Hướng Dẫn Các Cách Trị Mụn Cơm Hiệu Quả, Không Tái Phát 

Mụn cơm là loại mụn màu trắng nhỏ mọc trên da. Nó có thể xuất hiện ở bất kỳ bộ phận nào trên gương mặt và cơ thể. Loại mụn này không gây sưng đau và không làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên chúng lại gây mất thẩm mỹ khiến nhiều người cảm thấy tự ti. Bài viết dưới đây sẽ gửi tới bạn những thông tin về cách trị mụn cơm an toàn, hiệu quả, hãy cùng tham khảo.

Các cách trị mụn cơm hiệu quả

Mụn cơm hay còn được gọi là mụn cóc, là những cục mụn nhỏ xuất hiện tại nhiều khu vực khác nhau trên da. Nguyên nhân gây mụn chủ yếu là do virus HPV gây ra, tuy nhiên chúng thường vô hại và không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

Dù vậy, do các nốt mụn thường xuất hiện tại các khu vực dễ nhìn thấy như bàn tay, mặt, cổ, gáy,… nên khiến người bệnh cảm thấy thiếu tự tin và tìm cách loại bỏ chúng.

Mụn cơm rất khó để xử lý theo cách thông thường. Người bệnh cần phải áp dụng các biện pháp công nghệ cao hoặc dùng hóa chất cực mạnh mới có thể tiêu diệt được mụn. Dưới đây là một số cách trị mụn cơm hiệu quả được nhiều người áp dụng:

Sử dụng Axit salicylic

Một trong những cách trị mụn cơm được nhiều người áp dụng nhất đó là sử dụng thuốc bôi có chứa Axit salicylic. Hoạt chất này có trong các loại kem, gel bôi hoặc thuốc trị mụn, có tác dụng phá hủy cấu trúc làn da.

Bạn bôi một lượng thuốc vừa đủ lên vùng da bị mụn, để thuốc ngấm khoảng 5 phút. Thoa thuốc đều đặn hàng ngày và duy trì trong vòng 3 tháng để loại bỏ mụn cơm hoàn toàn.

Không bôi Axit salicylic lên niêm mạc mắt, miệng. Nếu trong quá trình sử dụng nhận thấy da mặt bị đau rát thì nên ngưng dùng thuốc và đến gặp bác sĩ da liễu để được kiểm tra.

10 Hoạt Chất Trị Mụn Cho Hiệu Quả Cải Thiện Tốt
Sử dụng Axit salicylic để điều trị mụn cơm
Sử dụng Axit salicylic để điều trị mụn cơm

Sử dụng Cantharidin

Cantharidin là hợp chất được chiết xuất từ bọ ban miêu. Bạn có thể kết hợp Cantharidin với một số hóa chất khác để thoa lên vùng da bị mụn cơm.

Phương pháp này sẽ giúp cho da bị phồng rộp và tiêu hủy các nốt mụn chỉ sau vài ngày điều trị. Tuy nhiên do có hoạt chất mạnh nên bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng.

Liệu pháp áp lạnh

Nếu mụn cơm xuất hiện ở các bộ phận như tay, chân, bác sĩ sẽ phun nitơ lên mụn để phá hủy các tế bào. Một số nốt mụn lớn sẽ được bác sĩ gây tê và phun nito nhiều lần.

Hơi lạnh sẽ tạo thành các nốt phỏng quanh mụn. Sau khoảng 1 tuần, mô chết sẽ tự bong ra và loại bỏ mụn. Đây là một phương pháp loại bỏ mụn cơm an toàn, không gây biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Top 10 Cách Làm Giảm Sưng Mụn Tại Nhà Chỉ Sau Một Đêm

Sử dụng Bleomycin

Cách trị mụn cơm bằng Bleomycin cũng khá phổ biến hiện nay. Đây là một chất kháng sinh dễ tan trong nước, có tác dụng giúp điều trị mụn cơm trong trường hợp người bệnh không đáp ứng được với các phương pháp khác. Bleomycin giúp ức chế sự tăng trưởng và phân chia của tế bào. Tuy nhiên nó có thể gây ra một số tác dụng phụ như đau đớn, thay đổi sắc tố và để lại sẹo. Vì vậy không sử dụng hoạt chất này cho phụ nữ đang mang thai.

Phương pháp phẫu thuật

Trong trường hợp đã áp dụng các cách trị mụn cơm kể trên mà không thấy hiệu quả, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện phẫu thuật. Thủ thuật này được áp dụng bằng cách gây tê tại chỗ.

Sau đó bác sĩ sẽ dùng dao để loại bỏ mụn trên da. Khi thực hiện xong, bạn sẽ được bôi thêm một loại kem chuyên dụng để loại bỏ mụn hoàn toàn.

Ngoài phương pháp phẫu thuật, bác sĩ cũng có thể sử dụng tia laser để đốt mụn cơm. Cách trị mụn cơm này thường dùng cho những trường hợp có các nốt mụn khó chữa.

Phương pháp đốt điện

Điều trị mụn cơm bằng đốt điện là phương pháp sử dụng dòng điện cao tần. Cách chữa này thường được chỉ định cho những trường hợp mụn có kích thước nhỏ và mọc ở vị trí khó giải phẫu. Bác sĩ sẽ khoét sâu vào tổ chức da để lấy hết nhân và rễ mụn, khiến mụn không có cơ hội tái phát trở lại. Tuy nhiên nếu bệnh nhân không chăm sóc cẩn thận sẽ khiến vết thương lâu lành và dễ bị nhiễm trùng.

7 Loại Serum Trị Mụn Cho Hiệu Quả Cải Thiện Bất Ngờ
Điều trị mụn cơm bằng đốt điện là phương pháp sử dụng dòng điện cao tần
Điều trị mụn cơm bằng đốt điện là phương pháp sử dụng dòng điện cao tần

Phòng ngừa mụn cơm hiệu quả

Để phòng ngừa mụn cơm lây lan sang những bộ phận khác bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không sử dụng bất cứ đồ vật nào chà sát lên những nốt mụn cơm.
  • Không cố gắng loại bỏ mụn cơm ở trên mặt hoặc các bộ phận nhạy cảm khác trên cơ thể bằng các phương pháp điều trị tại nhà.
  • Không chạm vào nốt mụn của những người bị nhiễm bệnh để tránh lây lan virus HPV.
  • Không dùng chung đồ cá nhân như quần áo, tất, đồ lót, khăn tắm với người bệnh.
  • Nên rửa tay thật sạch nếu vô tình chạm vào nốt mụn.
  • Tránh đi lại bằng chân trần trên các bề mặt không sạch sẽ, ẩm ướt.
  • Giữ cho bàn chân luôn khô ráo, nếu bàn chân bị đổ mồ hôi nên cần đi tất hút ẩm.
  • Chăm sóc da cẩn thận để tránh lây nhiễm virus, không tác động tới những vùng da có mụn cơm.
  • Thường xuyên tập thể dục thể thao hàng ngày để nâng cao sức khỏe, tăng cường miễn dịch, đẩy lùi vi khuẩn virus gây bệnh.
  • Cần đến bệnh viện để được thăm khám và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Không được tự ý mua thuốc về dùng sẽ làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng.

Trên đây là những thông tin về cách trị mụn cơm, bạn có thể tham khảo để có hướng điều trị an toàn, hiệu quả. Trường hợp các nốt mụn gây đau, dễ chảy máu, thay đổi hình dáng và nhanh chóng lây lan sang các khu vực xung quanh thì bạn cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được thăm khám và kiểm tra.

Không nên bỏ lỡ:

Theo dõi tác giả