Hướng Dẫn Cách Dùng Nước Tẩy Trang Đúng Cách, An Toàn, Hiệu Quả

Tẩy trang là bước làm sạch da không thể thiếu trong quá trình skincare hàng ngày. Sản phẩm này không chỉ giúp loại bỏ cặn trang điểm, dầu nhờn, bụi bẩn, mồ hôi,… mà còn giúp làm thông thoáng lỗ chân lông, đưa làn da về trạng thái ban đầu, ngăn ngừa nguy cơ hình thành mụn. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách dùng nước tẩy trang đúng cách cho từng bộ phận trên gương mặt.

Nước tẩy trang là gì?

Nước tẩy trang là một loại dung dịch có tác dụng làm sạch da chuyên dụng. Sản phẩm này giúp loại bỏ các lớp trang điểm trên da, bụi bẩn, bã nhờn mà nước và sữa rửa mặt thông thường không thể loại bỏ hết. Các sản phẩm trang điểm thường có chứa công thức đặc biệt giúp cho chúng bám chắc và lâu hơn trên da. Vì vậy sẽ rất khó để làm sạch nếu bạn không dùng các sản phẩm tẩy trang chuyên dụng. 

Nước tẩy trang là một loại dung dịch có tác dụng làm sạch da chuyên dụng
Nước tẩy trang là một loại dung dịch có tác dụng làm sạch da chuyên dụng

Có thể nói dùng nước tẩy trang là điều cần thiết đối với làn da, không chỉ giúp làm sạch, sản phẩm tẩy trang chuyên dụng này còn giúp cải thiện mụn trứng cá, dưỡng ẩm, hỗ trợ quá trình hydrat hóa trên da, hạn chế kích ứng và tăng cường chức năng bảo vệ da.

Nước tẩy trang là sản phẩm chăm sóc da có thể phù hợp với mọi làn da bao gồm cả da khô, da nhờn, da nhạy cảm và da mụn. Thậm chí kể cả khi bạn là người ít trang điểm hoặc không trang điểm thì vẫn nên sử dụng sản phẩm tẩy trang chuyên dụng này. 

Hướng dẫn cách chọn nước tẩy trang đúng cách

Trước khi dùng nước tẩy trang đúng cách, bạn cần phải lựa chọn được sản phẩm tẩy trang phù hợp với làn da của mình. Bởi mỗi loại nước tẩy trang lại phù hợp với một loại da khác nhau, nếu sử dụng không đúng loại sẽ khiến làn da bị kích ứng và nổi mụn. Dưới đây Sheis sẽ hướng dẫn bạn cách lựa chọn loại nước tẩy trang phù hợp với làn da của mình:

Da đầu, da hỗn hợp thiên dầu

Nếu bạn đang sở hữu làn da dễ bị đổ dầu nhờn thì nên sử dụng nước tẩy trang dạng bọt hoặc có gốc dầu. Các sản phẩm gốc dầu sẽ giúp loại bỏ bã nhờn, cặn trang điểm, giúp làn da được sạch sâu, lỗ chân lông được thông thoáng. Sau khi tẩy trang xong bạn nên vệ sinh kỹ làn da bằng nước ấm để loại bỏ dầu nhờn tồn đọng trên da. 

Có thể bạn quan tâm: Cách Trang Điểm Tạo Khối Cho Mũi To Giúp Che Khuyết Điểm Hiệu Quả

Người có làn da dầu nên sử dụng nước tẩy trang dạng bọt hoặc có gốc dầu
Người có làn da dầu nên sử dụng nước tẩy trang dạng bọt hoặc có gốc dầu

Da khô

Da khô thường hay bị bong tróc, nứt nẻ, nhất là khi thời tiết hanh khô hoặc vào mùa đông. Với loại da này bạn nên dùng các sản phẩm tẩy trang có dạng kem, sáp hoặc sữa. Những loại nước tẩy trang này có tác dụng làm sạch lớp trang điểm, cung cấp độ ẩm cho da, giúp da không bị khô nẻ, bong tróc.

Da mụn, da nhạy cảm

Những người có làn da nhạy cảm, dễ bị mụn nên sử dụng các loại nước tẩy trang có thành phần dịu nhẹ, an toàn cho da. Bởi làn da này rất dễ bị kích ứng vì thế bạn cần lựa chọn những sản phẩm không chứa cồn, hương liệu, hoạt chất tẩy rửa mạnh,… Để cẩn thận hơn, trước khi sử dụng cho toàn bộ gương mặt, bạn nên dùng thử sản phẩm cho một vùng nha nhỏ trước để đảm bảo an toàn.

Da mụn, da nhạy cảm nên sử dụng các sản phẩm nước tẩy trang dịu nhe
Da mụn, da nhạy cảm nên sử dụng các sản phẩm nước tẩy trang dịu nhe

Cách dùng nước tẩy trang bạn nên biết

Trước khi bước vào quy trình tẩy trang, bạn cần chuẩn bị bông tẩy trang. Một số khu vực có thể tẩy trang bằng tay như vùng môi, vùng má, nhưng vùng mắt thì bắt buộc phải có bông tẩy trang. Vì vậy bạn không được thiếu dụng cụ này.

Dưới đây là cách sử dụng nước tẩy trang đúng cách cho những người trang điểm và không trang điểm. Cụ thể như sau:

Cách tẩy trang cho những người không trang điểm

Đối với người không trang điểm, chỉ dùng kem chống nắng và son môi thì bạn có thể tham khảo cách sử dụng nước tẩy trang đúng cách theo các bước đơn giản sau đây:

  • Bước 1: Cho nước tẩy trang vào bông tẩy trang, dốc chai khoảng 3-4 lần để làm ướt bông tẩy trang.
  • Bước 2: Sử dụng khăn bông lau nhẹ nhàng lên da, từ cằm lên má, từ giữa trán ra hai bên, từ mũi sang hai bên tai. Chú ý tẩy trang kỹ ở vùng mũi và mắt.
  • Bước 3: Rửa mặt lại với sữa rửa mặt và nước sạch để loại bỏ những cặn bẩn, bã nhờn còn sót lại.

Bài đọc thêm: Hướng Dẫn Cách Trang Điểm Makeup Cho Mũi Nhỏ Lại Trong Vòng 1 Nốt Nhạc

Cách dùng nước tẩy trang cho những người không trang điểm
Cách dùng nước tẩy trang cho những người không trang điểm

Cách tẩy trang cho những người trang điểm

Mỗi bộ phận trên gương mặt đều có các bước tẩy trang khác nhau. Vậy tẩy trang như thế nào là đúng cách và không làm tổn thương đến làn da? Dưới đây là hướng dẫn dùng nước tẩy trang chi tiết cho từng vùng trên gương mặt bạn nên tham khảo:

Các bước tẩy trang đúng cách cho vùng mắt

Nếu bạn trang điểm mắt càng cầu kỳ thì việc tẩy trang càng cần phải chú trọng. Bởi đây là vùng da nhạy cảm, nếu không tẩy trang cẩn thận sẽ khiến vùng mắt nhanh bị lão hóa, xuất hiện nhiều nếp nhăn, thâm, nám,…. Bạn có thể sử dụng nước tẩy trang chuyên dụng cho vùng mắt hoặc sử dụng chung với nước tẩy trang cho cả vùng da mặt.

Nước tẩy trang giúp lấy đi lớp trang điểm nhẹ và lớp lót lỏng. Ngay cả khi bạn sử dụng mascara và lớp lót không thấm nước hoặc lớp trang điểm mắt cứng đầu thì sản phẩm tẩy trang dạng dầu vẫn sẽ mang đến hiệu quả tối ưu.

Các bước tẩy trang đúng cách cho vùng mắt
Các bước tẩy trang đúng cách cho vùng mắt

Cách sử dụng nước tẩy trang vùng mắt được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Thấm ướt nước tẩy trang lên miếng bông tẩy trang.
  • Bước 2: Nhắm mắt lại, đặt miếng bông tẩy trang lên mắt và giữ nguyên trong vòng 20 giây. Không cần kỳ cọ nhiều để tránh làm tổn thương mắt. Nước tẩy trang có trong bông tẩy trang đủ mạnh để loại bỏ đi lớp trang điểm giúp vùng mắt được làm sạch một cách nhanh chóng. 
  • Bước 3: Thực hiện kéo nhẹ bông tẩy trang xuống để làm sạch lớp trang điểm và giúp cho vùng da ở mắt không bị tổn thương.
  • Bước 4: Lật ngược lại miếng bông tẩy trang và sử dụng mặt sạch để lau mắt theo hướng lên trên giúp làm sạch phần bên dưới lông mi.  

Cách tẩy trang môi

Vùng môi cũng là một vùng da nhạy cảm và cần được tẩy trang cẩn thận. Nếu không đôi môi của bạn sẽ dễ bị thâm, bong tróc thậm chí là bị kích ứng dẫn đến sưng môi. Bạn nên dùng nước tẩy trang chuyên dụng cho vùng môi hoặc nước tẩy trang kép có thể dùng cho vùng da này.

Có thể bạn quan tâm: Cách Trang Điểm Mũi Cao “Lừa Tình” Giúp Chị Em Sở Hữu Khuôn Mặt Thanh Tú

Cách dùng nước tẩy trang cho vùng môi để bảo vệ đôi môi của bạn
Cách dùng nước tẩy trang cho vùng môi để bảo vệ đôi môi của bạn

Dưới đây là hướng dẫn sử dụng nước tẩy trang cho vùng môi bạn nên tham khảo:

  • Bước 1: Đặt miếng khăn giấy giữa hai môi và bặm lại để thấm bớt son môi, lặp lại nhiều lần đến khi không còn son dính lên khăn giấy.
  • Bước 2: Thấm ướt nước tẩy trang vào bông tẩy trang và đặt lên môi, giữ nguyên khoảng 20 giây để nước tẩy trang hòa tan lớp son môi.
  • Bước 3: Dùng bông tẩy trang lau nhẹ nhàng để lấy đi hết lớp son trên môi, lưu ý không chà sát mạnh để tránh làm tổn thương môi. Nếu bạn dùng son lì thì nên thực hiện thao tác lau son nhiều lần để đảm bảo không còn cặn son bám trên môi.

Cách tẩy trang mặt loại bỏ lớp kem nền

Cách dùng nước tẩy trang cho vùng da mặt sử dụng đơn giản hơn so với vùng mắt và môi. Các bước tẩy trang được thực hiện như sau:

Cách dùng nước tẩy trang tẩy cho vùng má
Cách dùng nước tẩy trang tẩy cho vùng má
  • Bước 1: Dùng băng đô để đảm bảo vén tóc ra khỏi toàn bộ khuôn mặt.
  • Bước 2: Dùng nước tẩy trang thấm ướt bông tẩy trang, sau đó lau sạch lên hai bên má và toàn bộ vùng da mặt. Chú ý lau bông tẩy trang theo chiều từ trong ra ngoài, tránh massage quá mạnh gây tổn thương da.
  • Bước 3: Sau khi tẩy trang toàn bộ vùng da mặt xong, bạn dùng thêm sữa rửa mặt để làm sạch sâu, giúp loại bỏ hoàn toàn cặn trang điểm còn sót lại.

Khi nào chúng ta nên dùng nước tẩy trang?

Nước tẩy trang mặc dù là dụng cụ làm sạch da chuyên dụng mà bất cứ ai cũng nên có nhưng bạn cần phải dùng đúng lúc đúng cách. Dưới đây là những thời điểm bạn nên dùng nước tẩy trang.  

Không nên bỏ lỡ: Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Trang Điểm Makeup Ngầu Như Tỷ Tỷ Xứ Trung

Bạn nên dùng nước tẩy trang để làm sạch da mặt
Bạn nên dùng nước tẩy trang để làm sạch da mặt
  • Khi trang điểm bị lem: Khi trang điểm bị lem bạn có thể dùng khăn bông thấm nước tẩy trang để chấm lên vùng da bị trang điểm lỗi.
  • Khi bạn muốn làm sạch da mặt: Ngay cả khi bạn không trang điểm, việc dùng nước tẩy trang sẽ giúp làn da của bạn trở nên tươi tắn hơn, loại bỏ bụi bẩn, dầu nhờn ra khỏi bề mặt.
  • Sau khi tập thể dục: Đổ mồ hôi khiến da mặt bóng nhờn, khi đó bạn có thể dùng sản phẩm tẩy trang để giúp làm sạch da nhanh chóng.

Một số câu hỏi trong quá trình sử dụng nước tẩy trang

Để thực hiện cách dùng nước tẩy trang đúng cách, dưới đây là một số thắc mắc được nhiều người quan tâm:

Sử dụng nước tẩy trang bao nhiêu lần một ngày là đủ?

Không có một quy định cụ thể cho việc sử dụng nước tẩy trang bao nhiêu lần/ngày là đủ. Nhưng bạn nên dùng ít nhất mỗi ngày một lần, đặc biệt là vào buổi tối trước khi đi ngủ để giúp làn da được thông thoáng.

Bạn nên dùng nước tẩy trang ít nhất mỗi ngày một lần để đảm bảo hiệu quả
Bạn nên dùng nước tẩy trang ít nhất mỗi ngày một lần để đảm bảo hiệu quả

Dùng nước tẩy trang trước hay dùng sữa rửa mặt trước?

Theo các chuyên gia, bạn nên sử dụng nước tẩy trang trước sau đó mới dùng sữa rửa mặt. Bởi các thành phần trong sữa rửa mặt không thể làm sạch hoàn toàn lớp makeup và kem chống nắng.

Tẩy trang bằng tay được không?

Bạn có thể đổ nước tẩy trang ra tay, xoa đều rồi massage cho da khoảng 1-2 phút, sau đó dùng bông tẩy trang để lau đi toàn bộ lớp son phấn trên mặt. Nhìn chung bạn có thể dùng tay để tham gia vào quá trình tẩy trang nhưng không thể thay thế hoàn toàn bông tẩy trang. 

Dùng nước tẩy trang nhiều có tốt cho da không?

Việc làm sạch da mỗi ngày là điều cần thiết tuy nhiên không vì thế mà bạn lạm dùng nó quá nhiều lần trong ngày. Việc tẩy trang quá nhiều lần trong ngày sẽ khiến da bị bào mòn và dễ bị kích ứng.

Tẩy trang xong có cần phải rửa mặt lại không?

Tẩy trang xong bạn cần phải rửa lại với sữa rửa mặt và nước lạnh để giúp thu nhỏ lại lỗ chân lông và giúp đảm bảo làn da được làm sạch một cách tối ưu nhất. 

Tìm hiểu ngay: Các Bước Trang Điểm Chuyên Nghiệp Giúp Bạn Có Được Gương Mặt Hoàn Hảo

Tẩy trang xong bạn vẫn cần sử dụng thêm sữa rửa mặt
Tẩy trang xong bạn vẫn cần sử dụng thêm sữa rửa mặt

Dùng nước tẩy trang để thay thế hoàn toàn sữa rửa mặt được không?

Vốn dĩ hai sản phẩm này được sinh ra là để hỗ trợ cho nhau. Sau khi tẩy trang xong bạn nên dùng sữa rửa mặt để làm sạch cả nước tẩy trang và những cặn bẩn còn sót lại trên da. Hơn nữa, sữa rửa mặt dịu nhẹ hơn, sẽ giúp làm sạch sâu và thu nhỏ lỗ chân lông. Nếu bỏ một trong hai sản phẩm đều không tốt cho làn da.

Không makeup thì có cần sử dụng nước tẩy trang không?

Dù bạn không trang điểm hay trang điểm nhưng chỉ cần có bôi kem chống nắng thì vẫn phải dùng nước tẩy trang. Kem chống nắng cùng các sợi bã nhờn sẽ bám trên da và không thể làm sạch bằng nước hay sữa rửa mặt thông thường. Vì vậy việc dùng tẩy trang da mặt là điều cần thiết. Trường hợp bạn không trang điểm, không dùng cả kem chống nắng thì chỉ cần dùng sữa rửa mặt là đủ. 

Tẩy trang dạng nước tốt hơn hay dạng dầu tốt hơn?

Trước khi tẩy trang đúng cách bằng nước tẩy trang bạn cần lựa chọn được sản phẩm phù hợp với làn da của mình. Có rất nhiều sản phẩm tẩy trang khác nhau, mỗi sản phẩm đều có những ưu nhược điểm riêng và cách dùng cũng khác nhau. 

Các loại tẩy trang dạng dầu có khả năng làm sạch cực tốt, giúp bạn lấy đi cả những lớp mỹ phẩm cứng đầu, bám dai trên da. Dung dịch tẩy trang dạng dầu sẽ phù hợp với những người có làn da khô hoặc thường xuyên make-up đậm. 

Tẩy trang dạng nước và dạng dầu đều có ưu điểm riêng
Tẩy trang dạng nước và dạng dầu đều có ưu điểm riêng

Tẩy trang dạng nước sẽ phù hợp với tất cả các loại da. Cách sử dụng dạng này cũng đơn giản và nhanh gọn hơn. Những bạn trang điểm nhẹ hoặc có làn da dễ nổi mụn nên ưu tiên lựa chọn sản phẩm này.

Nước tẩy trang có làm bào mòn da hay không?

Trên thực tế nước tẩy trang chỉ làm sạch lớp trang điểm, bụi bẩn trên da và không ảnh hưởng đến kết cấu làn da. Nếu chỉ dùng ở mức độ quy định, nước tẩy trang hoàn toàn không bào mòn hay làm mỏng da. Tuy nhiên, bạn nên ưu tiên lựa chọn các sản phẩm có bảng thành phần lành tính, không chứa các chất gây hại cho làn da. Những sản phẩm nước tẩy trang không có nguồn gốc, xuất xứ, không được đảm bảo về chất lượng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe làn da, gây kích ứng và có thể làm mòn da.

Lưu ý khi tẩy trang mặt tại nhà

Để thực hiện cách sử dụng nước tẩy trang đúng cách mà không làm ảnh hưởng đến làn da, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Có thể bạn quan tâm: Cách Trang Điểm Makeup Giúp Bạn Trẻ Trung Hơn Vài Tuổi

Lưu ý khi dùng nước tẩy trang để đảm bảo an toàn
Lưu ý khi dùng nước tẩy trang để đảm bảo an toàn
  • Lựa chọn sản phẩm nước tẩy trang phù hợp cho từng thời điểm trong ngày. Ví dụ vào buổi sáng và trưa bạn nên dùng sản phẩm tẩy trang dạng nước, vào buổi tối bạn nên dùng tẩy trang dạng dầu sẽ giúp làm sạch lượng dầu nhờn trên da một cách hiệu quả.
  • Sử dụng loại bông tẩy trang mềm, mịn, lau nhẹ nhàng để lấy hết bụi bẩn, mồ hôi, bã nhờn, cặn mỹ phẩm mà không làm ảnh hưởng đến làn da mỏng manh của bạn.
  • Không dùng bông gòn, khăn lau cho trẻ em hay khăn ướt để tẩy trang. Bởi chúng không được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ này. Nếu không cẩn thận chúng có thể gây kích ứng cho da.
  • Thực hiện động tác lau nước tẩy trang cho toàn bộ vùng da trên gương mặt một cách nhẹ nhàng, không nên chà sát mạnh. Riêng với vùng mắt, môi nếu có thể thì nên sử dụng các sản phẩm tẩy trang chuyên dụng cho khu vực này.
  • Dùng nước ấm để rửa mặt, nước ấm sẽ giúp lỗ chân lông được thông thoáng, giúp loại bỏ lớp makeup và cặn bẩn một cách dễ dàng 
  • Không nên tẩy trang quá lâu, thời gian tẩy trang phù hợp cho toàn bộ gương mặt là 5 phút.
  • Không nên đổ quá nhiều nước tẩy trang lên bông tẩy trang sẽ khiến da mặt dễ bị mài mòn, mỏng dần và mất đi độ cân bằng pH của da.
  • Khi tẩy trang, bạn hãy lau kỹ vùng da trang điểm dày trước rồi mới lau đến những vùng da trang điểm mỏng.
  • Nên sử dụng các loại nước tẩy trang có thành phần từ thiên nhiên để đảm bảo an toàn và không gây kích ứng da.
  • Khi tẩy trang xong bạn nên rửa mặt lại với sữa rửa mặt sau đó mới tiếp tục thực hiện các bước dưỡng da tiếp theo.
  • Việc tẩy trang sẽ tiềm ẩn nguy cơ khiến làn da của bạn bị khô hơn, nhất là vùng mắt và môi. Vì vậy sau khi tẩy trang xong, bạn nên dùng thêm kem dưỡng ẩm để giúp làn da được cân bằng.

Như vậy bài viết trên đây Sheis đã hướng dẫn cho bạn cách dùng nước tẩy trang đúng cách. Hy vọng bạn có thể sử dụng nước tẩy trang một cách an toàn và hiệu quả, tận dụng tối đa những công dụng mà sản phẩm này mang đến, đồng thời tránh những tác động không tốt do tẩy trang rửa mặt sai cách.

Nội dung hấp dẫn: 

Theo dõi tác giả