Hướng Dẫn Cách Vệ Sinh Cọ Trang Điểm Đúng Chuẩn Bạn Gái Nên Biết

Cọ trang điểm là một dụng cụ quan trọng đối với các chị em “nghiện makeup”. Sản phẩm này giúp mang lại cho bạn một lớp nền cực mịn và tự nhiên. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng cọ trang điểm, sản phẩm này rất dễ tồn đọng nhiều cặn mỹ phẩm, dầu nhờn và bụi bẩn. Vì vậy việc làm sạch cọ thường xuyên là điều vô cùng quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách vệ sinh cọ trang điểm tại nhà chi tiết nhất.

Vì sao cần phải vệ sinh bộ cọ trang điểm?

Cọ trang điểm là vật dụng tiếp xúc trực tiếp với da mặt một cách thường xuyên. Trong quá trình makeup, những chiếc cọ hoặc mút trang điểm có thể bị dính nhiều bụi bẩn, vi khuẩn, bã nhờn và bột phấn. Nếu không làm sạch cọ sẽ tạo điều kiện cho nấm mốc và vi khuẩn phát triển.

Cọ trang điểm là một vật dụng cần được vệ sinh thường xuyên
Cọ trang điểm là một vật dụng cần được vệ sinh thường xuyên

Ở những lần trang điểm kế tiếp, chúng sẽ theo dụng cụ này để tấn công vào sâu bên trong lỗ chân lông, gây ra tình trạng mẩn ngứa, nổi mụn, dị ứng…. Do đó việc làm sạch cọ trang điểm là rất quan trọng, giúp làm giảm tình trạng da bị mụn và kích ứng, thậm chí còn mang đến những hậu quả nghiêm trọng cho làn da.

Ngoài ra, việc giặt cọ trang điểm thường xuyên còn giúp bảo quản cọ trang điểm được lâu hơn. Nếu bạn không vệ sinh cẩn thận sẽ vô tình làm giảm tuổi thọ của sản phẩm. Điều này sẽ khiến bạn phải thay cọ mới một cách liên tục, gây lãng phí và tốn kém.

Hướng dẫn 5 cách vệ sinh cọ trang điểm tại nhà

Dưới đây là những cách vệ sinh cọ trang điểm tại nhà đơn giản hiệu quả, bạn có thể tham khảo và áp dụng ngay hôm nay:

Niềng răng Invisalign là một phương pháp chỉnh nha tiên tiến sử dụng các khay trong suốt để điều chỉnh vị trí của răng. Dưới đây là một số thông tin cần biết về niềng răng Invisalign: Quy trình: Niềng răng Invisalign sử dụng chuỗi khay niềng trong suốt để dịch chuyển răng. Mỗi khay được đánh số thứ tự và mang trong khoảng 2 tuần trước khi chuyển sang khay tiếp theo. Quá trình này tiếp tục cho đến khi đạt được kết quả mong muốn [1]. Hiệu quả: Invisalign được xem là phương pháp cải thiện cấu trúc hàm răng và đảm bảo tính thẩm mỹ. Nó thường được coi là hiệu quả hơn so với niềng răng truyền thống [2]. Giá cả: Giá niềng răng Invisalign có thể biến đổi tùy theo mức độ răng sai lệch của mỗi bệnh nhân, nhưng thường dao động từ 45 triệu – 120 triệu VND [3].

Cách vệ sinh cọ bằng nước ấm

Đây là cách làm sạch cọ trang điểm đơn giản nhất. Bạn chỉ cần đặt cọ hướng xuống dưới vòi nước ấm sau đó cho nước chảy vào đầu cọ. Đến khi các lớp cặn trang điểm được rửa trôi. Chú ý nên đặt nghiêng đầu cọ xuống dưới vòi nước. Bởi nếu để nước chảy vào phần kẹp kim loại ở cán cọ, điều này có thể khiến đầu cọ dễ bị hỏng.

Cách vệ sinh cọ bằng nước ấm
Cách vệ sinh cọ bằng nước ấm

Cách tẩy rửa cọ trang điểm bằng sữa rửa mặt

Sử dụng sữa rửa mặt là cách vệ sinh cọ trang điểm đơn giản hiệu quả nhất. Đây là sản phẩm có tác dụng giúp làm sạch bụi bẩn, kem nền và phấn bột một cách nhanh chóng. Hơn nữa cách làm này còn an toàn và phù hợp với mọi làn da.

Dùng nước rửa chén

Bạn hoàn toàn có thể dùng nước rửa chén để giặt cọ trang điểm. Hãy pha loãng nước rửa chén với nước lạnh theo tỷ lệ 1:4, sau đó nhúng đầu cọ vào và dùng tay để làm sạch nhẹ nhàng. Ngoài công dụng làm sạch, nước rửa chén còn có tác dụng giúp kháng viêm, diệt khuẩn, ngăn ngừa sự phát triển của của nấm mốc.

Cách rửa cọ trang điểm bằng nước tẩy trang

Sử dụng nước tẩy trang chuyên dụng để làm sạch cọ trang điểm là phương pháp được nhiều người áp dụng. Bạn chỉ cầm ngâm cọ trang điểm vào dung dịch nước tẩy trang pha loãng. Đợi đến khi cặn trang điểm và bụi bẩn trôi đi hết thì dùng nước sạch để xả lại. Sau đó dùng khăn khô sạch để lau lại một lần nữa.

Cách rửa cọ trang điểm bằng nước tẩy trang
Cách rửa cọ trang điểm bằng nước tẩy trang

Dùng xà phòng vệ sinh cọ trang điểm

Trường hợp bạn không có nước tẩy trang có thể dùng xà phòng để vệ sinh cọ trang điểm. Bạn có thể sử dụng xà phòng dạng bột, dạng lỏng hoặc bánh xà phòng tùy ý bởi sản phẩm nào cũng có công dụng như nhau.

Bạn để cọ xuôi theo chiều hướng xuống và dùng nước ấm để làm ướt cọ.  Xoáy lông cọ vào cốc nước xà phòng để loại bỏ bụi bẩn và cặn trang điểm. Bóp nhẹ nhàng để phần lông cọ ráo nước. Tiếp tục rửa thêm vài lần nước nữa cho đến khi nước cọ trong, không vẩn đục. Vắt hết nước khỏi đầu cọ, chú ý dùng lực nhẹ nhàng và tránh làm quá mạnh sẽ khiến cọ bị rụng lông. Dùng giấy hoặc khăn để thấm sạch nước ở lông cọ rồi để cọ khô tự nhiên.

Xem thêm: Các Bước Trang Điểm Chuyên Nghiệp Giúp Gương Mặt Hoàn Hảo

Các bước làm sạch cọ trang điểm đúng cách, hiệu quả

Để vệ sinh cọ trang điểm đúng cách, bạn cần thực hiện theo đúng các bước cơ bản như sau:

Bước 1: Cho cọ vào dưới vòi nước

Đây là bước đầu tiên khi bạn muốn vệ sinh cọ trang điểm. Đầu tiên, bạn để cọ ở nghiêng dưới vòi nước, xả nước để rửa trôi lớp trang điểm cũ. Chú ý không để nước chảy vào phần kẹp kim loại ở cán cọ vì nếu như vậy cọ sẽ nhanh bị hỏng. 

Rửa cọ dưới vòi nước
Rửa cọ dưới vòi nước

Bước 2: Rửa lại cọ

Bạn chuẩn bị 1 chiếc bát, đổ nước ấm vào, pha thêm xà phòng vào trong cốc nước. Trường hợp cọ có nhiều bụi phấn và bị vón cục thì cần rửa xà phòng trực tiếp lên cọ. 

Bước 3: Ngâm cọ 

Bạn pha một thìa dầu gội đầu vào cốc nước ấm, khuấy nhẹ và ngâm đầu cọ một lúc để làm sạch sâu. Trước khi lấy ra, bạn xoay nửa dưới đầu cọ trong hỗn hợp để nước không bị chảy vào cán cọ.

Bước 4: Dùng nước ấm để rửa lại cọ

Ở bước này bạn rửa lại đầu cọ dưới vòi nước ấm, đến khi thấy nước trong hoàn toàn, không còn vẩn đục bụi phấn. 

Bước 5: Dùng khăn bông thấm khô cọ

Sau khi đã rửa sạch, bạn dùng khăn bông để quấn quanh đầu cọ cho đến khi nước thấm hết ra và đầu cọ không còn bị chảy nước.

Bước 6: Điều chỉnh lại đầu cọ

Sau khi thấm khô nước, bạn dùng tay điều chỉnh lại hình dáng của đầu cọ, sao cho cọ thẳng và xòe như hình dáng ban đầu. 

Bước 7: Để cọ khô tự nhiên

Làm khô cọ cũng là một bước quan trọng bởi môi trường ẩm ướt rất dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển. Bạn hãy đặt cọ trang điểm trên bàn, sao cho phần đầu cọ ở mép ngoài bàn, nơi có ánh sáng tự nhiên để cọ nhanh khô. Sau khi cọ đã khô, bạn dùng tay vuốt theo chiều ngang của đầu cọ, đặt cọ đứng hoặc xếp ngay ngắn trên bàn. Nếu có hộp đựng chuyên nghiệp thì nên cho vào, tránh để lẫn với những đồ vật khác.

Để cọ khô tự nhiên và không cần sử dụng máy sấy
Để cọ khô tự nhiên và không cần sử dụng máy sấy

Trường hợp điều kiện thời tiết ẩm ướt và không có nắng, bạn hãy sử dụng một chiếc khăn lông để thấm hút. Cho cọ vào và dùng tay để nước trong cọ thấm vào hết trong khăn. Tiếp đến để cọ ở nơi khô ráo để cho nhanh khô.

Những câu hỏi bạn có thể bạn quan tâm

Vệ sinh cọ trang điểm là một vấn đề cực kỳ quan trọng. Bởi đây là vật dụng có tiếp xúc trực tiếp với da mặt. Nếu không cẩn thận có thể khiến da mặt của bạn bị nổi nhiều mụn và phát sinh nhiều vấn đề da liễu khác.

Dưới đây là một số vấn đề thắc mắc được nhiều bạn gái quan tâm:

Bao lâu thì cần vệ sinh cọ trang điểm 1 lần?

Không có một con số cụ thể cho tất cả mọi người bởi mỗi người để có tần suất sử dụng cọ trang điểm khác nhau. Thậm chí dựa vào mục đích sử dụng cũng có những quy định riêng về số lần vệ sinh cọ.

Nếu bạn là người thường xuyên trang điểm thì nên vệ sinh mỗi tuần một lần. Ngược lại nếu không thường xuyên sử dụng các dụng cụ trang điểm thì nên vệ sinh sau 2-3 lần sử dụng. Đối với các loại cọ vẽ mắt, môi, che khuyết điểm nên vệ sinh mỗi tuần một lần. Đối với những loại cọ khác cần vệ sinh mỗi tháng một lần.

Cọ trang điểm dùng bao lâu thì vứt bỏ?

Việc bạn vệ sinh thường xuyên có thể giúp cọ trang điểm lâu bị hỏng. Tuy nhiên bất cứ sản phẩm nào cũng đều có hạn sử dụng. Trung bình một cây cọ trang điểm hoặc bông mút tán chỉ nên dùng trong vòng 3 tháng. Tuy nhiên nếu bạn cảm thấy cọ không bị đổi màu, mốc hoặc biến đổi hình dạng thì vẫn có thể sử dụng được thêm một thời gian nữa.

Cọ trang điểm cũng có tuổi thọ riêng nên bạn cần vứt bỏ sau một thời gian sử dụng
Cọ trang điểm cũng có tuổi thọ riêng nên bạn cần vứt bỏ sau một thời gian sử dụng

Trường hợp thấy cọ có những dấu hiệu như sờn và rụng lông, biến dạng, có mùi hôi, đổi màu, xuất hiện mốc thì bạn không nên tiếp tục dùng. Hãy đầu tư một bộ cọ mới để đảm bảo an toàn vệ sinh cho da mặt của mình.

Lưu ý khi bảo quản cọ trang điểm

Bên cạnh cách vệ sinh cọ và mút trang điểm kể trên, để giúp cho những sản phẩm này được bền, tuổi thọ cao, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

Chọn đúng loại nước rửa cọ

Chọn đúng loại nước rửa sẽ giúp cọ luôn mềm mịn, không bị rít và gãy rụng lông. Ngoài ra, bạn nên chọn những sản phẩm có thành phần tẩy rửa phù hợp, không gây kích ứng da. Những sản phẩm như xà phòng, xà bông, sữa rửa mặt, sữa tắm, nước tẩy trang,… đều có thể dùng làm nước rửa cọ trang điểm.

Không dùng máy sấy để hong cọ

Nhiều người muốn làm cho cọ nhanh khô nên đã sử dụng máy sấy tóc. Tuy nhiên đều này có thể khiến các sợi lông trên cọ bị hỏng, kể cả khi đó là sợi lông được làm bằng chất liệu xịn. Để bảo quản cọ bền đẹp, tốt nhất bạn nên phơi ngoài nắng và để khô tự nhiên.

Không phơi cọ trang điểm theo chiều thẳng đứng

Phơi cọ theo chiều thẳng đứng khi cọ vẫn còn ướt có thể gây ra hiện tượng rỉ sét hoặc mục ở phần cán cọ. Ngoài ra, điều này còn khiến cho lớp keo dán đầu cọ bị bong tróc. Bạn cũng nên thường xuyên vệ sinh cả túi và hộp đựng cọ. Tốt nhất bạn nên đựng cọ trang điểm vào cốc để được thoáng khí hơn. 

Không phơi cọ trang điểm theo chiều thẳng đứng
Không phơi cọ trang điểm theo chiều thẳng đứng

Tránh sử dụng nước rửa có tính tẩy mạnh

Bạn nên tránh dùng những loại nước tẩy rửa có mùi nồng nặc và có tính bào mòn mạnh như: Dầu giấm, sản phẩm tẩy tế bào chết, thuốc tẩy… Bởi chúng vừa khó làm sạch, vừa nhanh làm hỏng đầu cọ. Điều này không chỉ áp dụng đối với cọ trang điểm mà các loại mút tán cũng như vậy.

Như vậy bài viết trên đây đã giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về cách vệ sinh cọ trang điểm. Nếu bạn không muốn mất nhiều thời gian vào việc vệ sinh cọ trang điểm thì có thể mua loại máy vệ sinh chuyên dụng. Thiết bị này sẽ giúp quá trình làm sạch cọ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. Hy vọng với những chia sẻ này bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc và bảo quản cọ trang điểm cá nhân của mình để có được lớp makeup đẹp và mịn màng hơn.

Bài viết hấp dẫn:

Theo dõi tác giả