40 Tuổi Có Niềng Răng Được Không? Chọn Phương Pháp Nào?

Tham vấn chuyên môn: Bác Sĩ Đạt Hoàng – Bs. răng hàm mặt – CKII

Niềng răng là phương pháp điều chỉnh lại vị trí của răng trên cung hàm, thường được khuyến khích cho những người trong độ tuổi từ 12-16. Vì khi đó các răng vẫn đang trong giai đoạn phát triển và có thể dễ dàng dịch chuyển đến vị trí mong muốn. Tuy nhiên ngay cả khi bạn đã bước vào độ tuổi trung niên thì vẫn hoàn toàn có thể niềng răng được.

Vậy những người 40 tuổi có niềng răng được không? Bài viết sau đây Sheis.vn sẽ cùng các bạn đọc giải đáp thắc mắc này.


Những người 30 – 40 tuổi có niềng răng được không?

Niềng răng là phương pháp thẩm mỹ nha khoa giúp cải thiện tình trạng răng hô, móm, thưa, sai khớp cắn,… nhằm đưa răng trở về đúng vị trí mong muốn trên cung hàm. Một hàm răng mọc lộn xộn có thể được hình thành từ nhỏ. Vì vậy các chuyên gia khuyến cáo người bệnh  nên niềng răng càng sớm càng tốt để quá trình nắn chỉnh răng được diễn ra được nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Thông thường độ tuổi niềng răng tốt nhất là từ 12-16 tuổi. Khi đó răng đang trong quá trình phát triển nên rất dễ nắn chỉnh và đạt khớp cắn lý tưởng. Vì vậy việc niềng răng sẽ trở nên dễ dàng hơn, mang đến hiệu quả tối ưu. Tuy nhiên không phải ai cũng có điều kiện được niềng răng từ nhỏ. Vì vậy nhiều người có mong muốn niềng răng ở độ tuổi 30 thậm chí 40 để cải thiện tình trạng răng miệng của mình. 

những người 40 tuổi có niềng răng được không là câu hỏi được nhiều người quan tâm

Các chuyên gia cho biết, không có độ tuổi nào giới hạn cho việc niềng răng. Dù người bệnh đã 30 hay 40 tuổi cũng đều có thể niềng răng được. Mặc dù vậy khi niềng răng ở độ tuổi này cấu trúc xương hàm và nướu của người bệnh phải đảm bảo còn khỏe mạnh để có thể nâng đỡ răng. Bên cạnh đó số lượng răng trên cung hàm phải đủ để có thể đảm bảo răng dịch chuyển theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ.


Người lớn tuổi niềng răng mất bao lâu?

Càng lớn tuổi thì thời gian niềng răng càng lâu hơn do cấu trúc răng và xương hàm đã ổn định vì vậy việc dịch chuyển răng sẽ mất nhiều thời gian hơn. Ở những người trẻ tuổi trung bình mỗi tháng răng có thể dịch chuyển từ 0,5 – 1mm do đó thời gian niềng răng sẽ kéo dài khoảng 18-24 tháng. Trong khi đó người 40 tuổi có thể mất từ 2,5-3 năm để răng dịch chuyển theo đúng vị trí mong muốn.

Chưa kể, hầu hết những người 40 tuổi đều mắc các vấn đề răng miệng như sâu răng, viêm tủy, viêm nha chu, mòn men răng, răng lung lay,… điều này sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình và kết quả của việc niềng răng. Chính vì vậy khi lựa chọn niềng răng ở tuổi 40 bạn sẽ phải chấp nhận thời gian điều trị của mình lâu hơn so với người khác.

Phương pháp niềng răng nào phù hợp cho người 40 tuổi?

Ở tuổi 40 bạn có thể lựa chọn một trong số những phương pháp niềng răng dưới đây để đạt hiệu quả tốt nhất:

Niềng răng sử dụng vật liệu mắc cài kim loại tự buộc

Niềng răng sử dụng vật liệu mắc cài kim loại tự buộc sử dụng hệ thống mắc cài và dây cung có nắp trượt tự động, giúp cố định dây cung trong rãnh mắc cài. Dây cung sẽ tự động tạo ra lực siết để dịch chuyên răng về đúng vị trí mong muốn trên cung hàm. Phương pháp này không chỉ giúp giảm được ma sát lên vùng môi má mà còn tạo ra sự thuận tiện cho người bệnh, giúp bạn không cần phải tới nha khoa thường xuyên để siết răng như khi dùng mắc cài kim loại thông thường.

Những người 40 tuổi có thể lựa chọn phương pháp niềng răng mắc cài tự buộc
Những người 40 tuổi có thể lựa chọn phương pháp niềng răng mắc cài tự buộc

Niềng răng mắc cài sứ

Niềng răng mắc cài sứ là dịch vụ chỉnh nha sử dụng hệ thống mắc cài được làm từ chất liệu sứ cao cấp, có màu sắc tương đồng với màu của răng nên đảm bảo được tính thẩm mỹ. Nhờ đó sẽ giúp giảm gây sự chú ý để bạn cảm thấy tự tin hơn khi giao tiếp, rất thích hợp với những người trưởng thành. Tuy nhiên mắc cài sứ có độ bền không cao, sứ dễ vỡ hoặc sứt mẻ nếu như bạn vận động mạnh hoặc sử dụng thức ăn quá cứng.

Niềng răng invisalign

Niềng răng invisalign sử dụng khay niềng được làm từ nhựa trong suốt, hoàn toàn thay thế cho hệ thống mắc cài và dây cung. Mỗi khay niềng sẽ sử dụng khoảng 2-3 tuần và bạn có thể tự khay khay niềng tại nhà mà không cần đến nha khoa. Phương pháp niềng răng này giúp đảm bảo được tính thẩm mỹ, không gây đau nhức, không làm tổn thương tới môi má, đồng thời giúp tiết kiệm thời gian đến nha khoa, phù hợp với những người bận rộn.

Lưu ý khi niềng răng ở tuổi 40

Ở tuổi 40 khi niềng răng bạn cần lưu ý một số vấn đề sau: 

  • Trước tiên bạn cần lựa chọn cho mình một phương pháp niềng răng phù hợp để không làm ảnh hưởng quá nhiều tới công việc và cuộc sống sinh hoạt.
  • Đánh răng mỗi ngày 3 lần sau khi ăn và thường xuyên thay mới bàn chải để đảm bảo quá trình vệ sinh răng miệng được hiệu quả hơn.
  • Sử dụng tăm nước, bàn chải kẽ, chỉ nha khoa và nước súc miệng để làm sạch răng miệng, loại bỏ thức ăn thừa dắt vào kẽ răng và mắc cài.
  • Nên ăn các loại thức ăn mềm, nhỏ, dễ nhai nuốt, tránh dùng đồ quá dai, cứng hoặc những loại thực phẩm dễ dính vào răng.
  • Đến tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để đảm bảo quá trình niềng răng đạt được hiệu quả tối đa. 
  • Nếu trong quá trình niềng răng bạn nhận thấy có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào thì cần nhanh chóng đến gặp nha sĩ ngay để được xử lý kịp thời. 

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc 40 tuổi niềng răng được không. Mong rằng những chia sẻ này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích để quá trình niềng răng diễn ra thuận lợi và hiệu quả hơn.

GỢI Ý DỊCH VỤ

Theo dõi tác giả