Chi Tiết Các Bước Tẩy Trang Bằng Nước Muối Sinh Lý Ngay Tại Nhà

Hiện nay có rất nhiều chị em đã truyền tai nhau phương pháp dùng nước muối sinh lý thay thế nước tẩy trang nhằm loại bỏ bụi bẩn và cặn trang điểm trong suốt cả ngày dài. Vậy nước muối sinh lý tẩy trang được không? Nên sử dụng cách này như thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất? Bài viết dưới đây Sheis sẽ hướng dẫn bạn cách tẩy trang bằng nước muối sinh lý an toàn, hiệu quả, bạn có thể tham khảo áp dụng.

Nước muối sinh lý có tẩy trang được không?

Nước muối sinh lý còn được gọi là dung dịch natri clorid 0,9%. Điều này có nghĩa là 1 lít dung dịch nước muối chứa tới 9g muối ăn. Lượng muối này tương đương với nồng độ của dịch cơ thể nên được gọi là dung dịch sinh lý.

Nước muối sinh lý rất tốt đối với làn da của con người
Nước muối sinh lý rất tốt đối với làn da của con người

Trong y khoa, nước muối sinh lý được dùng để làm thuốc nhỏ mắt, mũi, tai, súc họng, súc miệng, sát trùng vết thương. Ngoài ra dung dịch này cũng được dùng để truyền tĩnh mạch. Vậy đối với làn da chúng ta có thể tẩy trang bằng nước muối sinh lý được không? Câu trả lời là bạn hoàn toàn có thể dùng nước muối sinh lý để tẩy trang.

Dưới đây là những công dụng của nước muối sinh lý đối với làn da có thể bạn chưa biết:

Làm sạch da từ sâu bên trong

Chúng ta hoàn toàn có thể tẩy trang bằng nước muối sinh lý bởi dung dịch này có công dụng giúp rửa vết thương, sát trùng và làm sạch bụi bẩn. Khi dội nước muối vào vết thương sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ bị nhiễm trùng, bội nhiễm hiệu quả. Tương tự, bạn có thể dùng nước muối sinh lý tẩy trang mà không cần lo ngại sẽ làm ảnh hưởng đến da. Dung dịch này vừa có tác dụng làm sạch cặn mỹ phẩm vừa giúp loại bỏ bụi bẩn, tế bào chết và vi khuẩn trên da, giúp làn da luôn sạch thoáng, mịn màng.

Cân bằng độ pH trên da

Trong khi các loại nước tẩy trang hiện nay đều có nguy cơ làm thay đổi nồng độ pH, khiến da bị khô căng, châm chích thì nước muối sinh lý lại hoạt động một cách nhẹ dịu hơn. Tẩy trang bằng nước muối sinh lý giúp làn da của bạn vẫn giữ nguyên được độ ẩm tự nhiên, cân bằng độ pH của màng enzyme bảo vệ da, giúp da khỏe mạnh và được làm sạch hiệu quả.

Nước muối sinh lý có tác dụng cân bằng độ pH trên da
Nước muối sinh lý có tác dụng cân bằng độ pH trên da

Dùng được cho mọi loại da

Dùng nước muối tẩy trang là phương pháp có thể áp dụng được cho mọi loại da, bao gồm cả làn da bị mụn, nhạy cảm. Thậm chí ngay cả khi bạn mới điều trị mụn, trị nám, phun xăm thẩm mỹ hoặc lột mụn bằng hóa chất thì vẫn có thể sử dụng nước muối sinh lý để tẩy trang mà không sợ làm ảnh hưởng đến lớp da non mới.

Nước muối sinh lý có tác dụng làm sạch da mà không gây kích ứng. Không những vậy nó còn thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương diễn ra nhanh hơn, tránh bị nhiễm trùng và để lại thâm sẹo.

Tuy nhiên, với những người thường xuyên makeup hoặc có làn da dễ bị đổ dầu thì nên tẩy trang bằng sản phẩm tẩy trang chuyên dụng. Bởi nước muối sinh lý không thể làm sạch được hết lớp nền trên da, nhất là những loại mỹ phẩm có đặc tính bám chặt trên bề mặt. Ngoài ra, nước muối sinh lý chỉ hỗ trợ quá trình làm lành mụn chứ không dùng để điều trị mụn. Vì thế nếu bạn có làn da mụn nên chuẩn bị cho mình một chai nước tẩy trang chuyên dụng để làm sạch da.

Hướng dẫn chi tiết cách tẩy trang bằng nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý hoàn toàn có thể dùng để tẩy trang hoặc rửa mặt một cách an toàn mà không làm ảnh hưởng đến da. Bạn có thể tẩy trang bằng nước muối sinh lý theo hai cách như sau:

Cách 1: Tẩy trang cho người có làn da nhạy cảm

Đối với những người có làn da nhạy cảm, dễ bị mụn có thể thực hiện lần lượt theo các bước như sau:

Hướng dẫn tẩy trang cho người có làn da nhạy cảm
Hướng dẫn tẩy trang cho người có làn da nhạy cảm
  • Cho dung dịch nước muối natri clorid 0,9% vào bình xịt.
  • Rửa mặt bằng nước sạch và thấm khô da mặt.
  • Xịt nước muối đều lên khắp mặt, không nên xịt quá ít hoặc quá nhiều.
  • Sau đó bạn dùng bông tẩy trang thấm khô một cách nhẹ nhàng.
  • Phương pháp này có thể áp dụng cho những người có làn da nhạy cảm, dễ kích ứng.

Cách 2: Tẩy trang kem chống nắng bằng nước muối sinh lý

Đối với người thường xuyên sử dụng kem chống nắng bạn nên tẩy trang bằng nước muối sinh lý theo cách như sau:

  • Dùng nước sạch để rửa mặt, sau đó thấm cho bớt nước.
  • Tẩm nước muối sinh lý vào miếng bông tẩy trang và thoa đều lên khắp mặt theo hình tròn từ dưới lên trên để không khiến da bị chảy xệ.
  • Thực hiện thao tác này liên tục khoảng 2-3 lần cho đến khi làn da sạch hoàn toàn thì thôi.
  • Cách tẩy trang bằng nước muối sinh lý này thích hợp cho những người có làn da khỏe mạnh, không có nhiều vấn đề trên da.

Tần suất dùng nước muối sinh lý để tẩy trang

Đối với mỗi loại da sẽ có tần suất tẩy trang bằng nước muối sinh lý khác nhau. Bạn cần nắm rõ làn da của mình thuộc loại nào để có những điều chỉnh phù hợp:

Tần xuất sử dụng nước muối tẩy trang còn phụ thuộc vào làn da của bạn
Tần xuất sử dụng nước muối tẩy trang còn phụ thuộc vào làn da của bạn
  • Đối với làn da hỗn hợp, da dầu, da hỗn hợp thiên dầu: Những người có làn da dầu nên tẩy trang bằng nước muối sinh lý khoảng 2-3 lần/tuần để giúp làm sạch bụi bẩn, dầu nhờn và cặn mỹ phẩm.
  • Đối với làn da khô, da nhạy cảm: Những người có làn da nhạy cảm chỉ nên tẩy trang bằng nước muối sinh lý 1-2 lần/tuần, không nên quá lạm dụng sẽ khiến làn da bị yếu và dễ kích ứng.
  • Đối với làn da đang điều trị: Nếu bạn đang trong thời kỳ điều trị da thì nên tẩy trang bằng nước muối sinh lý theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu hoặc sử dụng các sản phẩm rửa mặt nhẹ nhàng để da nhanh hồi phục.

Mặc dù nước muối sinh lý được đánh giá là an toàn cho làn da, tuy nhiên bạn cũng không nên áp dụng phương pháp này trong thời gian dài. Chỉ nên dùng trong những trường hợp cấp bác như không mang theo nước tẩy trang hay hết nước tẩy trang mà chưa mua được.

Lưu ý trong quá trình sử dụng nước muối sinh lý để tẩy trang

Tẩy trang bằng nước muối sinh lý mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho làn da. Tuy nhiên để đạt hiệu quả chăm sóc da tốt nhất, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Những lưu ý khi dùng nước muối bạn gái cần nhớ
Những lưu ý khi dùng nước muối bạn gái cần nhớ
  • Chỉ sử dụng nước muối sinh lý được bán tại các hiệu thuốc để đảm bảo chất lượng và đúng nồng độ. Nếu nồng độ nước muối cao hơn 0,9% có thể gây ảnh hưởng tới làn da.
  • Không tự ý thực hiện cách làm nước tẩy trang bằng muối tại nhà. Nếu bạn pha không đúng liều lượng, không đúng cách sẽ khiến làn da bị kích ứng.
  • Theo lời khuyên của các chuyên gia da liễu, khi làn da đang có nhiều mụn mủ, mụn bọc, mụn viêm,… bạn cũng có thể nên dùng nước muối sinh lý để sát khuẩn nhằm tránh được tình trạng viêm nhiễm do mụn gây ra.
  • Nước muối sinh lý có thể khiến cho làn da nhạy cảm hơn với ánh nắng, dễ bắt nắng hơn. Vì vậy bạn chỉ nên tẩy trang bằng nước muối sinh lý vào buổi tối và đừng quên thoa kem chống nắng vào ban ngày.
  • Những người có làn da nhạy cảm, dễ bị kích ứng nên thử dùng nước muối sinh lý trên một vùng da nhỏ. Nếu không thấy có dấu hiệu gì bất thường thì có thể dùng cho toàn bộ da mặt.
  • Sau khi dùng nước muối sinh lý tẩy trang bạn nên rửa mặt lại với sữa rửa mặt, kết hợp với dùng toner, kem dưỡng ẩm, serum để đảm bảo làn da được làm sạch hoàn toàn. 
  • Sau thời gian sử dụng nếu nhận thấy làn da bị ngứa ngáy, kích ứng, nổi mẩn đỏ, mọc nhiều mụn thì nên ngưng sử dụng và đến gặp bác sĩ da liễu để được thăm khám.
  • Thời gian dùng nước muối rửa mặt là tối đa 5 phút, không được để nước muối lưu lại quá lâu trên da, sẽ khiến da mỏng và nhạy cảm hơn. 
  • Dùng nước muối sinh lý để tẩy trang có thể phù hợp với người này, không phù hợp với người kia. Điều này là tùy vào tính chất và loại da của từng người. Vì thế bạn hãy sử dụng và tự đưa ra đánh giá của riêng mình.

Tẩy trang bằng nước muối sinh lý là một phương pháp thực hiện đơn giản, an toàn, tiết kiệm và mang lại hiệu quả tương đối tốt. Bạn có thể áp dụng mẹo nhỏ này để “chữa cháy” khi phát hiện nước tẩy trang đã hết mà chưa kịp mua hoặc trong trường hợp đi du lịch mà quên không mang theo nước tẩy trang. Không có phương pháp làm đẹp tốt nhất, chỉ có phương pháp phù hợp nhất Điều quan trọng là bạn phải hiểu rõ làn da của mình để lựa chọn sản phẩm cho phù hợp.

Theo dõi tác giả