Các Cách Chọn Màu Son Phù Hợp Với Từng Tone Da 

Để tìm một màu son phù hợp với làn da không phải điều dễ dàng. Bởi trên thị trường hiện nay có rất nhiều dòng màu, màu son khác nhau. Trong trường hợp bạn đang băn khoăn không biết đâu mới là tone màu phù hợp với mình thì có thể tham khảo cách chọn màu son theo hướng dẫn ở bài viết dưới đây. 

Cách xác định tông da

Để có thể xác định được tông da, bạn có thể dựa theo các yếu tố sau đây:

Cách Tô Son Đẹp Tự Nhiên, Lâu Trôi Theo Từng Kiểu Môi
Cách xác định tone da khá đơn giản
Cách xác định tone da khá đơn giản

Soi da dưới ánh sáng tự nhiên

Cách đầu tiên để xác định tông da chính là soi da dưới ánh sáng tự nhiên. Sau đó quan sát:

  • Da sáng là làn da có màu nhạt, khi tiếp xúc với ánh nắng sẽ dễ bị cháy nắng hoặc sạm đi. 
  • Da trắng là làn da rất nhạt hoặc trắng mờ, dễ bị cháy nắng, xuất hiện tàn nhang và mẩn đỏ. 
  • Da trung bình dễ bị sạm da, tuy nhiên không bị cháy nắng hay quá nhạy cảm với ánh sáng tự nhiên. 
  • Da ngăm là làn da có màu rám nắng, nâu hoặc vàng nhạt, hiếm khi bị cháy nắng.
  • Da đen là da có màu sẫm, không bao giờ bị cháy nắng và tóc cũng có thể là màu đen hoặc nâu. 

Quan sát màu của tĩnh mạch trên cổ tay

Quan sát màu của tĩnh mạch trên cổ tay sẽ giúp xác định tông da ấm, trung tính hoặc lạnh nhanh nhất. Theo đó, tĩnh mạch màu xanh biển hoặc tím cho thấy bạn thuộc tông lạnh. Tông da ấm sẽ có tĩnh mạch màu xanh lục. 

Quan sát màu của tĩnh mạch trên cổ tay
Quan sát màu của tĩnh mạch trên cổ tay

Nếu bạn không thể xác định được tĩnh mạch màu xanh biển hay xanh lục thì bạn có thể thuộc tông trung tính. Lúc này bạn có thể chọn màu sắc thuộc cả hai quang phổ từ lạnh qua ấm. Được biết, người có nước da màu nâu vàng thường có tone da trung tính. 

Cách thức làn da phản ứng với ánh nắng mặt trời

Làn da của chúng ta sẽ dễ bị sạm đi khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, ở những làn da thuộc tone ấm, da sẽ bị sạm nhiều do có nhiều sắc tố melanin. Vì thế, hầu hết phụ nữ gốc Da đỏ và phụ nữ gốc Phi. Trường hợp bị cháy nắng trước khi sạm da, nghĩa là làn da của bạn chứa ít melanin và có tông màu xanh biển. Người có nước da đen như gỗ mun thường nằm trong trường hợp này. 

TOP 7 Loại Son Lì Lâu Trôi Được Ưa Chuộng Nhất Hiện Nay
Cách thức làn da phản ứng với ánh nắng mặt trời
Cách thức làn da phản ứng với ánh nắng mặt trời

Thử trang sức vàng hoặc bạc

Khi xác định tông màu da với trang sức là bạc và vàng, bạn sẽ thấy:

  • Trang sức màu bạc phù hợp với những bạn có tông da lạnh.
  • Trang sức màu vàng phù hợp với tông da ấm.
  • Vàng và bạc sẽ phù hợp với tone da trung tính. 
Bạn có thể xác định tone da dựa vào trang sức bạc và vàng
Bạn có thể xác định tone da dựa vào trang sức bạc và vàng

Cách chọn màu son theo từng tone da

Không có bất cứ quy luật nào trong cách chọn màu son nhưng để tăng tính phù hợp, các nàng có thể lựa chọn màu son cho từng tone da theo gợi ý dưới đây: 

  • Người có nước da bánh mật: Ở những bạn có làn da bánh mật, hãy chọn tone màu son trầm như đỏ rượu vang hoặc màu hồng đào. 
  • Cô nàng có làn da vàng nâu: Đây là màu da cho cảm giác khỏe khoắn, đầy sức sống nên các tone màu tối sẽ là lựa chọn phù hợp nhất. Theo đó, bạn nên dùng son màu nhẹ như hồng, nâu, đỏ, san hô và tránh son màu nude. Bởi màu son này có thể khiến môi bạn lẫn vào màu da, khiến gương mặt không sáng, giống người bệnh. Ngoài ra, màu đỏ tươi, cam đỏ, hồng cánh sen cũng không phải là lựa chọn thông minh với những người có làn da vàng nâu. 
  • Người có nước da ngăm: Cách chọn màu son cho người da ngăm khá đơn giản, cụ thể bạn nên chọn tone đỏ cam hoặc tone đỏ trung bình sẽ hợp lý nhất. 
  • Đối tượng có làn da trắng: Với những bạn có làn da trắng, khỏe khoắn nên chọn màu son có gam màu hồng, màu san hô hoặc hồng đào. Lúc này trông đôi môi sẽ tự nhiên, tươi trẻ và có cảm giác ngọt ngào, trong sáng. Ngoài ra, nếu da thuộc màu trắng xanh hay trắng tái thì có thể chọn dùng son màu hồng đậm hoặc đỏ đậm nhằm giúp gương mặt tươi tắn hơn. 

Tuy nhiên cần lưu ý rằng, màu son phù hợp nhất có thể không phụ thuộc vào tông da nên hãy thử nhiều màu khác nhau để chọn được màu thích hợp. Để màu son lâu trôi, bạn nên dùng chì kẻ môi tô lên toàn bộ phần môi trước khi thoa son.

Son Gió Là Gì? Ưu – Nhược Điểm Và Những Sản Phẩm Nổi Bật
Cách chọn màu son theo từng tone da khá đơn giản
Cách chọn màu son theo từng tone da khá đơn giản

Một số mẹo chọn màu son phù hợp khác

Ngoài những cách chọn màu son phù hợp theo từng tone da nêu trên, các bạn cũng cần dựa theo một số mẹo dưới đây để tìm được màu son ưng ý. Cụ thể như sau: 

Chọn son môi theo độ tuổi

Tùy theo từng độ tuổi khác nhau mà chúng ta sẽ chọn lựa màu son phù hợp. Với người trẻ dưới 25 tuổi, bạn nên ưu tiên những màu son rạng rỡ, tươi mới và trẻ trung. Bao gồm màu đỏ cam, hồng, cam, đỏ hồng. 

Chọn son môi theo độ tuổi
Chọn son môi theo độ tuổi

Phụ nữ trưởng thành từ 30 tuổi trở đi, mọi người nên chọn màu đỏ nâu, đỏ thẫm hoặc màu đỏ rượu.,… Phụ nữ trung niên nên dùng màu son nhạt như hồng cánh sen hay màu anh đào,… 

Cách chọn son môi theo hoàn cảnh sử dụng

Phần lớn các cô gái đều có nhiều hơn một thỏi son để sử dụng cho từng hoàn cảnh phù hợp khác nhau. Chẳng hạn như lúc đi dự tiệc, đi làm hoặc đi chơi để làm tôn lên vẻ đẹp ngoại hình, tránh tình trạng màu son không phù hợp với hoàn cảnh. 

Bởi khi đi dự tiệc, trang phục – kiểu tóc – lối trang điểm sẽ trở nên sắc sảo hơn bình thường để tạo điểm cuốn hút, nổi bật. Vậy nên, màu son đi kèm thường được chọn là màu thể hiện cho sự mạnh mẽ, quyền lực. Lúc này, mọi người thường chọn các loại son có tone màu đỏ cam, cam, đỏ tươi, đỏ sẫm hoặc có hơi phá cách như tím pha xanh lá, tím sẫm hay lavender. 

Chọn son môi theo hoàn cảnh
Chọn son môi theo hoàn cảnh

Còn khi là nhân viên văn phòng, bạn cần có phong thái thanh lịch, trang nghiêm nên ưu tiên những màu son trung tính như nâu gạch, đỏ gạch, hồng san hô hay cam đào. Trong những buổi đi chơi, đi cafe với bạn bè, người yêu, đi du lịch, bạn có thể chọn màu son theo bộ đồ và sở thích của bản thân.  

Chọn màu son theo hình dáng, kích cỡ môi

Kích cỡ, dáng môi ở mỗi người là khác nhau nên cách chọn màu son cũng có sự thay đổi. Tự chung, chúng ta có 3 dáng môi chính là môi dày, môi mỏng và môi hình trái tim. Trong đó, môi hình trái tim sẽ rất dễ lên màu, trông khá gợi cảm, nổi bật và không quá kén màu son.

Với đôi môi dày, nếu yêu thích sự nổi bật, bạn có thể những tone màu rực rỡ như đỏ đậm, đỏ tươi, đỏ cam và tô tràn viền môi. Trường hợp bạn muốn trông tự nhiên thì có thể kết hợp hai màu hoặc chọn cách tô lòng môi theo kiểu dâu chín, mận chín,… Song cần tránh những màu son quá bóng hoặc có pha nhũ. 

Chọn màu son theo hình dáng, kích cỡ môi
Chọn màu son theo hình dáng, kích cỡ môi

Ở dáng môi mỏng, để làm nổi bật, bạn nên chọn các màu tươi sáng như cam đào, hồng cam, hồng phấn,… Những màu son này sẽ giúp đôi môi trông mềm mại, căng mọng, tự nhiên hơn. Ngoài ra, bạn có thể kẻ viền môi hoặc pha 2 màu son với nhau. Tuy nhiên cần tránh dùng các màu tối vì chúng có thể khiến bạn trông già dặn, chẳng hạn như màu đen, tím, xanh lá hay nâu,… 

Lựa chọn theo màu răng

Cách chọn màu son theo màu răng cũng được nhiều người áp dụng. Cách làm này sẽ giúp bạn có một nụ cười tươi tắn nhờ sự đồng điệu về màu môi – răng cũng như tạo sự hài hòa trên khuôn mặt. 

Lựa chọn son theo màu răng
Lựa chọn son theo màu răng

Những cô nàng sở hữu màu răng trắng nên chọn son môi có tone đỏ, cam hoặc hồng. Bạn tô lòng môi với màu son đỏ thẫm, đỏ tươi, cam đào và mận chín,… Những bạn nữ có màu răng hơi ngả vàng thì tốt nhất không nên chọn màu quá nổi, hãy dùng màu hồng phớt hoặc màu nude,… 

Lựa chọn theo màu tóc

Ngoài màu tóc tự nhiên, nhiều người còn muốn thay đổi ngoại hình bằng cách lựa chọn màu tóc nhuộm. Các tone màu tóc nhuộm khá đa dạng, tuy nhiên chủ yếu là các màu nâu, vàng, đỏ,… Tùy theo màu tóc và tone da cụ thể, các bạn có thể chọn màu son phù hợp để giúp khuôn mặt trở nên hài hòa hơn.

Top 8 Son Môi Nước Cực Đỉnh Giúp Đôi Môi Căng Mọng Quyến Rũ
Các nàng có thể dựa theo màu tóc để lựa chọn màu son phù hợp
Các nàng có thể dựa theo màu tóc để lựa chọn màu son phù hợp

Với những bạn có màu tóc đen, đỏ cùng làn da trắng sáng, trắng hồng hoặc trung bình nên chọn màu tươi tắn như đỏ tươi, hồng tươi, cam cháy, dây tây, mận chín. Tóc màu nâu hạt dẻ, màu vàng, màu nâu sẽ phù hợp với son màu đỏ gạch, hồng nude, đồng, hồng cam đất hoặc nâu gạch,… Tùy theo màu da trung bình, da ngăm đen, các bạn có thể chọn mua và sử dụng son màu đỏ cam, san hô hoặc hồng đào. 

Chọn theo màu mắt

Mắt nâu sẽ hợp với son màu đỏ tươi, nâu và hồng nhạt. Mắt xanh sẽ thích hợp với các sắc thái khác nhau của màu anh đào hoặc đỏ tươi. Còn màu mắt xám sẽ nên dùng son màu nude hoặc màu mận chín. 

Có thể dựa theo màu mắt để tìm được màu son phù hợp
Có thể dựa theo màu mắt để tìm được màu son phù hợp

Trên đây là các cách chọn màu son phù hợp theo tone da và các yếu tố khác. Các dòng son trên thị trường rất đa dạng, tuy nhiên không phải màu son nào cũng phù hợp với bạn. Vậy nên hãy dựa theo chia sẻ trong bài viết để dễ dàng lựa chọn được những cây son ưng ý nhất. 

Theo dõi tác giả