Tham Khảo 10 Cách Làm Mặt Nạ Trị Nám Cho Da Dầu Ít Ai Biết

Sử dụng mặt nạ trị nám cho da dầu là một giải pháp an toàn để loại bỏ các đốm da màu nâu cũng như dầu nhờn dư thừa. Bạn có thể tận dụng các nguyên liệu dễ kiếm như chanh, trà xanh, cà chua, nha đam… để tự làm mặt nạ xóa nám tại nhà theo hướng dẫn dưới đây.

10 Mặt nạ trị nám cho da dầu dễ làm

Nám da chỉ sự xuất hiện của các đốm da sạm màu ở một hay nhiều vùng da khác nhau trên cơ thể, thường gặp nhất là khu vực mặt, cổ, lưng, tay hay phía trước ngực. Chúng hình thành khi có sự gia tăng quá mức của các hắc sắc tố da melanin và được chia thành các loại chính gồm nám mảng, nám đốm và nám hỗn hợp.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến nám da như tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, rối loạn nội tiết, di truyền, tác dụng phụ của thuốc, căng thẳng kéo dài, lạm dụng mỹ phẩm chứa hóa chất độc hại, chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học… Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến bất kỳ loại da nào, bao gồm cả da dầu. Sự xuất hiện của các đốm da tối màu kèm theo tình trạng bóng nhờn càng khiến da bạn trở nên mất thẩm mỹ.

Để điều trị nám cho da dầu, ngoài việc sử dụng kem trị nám hoặc đốt nám bằng công nghệ cao, các loại mặt nạ tự nhiên cũng được nhiều người lựa chọn để tiết kiệm chi phí và đảm bảo an toàn cho da. Dưới đây là cách làm 10 mặt nạ trị nám cho da dầu đang được review tốt về hiệu quả.

⇒ ĐỪNG BỎ QUA: Top 9 Kem Đặc Trị Nám Hiệu Quả Và Chất Lượng Nhất

1. Trị nám cho da dầu với mặt nạ từ trà xanh

Mặt nạ trà xanh được xem là khắc tinh cho làn da bị nám, đặc biệt là khi làn da đổ nhiều dầu. Nhờ chứa nguồn polyphenol cùng EGCG dồi dào, nguyên liệu này có đặc tính chống oxy hóa mạnh. Chúng không chỉ tham gia vào quá trình tiêu diệt các gốc tự do có hại cho da mà còn ức chế hoạt động tổng hợp hắc sắc tố da của Tyrosinase.

Bên cạnh đó, EGCG còn giúp làm mờ các vết nám hiện hữu và ngăn ngừa sự hình thành của các đốm da màu nâu mới bằng cách ngăn chặn sản sinh MITF. Nghiên cứu cho thấy, MITF chính là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy sự hình thành cũng như tích tụ melanin gây ra các vết nám da mất thẩm mỹ.

Mặt nạ trị nám cho da dầu từ trà xanh
Mặt nạ trà xanh có tác dụng chống oxy hóa, ức chế sản sinh melanin, làm sạch dầu nhờn và xóa mờ vết nám

Khi đắp mặt nạ trà xanh, các thành phần khác được tìm thấy trong nguyên liệu như vitamin A, B, C, E, 17 loại acid amin cùng các loại khoáng tố còn mang đến nhiều lợi ích cho da như:

  • Loại bỏ sạch tế bào chết và dầu nhờn dư thừa trên da, ổn định hoạt động của tuyến bã nhờn.
  • Dưỡng ẩm, làm chậm quá trình lão hóa da
  • Ngăn ngừa sự hình thành của nếp nhăn
  • Sát khuẩn, ngăn ngừa mụn trứng cá
  • Xóa mờ các vết thâm sạm, tàn nhang, giúp da sáng đều màu hơn
  • Tăng cường tổng hợp collagen, cải thiện khả năng đàn hồi và trẻ hóa làn da.

Cách làm:

  • Chuẩn bị 2 thìa bột trà xanh (bột matcha), sữa tươi không đường
  • Bạn bỏ bột trà xanh vào trong chén sạch rồi từ từ đổ sữa tươi không đường vào từng ít một.
  • Dùng thìa khuấy đều tay cho đến khi được một hỗn hợp sền sệt như kem dưỡng, không quá lỏng cũng không quá đặc là đạt chuẩn.
  • Làm sạch vùng da có nám và lấy mặt nạ vừa chế thoa lên da, có thể áp dụng mặt nạ cho toàn bộ da mặt. Ở bước này, bạn cần lưu ý chỉ thoa một lớp mặt nạ mỏng để tránh làm bít tắc lỗ chân lông.
  • Massage nhẹ nhàng bằng các đầu ngón tay theo chuyển động tròn để da mặt được thư giãn và giúp đưa các dưỡng chất trong mặt nạ thẩm thấu vào da nhanh hơn.
  • Sau đó, bạn lưu lại mặt nạ trị nám trên da khoảng 30 phút có thể rửa sạch lại.

Tần suất thực hiện: 2 – 3 lần/tuần

2. Đánh bay nám cho da dầu nhờ mặt nạ cà chua

Cà chua là nguyên liệu thiên nhiên lành tính, thường được sử dụng để điều trị nám da mặt vùng má và các khu vực khác trên cơ thể. Đây cũng là mặt nạ trị nám cho da dầu hiệu quả đang được nhiều người áp dụng.

Lý do mặt nạ cà chua được tin dùng trong điều trị nám cho làn da dầu:

  • Cà chua chứa một lượng lớn vitamin C. Chất này có tác dụng làm tăng sức đề kháng cho da, chống lão hóa và làm trắng da. Khi tiếp xúc với vùng da bị nám, vitamin C sẽ hoạt động mạnh mẽ để ức chế, ngăn chặn quá trình tổng hợp hắc sắc tố melanin của men tyrosinase. Điều này có thể giúp vết nám mờ dần và giảm sự hình thành của các đốm nám mới.
  • Các thành phần axit malic, acid citric được tìm thấy trong cà chua giúp mặt nạ có khả năng tẩy nhẹ, xóa mờ vết nám, làm trắng da, tiêu diệt vi khuẩn và nhẹ nhàng loại bỏ hết lớp dầu nhờn dư thừa trên da.
  • Đặc biệt, cà chua còn là nguồn cung cấp lycopene phong phú. Chất này được biết đến với khả năng làm sạch tế bào chết, kích thích tái tạo tế bào da mới để thay thế cho các mô bị thâm sạm vì nám, mang đến cho bạn làn da tươi sáng, mịn màng hơn.

Cách làm mặt nạ trị nám cho da dầu từ cà chua:

  • Trước tiên, bạn cần lựa chọn 1 quả cà chua tươi ngon, vừa chín tới
  • Rửa kỹ và ngâm nước muối loãng để loại bỏ sạch vi khuẩn, bụi bẩn và dư lượng chất bảo vệ thực vật nếu có.
  • Thái quả thành nhiều lát mỏng vừa phải. Có thể đem đắp ngay hoặc bỏ vào tủ lạnh vài phút để khi đắp da sẽ có cảm giác mát mẻ, sảng khoái và còn giúp thu nhỏ lỗ chân lông.
  • Tiến hành vệ sinh da sạch sẽ, thấm khô rồi lần lượt đắp các lớp cà chua lên để tạo thành mặt nạ phủ kín vùng da bị nám.
  • Giữ nguyên mặt nạ trong 15 – 30 phút để các hoạt chất kịp thẩm thấu và phát huy tác dụng
  • Cuối cùng, dùng nước ấm làm sạch lại vùng da vừa đắp mặt nạ và thoa nước hoa hồng hay kem dưỡng để cân bằng độ ẩm cho da.

Tần suất sử dụng: 2 lần/tuần.

3. Bí quyết xóa nám cho làn da dầu bằng mặt nạ sữa chua

Mặt nạ sữa chua hẳn không còn xa lạ với những người có làn da dầu bị nám. Không chỉ giúp bạn nhẹ nhàng loại bỏ hết dầu nhờn tích tụ trên da, nguyên liệu này còn có khả năng làm trắng da, xóa mờ vết nám, đồng thời mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho làn da.

Bản chất của sữa chua là một loại thực phẩm bổ dưỡng, tốt cho tiêu hóa nhưng nguyên liệu này cũng đồng thời được sử dụng như một loại kem trị nám và cũng là thành phần không thể thiếu trong nhiều công thức làm đẹp của chị em. Khi thoa lên da mặt, các thành phần vitamin A, B, C, axit lactic và nhiều dưỡng chất khác trong sữa chua sẽ nhanh chóng thẩm thấu vào sâu bên trong các lớp da và đánh bật các hắc sắc tố melanin gây nám da, trả lại cho bạn làn da sáng mịn, đều màu.

Mặt nạ trị nám cho da dầu từ sữa chua
Mặt nạ trị nám cho da dầu từ sữa chua rất dễ thực hiện nhưng cho hiệu quả bất ngờ

Hơn nữa, sữa chua còn giúp ức chế hoạt động của vi khuẩn có hại, ngăn ngừa nhiễm trùng, làm tăng sức đề kháng cho da. Đây là mặt nạ dưỡng trắng, trị nám thích hợp với mọi loại da, đặc biệt là da dầu nhờn. Có thể dùng mặt nạ sữa chua nguyên chất hoặc kết hợp với các nguyên liệu khác để tăng công dụng xóa nám, đồng thời bổ sung thêm dưỡng chất cho da.

Cách làm mặt nạ

  • Chuẩn bị 1/2 hũ sữa chua không đường và 1 thìa mật ong
  • Trộn cả hai nguyên liệu với nhau cho đều rồi thoa lên vùng cần điều trị nám sau khi đã làm sạch da.
  • Thư giãn trong 30 phút để mặt nạ phát huy hiệu quả trị nám tối ưu rồi rửa sạch lại.

Tần suất thực hiện: Trường hợp bị nám nặng 3 lần/tuần, nám nhẹ 2 lần/tuần.

*Lưu ý: Bạn chỉ nên sử dụng sữa chua không đường để bào chế mặt nạ trị nám dành cho da nhờn hoặc bất kỳ loại mặt nạ dưỡng da nào khác để tránh tình trạng kích ứng da.

4. Tự chế mặt nạ trị nám cho da dầu từ bột yến mạch

Bột yến mạch nổi tiếng là thực phẩm hỗ trợ giảm cân, tăng cường sức khỏe nhờ chứa nguồn chất xơ và các dưỡng chất phong phú. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được rằng, nguyên liệu này còn được sử dụng làm mặt nạ trị tàn nhang, nám da an toàn dành cho các trường hợp có làn da dầu.

Khi đắp mặt nạ bột yến mạch, làn da sẽ được cung cấp một lượng lớn Phenol và Flavonoid. Đây đều là những chất đã được khoa học công nhận về khả năng chống oxy hóa mạnh, giúp tiêu diệt gốc tự do, kháng khuẩn, tăng cường đào thải các hắc sắc tố melanin gây nám da và bảo vệ da tốt hơn trước tác hại của ánh nắng mặt trời.

Không chỉ giúp ngăn ngừa và xóa mờ các vết nám cho làn da dầu, mặt nạ bột yến mạch còn cung cấp nhiều dưỡng chất quý, tốt cho làn da như: Beta glucan giúp khóa ẩm, giữ nước cho da; Saponin diệt khuẩn, làm sạch tế bào chết và dầu nhờn, giúp da được sạch sâu; Avenanthramides ngăn ngừa viêm da bằng cách làm giảm cytokine; Tinh dầu dưỡng ẩm, cho làn da căng mịn hơn.

Cách làm:

  • Chuẩn bị 3 thìa bột yến mạch, 2 thìa sữa chua hoặc sữa tươi không đường
  • Trộn các nguyên liệu trên với nhau và để vài phút cho bột yến mạch nở hoàn toàn.
  • Đắp hỗn hợp trên lên vùng da cần điều trị nám tạo thành một lớp mặt nạ mỏng.
  • Để mặt nạ trong khoảng 20 – 25 phút rồi dùng nước ấm nhẹ nhàng rửa sạch. Sau một thời gian áp dụng đều đặn, bạn sẽ thấy các vết nám mờ hẳn.

Tần suất đắp mặt nạ: Thực hiện sau mỗi 2 – 3 ngày. Có thể áp dụng mặt nạ này để trị nám gò má, nám vùng ngực hay bất kỳ khu vực nào trên cơ thể.

BỎ TÚI NGAY: 7 Cách Trị Nám Gò Má Tại Nhà Cho Hiệu Quả Rõ Rệt

5. Điều trị nám cho da dầu bằng mặt nạ chanh

Nếu đang tìm kiếm các loại mặt nạ trị nám cho da dầu hiệu quả nhanh và dễ làm, mặt nạ chanh chính là một gợi ý hữu ích cho bạn. Chanh chứa đến 35% là Vitamin C. Thành phần này vừa góp phần tạo nên vị chua đặc trưng cho quả, vừa mang đến nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe cũng như làn da.

Bổ sung đầy đủ vitamin C sẽ giúp bạn tăng cường khả năng miễn dịch, cải thiện sức đề kháng cho làn da. Không những vậy, vitamin C trong chanh còn là một chất chống oxy hóa tự nhiên, giúp mạnh mẽ ức chế sự hình thành và tích tụ hắc sắc tố gây nám da melanin, đồng thời cải thiện sắc tố cho các tế bào da đậm màu, làm vết nám mờ dần mà không phải can thiệp bằng công nghệ cao.

Mặt nạ trị nám cho da dầu từ chanh
Đắp mặt nạ chanh mỗi tuần 2 lần giúp đánh bay các vết nám cho làn da dầu

Cùng với đó, thành phần axit citric  được tìm thấy trong chanh còn phát huy tác dụng làm sạch dầu nhờn và kích thích tế bào chết bong tróc ra ngoài, tạo điều kiện cho các tế bào da mới nhanh chóng được tái tạo. Nhờ vậy, làn da của bạn cũng trở nên tươi trẻ, trắng mịn và nhanh chóng xóa sạch sự hiện diện của vết nám.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 thìa nước cốt chanh và 1 quả chuối chín
  • Chuối lột vỏ, bỏ vào chén dằm nhuyễn rồi trộn đều cùng nước chanh
  • Đắp một lớp mặt nạ mỏng lên vùng da bị nám
  • Trong thời gian chờ cho mặt nạ phát huy tác dụng, bạn có thể nghe một bản nhạc để thư giãn, giúp da hấp thụ dưỡng chất tốt hơn.
  • Sau 20 – 25 phút, bạn có thể loại bỏ mặt nạ và rửa sạch lại da.

Tần suất áp dụng: Lặp lại quy trình đắp mặt nạ chanh sau mỗi 2 ngày và kiên trì một thời gian để thấy được sự thay đổi tích cực của làn da.

6. Mặt nạ đất sét trị nám cho da nhờn cực hay

Đắp mặt nạ đất sét là một trong những phương pháp làm đẹp tự nhiên đang được đông đảo chị em ưa chuộng. nguyên liệu này bổ sung nguồn vitamin và khoáng chất vô vùng dồi dào. Chúng có thể giúp hút sạch dầu nhờn, loại bỏ bụi bẩn và tế bào chết, thu nhỏ lỗ chân lông, cân bằng độ ẩm, làm sạch và kích thích tái tạo da, sát trùng, tiêu viêm, ngăn ngừa mụn.

Đặc biệt, mặt nạ đất sét cũng được đánh giá cao về khả năng cải thiện sắc tố da, làm mờ vết thâm nám, tàn nhang, giúp nuôi dưỡng và cải tạo làn da từ sâu bên trong. Đây là một loại mặt nạ đa năng, nên có trong quy trình làm đẹp của chị em, nhất là các trường hợp đang bị nám có làn da dầu.

Hiện nay, trên thị trường có bán sẵn nhiều sản phẩm mặt nạ đất sét với các hình thức đóng gói hạng hũ hay túi nhỏ. Chúng có nhiều màu sắc khác nhau như mặt nạ đất sét xám, hồng, đỏ, trắng, vàng, xanh. Bạn có thể lựa chọn một thương hiệu uy tín và mua về sử dụng để trị nám, kiềm dầu kết hợp làm đẹp da rất tiện lợi.

Cách thức sử dụng:

  • Chuẩn bị 1 gói mặt nạ đất sét. Trường hợp sử dụng đất sét đóng gói dạng hũ thì bạn dùng thìa lấy lượng vừa đủ cho vùng da bị nám.
  • Rửa mặt sạch sẽ để loại bỏ hết bụi bẩn và giúp lỗ chân lông được thông thoáng, không làm cản trở đến khả năng hấp thụ dưỡng chất vào da.
  • Tiếp theo, bạn hãy thấm khô da rồi thoa mặt nạ đất sét lên khu vực cần điều trị. Kết hợp massage và vỗ nhẹ lên da trong vài phút.
  • Trường hợp có làn da nhạy cảm, bạn chỉ nên đắp mặt nạ đất sét trong khoảng 10 phút. Các trường hợp khác cũng chỉ nên lưu lại mặt nạ tối đa trong 20 phút.

Tần suất thực hiện: Tối đa 2 lần mỗi tuần.

7. Cách làm mặt nạ lòng trắng trứng trị nám cho da dầu

Sử dụng lòng trắng trứng làm mặt nạ trị nám cho da dầu là phương pháp đang được nhiều chị em rỉ tai nhau áp dụng. Từ lâu, nguyên liệu này đã được sử dụng khá phổ biến trong các công thức làm đẹp, trị nám và chăm sóc cho làn da bóng nhờn.

Phân tích thành phần dinh dưỡng của lòng trắng trứng cho thấy, nguyên liệu này chứa đến 90% là nước và lượng  protein chiếm khoảng 2/3 tổng lựa đạm có trong cả quả trứng. Ngoài ra còn có các thành phần khác như vitamin nhóm B, kali, natri, canxi, selenium và nhiều dưỡng chất thiết yếu cho sức khỏe cũng như làn da. đặc biệt, lòng trắng trứng hầu như không chứa chất béo và hàm lượng cacbohydrat cũng khá thấp.

Mặt nạ trị nám cho da dầu từ trứng gà
Dân gian thường dùng lòng trắng trứng gà làm mặt nạ trị nám cho da dầu, mang đến làn da trắng mịn không tỳ vết

Khi sử dụng lòng trắng trứng làm mặt nạ, bạn sẽ không phải lo ngại về tình trạng da bị bóng dầu nghiêm trọng hơn. Ngược lại, nguyên liệu này hoạt động như một lớp màng thấm hút dầu dư thừa cùng bụi bẩn, giúp cân bằng độ ẩm trên bề mặt da và khôi phục hoạt động bình thường của tuyến bã nhờn sau một thời gian sử dụng.

Cùng với đó, thành phần vitamin nhóm B có trong lòng trắng trứng còn phát huy tác dụng làm sáng da, xóa mờ các vết nám. Selenium cũng giúp tăng cường hàng rào bảo vệ da trước tác hại của ánh nắng mặt trời và các tác nhân gây nám, ngăn ngừa ung thư da.

Các bước làm mặt nạ:

  • Chuẩn bị 1 lòng trắng trứng gà, 1 thìa mật ong và 1 thìa nước cốt chanh. Tốt nhất nên sử dụng trứng gà ta được nuôi theo phương pháp truyền thống để đảm bảo an toàn cho da.
  • Bỏ cả ba nguyên liệu đã chuẩn bị vào trong một cái chén sạch rồi dùng đũa khuấy đều.
  • Tiến hành thoa mặt nạ lên khu vực bị nám sau khi da đã được vệ sinh sạch sẽ.
  • Giữ mặt nạ trên da cho khô tự nhiên trong khoảng 10 – 15 phút.
  • Cuối cùng, đừng quên rửa lại với nước ấm hoặc sữa rửa mặt cho thật sạch.

Tần suất đắp mặt nạ: Mỗi tuần áp dụng không quá 3 lần. Các đối tượng có làn da mỏng, nhạy cảm thì không nên thêm nước cốt chanh vào trong mặt nạ.

XEM THÊM: 8 Cách Trị Nám Bằng Trứng Gà Cực Hay Bạn Nên Thử

8. Tự chế mặt nạ trị nám cho da dầu từ nha đam

Mặt nạ nha đam chính là gợi ý hữu ích tiếp theo cho những người đang đau đầu tìm cách đối phó với nám và tình trạng da đổ nhiều dầu nhờn. Những dưỡng chất quý trong nguyên liệu này có thể giúp cải thiện nhanh các vấn đề xấu làn da bạn đang gặp phải.

Tại sao lại dùng nha đam trị nám cho da dầu?

  • Nha đam chứa một lượng lớn liposome, chất này có thể giúp xóa mờ vết nám, làm da trắng bật tông.
  • Vitamin nhóm B được tìm thấy trong nha đam giúp làm dịu vùng da bị kích ứng, tổn thương, bảo vệ da khi ra ngoài nắng và nhẹ nhàng lấy đi các tế bào chết để khu vực có nám được tái tạo nhanh hơn.
  • Thành phần anthraquinone nha đam cung cấp có tác dụng tốt trong việc hấp thụ tia cực tím, ức chế tổng hợp melanin, ngăn chặn sự hình thành của các vết nám mới trên da.
  •  Aloin và aloesin có đặc tính làm sáng da, giảm sự xuất hiện của hắc sắc tố. Các chất này đều được tìm thấy trong nha đam.

Công thức làm mặt nạ:

  • Chuẩn bị 1 đoạn lá nha đam tươi và 2 thìa sữa chua không đường
  • Loại bỏ lớp vỏ xanh bên ngoài. Phần ruột giữ lại và cắt nhỏ
  • Bỏ nguyên liệu vừa sơ chế vào trong máy xay sinh tố và xay nhuyễn. Sau đó trộn chung với mật ong.
  • Áp dụng mặt nạ này lên da để trị nám cho các vùng da đổ nhiều dầu trong 25 – 30 phút và rửa sạch lại da. Bạn có thể thay thế mật ong bằng nước vo  gạo, sữa tươi hay bột nghệ… cũng cho hiệu quả tương tự.

Tần suất thực hiện: Áp dụng mặt nạ 2 lần/tuần. Đặc tính tẩy mạnh của nha đam có thể giúp làm mờ vết nám nhanh nhưng cũng có thể ăn mòn da nếu lạm dụng quá mức.

9. Mặt nạ dưa leo – Khắc tinh của làn da dầu bị nám

Dưa leo không chỉ là khắc tinh của nám mà còn giúp loại bỏ dầu nhờn trên da một cách hiệu quả, trả lại cho bạn một làn da trắng mịn. Trong quả chứa đến 90% là nước, giúp cấp ẩm, ổn định hoạt động của tuyến bã nhờn.

Các thành phần vitamin A, B, C, E trong dưa leo hoạt động mạnh mẽ trong việc chống oxy hóa. Chúng giúp tiêu diệt gốc tự do, làm giảm hắc sắc tố melanin, làm mờ các vết nám và ngăn ngừa sự hình thành của những đốm da màu nâu mới.

Mặt nạ trị nám cho da dầu từ dưa leo
Mặt nạ dưa leo được xem là cứu cánh cho những người có làn da dầu bị nám

Sử dụng mặt nạ dưa leo còn mang đến nhiều lợi ích cho làn da như:

  • Ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị mụn
  • Làm dịu vùng da bị cháy nắng
  • Tẩy sạch tế bào chết
  • Cải tạo làn da bị tàn nhang, thâm mụn
  • Làm mờ sẹo
  • Trẻ hóa da…

Với những lợi ích tuyệt vời trên, mặt nạ nha đam được nhiều người đặc biệt ưa thích. Thực phẩm này khá rẻ tiền và lành tính nên bạn có thể tận dụng để loại bỏ các đốm da sạm màu xấu xí trên mặt.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 quả dưa leo tươi và đem rửa cho sạch sẽ
  • Thái quả thành nhiều lát tròn có độ dày vừa phải
  • Lần lượt đắp những lát dưa lên lên da phủ kín khu vực bị nám. Nếu thích cảm giác mát lạnh, bạn có thể bỏ dưa leo vào trong tủ lạnh khoảng 10 phút trước khi đắp.
  • Giữ nguyên mặt nạ trên da khoảng 25 phút rồi gỡ ra.
  • Dùng nước rửa sạch lại da.

Tần suất thực hiện: Mỗi tuần 3 lần.

10. Mẹo trị nám cho da dầu bằng mặt nạ lá trầu không

Cuối cùng, bạn có thể sử dụng mặt nạ lá trầu không để ức chế nám và kiềm dầu. Trong lá chứa nhiều tinh dầu với khả năng kháng khuẩn, chống oxy hóa mạnh. Chúng giúp đánh bật các vết nám, làm sạch dầu nhờn, ức chế hoạt động của vi khuẩn gây mụn.

Chính vì những lý do trên mà lá trầu không được các mẹ, các chị tin dùng trị nám cho da dầu bằng cách nấu nước lá để rửa mặt, xay nhuyễn làm mặt nạ hoặc kết hợp với các nguyên liệu thiên nhiên khác để tăng công dụng điều trị. Tốt nhất nên sử dụng các lá bánh tẻ, tức các lá đang phát triển ở mức độ không không non cũng không già bởi lúc này dược tính trong lá trầu thu được nhiều nhất.

Cách sử dụng:

  • Chuẩn bị 3 – 5 lá trầu không tươi, vài hạt muối
  • Rửa sạch từng lá cho hết bụi bẩn rồi bỏ vào tô nước muối loãng ngâm 15 phút
  • Tiếp theo, hãy thái nhỏ lá và bỏ vào máy xay nhuyễn cùng với muối
  • Đắp mặt nạ lên khu vực da bị ảnh hưởng trong 20 – 30 phút rồi rửa sạch.

Tần suất áp dụng: Lặp lại quy trình đắp mặt nạ theo hướng dẫn trên mỗi tuần 3 lần.

BỎ TÚI NGAY: 7 Cách Trị Nám Bằng Thuốc Nam Hiệu Quả Từ Các Cây Thảo Dược Trong Vườn Nhà

Đắp mặt nạ trị nám cho da dầu có hiệu quả không?

Nhìn chung, các loại mặt nạ trị nám cho da đầu hầu hết đều được bào chế từ nguyên liệu thiên nhiên. Chúng khá quen thuộc với đời sống hàng ngày, một số loại còn là gia vị, thực phẩm có sẵn trong gian bếp nên khá tiện lợi, tiết kiệm chi phí và dễ sử dụng.

Tận dụng dược tính của các thành phần có sẵn trong nguyên liệu để ức chế, loại bỏ nám, các loại mặt nạ thiên nhiên đều tương đối lành tính, hiếm khi gây kích ứng, dị ứng da. Chúng phát huy tác dụng xóa nám một cách từ từ, hiệu quả không thể thấy rõ ràng được ngay trong một vài lần sử dụng mà đòi hỏi thời gian dài.

Mặt nạ trị nám cho da dầu có tốt không
Đắp mặt nạ trị nám cho da dầu chỉ thích hợp với những người bị nám nhẹ nhưng hiệu quả khá chậm

Một số yếu tố khác cũng có thể chi phối đến hiệu quả của mặt nạ trị nám cho da dầu như:

  • Loại nám, mức độ nghiêm trọng của nám. Các loại mặt nạ thiên nhiên thường cho hiệu quả kém hoặc không có tác dụng với người bị nám nặng, nám hỗn hợp hay nám chân sâu.
  • Cách thức áp dụng: Mặt nạ trị nám chỉ cho tác dụng tích cực nếu bạn thực hiện đều đặn, kiên trì và đúng cách.
  • Chế độ chăm sóc, bảo vệ da: Trong thời gian đắp mặt nạ, bạn cần biết cách chăm sóc, bảo vệ da đúng cách trước các tác nhân có hại, chẳng hạn như ánh nắng mặt trời, hóa chất,… Đồng thời có chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh thì vết nám sẽ nhanh mờ hơn.

Cần lưu ý rằng, mặt nạ trị nám cho da dầu dù an toàn nhưng chỉ có hiệu quả làm mờ các vết nám trên bề mặt da chứ không giúp khắc phục căn nguyên sâu xa. Nếu nguyên nhân gây nám không được loại bỏ thì rất khó điều trị triệt để.

Lưu ý khi đắp mặt nạ trị nám cho da dầu

Để nhanh chóng chấm dứt được nỗi ám ảnh mang tên “nám da”, bạn cần lưu ý:

  • Thăm khám da liễu để bác sĩ đánh giá chính xác tình trạng nám cũng như loại nám và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp nhất.
  • Tìm hiểu kỹ các nguyên nhân gây nám cho bản thân và có hướng khắc phục sớm để nhanh chóng điều trị nám tận gốc.
  • Lựa chọn các nguyên liệu an toàn, không chứa thành phần gây dị ứng cho da bạn để bào chế mặt nạ.
  • Các loại mặt nạ trị nám cho da dầu từ thiên nhiên dù an toàn nhưng có thể gây phản tác dụng nếu lạm dụng quá mức. Vì vậy, bạn chỉ nên thực hiện 2 – 3 lần mỗi tuần.
  • Kết hợp đắp mặt nạ thiên nhiên kết hợp với các phương pháp khác như dùng thuốc trị nám từ Đông – Tây y, kem trị nám… để nhanh thấy được kết quả.
  • Tránh căng thẳng, ngủ sớm và đủ giấc
  • Thoa kem chống nắng kết hợp che chắn, bảo vệ da kỹ khi đi ra ngoài nắng.
  • Không lạm dụng kem tẩy trắng da hay các loại hóa mỹ phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
  • Không sử dụng thuốc Tây bừa bãi trừ khi có chỉ định của bác sĩ, nhất là các thuốc kháng sinh, chống viêm, lợi tiểu hay thuốc điều trị tiểu đường.
  • Kiên trì đắp mặt nạ trị nám cho da dầu trong một thời gian dài liên tục kết hợp với chế độ ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, cá béo, các loại quả hạch hay quả mọng để cải thiện sắc tố da từ bên trong. Cắt giảm chất béo, đồ cay, các thực phẩm gây dị ứng và thực phẩm chứa nhiều carbohydrate tinh chế nếu bạn không muốn tình trạng nám trở nên nghiêm trọng hơn.

MÁCH BẠN:9 Bài Thuốc Trị Nám Bằng Đông Y  Lành Tính Và Hiệu Quả

Theo dõi tác giả
12 Thành Phần Hoạt Chất Điều Trị Nám Chuyên Sâu
Điều trị nám

12 Thành Phần Hoạt Chất Điều Trị Nám Chuyên Sâu

Điều trị nám

Chuyên Gia Da Liễu Chỉ Cách Phân Biệt Nám Và Tàn Nhang

Điều trị nám

Top 9 Viên Uống Trị Nám Chân Sâu Hiệu Quả, Chị Em Tin Dùng

Điều trị nám

Top 9 Loại Serum Trị Nám Hiệu Quả, Bán Chạy Số 1 Thị Trường