hoạt thường ngày.
  • Cảm giác vướng víu, khó chịu, khiến bạn dễ bị tổn thương ở vùng má và lưỡi. 

>> Xem thêm: Niềng Răng Là Gì? Quy Trình, Mức Giá Và Câu Hỏi Liên Quan.

Đối tượng nào nên niềng răng kim loại?

Phương pháp niềng răng mắc cài kim loại có thể phù hợp với hầu hết mọi trường hợp răng có khuyết điểm. Dưới đây là những đối tượng thích hợp để niềng răng mắc cài kim loại:

  • Răng hô: Răng hàm trên bị nhô ra quá mức so với toàn bộ cung hàm được coi là răng hô. Kiểu răng này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn làm ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai của bạn.
  • Răng móm: Răng móm là tình trạng răng hàm dưới bị chìa ra ngoài và hàm trên hướng nhiều vào phía trong. Trường hợp này cũng khiến hàm răng trở nên kém thẩm mỹ và ảnh hưởng đến khả năng phát âm.
  • Răng khểnh: Răng khấp khểnh là những chiếc răng mọc chen chúc, lộn xộn, không đúng hàng lối. Điều này làm ảnh hưởng đến ngoại hình và khả năng vệ sinh răng miệng, khiến thức ăn dễ nhét vào răng và khó được làm sạch.
  • Răng thưa: Răng thưa thường xuất hiện ở khu vực răng cửa. Khi khoảng cách của hai răng quá xa nhau, vừa gây mất thẩm mỹ, vừa khiến thức ăn dễ dính vào kẽ răng khiến bạn cảm thấy khó chịu.
Những người có khớp cắn lệch nên niềng răng
Những người có khớp cắn lệch nên niềng răng

Các loại mắc cài và dây cung dùng trong niềng răng kim loại

Một số loại mắc cài và dây cung được dùng phổ biến trong dịch vụ niềng răng kim loại bao gồm:

Các loại mắc cài

Niềng răng mắc cài kim loại sử dụng 3 loại mắc cài phổ biến đó là:

  • Mắc cài kim loại thường

Phương pháp này tạo lực kéo răng bằng mắc cài, dây cung bằng kim loại và thun buộc cố định. Các mắc cài được làm bằng hợp kim không gỉ, khá bền và cứng chắc. Tuy nhiên tính thẩm mỹ của loại mắc cài này không cao, dễ bung, giãn dây thun và khó vệ sinh.

  • Mắc cài kim loại tự buộc

Mắc cài tự buộc sử dụng loại khóa tự đóng được tích hợp trên mắc cài. Trên mỗi mắc cài sẽ có chốt cố định dây cung. Nắp trượt được sử dụng để thay thế thun giúp cố định dây cung chắc chắn hơn. Từ đó hạn chế được tình trạng giãn thun, ma sát của thun làm vướng víu, đau đớn và rút ngắn được thời gian niềng răng.

>> Xem thêm: Niềng Răng Mắc Cài Tự Buộc Là Gì? Phân Loại Và Bảng Giá

  • Mắc cài mặt trong

Loại mắc cài này sẽ được gắn vào mặt trong của răng. Vị trí này giúp tránh để lộ niềng răng, đảm bảo tính thẩm mỹ cho người niềng. Tuy nhiên nhược điểm của nó là khó vệ sinh, dễ gây ra hôi miệng, cảm giác vướng víu khó chịu và dễ gây tổn thương lưỡi.

Các loại dây cung

Có 5 loại dây cung được dùng trong niềng răng mắc cài kim loại bao gồm: 

  • Dây cung hợp kim kim loại quý: Dây cung được làm từ các hợp kim như vàng, bạc, bạch kim. Loại dây cung này có tính đàn hồi cao, chống ăn mòn tốt, tuy nhiên chi phí thì khá cao.
  • Dây cung thép không gỉ: Vật liệu này có độ dẻo dai và độ cứng tốt, không bị ăn mòn, không bị gỉ, giá thành cũng không quá đắt đỏ.
  • Dây cung niềng răng Chromium: Loại dây cung này có lực kéo khá mạnh, bao gồm các thành phần như niken, coban, sắt, crom,… Tuy nhiên nó lại có độ cứng kém và không phù hợp với những trường hợp răng phức tạp.
  • Dây cung TMA: Bao gồm các loại vật liệu như Titanium, Zirconium, Tin, Molypden,… Loại dây cung này có khả năng tăng giảm chiều dài trong thời gian sử dụng, giúp mang lại hiệu quả niềng răng tốt hơn.
  • Dây cung Niti: Dây cung này được làm từ Niken và Titanium, có độ đàn hồi tốt, khá dẻo dai, giúp người dùng cảm thấy thoải mái khi sử dụng.
Các loại dây cung dùng trong niềng răng kim loại
Các loại dây cung dùng trong niềng răng kim loại

Quy trình 5 bước niềng răng bằng mắc cài kim loại

Quy trình niềng răng kim loại diễn ra khá đơn giản và nhanh gọn với 5 bước cơ bản như sau:

Bước 1: Thăm khám răng miệng và nghe tư vấn

Bác sĩ tiến hành kiểm tra sức khỏe răng miệng và chụp phim X-quang để nắm rõ tình trạng răng. Từ đó tiến hành lên phác đồ một cách chi tiết và chính xác. Nếu bạn gặp các vấn đề về nha chu như sâu răng, mọc răng khôn, viêm lợi, vôi răng, cần nhổ răng thừa,…. cũng sẽ được bác sĩ điều trị luôn.

Bước 2: Chế tác niềng

Bác sĩ sẽ lấy dấu răng của bạn sau đó chuyển dữ liệu lên máy chế tác để phân tích. Sau khoảng 1 – 2 tuần hàm niềng sẽ được chế tác xong.

Bước 3: Đeo hàm

Bác sĩ sẽ tiến hành lắp khí cụ trực tiếp lên răng và hướng dẫn bạn cách chăm sóc, vệ sinh răng miệng tại nhà, đồng thời hẹn lịch tái khám.

Bước 4: Tái khám

Bạn cần đến nha khoa định kỳ để bác sĩ tiến hành siết răng và kiểm tra sự dịch chuyển của răng. Thời gian tái khám định kỳ khoảng 2-4 tuần/lần.

Bước 5: Kết thúc điều trị và đeo hàm duy trì

Sau khi kết thúc thời gian đeo niềng, bạn sẽ được bác sĩ cho dùng thêm hàm duy trì trong vòng 6 tháng đến 1 năm. Loại hàm này có tác dụng giúp cố định răng và tránh để răng bị dịch chuyển trở lại vị trí cũ.

>> Xem thêm: Quá Trình Niềng Răng Gồm Mấy Bước? Cần Lưu Ý Những Gì?

Chi phí niềng răng kim loại

Chi phí niềng răng mắc cài kim loại giá bao nhiêu là điều mà rất nhiều người quan tâm. Hiện nay giá niềng răng mắc cài kim loại dao động từ 25-115 triệu đồng/liệu trình. Cụ thể như sau: 

Phương pháp niềng Chi phí
Sử dụng mắc cài truyền thống 25.000.000đ – 35.000.000đ
Sử dụng loại mắc cài tự buộc 40.000.000đ – 48.000.000đ
Sử dụng loại mắc cài mặt trong 85.000.000đ – 115.000.000đ

Tuy nhiên đây là mức giá tham khảo bởi chi phí niềng cũng sẽ có sự thay đổi tùy thuộc vào tình trạng sai lệch của khớp cắn, loại mắc cài và dây cung được sử dụng. 

Chi phí niềng răng kim loại giá bao nhiêu còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố
Chi phí niềng răng kim loại giá bao nhiêu còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố

Một số trường hợp sẽ phải sử dụng thêm các thủ thuật hỗ trợ khác như nhổ răng sâu, nhổ răng khôn, cắm minivis, nong hàm, trị sâu răng, viêm nha chu, viêm tủy… Khi đó giá niềng răng cũng sẽ cao hơn so với những trường hợp khác và chi phí niềng của bạn sẽ được cộng thêm các khoản bao gồm:

Dịch vụ Chi phí
Nhổ răng 300.000đ – 800.000đ/răng
Cắm Minivis 1.500.000đ – 6.000.000đ/vis
Nong hàm 10.000.000đ – 15.000.000đ
Điều trị viêm nha chu 600.000đ – 1.000.000đ/răng
Điều trị tủy 500.000đ – 3.000.000đ/răng
Hàn trám răng thẩm mỹ 400.000đ – 500.000đ/răng

Để biết chính xác chi phí niềng răng mắc cài kim loại là bao nhiêu, bạn nên trực tiếp đến nha khoa để bác sĩ thăm khám, chụp X-Quang và lên phác đồ điều trị cụ thể. Từ đó biết được tổng tổng mức giá niềng răng là bao nhiêu.

Một số câu hỏi liên quan

Một số thắc mắc dưới đây sẽ giúp khách hàng có thể hiểu rõ hơn về dịch vụ niềng răng mắc cài kim loại.

Chỉnh nha bằng mắc cài kim loại có đau không?

Không chỉ niềng răng kim loại mà bất cứ phương pháp niềng răng chỉnh nha nào cũng sẽ gây đau nhức cho bạn trong thời gian đầu sau khi niềng. Những đau đớn và khó chịu trong miệng đều xuất phát từ việc bạn chưa quen với sự xuất hiện của mắc cài, kết hợp thêm với lực siết của dây cung khiến bạn bị đau. Tuy nhiên mức độ đau khi đeo niềng vẫn nằm trong khoảng chịu đựng được. Chỉ sau khoảng 2 tuần, cơn đau cũng sẽ bắt đầu thuyên giảm và bạn sẽ trở lại trạng thái như bình thường.

Nền lựa chọn mắc cài kim loại hay mắc cài sứ?

Cả hai loại niềng răng này về cơ bản thì có hiệu quả tương tự nhau. Bảng so sánh dưới đây sẽ giúp bạn có được cái nhìn khách quan về 2 phương pháp chỉnh nha này:

Tiêu chí đánh giá Niềng răng mắc cài sứ Niềng răng mắc cài kim loại
Chi phí Cao hơn niềng răng kim loại Thấp hơn niềng răng mắc cài sứ
Tính thẩm mỹ Cao hơn, do mắc cài sứ có màu sắc tương tự như răng thật Kém hơn, do màu sắc của mắc cài và kim loại quá khác biệt với răng thật
Thời gian niềng Lâu hơn mắc cài kim loại Nhanh hơn mắc cài sứ
Độ bền Không có độ cao, dễ bị vỡ khi va đập mạnh Độ tương đối tốt, không dễ bị bung vỡ
Khả năng ăn nhai Thức ăn thường không bị bám dính lên trên mắc cài Thức ăn dễ bị bám dính lên trên mắc cài
Niềng răng mắc cài kim loại và mắc cài sứ đều có ưu điểm riêng
Niềng răng mắc cài kim loại và mắc cài sứ đều có ưu điểm riêng

Chỉnh nha bằng mắc cài kim loại có hiệu quả hay không?

Câu trả lời chắc chắn là CÓ. Niềng răng mắc cài kim loại mang đến hiệu quả cao, thời gian đeo niềng ngắn, có thể giải quyết được mọi vấn đề của hàm răng mà không làm ảnh hưởng đến cấu trúc bên trong của răng. Hiệu quả có thể duy trì lâu dài hoặc vĩnh viễn.

Niềng răng kim loại có lâu không?

Thời gian để niềng răng mắc cài kim loại sẽ kéo dài trong khoảng 6 tháng đến 2 năm. Kết hợp thêm với thời gian đeo niềng duy trì nữa sẽ rơi vào khoảng 2,5-3 năm. Tuy nhiên thời gian điều trị nhanh hay lâu còn tùy thuộc vào tình trạng răng miệng của bạn.

Cần lưu ý gì khi đi niềng răng kim loại?

Để đảm bảo quá trình niềng răng diễn ra an toàn, hiệu quả và không có bất cứ vấn đề nào phát sinh, bạn cần lưu ý một số điều như sau:

  • Kiểm tra tình trạng khiếm khuyết của răng và mức độ nghiêm trọng của khiếm khuyết đó.
  • Tìm hiểu kỹ thông tin về phương pháp niềng răng để lựa chọn được loại niềng phù hợp.
  • Kiểm tra thông tin về địa chỉ nha khoa mà bạn sẽ đến để xem cơ sở và bác sĩ ở đó có uy tín không.
  • Nên sắp xếp thời gian để thăm khám răng định kỳ theo đúng hướng dẫn từ nha sĩ.
  • Chăm sóc răng miệng đúng cách, sử dụng tăm nước, bàn chải điện để làm sạch răng mỗi ngày 3-4 lần, kết hợp thêm với nước súc miệng để giúp răng được sạch hoàn toàn.
  • Nên ăn thức ăn mềm, dễ nuốt như cháo, súp, sinh tố, nước canh,… không dùng các loại thực phẩm quá cứng hoặc quá dai sẽ dễ làm bung mắc cài.
  • Không hút thuốc hay sử dụng các loại đồ ăn, nước uống có độ bám màu cao vì chúng sẽ dễ làm đổi màu răng.
  • Nếu bị bung hoặc rơi mắc cài thì nên đến gặp nha sĩ càng sớm càng tốt.
  • Sau khi tháo niềng bạn cần vệ sinh răng miệng cẩn thận vì lúc này răng còn yếu, dễ bị sâu răng, viêm lợi, chảy máu chân răng,…

Trên đây là những thông tin về dịch vụ niềng răng mắc cài kim loại mà bạn nên nắm rõ. Hy vọng rằng những chia sẻ này của Sheis.vn sẽ giúp bạn có thể lựa chọn được cho mình một phương pháp niềng răng phù hợp để mang đến cho bạn hàm răng trắng sáng, đều đẹp.

Bài đọc thêm:

GỢI Ý DỊCH VỤ

Theo dõi tác giả