Niềng Răng Bao Nhiêu Tiền 1 Hàm? Bảng Giá Cập Nhật Mới Nhất

Tham vấn chuyên môn: Bác Sĩ Đạt Hoàng – Bs. răng hàm mặt – CKII

Niềng răng thường được thực hiện trên cả 2 hàm, tuy nhiên trong một vài trường hợp đặc biệt bạn vẫn có thể chỉnh nha 1 hàm. Vậy niềng răng bao nhiêu tiền 1 hàm? Niềng răng 1 hàm có mang lại hiệu quả không? Tất cả những thắc mắc trên sẽ được chúng tôi giải đáp chi tiết ngay trong bài viết dưới đây.

Niềng răng 1 hàm là gì?

Niềng răng là phương pháp sử dụng các khí cụ gồm dây cung, mắc cài, dây thun hoặc khay niềng trong suốt để điều chỉnh các răng về đúng vị trí trên cung hàm. Phương pháp này có khả năng khắc phục hiệu quả các khuyết điểm của hàm răng như hô, móm, thưa, khấp khểnh, lệch lạc, sai lệch khớp cắn để cải thiện tính thẩm mỹ và khả năng ăn nhai.

Niềng răng 1 hàm là khái niệm dùng để chỉ phương pháp nắn chỉnh răng hàm trên hoặc hàm dưới
Niềng răng 1 hàm là khái niệm dùng để chỉ phương pháp nắn chỉnh răng hàm trên hoặc hàm dưới

Thông thường niềng răng cần thực hiện trên cả 2 hàm và rất hiếm trường hợp được chỉ định niềng răng 1 hàm. Vậy niềng răng 1 hàm là gì? Đây là khái niệm dùng để chỉ phương pháp nắn chỉnh răng ở hàm trên hoặc hàm dưới trong khi hàm còn lại vẫn đều, đẹp. Mục đích là khắc phục khuyết điểm của hàm răng, giúp tiết kiệm chi phí và cả thời gian điều trị.

Quy trình niềng răng 1 hàm gồm mấy bước?

Quy trình niềng răng 1 hàm sẽ trải qua 6 bước sau đây:

  • Bước 1 – Khám tổng quát và chụp X quang răng: Bác sĩ sẽ kiểm tra răng miệng tổng quát, sau đó chụp X quang để xác định cấu trúc răng và xương hàm của người bệnh. Từ đó tư vấn xem bạn có phù hợp để niềng răng 1 hàm không, đồng thời lựa chọn loại mắc cài tốt nhất.
  • Bước 2 – Lập phác đồ, lấy dấu răng: Bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị chi tiết giúp khách hàng có thể hình dung cụ thể quy trình niềng răng diễn ra như thế nào. Tiếp đó sẽ lấy dấu răng để mang đi thiết kế mắc cài.
  • Bước 3 – Điều trị tổng quát: Trong trường hợp răng miệng của bạn hoàn toàn khỏe mạnh thì chỉ cần lấy cao răng và làm sạch. Còn nếu mắc các bệnh lý nha chu như sâu răng, viêm nha chu… thì cần điều trị dứt điểm trước khi niềng.
  • Bước 4 – Gắn mắc cài hoặc đeo khay niềng: Người bệnh sẽ được gắn mắc cài hoặc khay niềng trong suốt. Nếu gắn mắc cài bạn sẽ mất thời gian lâu hơn, khoảng gần 1 tiếng để bác sĩ thực hiện, đảm bảo mắc cài không bị rơi sau khi gắn.
  • Bước 5 – Tái khám theo yêu cầu: Trong quá trình nắn chỉnh răng, bạn cần tái khám theo chỉ định của bác sĩ. Đồng thời chú ý chăm sóc răng miệng và điều chỉnh thói quen hàng ngày để có kết quả niềng răng tốt nhất.
  • Bước 6 – Tháo mắc cài, khay niềng: Khoảng 1 – 3 năm tùy vào khung hàm của mỗi người, bạn sẽ được tháo mắc cài. Tuy nhiên, sau đó để giữ răng không bị chạy lại và cố định được ở vị trí mới niềng thì bạn cần đeo hàm duy trì.

Tìm hiểu niềng răng 1 hàm có mang lại hiệu quả không?

Niềng răng 1 hàm mang đến rất nhiều lợi ích cho khách hàng, bao gồm:

Giảm đau đớn

Một vấn đề nhiều người lo ngại khi niềng răng phải đối mặt là cảm giác đau đớn trong suốt quá trình chỉnh nha. Đặc biệt với việc niềng răng cả 2 hàm, các bạn sẽ mất thời gian khá lâu để làm quen với sự thay đổi này. Khi chỉnh nha 2 hàm, những khó khăn trong vấn đề ăn uống, đau đớn khi nhai, cắn thức hoặc chịu tác động từ ngoại lực là không thể tránh khỏi. Thậm chí, những cơn đau vẫn âm ỉ diễn ra ngay cả khi bạn không ăn gì.

Trong trường hợp niềng răng 1 hàm mức độ đau đớn sẽ giảm đi một nửa, các bạn cũng sẽ nhanh chóng làm quen với việc có mắc cài và các khí cụ chỉnh nha trong miệng hơn. Bên cạnh đó, khi mức độ lệch lạc, hô, móm chưa nghiêm trọng việc niềng răng sớm sẽ giúp hạn chế được những cơn đau đớn khó chịu.

Niềng răng 1 hàm giúp tiết kiệm thời gian, chi phí
Khi đến phòng khám nha khoa, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra răng miệng tổng quát

Tiết kiệm thời gian

Phương pháp niềng răng thường mất nhiều thời gian. Đồng thời cũng gây ra một số ảnh hưởng nhất định như mất thẩm mỹ, khó khăn trong quá trình giao tiếp, ăn uống… Chính lý do này đã cản trở nhiều bệnh nhân tiến hành niềng răng. Tuy nhiên, nếu bạn niềng răng 1 hàm sẽ giúp khắc phục những bất tiện trong sinh hoạt, cũng như tiết kiệm về mặt thời gian.

Để việc niềng răng 1 hàm tiết kiệm thời gian nhất, các bạn cần tuân thủ đúng hướng dẫn và lịch tái khám của bác sĩ. Điều này nhằm mục đích điều chỉnh răng theo đúng tiến trình, tránh kéo dài, cũng như kịp thời xử lý những bất tiện trong sinh hoạt đáng kể. Thông thường, nếu người bệnh duy trì được những thói quen tốt mà nha sĩ yêu cầu có thể đạt hiệu quả như mong muốn trong thời gian từ 1 – 2 năm.

Tiết kiệm chi phí

Ngoài các vấn đề trên, chi phí chính là điều bất kỳ ai cũng quan tâm đến khi quyết định niềng răng. Lợi ích của niềng răng 1 hàm là tiết kiệm 1 khoản phí đáng kể. Tuy nhiên, dù ưu tiên tối ưu về giá cả, các bạn vẫn cần lựa chọn được cơ sở niềng răng uy tín, chất lượng, đảm bảo đạt được kết quả như ý.

Điều quan trọng nhất trong niềng răng là cần phát hiện sớm các triệu chứng để thăm khám và nhận tư vấn kịp thời. Bởi niềng răng hô nhẹ, khấp khểnh, lệch lạc… khi còn trẻ sẽ giúp tối ưu cả về mặt chi phí, thời gian, cũng như giảm đau đớn đáng kể.

Niềng răng bao nhiêu tiền 1 hàm ảnh hưởng bởi những yếu tố nào?

Để biết chính xác niềng răng bao nhiêu tiền 1 hàm phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, bao gồm mức độ sai lệch của hàm răng, phương pháp điều trị, độ tuổi, phòng khám nha khoa và bác sĩ điều trị. Cụ thể:

Tình trạng răng miệng

Tình trạng răng miệng là yếu tố quyết định phần lớn đến chi phí niềng răng 1 hàm. Đa phần người bệnh đều cho rằng nếu niềng răng 1 hàm giá tiền sẽ rẻ hơn rất nhiều. Tuy nhiên, nếu tình trạng sai lệch khớp cắn của bạn ở mức nghiêm trọng thì chi phí điều trị cũng không rẻ hơn so với niềng răng 2 hàm.

Tình trạng răng miệng càng nghiêm trọng thời gian càng lâu và chi phí càng cao
Tình trạng răng miệng càng nghiêm trọng thời gian càng lâu và chi phí càng cao

Ngoài ra, trong trường hợp răng miệng của bạn gặp phải các bệnh lý như sâu răng, viêm lợi, viêm nha chu,… thì bắt buộc cần điều trị khỏi hoàn toàn, khỏe mạnh mới có thể niềng răng, bạn sẽ phải tự thanh toán riêng khoán phí này. Đồng thời, nếu bác sĩ cần sử dụng các khí cụ hỗ trợ để quá trình chỉnh nha của bạn diễn ra nhanh hơn thì cũng phát sinh kèm theo một số khoản phí khác bên ngoài giá niềng răng 1 hàm đã thông báo từ đầu.

Phương pháp chỉnh nha

Yếu tố tiếp theo tác động đến chi phí niềng răng bao tiền 1 hàm đó là phương pháp chỉnh nha bạn lựa chọn. Mỗi loại mắc cài sẽ có ưu – nhược điểm khác nhau vì vậy giá niềng răng cũng không giống nhau. Cụ thể các tiêu chí đánh giá gồm có như sau:

  • Chất liệu mắc cài: Mắc cài kim loại sẽ rẻ hơn nhiều so với mắc cài sứ và mắc cài pha lê.
  • Hình thức niềng răng: Niềng răng mặt trong/mặt lưỡi giá sẽ cao hơn niềng răng mặt ngoài.
  • Tính thẩm mỹ: Chi phí của phương pháp chỉnh nha bằng khay trong suốt chắc chắn sẽ cao hơn các loại mắc cài.

Niềng răng 1 hàm bằng bất kỳ phương pháp nào giá cũng sẽ rẻ hơn khi chỉnh nha cả 2 hàm. Tuy nhiên, thông thường để khớp cắn chuẩn, hàm răng đều đẹp và đạt được kết quả cao nhất, các bạn nên niềng răng trên cả 2 hàm.

Yếu tố tuổi tác

Độ tuổi cũng ảnh hưởng đến chi phí niềng răng, cụ thể trẻ em xương hàm còn đang trong giai đoạn phát triển vì vậy việc chỉnh nha sẽ dễ dàng hơn, hạn chế được việc nhổ răng… Do đó chi phí niềng răng 1 hàm sẽ rẻ hơn so với người trưởng thành hoặc trung  niên.

Trình độ bác sĩ

Trình độ chuyên môn của bác sĩ sẽ quyết định đến 80% sự thành công của ca niềng, vì vậy cũng ảnh hưởng đến chi phí chỉnh nha. Theo đó, tại những cơ sở nha khoa sở hữu đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm dày dặn cũng như chất lượng dịch vụ tốt, uy tín giá niềng sẽ cao hơn phòng khám mới thành lập với đội ngũ bác sĩ trẻ, kinh nghiệm còn hạn chế.

Trình độ chuyên môn của bác sĩ sẽ quyết định đến 80% sự thành công của ca niềng
Trình độ chuyên môn của bác sĩ sẽ quyết định đến 80% sự thành công của ca niềng

Cơ sở vật chất tại nha khoa

Để việc thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ cần sử dụng những công nghệ chuyên khoa tiên tiến, hiện đại. Bởi vậy, các bạn cũng cần chú ý tìm hiểu về cơ sở vật chất và các trang bị kỹ thuật, thiết bị niềng răng tại phòng khám trước khi đưa ra lựa chọn. Tuy nhiên, đây cũng chính là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến giá niềng răng.

Chi tiết giá niềng răng bao nhiêu tiền 1 hàm?

Niềng răng bao nhiêu tiền 1 hàm là vấn đề rất nhiều người quan tâm. Thông thường chi phí niềng răng 1 hàm sẽ dao động trong khoảng từ 7-70 triệu đồng/ca, tùy thuộc vào phương pháp niềng răng mà bạn chọn. Dưới đây là bảng giá niềng răng 1 hàm chi tiết bạn có thể tham khảo:

STT PHƯƠNG PHÁP NIỀNG RĂNG CHI PHÍ ĐƠN VỊ
1 Niềng răng mắc cài kim loại thường 1 hàm 7 – 15 triệu VNĐ hàm
2 Niềng răng mắc cài sứ 1 hàm 17 – 25 triệu VNĐ hàm
3 Niềng răng mắc cài kim loại tự buộc 1 hàm 20 – 30 triệu VNĐ hàm
4 Niềng răng mắc cài mặt trong 1 hàm 30 – 55 triệu VNĐ hàm
5 Niềng răng bằng khay trong suốt 1 hàm 40 – 70 triệu VNĐ hàm

Lưu ý: Chi phí niềng răng phía trên chưa bao gồm các khoản phí phát sinh gồm điều trị các vấn đề về răng miệng, nhổ răng hay sử dụng dụng cụ chăm sóc răng miệng, hỗ trợ chỉnh nha như khí cụ nong hàm, minivis… trong suốt quá trình thực hiện. Cụ thể các khoản phí này, khi đi khám tùy tình trạng từng người bác sĩ nha khoa sẽ tư vấn chi tiết cho bạn.

Lưu ý chăm sóc răng miệng khi niềng răng 1 hàm

Để đảm bảo quá trình niềng răng 1 hàm hiệu quả và đạt được kết quả như mong muốn, trong và cả sau khi chỉnh nha, người bệnh cần ghi nhớ một số vấn đề sau đây:

Lưu ý chăm sóc răng miệng khi niềng răng 1 hàm
Lưu ý chăm sóc răng miệng khi niềng răng 1 hàm
  • Chú ý chăm sóc, vệ sinh răng miệng đúng cách bằng việc sử dụng bàn chải chuyên dụng, sợi nhỏ, mềm đánh răng ít nhất 2 lần/ngày. Mỗi lần chải răng khoảng 2 phút một cách nhẹ nhàng, đi vào hết các ngóc ngách.
  • Bên cạnh đó, bạn nên sử dụng thêm chỉ nha khoa, máy tăm nước để loại bỏ mảng bám còn dính trên răng. Cuối cùng dùng thêm nước súc miệng hoặc nước muối sinh lý để làm sạch tốt nhất răng miệng.
  • Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm gây ảnh hưởng đến quá trình niềng răng gồm thuốc lá, cà phê, kẹo, đồ ăn cứng, thức ăn/đồ uống quá lạnh hoặc quá nóng,… Thay vào đó, người niềng răng nên ưu tiên bổ sung các thực phẩm cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể như súp, cháo, sữa, trứng,…
  • Tái khám đúng lịch yêu cầu của bác sĩ nha khoa để được theo dõi tiến trình chỉnh nha qua từng giai đoạn, từ đó có sự điều chỉnh phù hợp đảm bảo phác đồ điều trị diễn ra đúng tiến trình.
  • Lưu ý trong trường hợp bị bung, tuột mắc cài, hoặc viêm lợi, sưng nướu,… bạn cần đến ngay cơ sở nha khoa để được bác sĩ điều trị kịp thời, tránh để lâu gây xước lợi hoặc những hậu quả khác nghiêm trọng hơn trong việc niềng răng.

Qua bài viết, chắc các bạn đã có được câu trả lời cho thắc mắc niềng răng bao nhiêu tiền 1 hàm. Ngoài ra, chúng tôi cũng cung cấp thêm một số thông tin liên quan hy vọng hữu ích, từ đó giúp bạn đạt được hiệu quả chỉnh nha như mong muốn, giảm bớt đau đớn.

GỢI Ý DỊCH VỤ

Theo dõi tác giả