7 Cách Phân Biệt Mỹ Phẩm Thật Giả Đơn Giản, Chính Xác

Mỹ phẩm kém chất lượng, bị làm giả không phải là vấn đề mới hiện nay. Rất nhiều cá nhân, tổ chức vì muốn trục lợi đã phân phối những mỹ phẩm giả, không rõ nguồn gốc khiến nhiều người hoang mang khi mua hàng. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn chi tiết cách phân biệt mỹ phẩm thật giả để giúp bạn tự tin hơn khi mua hàng, đảm bảo an toàn cho sức khỏe, sắc đẹp.

Vì sao cần phân biệt mỹ phẩm thật giả?

Mỹ phẩm là mặt hàng dễ bị làm giả bằng cách pha chế các hợp chất rẻ tiền. Mỗi năm, cơ quan chức năng lại phát hiện hàng trăm cơ sở sản xuất mỹ phẩm không rõ nguồn gốc. Điều này đã tạo ra tâm lý hoang mang, lo lắng khi người dùng đi mua hàng. Việc biết cách phân biệt mỹ phẩm thật giả sẽ giúp bạn tự tin hơn và có kiến thức trong việc lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Xem thêm: Kẻ Mắt Nước Cho Người Mới Bắt Đầu – Bật Mí Tip Siêu Dễ

Việc biết cách phân biệt mỹ phẩm thật giả sẽ giúp bạn tự tin hơn khi chọn sản phẩm
Việc biết cách phân biệt mỹ phẩm thật giả sẽ giúp bạn tự tin hơn khi chọn sản phẩm

Những lý do bạn cần biết phân biệt sản phẩm thật giả gồm:

  • Bảo vệ làn da, tránh khiến da bị tổn thương, kích ứng, xấu xí.
  • Giúp bạn không bị lừa, không bị mất tiền oan và không phải sử dụng hàng kém chất lượng.
  • Biết được những shop bán hàng kém chất lượng để tránh xa, đồng thời biết được các cửa hàng uy tín, tin cậy.
  • Việc loại bỏ những địa chỉ bán hàng kém chất lượng cũng là cơ sở để xây dựng một thị trường “sạch”, giúp người tiêu dùng yên tâm mua hàng.

Hướng dẫn cách phân biệt mỹ phẩm thật giả chi tiết nhất

Với những bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc mua mỹ phẩm, việc mua phải hàng kém là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Vậy để hạn chế tối đa tình trạng này, bạn có thể thực hiện theo một số gợi ý dưới đây để phân biệt hàng thật – hàng giả.

Phân biệt bằng mùi hương

Các sản phẩm như má hồng, son hay phấn mắt,… có thể dễ dàng kiểm tra thật – giả bằng việc  thoa lên da tay. Nếu hàng thật thì sẽ có mùi thơm nhẹ và dễ chịu, phấn sẽ mịn, bóng, lâu bay mùi.

Nhưng nếu là hàng giả thì trang điểm sẽ thấy rất bí, nặng da, mùi thơm nồng khó chịu vì có cồn nhiều. Nếu ngửi lâu bạn sẽ thấy hơi đau đầu. Ngoài ra, bạn cũng hãy chú ý đến kết cấu sản phẩm. Nếu thoa lên da thấy vón cục, khó thấm vào da, hơi ngứa thì rất có thể đây cũng không phải hàng chính hãng.

Nhận biết qua bao bì

Bao bì và cách đóng gói sản phẩm cũng là một dấu hiệu dễ nhận biết và là tiêu chí được nhiều người dùng xem xét kỹ càng trước khi chọn mua. Thực tế, nếu bạn tỉ mỉ và để ý chi tiết nhiều thì sẽ thấy hàng thật và hàng giả có bao bì khác biệt rõ ràng.

Đừng bỏ qua: Xem Ngay Top 15 Cây Son Màu Hồng Cam San Hô Hot Nhất Năm

Quan sát bao bì, cách đóng gói là cách nhiều người lựa chọn
Quan sát bao bì, cách đóng gói là cách nhiều người lựa chọn

Dễ thấy nhất là font chữ trên vỏ hộp, kiểu trình bày, cách thức in ấn. Hàng giả sẽ có nét mực mờ, in nghiêng, khó đọc và không đầy đủ. Với những loại hàng giả tinh vi hơn thì thường sẽ sao chép  90% vật liệt thiết kế, điều này khiến nhiều người gặp khó trong việc phân biệt.

Ngoài bao bì, bạn có thể quan tâm đến hộp đựng sản phẩm. Hàng thật sẽ dùng mỹ phẩm có lọ, chai bằng thủy tinh cao cấp, bóng đẹp, sắc nét, logo in trên đó rất rõ ràng. Nếu là hàng nhái, chai có chất liệu nhựa, cầm nhẹ tay và không sắc sảo.

Cách phân biệt mỹ phẩm thật giả đơn giản bằng mã vạch

Mã vạch là một dãy số giúp bạn phân biệt được đâu là hàng giả, đâu là hàng nhái cũng như xuất xứ sản phẩm. Trên mỗi hộp sản phẩm đều có mã vạch riêng, nếu sản phẩm nào không có thì bạn cần suy nghĩ lại.

Mã vạch hiện có 2 loại: 8 số và 13 số. Cả 2 mã vạch này sẽ có cách nhận biết và phân biệt khác nhau.

  • Bạn xác định mã vạch sau đó cộng tất cả các số lẻ (1,3,5,7,9,11), tiếp theo cộng tất cả các số chẵn (2,4,6,8,10).
  • Chừa lại con số 13 cuối cùng không cộng, sau đó đem tổng hàng chẵn nhân với 3 và cộng với tổng hàng lẻ.
  • Lấy tổng vừa tìm được cộng với số 13, nếu kết quả là một số có đuôi bằng 0 thì là hàng thật, còn số khác thì rất có thể đó là hàng giả.

Vì sao đuôi số 0 là hàng thật? Đây là quy ước chung của quốc tế EAN và cách này luôn chính xác. 

Check code trên bao bì giúp phát hiện mỹ phẩm giả

Với sự phát triển của công nghệ, nhiều người lựa chọn hình thức check code để kiểm tra mỹ phẩm thật giả. Hình thức này cũng thích hợp với những ai không nắm được cách tính toán mã vạch thủ công.

Có thể bạn quan tâm: Tham Khảo Ngay 9 Cách Làm Đẹp Bằng Bia Cực Đơn Giản

Cách phân biệt mỹ phẩm thật giả bằng check code khá đơn giản
Cách phân biệt mỹ phẩm thật giả bằng check code khá đơn giản

Check code khá đơn giản, bạn không cần tính toán hay dò số mà vẫn biết được thông tin về xuất xứ, thương hiệu, thông tin chung của sản phẩm. Từ đây bạn sẽ đối sánh được thông tin thật giả từ nhà sản xuất với mỹ phẩm giả mạo.

  • Nếu dùng iPhone bạn có thể dùng phần mềm iCheck hoặc app BarcodeViet. Đây là 2 phần mềm quét mã vạch nổi tiếng, giúp bạn mua được hàng chính hãng, tránh được việc dùng hàng nhái.
  • Nếu dùng điện thoại Android thì bạn có thể dùng MDZ, Gcheck, George Barcode Scanner, QR Barcode Scanner. Đây là những phần mềm được đánh giá cao về khả năng check mã vạch, thông tin hiển thị chính xác, nhanh chóng.

Để sử dụng, bạn tải phần mềm về điện thoại, quét camera lên hình ảnh và thông tin sẽ hiển thị trên điện thoại của bạn. Ngay từ bây giờ, khi mua mỹ phẩm, bạn hãy có thói quen check mã vạch để đảm bảo sản phẩm mua là chính hãng.

Thử mỹ phẩm với nước

Cách phân biệt mỹ phẩm thật giả khác cũng tương đối chính xác và được nhiều người lựa chọn đó là thử với nước. Tuy nhiên, cách này chỉ áp dụng được với một số sản phẩm mà thôi, điển hình nhất là phấn nước (cushion) – món đồ trang điểm không thể thiếu của chị em hay kem dưỡng, phấn nền,….

Các phân tử của nước sạch và phân tử biểu bì da có nhiều điểm tương đồng nên có thể dùng nước để kiểm tra. Hãy dùng nước nguội để thực hiện, không dùng nước nóng.

Cách thực hiện:

  • Dùng một chút kem nền, phấn nước cho vào cốc nước.
  • Khuấy đều tay cho tan trong 20 giây và quan sát.

Lúc này, trong cốc nước sẽ xảy ra 3 hiện tượng như sau:

  • Trường hợp mỹ phẩm bám quanh thành cốc nước: Hiện tượng này xảy ra do mỹ phẩm chứa dầu động vật. Đây là chất có thể giúp da của bạn đẹp, mịn, hiệu quả nhanh. Nhưng nếu ngưng sử dụng thì da sẽ bị sưng tấy, xấu xí hơn rất nhiều. Những mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, trên vỏ không ghi rõ thành phần thì có nguy cơ cao bị trộn dầu động vật.
  • Trường hợp mỹ phẩm nổi trên mặt cốc nước: Điều này chứng tỏ sản phẩm chứa chất làm từ dầu khoáng. Dầu khoáng chiết xuất từ dầu thô và có tác dụng giữ ẩm cho da. Tuy nhiên nó có thể ảnh hưởng đến khả năng thông khí, gây bít tắc lỗ chân lông và dễ gây lão hóa da.
  • Trường hợp mỹ phẩm lắng xuống đáy cốc: Rất có thể sản phẩm chứa thủy ngân, chì,… Đây là những sản phẩm có hại cho sức khỏe người dùng, đặc biệt là phụ nữ đang mang bầu, sinh con ra rất có thể bị bại não.
Thử sản phẩm với nước cũng có thể phân biệt mỹ phẩm thật giả
Thử sản phẩm với nước cũng có thể phân biệt mỹ phẩm thật giả

Nhận biết qua màu sắc

Màu sắc của sản phẩm mỹ phẩm cũng là tiêu chí đánh giá chất lượng. Bởi những sản phẩm được làm giả sẽ không thể có màu sắc, chất lượng đẹp như hàng thật được.

Với dòng sản phẩm là kem dưỡng, serum, bạn có thể quan sát bằng cách xem có những khác thường như đốm ngả vàng, màu quá tối…. hay không. Ngoài ra, màu sắc bị pha nhiều chất hóa học cũng sẽ không không tự nhiên, làm biến đổi thành phần có trong sản phẩm.

Với sản phẩm là son môi, màu sắc là yếu tố vô cùng quan trọng. Nếu khi thoa lên da thấy màu không tự nhiên, khác xa so với mô tả, hình ảnh từ thương hiệu thì cần cân nhắc bởi có thể đây là hàng giả, hàng nhái.

Dùng thử sản phẩm

Cách phân biệt mỹ phẩm thật giả bằng cách dùng thử sẽ hơi khó bởi có những cửa hàng cho phép khách hàng dùng thử, một số cửa hàng thì không. Ngoài ra, nếu như họ đã muốn bán hàng giả thì sẽ để sản phẩm dùng thử là hàng thật, còn sản phẩm bán là hàng giả. Như vậy, bạn đã bị lừa và mua phải hàng kém chất lượng mà không hề hay biết.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể dùng thử một chút sản phẩm để và để ý những vấn đề sau đây:

  • Với phấn má, phấn nước thì có mùi hương dịu nhẹ, apply lên da không gây bí da, rất nhẹ và dễ chịu.
  • Nếu mua nước hoa, người dùng có thể cảm nhận qua mùi hương. Bạn không nên mua sản phẩm có mùi cồn, mùi quá nồng, khó chịu.

Đọc nhiều nhất: Đi Tìm Loại Cushion Innisfree Phù Hợp Nhất Với Làn Da Của Bạn?

Cách phân biệt mỹ phẩm thật giả bằng dùng thử được nhiều người lựa chọn
Cách phân biệt mỹ phẩm thật giả bằng dùng thử được nhiều người lựa chọn

Gợi ý cách phân biệt mỹ phẩm thật giả của một số thương hiệu

Các sản phẩm nổi tiếng là dễ bị làm giả nhất bởi nhu cầu của người dùng nhiều. Hậu quả là bạn bị tốn kém tiền bạc mà chất lượng da ngày càng kém đi. Dưới đây là cách phân biệt sản phẩm của một số thương hiệu như Innisfree, Mac, Laneige,…

Phân biệt Innisfree thật giả

Innisfree rất nổi tiếng ở Hàn Quốc và cả Việt Nam bởi khả năng chăm sóc da dịu nhẹ, thành phần tự nhiên và lành tính. Trong số nhiều sản phẩm của hãng, sữa rửa mặt là dòng sản phẩm bị làm giả nhiều nhất của hãng bởi nhu cầu của nó khá cao.

Do vậy, khi mua hàng, người dùng cần tỉnh táo, tinh ý và nhận biết hàng giả – hàng thật thông qua những đặc điểm sau đây:

  • Sữa rửa mặt từ Hàn có font chữ in rõ nét, màu sắc đẹp, không gây chói. Biểu tượng tái sử dụng LDPE nằm ở vị trí cuối cùng của sản phẩm.
  • Nếu hàng giả thì màu sắc in không sắc nét, hơi chói, không tìm thấy hạn dùng ở trên mép hộp, cầm sản phẩm khá nhẹ tay, không chắc tay.
  • Khi thử sản phẩm, hàng giả sẽ gây nồng, mùi hăng khó chịu bởi thành phần là những chất độc hại. Còn hàng thật sẽ có mùi thơm nhẹ nhàng, dễ chịu.

Hướng dẫn phân biệt mỹ phẩm Laneige thật giả

Laneige nổi tiếng nhất với dòng mặt nạ ngủ môi Laneige Lip Sleeping Mask. Hiện nay, hãng cho ra đời 2 phiên bản lớn nhỏ với thiết kế bắt mắt, thu hút. Hàng giả cũng có những sao chép tương tự nhưng có thể sẽ gặp những lỗi sau:

  • Sản phẩm thật hộp nhựa dày, chắc chắn, màu sắc tươi, bắt mắt, nắp hộp nhỏ, có đường răng cưa.
  • Hàng giả làm từ chất liệu nhựa thô, mỏng và kích thước lớn hơn, thấp hơn hàng thật.
  • Khi mở nắp, hàng thật có mùi thơm nhẹ, kết cấu mỏng mịn, có màu hồng ngả cam. Hàng giả sẽ có mùi như nến thơm, có chấm li ti, chất kem không mềm.

Thông tin hữu ích: Top 12 Thỏi Son Màu Đỏ Cherry Được Các Nàng Yêu Thích Nhất

Laneige giả làm bằng hộp nhựa nhẹ, thiết kế sơ sài
Laneige giả làm bằng hộp nhựa nhẹ, thiết kế sơ sài

Phân biệt Mac thật giả

Mac là thương hiệu mỹ phẩm hot tại Việt Nam nên được làm giả, làm nhái khá nhiều. Dù đây là thương hiệu lớn nhưng cũng không thể tránh khỏi những hình thức sao chép tinh vi từ kẻ lừa đảo. 

Mac nổi bật với dòng son môi, kem nền, phấn phủ, phấn mắt và bạn có thể phân biệt thật giả như sau:

  • Trước khi mua, bạn cần kiểm tra tên của sản phẩm. Mỹ phẩm Mac giả được đặt tên nhưng sẽ có thể không giống với sản phẩm chính hãng. Hãy lên web chính thức kiểm tra trên sản phẩm, nếu như không có thì khả năng đó là sản phẩm giả.
  • Nhìn vào bao bì, thông tin in ấn bên ngoài để đánh giá. Mỹ phẩm thật sẽ có font chữ cỡ nhỏ ở đáy vỏ hộp, trong khi hàng giả sẽ in to ở giữa vỏ hộp.
  • Mã vạch dài và phông chữ in số đều sẽ là sản phẩm thật, còn hàng nhái mã vạch ngắn, phông chữ mờ, không rõ ràng.
  • Với sản phẩm là son, hãy nhìn vào cấu trúc vạt chéo đầu son và màu son. Nếu là son thật thì khối son khá chắc, màu đẹp, mùi hương dễ chịu, còn hàng nhái thì mùi nồng, son bị pha bột nhiều nên không mịn.

Phân biệt SK-II thật giả

Nước thần SK-II Facial Treatment Essence là sản phẩm bán chạy nhất của hãng và vô cùng nổi tiếng ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Chính bởi vậy, đây cũng là mặt hàng dễ bị làm nhái nhiều nhất thị trường.

Khi mua hàng, bạn cần chú ý thật kỹ những chi tiết sau đây để đảm bảo không mua phải hàng kém chất lượng:

  • Sản phẩm thật ở thân chai có viền màu bạc bao quanh, sản phẩm giả sẽ không có.
  • Chai thật làm từ chất liệu cao cấp, cứng cáp nên cầm sẽ nặng và chắc tay hơn.
  • Nét mực in của SK-II giả sẽ không được sắc nét, mờ, không thanh mảnh bằng SK-II thật.
  • Mùi hương sản phẩm thật sẽ dịu nhẹ, hơi giống mùi rượu, còn hàng giả sẽ có mùi hơi giống xà phòng vô cùng khó chịu.
  • Nếu dùng bạn thấy nặng mặt, nhờn rít và bết dính cao thì khả năng đó là hàng giả, bởi những sản phẩm của SK-II có kết cấu mỏng nhẹ, không gây nhờn dính, rất dịu nhẹ, an toàn cho làn da.

Click đọc ngay: Top 10+ Thỏi Son Màu Nâu Đất Cho Các Nàng Thêm Nổi Bật

Nét mực in của SK-II giả sẽ không được sắc nét, mờ, không thanh mảnh
Nét mực in của SK-II giả sẽ không được sắc nét, mờ, không thanh mảnh

Phân biệt The Face Shop

The Face Shop không chỉ có độ phủ sóng cao ở Việt Nam, Hàn Quốc mà còn trên toàn thế giới. Các sản phẩm của hãng có mức giá hợp lý, nhiều phân khúc khác nhau cho khách hàng lựa chọn. Vì sự đa dạng đó nên sản phẩm của The Face Shop cũng rất hay bị làm giả trên thị trường.

  • Để phân biệt, người dùng có thể chú ý một số chi tiết sau đây:
  • Nắp sản phẩm thật khá chắc chắn, chất liệu in ấn sắc nét, rõ ràng.
  • Mùi hương dễ chịu, kết cấu mỏng nhẹ và dễ thẩm thấu vào da, không có mùi khó chịu.
  • Chữ của hàng fake trên bao bì rất kém, không chuẩn, có phần nhòe mờ.
  • Ngoài ra, hàng thật sẽ in hạn dùng dưới đây chai, gồm thông tin về số lô sản xuất, hạn sử dụng, ký hiệu đặc biệt của Hàn.

Trên đây là hướng dẫn phân biệt mỹ phẩm thật giả nói chung cùng cách phân biệt sản phẩm của một số thương hiệu uy tín trên thị trường. Có thể nói, việc dùng phải hàng kém chất lượng gây ra khá nhiều tác động xấu đến sức khỏe. Do vậy trước khi mua, bạn cần tìm hiểu thật kỹ, check thật kĩ thông tin để mua được hàng chính hãng, đảm bảo sức khỏe làn da.

Theo dõi tác giả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *