Chuyên Gia Da Liễu Chỉ Cách Phân Biệt Nám Và Tàn Nhang

Tìm hiểu các hướng dẫn phân biệt nám và tàn nhang từ các chuyên gia da liễu để có kế hoạch điều trị hiệu quả và phòng ngừa phù hợp. Điều trị đúng cách và sớm có thể giúp làm đều màu da cũng như ngăn ngừa các rủi ro phát sinh.

Nám và tàn nhang là gì?

Nám da và tàn nhang là hai tình trạng da phổ biến, xảy ra khi cơ thể sản xuất quá mức lượng melanin, sắc tố tạo màu do da. Cả hai tình trạng này đều dẫn đến các đốm nâu trên bề mặt da, không gây ngứa ngáy, khó chịu. Tuy nhiên, hai tình trạng này khác nhau về nguyên và cách điều trị. Do đó, cần phân biệt nám và tàn nhang để có kế hoạch chăm sóc da phù hợp.

phân biệt tàn nhang và nám chân sâu
Phân biệt nám và tàn nhang là điều cần thiết để có kế hoạch điều trị hiệu quả, phù hợp

Nám da phổ biến hơn tàn nhang, có thể ảnh hưởng đến khoảng 10% dân số, thường là ở phụ nữ và những người có tông màu da tối hơn. Nguyên nhân phổ biến nhất có thể gây nám da là thay đổi nội tiết tố, như mang thai, mãn kinh, sử dụng thuốc tránh thai nội tiết. Ngoài ra, việc thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bị viêm da hoặc sử dụng một số loại thuốc cũng có thể dẫn đến nám.

Nám thường xuất hiện ở dạng các mảng da màu nâu sẫm hoặc xám trên mặt, đặc biệt là ở má, trán và môi trên. Tuy nhiên, nám cũng có thể xảy ra ở cổ và cánh tay. Trong hầu hết các trường hợp, nám không gây đau đớn, ngứa ngáy và có nhiều kích thước, hình dạng khác nhau.

Tàn nhang là những đốm nhỏ, phẳng, có màu nâu nhạt hoặc màu rám nắng. Nguyên nhân chính dẫn đến tàn nhang là di truyền và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tàn nhang phổ biến hơn ở những người có làn da sáng màu, thường xuất hiện trên mặt nhưng cũng có thể xảy ra ở cánh tay, vai và lưng.

Thông thường, tàn nhang có hình tròn, bầu dục và các đốm tàn nhang thường có cùng kích thước. Ngoài ra, tàn nhang cũng có xu hướng sẫm màu hơn vào mùa hè khi con người tiếp xúc với nhiều ánh nắng hơn.

Có cần phân biệt nám da và tàn nhang không?

Nám da và tàn nhang là hai tình trạng hoàn toàn khác nhau, do đó cần phân biệt để có kế hoạch điều trị hiệu quả. Nếu đang phân vân hoặc cần phân biệt nám và tàn nhang, tốt nhất nên đến gặp bác sĩ da liễu để được chẩn đoán. Bác sĩ da liễu có thể đánh giá làn da và đề xuất phương pháp điều trị tốt nhất.

Phân biệt nám và tàn nhang cần thiết nhằm:

  • Xác định phương pháp điều trị hiệu quả: Nám và tàn nhang có cách điều trị khác nhau, do đó điều quan trọng là phải được chẩn đoán chính xác để có phương pháp điều trị hiệu quả nhất.
  • Tránh các phương pháp điều trị không cần thiết: Một số phương pháp trị nám có thể không cần thiết và gây tổn thương da, kích ứng, nếu được sử dụng để điều trị tàn nhang.
  • Theo dõi tình trạng da: Nếu bị nám, điều quan trọng là phải theo dõi chặt chẽ tình trạng da để đảm bảo các phương pháp điều trị hiệu quả, an toàn và tránh các biến chứng.

Nếu bị nám hoặc tàn nhang hãy trao đổi với bác sĩ da liễu để được chẩn đoán và có kế hoạch điều trị phù hợp nhất.

Phân biệt nám và tàn nhang theo hướng dẫn của chuyên gia

Phân biệt nám da và tàn nhang là điều cần thiết để có kế hoạch điều trị hiệu quả và chăm sóc da phù hợp. Dưới đây là một số gợi ý của chuyên gia để phân biệt hai tình trạng này:

1. Nguyên nhân

Nám da và tàn nhang là những tình trạng da gây ra các vết tối màu trên bề mặt da. Tuy nhiên hai tình trạng này có các nguyên nhân và yếu tố nguy cơ khác nhau. Cụ thể bao gồm:

Nám da Tàn nhang
Nguyên nhân
  • Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời
  • Thay đổi nội tiết tố
  • Các yếu tố khác bao gồm tiền sử gia đình, sử dụng một số loại thuốc và tổn thương da
  • Có xu hướng di truyền
  • Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời
Đối tượng phổ biến
  • Nữ giới
  • Những người có tông màu da tối hơn
Những người có tông màu da sáng hơn
Hình dạng đặc trưng
  • Các mảng màu nâu hoặc xám
  • Thường xảy ra ở má, trán, môi trên
  • Các đốm nám thường có hình dạng không đều
  • Có nhiều kích thước khác nhau
  • Các đốm nhỏ, phẳng, màu nâu
  • Các đốm tàn nhang có hình tròn hoặc bầu dục
  • Kích thước bằng nhau

Mặc dù có các nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên cả nám và tàn nhang đều bị kích ứng bởi ánh nắng mặt trời. Do đó, để ngăn ngừa cả hai tình trạng này, bạn cần bảo vệ da khỏi ánh nắng bằng cách thoa kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên, ngày cả trong những ngày nhiều mây. Bên cạnh đó, hãy đội mũ rộng vành, mang kính râm và mặc quần áo dài khi ra ngoài trời.

2. Dấu hiệu nhận biết

Một trong những cách tốt nhất để phân biệt nám và tàn nhang là thông qua biểu hiện và dấu hiệu. Nám da thường là các mảng màu nâu hoặc xám, kích thước không đều, thường xảy ra ở mặt. Trong khi đó, tàn nhang là các đốm nhỏ, phẳng, hình tròn hoặc bầu dục, màu nâu xuất hiện trên da, đặc biệt là ở mặt, ngực và cánh tay. Ngoài ra, tàn nhang thường dễ nhận biết hơn vào mùa hè.

Một điểm khác biệt giữa nám và tàn nhang là nám có thể trở nên nghiêm trọng hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, còn tàn nhang thì không.

cách phân biệt da nám và tàn nhang
Nám da thường xuất hiện thành mảng da sẫm màu trong khi tan nhang là các đốm tròn, nhỏ

Các triệu chứng khác có thể giúp phân biệt nám và tàn nhang bao gồm:

Nám da Tàn nhang
Có thể gây ngứa hoặc khó chịu Thường vô hại và không gây khó chịu
Có thể trở nên trầm trọng hơn khi mang thai và mãn kinh Có thể mờ đi hoặc mờ dần vào mùa đông khi da ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời
Khó điều trị hơn ở những người có tông màu da tối Phổ biến hơn ở những người có làn da trắng và mái tóc sáng màu

Để phân biệt nám và tàn nhang chính xác nhất, bạn nên đến bệnh viện hoặc liên hệ với bác sĩ da liễu để được chẩn đoán phù hợp. Bác sĩ có thể kiểm tra làn da, xác định liệu trình điều trị hiệu quả và đề nghị kế hoạch chăm sóc da thích hợp.

Tìm hiểu thêm: Cách Phân Biệt Nám Mảng Và Nám Chân Sâu Để Điều Trị Đúng

3. Phương pháp điều trị

Phân biệt nám và tàn nhang là cách tốt nhất để có kế hoạch điều trị hiệu quả. Nám da thường được đánh giá là nghiêm trọng và khó điều trị hơn tàn nhang và không có phương pháp điều trị nám hiệu quả cho tất cả mọi người. Trong khi đó, tàn nhang dễ trị hơn nám và đáp ứng tốt nhiều phương pháp.

Cả nám da và tàn nhang đều có thể được điều trị bằng các loại thuốc bôi tại chỗ, chẳng hạn như hydroquinone, axit kojic và axit azelaic. Các loại thuốc này hoạt động bằng cách ức chế quá trình sản xuất melanin, từ đó giảm sự xuất hiện của các đốm đen.

Bên cạnh đó, cả nám và tàn nhang đều có thể điều trị bằng laser. Phương pháp này hoạt động bằng cách nhắm mục tiêu và phá hủy hắc tố melanin trong da. Từ đó, giúp làm mờ nám – tàn nhang, giúp da sáng mịn, đều màu. Ngoài ra, cả nám và tàn nhang đều có thể điều trị bằng liệu pháp áp lạnh. Đây là một quy trình sử dụng nito lỏng để đóng băng và tiêu diệt các đốm đen.

Đôi khi bác sĩ có thể chỉ định các loại thuốc uống để điều trị nám da, trong khi tàn nhang thường không được điều trị bằng thuốc uống. Thuốc uống thường được sử dụng để điều trị nám da chẳng hạn như axit tranexamic, có thể giúp giảm viêm và ngăn ngừa sản xuất melanin.

So với nám da thì tàn nhang không phải là một tình trạng bệnh lý và có thể không cần điều trị. Tuy nhiên, một số người có thể chọn làm mờ hoặc loại bỏ các đốm tàn nhang vì lý do thẩm mỹ.

Phòng ngừa nám da và tàn nhang như thế nào?

Nám da và tàn nhang là hai tình trạng da phổ biến và có thể phòng ngừa được. Có một số cách phòng ngừa cả hai tình trạng này, chẳng hạn như:

Phân biệt nám và tàn nhang
Thoa kem chống nắng mỗi ngày, kể cả khi trời nhiều mây, để bảo vệ da
  • Sử dụng kem chống nắng phổ rộng có chỉ số SPF từ 30 trở lên để bảo vệ da khỏi tia UVA và UVB. Thoa kem chống nắng lên tất cả các vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bao gồm mặt, cổ, tai và cả tay. Hãy thoa lại kem chống nắng sau mỗi 2 giờ, hoạt động đổ nhiều mồ hôi hoặc bơi lội.
  • Mặc quần áo bảo hộ, chẳng hạn như đội mũ rộng vành và mang kính râm. Điều này sẽ bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời, ngăn ngừa nám và tàn nhang.
  • Tránh sử dụng giường tắm, đây là các loại giường phát ra tia UV, có thể gây hại cho da cũng như khiến tình trạng nám – tàn nhang trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Giữ cho làn da mát mẻ, tránh tắm nước nóng, xông hơi, đồng thời chườm mát lên da nếu cảm thấy nóng. Nhiệt độ cao có thể gây nám da.
  • Tránh sử dụng các loại thuốc hormone hoặc hỏi ý kiến của bác sĩ để được hướng dẫn phù hợp nhất. Một số loại thuốc nội tiết, chẳng hạn như thuốc tránh thai, có thể gây ra nám, tàn nhang.
  • Tránh các yếu tố khiến nám và tàn nhang trở nên nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như căng thẳng. Bạn nên dành nhiều thời gian để tập thể dục, thư giãn và uống đủ nước.
  • Sử dụng các kỹ thuật chăm sóc da dịu nhẹ, tránh các sản phẩm hóa chất, tẩy rửa mạnh. Điều này có thể gây kích ứng da, dẫn đến nám, sạm.

Một số mẹo tăng cường sức khỏe và nâng cao sức khỏe làn da khác:

  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, để tăng cường sức khỏe, bảo vệ làn da và giúp cơ thể có sự chịu đựng tốt hơn từ các tác hại của môi trường, chẳng hạn như ánh nắng.
  • Ngủ đủ giấc, đảm bảo 7 – 8 giờ mỗi đêm, để nâng cao sức khỏe và bảo vệ da khỏi tổn thương.
  • Quản lý căng thẳng để tránh khiến tình trạng nám da trở nên trầm trọng hơn. Hãy tham gia các chương trình kiểm soát căng thẳng lành mạnh, chẳng hạn như tập thể dục, yoga hoặc thiền định.
  • Nếu bị nám hoặc tàn nhang, hãy đến bệnh viện hoặc hỏi ý kiến của bác sĩ da liễu để được hướng dẫn và có kế hoạch chăm sóc da phù hợp.

Trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn chi tiết về cách phân biệt nám và tàn nhang. Điều này giúp xây dựng kế hoạch điều trị hiệu quả, chăm sóc da phù hợp và ngăn ngừa các tổn thương phát sinh.

Tham khảo thêm:

Theo dõi tác giả