Niềng Răng Nhựa Là Gì? Phân Loại, Bảng Giá Và Các Lưu Ý

Tham vấn chuyên môn: Bác Sĩ Đạt Hoàng – Bs. răng hàm mặt – CKII

Niềng răng nhựa là phương pháp chỉnh nha tương đối mới khi sử dụng khay niềng bằng nhựa thay vì mắc cài như thông thường. Nhờ thiết kế này mà quá trình niềng răng đảm bảo hiệu quả thẩm mỹ, linh hoạt và có độ an toàn cao. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về ưu nhược điểm, quy trình niềng răng bằng máng nhựa.

Niềng răng nhựa là gì?

Niềng răng nhựa còn được gọi là niềng răng không mắc cài, niềng răng trong suốt hay niềng răng vô hình. Phương pháp này sử dụng các khay nhựa dẻo trong suốt, khả năng đàn hồi cao để thay thế khí cụ truyền thống như mắc cài, dây cung, thun… Khay niềng sẽ được thiết kế riêng biệt cho tình trạng răng của mỗi người, không được sản xuất sẵn.

Khay niềng nhựa gần như trong suốt nên có tính thẩm mỹ cao
Khay niềng nhựa gần như trong suốt nên có tính thẩm mỹ cao

Dù không dùng dây cung hay mắc cài nhưng niềng răng bằng máng nhựa lại ôm sát, tạo ra lực tác động mạnh mẽ lên răng. Điều này đảm bảo răng dịch chuyển về đúng vị trí mong muốn trên cung hàm, mang đến nụ cười tỏa sáng cùng gương mặt cân đối khi kết thúc phác đồ.

Khay niềng nhựa gần như “vô hình” khi sử dụng, không lộ rõ trên răng nên có tính thẩm mỹ cao, đem lại sự tự tin cho người dùng. Mỗi người sẽ được thiết kế bộ khay niềng riêng biệt cho toàn bộ quá trình chỉnh nha, một khay niềng được sử dụng trong 2 tuần sau đó được thay thế để đảm bảo răng dịch chuyển đúng theo từng giai đoạn.

Sau mỗi lần đổi khay niềng, tình trạng xô lệch, hô móm, khấp khểnh… của răng sẽ cải thiện rõ rệt. Ngay ở những bước đầu tiên của quá trình niềng răng, bác sĩ đã đánh dấu thứ tự khay niềng nên bệnh nhân chỉ cần tự thay thế tại nhà mà không nhất thiết phải đến nha khoa quá nhiều lần nhưng việc niềng răng mắc cài truyền thống.

>> Xem thêm: Niềng Răng Là Gì? Quy Trình, Mức Giá Và Câu Hỏi Liên Quan.

Niềng răng nhựa phù hợp với những trường hợp nào?

Chỉnh nha bằng máng nhựa phù hợp với nhiều tình trạng răng khác nhau:

  • Răng hô: Là tình trạng hàm trên nhô về phía trước, để đưa ra về đúng vị trí bác sĩ sẽ thăm khám và lên phác đồ điều trị với các khay niềng chuyên biệt giúp răng trở nên cân đối theo phương thẳng đứng. Tuy nhiên nếu răng hô do cấu trúc xương hàm thì không xử lý được bằng niềng, bệnh nhân cần phẫu thuật để điều chỉnh xương hàm.
  • Răng thưa: Giữa các răng có khe hở được gọi là răng thưa, tình trạng này xảy ra khi các răng nhỏ hơn kích thước cung hàm, mất răng hoặc thói quen dùng tăm xỉa. 
  • Răng móm: Còn được gọi là khớp cắn ngược, xảy ra khi răng hàm dưới có xu hướng đưa ra phía trước so với xương hàm trên. Trong trường hợp này, niềng răng nhựa sẽ giúp nắn chỉnh răng đang lệch về đúng vị trí.
  • Răng khấp khểnh: Là tình trạng răng mọc trồi lên hoặc thụt vào, lệch khỏi cung hàm. Với trường hợp này khay niềng nhựa sẽ giúp đưa ra về đúng vị trí, cân đối lại cung hàm.
  • Khớp cắn hở: Khi ngậm chặt miệng nhưng hàm trên và hàm dưới không thể chạm nhau được gọi là khớp cắn hở. 
  • Răng mọc chen chúc nhau: Cung hàm không đủ khoảng trống khiến các răng mọc chen chúc, lấn thậm chí là xoay chiều, đẩy lên phía trước hoặc lùi về sau.
Máng niềng nhựa giúp xử lý các khuyết điểm răng trong nhiều trường hợp
Máng niềng nhựa giúp xử lý các khuyết điểm răng trong nhiều trường hợp

Nhìn chung, niềng răng bằng máng nhựa phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Tùy thuộc vào mức độ xô lệch, khấp khểnh của răng mỗi người mà bác sĩ sẽ tư vấn biện pháp cụ thể.

>>Xem thêm: Niềng Răng Silicon : Đối Tượng, Ưu Nhược Điểm Và Chi Phí Niềng

Phân loại niềng răng nhựa

Ra đời sau phương pháp truyền thống, niềng răng nhựa đem đến nhiều lợi ích cho người dùng. Hiện nay các cơ sở nha khoa đang áp dụng những công nghệ niềng răng bằng máng nhựa như:

Khay niềng Invisalign

Invisalign là phương pháp niềng răng trong suốt hiện đại nhất, được nhiều người lựa chọn trong một vài năm trở lại đây. Kỹ thuật chỉnh nha này được sáng chế và phát triển tại Mỹ sau đó lan rộng và dần trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Đặc thù của khay niềng Invisalign là được sản xuất tại Mỹ, sau đó đưa về Việt Nam. Sau bước lấy dấu hàm, nha sĩ sẽ gửi sang bộ phận thiết kế, chế tác tại Mỹ. Do vậy việc đo kích thước, dự đoán dịch chuyển răng cần độ chính xác cao để khay niềng khít với răng và cho hiệu quả như mong muốn.

>>Xem thêm: Niềng Răng Trong Suốt Là Gì? Quy Trình, Mức Giá Và Lưu Ý

Khay niềng Invisalign được sản xuất từ Mỹ 
Khay niềng Invisalign được sản xuất từ Mỹ

Khay niềng được làm bằng chất liệu nhựa dẻo chuyên biệt Align Technology, đã được cấp bằng sáng chế, an toàn với người dùng. Nhờ được thiết kế dựa theo thông số, mô phỏng 3D mà khay niềng Invisalign có độ chính xác cao, khít với khung hàm, bệnh nhân không gặp phải tình trạng bung mắc cài, tuột dây cung, tổn thương nướu, má…

Thời gian niềng răng nhựa Invisalign trung bình là 16-20 tháng, ngắn hơi nhiều so với niềng răng mắc cài. Đồng thời, toàn bộ khay niềng cần cho quá trình chỉnh nha sẽ được thiết kế trước nên bệnh nhân không cần đến nha khoa thường xuyên.

Khay niềng 3D Clear Aligner

3D Clear Aligner có cấu tạo tương tự như khay niềng Invisalign. Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất của khay niềng 3D Clear Aligner là được sản xuất tại Việt Nam nhờ ứng dụng công nghệ 3D. Vì vậy mà nếu lựa chọn loại khay niềng răng nhựa này khách hàng sẽ không phải đợi chờ quá lâu, mặt khác do không phải vận chuyển từ Mỹ về nên 3D Clear Aligner có chi phí thấp hơn Invisalign.

Tuy nhiên, cần lưu ý Clear Aligner chỉ phù hợp với những khuyết điểm nhẹ của răng liên quan đến hô, vẩu, thưa… Còn với trường hợp nặng cần thêm các can thiệp, thậm chí là áp dụng phương pháp khác để cho hiệu quả cao hơn.

>>Xem thêm: Niềng Răng Không Mắc Cài 3D Clear Là Gì? Ưu Điểm, Quy Trình

Máng nhựa Clear Aligner chỉ khắc phục được các khuyết điểm nhẹ
Máng nhựa Clear Aligner chỉ khắc phục được các khuyết điểm nhẹ

Mặt khác, tuy khay niềng Clear Aligner cũng được sản xuất theo hình ảnh mô phỏng 3D nhưng vẫn có tình trạng sai sót, không khớp với cung hàm. Điều này có thể gây ra những sai lệch nhỏ ở từng giai đoạn, dẫn đến khi kết thúc phác đồ răng dịch chuyển chưa như mong muốn.

Thời gian niềng răng Clear Aligner sẽ kéo dài khoảng 18-24 tháng, lâu hơn Invisalign. Ngoài ra, sau mỗi giai đoạn niềng bệnh nhân cần lấy lại dấu hàm để chế tác khay niềng mới thay vì sử dụng theo bộ được chế tạo từ ban đầu theo lộ trình như phương pháp Invisalign.

Khay niềng Ecligner

Khay niềng nhựa Ecligner được sản xuất tại Hàn Quốc, bệnh nhân cần đeo ít nhất 22 tiếng/ngày. Sau 1-2 tuần thay khay niềng một lần, cứ liên tục như vậy cho đến khi răng được dịch chuyển về đúng vị trí.

Khay nhựa Ecligner có xuất xứ Hàn Quốc
Khay nhựa Ecligner có xuất xứ Hàn Quốc

Hiệu quả khi niềng răng nhựa với máng Ecligner cho hiệu quả khá cao và gần như là trọn đời. Tuy nhiên, nếu so sánh với Invisalign thì phương pháp này vẫn còn những hạn chế nhất định.

Đánh giá ưu, nhược điểm niềng răng nhựa

Niềng răng nhựa sở hữu nhiều ưu điểm so với những phương pháp truyền thống. Song loại máng niềng này có giá thành tương đối cao, không phải đối tượng nào cũng có điều kiện sử dụng.

Ưu điểm

Niềng răng bằng máng nhựa mang đến hiệu quả không hề thua kém niềng răng mắc cài. Thậm chí, phương pháp này còn sở hữu rất nhiều ưu điểm vượt trội:

  • Tính thẩm mỹ cao: Khay niềng nhựa ôm sát răng lên gần như “tàng hình”, không dễ nhận ra. Khi nói chuyện, giao tiếp khay niềng bám chắc nên không lo lắng việc bong sút.
  • Tiện lợi: Máng niềng nhựa được thiết kế mỏng nhẹ không gây vướng víu khi đeo. Người dùng cũng có thể tự tháo khay niềng khi ăn uống, vệ sinh răng miệng mà không cần lo lắng mắc cài bong tuột, mắc dây cung… phải đến nha khoa can thiệp.
  • Hiệu quả chỉnh nha cao: Niềng răng nhựa tạo ra lực siết mạnh mẽ, liên tục trong thời gian đeo. Điều này giúp cải thiện rõ rệt các khuyết điểm răng, cho hiệu quả lâu dài.
  • Độ an toàn cao: Khay niềng vô hình được làm từ nhựa cao cấp, được kiểm định chất lượng trước khi đưa vào sử dụng nên an toàn, thân thiện với sức khỏe.
  • Dễ dàng vệ sinh: Nếu như các loại mắc cài đòi hỏi phải vệ sinh kỹ càng, tỉ mỉ để loại bỏ thức ăn bám trên răng thì khay niềng nhựa lại cho phép tháo lắp dễ dàng, thuận tiện cho việc vệ sinh hàng ngày.
Việc vệ sinh khay niềng nhựa tương đối dễ dàng
Việc vệ sinh khay niềng nhựa tương đối dễ dàng

Hạn chế

Tuy mang nhiều ưu điểm nhưng niềng răng nhựa cũng còn tồn tại một vài hạn chế như:

  • Dễ thất lạc khay niềng: Do có thể tự tháo lắp dễ dàng nên đôi khi sơ suất, bệnh nhân có thể làm thất lạc khay niềng. Để sản xuất khay niềng thay thế có thể sẽ mất 1-2 tuần, trong thời gian này răng không được siết lực theo lộ trình nên làm cho thời gian niềng răng kéo dài hơn.
  • Chi phí cao: Là kỹ thuật niềng răng hiện đại, sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội nên niềng răng nhựa có chi phí khá cao, có thể gấp vài lần phương pháp niềng răng mắc cài thông thường.

Niềng răng nhựa bao nhiêu tiền?

Số tiền mà người bệnh cần chi trả khi niềng răng trong suốt không cố định, sẽ có sự chênh lệch tùy thuộc vào loại khay niềng:

  • Invisalign: Sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội nên giá thành khoảng 50-140 triệu đồng.
  • Clear Aligner: Có giá thấp hơn Invisalign, thường dao động từ 60-80 triệu đồng tùy tình trạng răng mỗi người.
  • Ecligner: Khoảng 90 triệu đồng/ca, tùy thuộc vào số khay niềng mà bệnh nhân sử dụng trong quá trình chỉnh nha.

Trong đó, Invisalign có giá thành cao hơn những loại khay niềng khác. Song bởi những ưu điểm vượt trội, mức giá này là hoàn toàn hợp lý. Do vậy, nếu có điều kiện tài chính thì bạn nên lựa chọn niềng răng Invisalign để có được hiệu quả chỉnh nha cao nhất.

Chi phí niềng răng nhựa còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Chi phí niềng răng nhựa còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Quy trình niềng răng nhựa

Niềng răng bằng nhựa là quá trình hoàn chỉnh với từng bước cụ thể được lên kế hoạch bởi nha sĩ trực tiếp điều trị. Dưới đây là chi tiết:

  • Bước 1: Khám tổng quát, chụp phim X-Quang răng

Nha sĩ tiến hành thăm khám tổng quát răng miệng, chỉ định chụp X-Quang hàm răng để đánh giá mức độ xô lệch, khấp khểnh cùng các khuyết điểm của răng. Đồng thời kiểm tra bệnh nhân có đang gặp các vấn đề như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu,… hay không.

Sau đó, bác sĩ sẽ tư vấn cho bệnh nhân loại khay niềng phù hợp với tình trạng răng và khả năng tài chính. Sau đó cùng trao đổi, lắng nghe và giải đáp thắc mắc từ phía người bệnh.

  • Bước 2: Lập phác đồ điều trị

Sau khi đã đi đến thống nhất với bệnh nhân, kết hợp với kết quả thăm khám ở bước 1 bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ điều trị chi tiết dưới sự hỗ trợ của phần mềm chuyên nghiệp. Ở bước này, nếu người bệnh gặp các vấn đề răng miệng bác sĩ sẽ chỉ định điều trị, xử lý dứt điểm trước khi chính thức niềng răng.

>>Xem thêm: Quá Trình Niềng Răng Gồm Mấy Bước? Cần Lưu Ý Những Gì?

Bệnh nhân được lên phác đồ điều trị chi tiết
Bệnh nhân được lên phác đồ điều trị chi tiết

Phác đồ niềng răng nhựa hoàn thiện sẽ bao gồm: Vị trí răng cần nắn chỉnh, tỷ lệ nắn chỉnh, thời gian dịch chuyển, kết quả niềng răng dự kiến… Căn cứ vào lộ trình đã được lên sẵn, người bệnh cũng quan sát được hàm răng sau niềng răng, nắm được từng giai đoạn để luôn chủ động.

  • Bước 3: Lấy dấu hàm

Công nghệ 3D tiên tiến sẽ được ứng dụng, hỗ trợ lấy dấu hàm của bệnh nhân. Dữ liệu về hàm răng của bệnh nhân sau đó được gửi về đơn vị sản xuất để đưa vào chế tác khay nhựa trong suốt.

  • Bước 4: Đeo khay niềng

Sau khoảng 1-2 tuần lấy dấu hàm, khay niềng sẽ được gửi về nha khoa. Bệnh nhân đến nha khoa theo lịch hẹn để được bác sĩ hướng dẫn đeo và vệ sinh khay niềng nhựa đúng cách.

Sau lần đầu tiên đeo niềng này, bệnh nhân sẽ lần lượt nhận khay niềng đúng như các mốc thời gian được nêu trong phác đồ. Suốt thời gian này, bệnh nhân cần tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ để quá trình chỉnh nha đạt hiệu quả mong muốn.

  • Bước 5: Tháo khay niềng và đeo hàm duy trì

Kết thúc phác đồ, răng đã về đúng vị trí bệnh nhân sẽ được tháo khay niềng. Sau đó bác sĩ sẽ chỉ định đeo hàm duy trì trong khoảng thời gian nhất định để răng ổn định, cho hiệu quả lâu dài, tránh xô lệch.

Sau khi tháo niềng, bệnh nhân được đeo hàm duy trì
Sau khi tháo niềng, bệnh nhân được đeo hàm duy trì

Lưu ý khi niềng răng khay nhựa

Niềng răng không mắc cài đem lại nhiều lợi ích, tuy nhiên để quá trình chỉnh nha thực sự hiệu quả mỗi người cần lưu ý:

  • Luôn tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ trong việc vệ sinh răng miệng, vệ sinh khay niềng. Đặc biệt không được dùng nước nóng để rửa khay niềng.
  • Chủ động tái khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ, nếu bị mất khay niềng cần liên hệ ngay với nha khoa để được hỗ trợ tránh làm ảnh hưởng đến quá trình niềng răng.
  • Lựa chọn thức ăn mềm, dễ nhai, không ăn đồ quá dai/cứng vì trong thời gian niềng răng đang chịu lực siết khá mạnh. Nếu tiếp tục ăn đồ cứng sẽ khiến răng phải tăng lực nhai, dễ làm xô lệch chân răng ảnh hưởng đến hiệu quả chỉnh nha.
  • Sau khi tháo niềng cần tuân thủ thời gian đeo hàm duy trì được hướng dẫn bởi nha sĩ để răng ổn định, hiệu quả trọn đời. Việc không đeo hàm duy trì hoặc đeo thời gian ngắn có thể làm răng xô lệch dần về vị trí ban đầu.

Một số câu hỏi về niềng răng nhựa và giải đáp

Niềng răng nhựa không còn là phương pháp quá xa lạ đối với nhiều người. Tuy nhiên, với những bệnh nhân đang có nhu cầu niềng răng và tham khảo loại khay niềng này còn tỏ ra băn khoăn. Không ít trường hợp lo lắng bị đau nhức, khó chịu, lo bị hóp mặt,… khi đeo niềng.

Dưới đây là những thắc mắc thường gặp và giải đáp tương ứng:

Khay niềng nhựa có gây đau, khó chịu không?

Ở những ngày đầu đeo khay niềng, răng đang ở trạng thái bình thường bỗng phải chịu một lực kéo khá mạnh. Vì vậy mà cảm giác đau nhức, tê nhẹ, khó chịu hoàn toàn có thể xảy ra. Song bệnh nhân hoàn toàn yên tâm vì đây là dấu hiệu cho thấy khay niềng đã có hiệu quả, các răng sẽ dần dần dịch chuyển về vị trí mong muốn.

Ngoài ra, mỗi người sẽ có giới hạn chịu đau, nhức khác nhau. Do vậy khay niềng nhựa có gây đau, khó chịu hay không và mức độ đến đâu còn tùy thuộc vào khả năng chịu đựng của từng người.

Nếu so sánh với việc niềng răng bằng mắc cài, khay niềng cho cảm giác dễ chịu, bớt đau đớn hơn. Đồng thời việc tháo lắp khay niềng cũng tương đối dễ dàng nên việc vệ sinh đạt hiệu quả, không bị giắt lại thức ăn gây khó chịu như mắc cài.

Cảm giác đau, nhức ê răng khi đeo niềng sẽ khác nhau ở mỗi người
Cảm giác đau, nhức ê răng khi đeo niềng sẽ khác nhau ở mỗi người

Chỉ niềng răng nhựa ở 1 hàm được không?

Việc chỉ niềng răng 1 hàm hoàn toàn có thể xảy ra, điều này sẽ được chỉ định cho trường hợp khuyết điểm ra chỉ xảy ra ở 1 hàm, khớp cắn tốt. Và dĩ nhiên chi phí niềng răng 1 hàm sẽ ít hơn sao với niềng răng ở cả 2 hàm.

Tuy nhiên, cần lưu ý việc niềng răng 1 hàm rất ít xảy ra vì hiếm có trường hợp nào khuyết điểm chỉ xảy ra ở hàm trên hoặc hàm dưới. Bác sĩ sẽ cần thăm khám, kiểm tra răng rất kỹ càng mới có thể đưa ra quyết định có nên niềng răng 1 hàm hay không.

Như vậy, bài viết đã chia sẻ thông tin hữu ích về phương pháp niềng răng nhựa cũng như các nội dung liên quan. Hy vọng rằng với nội dung trên, bạn đọc đã hiểu rõ hơn về kỹ thuật niềng răng này và đưa ra lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, hãy luôn chú ý đến nhu cầu bản thân, khả năng tài chính và tham khảo tư vấn từ bác sĩ để có quyết định tốt nhất.

Tham vấn: Bác Sĩ Đạt Hoàng – Bs. răng hàm mặt – CKII

Nội dung hấp dẫn:

GỢI Ý DỊCH VỤ

Theo dõi tác giả