Hướng Dẫn Tẩy Trang Tự Nhiên Đúng Cách Cho Da Mụn Ai Cũng Nên Biết

Có nhiều chị em tin rằng chỉ cần sử dụng sữa rửa mặt và bỏ qua các bước skincare khác là đã có thể làm sạch da sau một ngày dài. Tuy nhiên, đây là quan điểm sai lầm khi chúng ta đã bỏ qua bước quan trọng đầu tiên trong quá trình skincare, đó là tẩy trang. Đặc biệt là với những bạn có làn da mụn, bước tẩy trang sẽ giúp làn da nhanh chóng được phục hồi và tránh xa được những tổn thương không cần thiết. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu về phương pháp tẩy trang đúng cách cho da mụn, an toàn mà hiệu quả ngay tại nhà nhé!

Tại sao bạn cần phải tẩy trang đúng cách cho da mụn?

Tẩy trang được xem là quá trình làm sạch lớp make up hàng ngày, lớp bụi bẩn bám trên da sau ngày làm việc, giúp da trở về trạng thái ban đầu. Nếu không có bước tẩy trang đầu tiên này, các bước skincare tiếp theo sẽ không mang lại hiệu quả chăm sóc da tối đa, khiến da dễ bị mọc mụn và thương tổn. Bên cạnh đó, khi lớp bụi và phấn trang điểm không được loại bỏ hết, da của bạn sẽ không được hồng hào và căng mịn như trước đó.

Tẩy trang là gì?
Tẩy trang là bước skincare cực kỳ quan trọng

Bạn cần nhớ rằng, cho dù bạn chỉ sử dụng kem chống nắng hàng ngày hoặc không sử dụng bất kỳ mỹ phẩm nào trên da thì việc tẩy trang vẫn cần được duy trì đều 2 lần/ngày (sáng, tối) để đảm bảo làn da luôn được sạch và lỗ chân lông không bị tắc bít.

Dưới đây là những lợi ích mang lại khi tẩy trang đúng cách cho da mụn:

  • Ngăn cản sự hình thành và tái phát của mụn trên da

Tẩy trang đúng cách cho da mụn giúp làn da liên tục được làm sạch, bụi bẩn và lớp phấn không còn trên da sẽ giúp lỗ chân lông thoáng hơn, tránh sự tắc bít hiệu quả. Nếu không tẩy trang, bụi bẩn mang theo vi khuẩn sẽ khiến da bị viêm nhiễm, tăng cường tình trạng nổi mụn. 

Bài viết hấp dẫn: Dùng Nước Tẩy Trang Có Cần Rửa Lại Mặt Không? [Giải Đáp]

Tẩy trang đúng cách cho da mụn giúp ngăn tái phát mụn
Tẩy trang đúng cách cho da mụn giúp ngăn tái phát mụn
  • Tăng cường quá trình tái tạo và phục hồi da mụn

Tẩy trang đúng cách cho da mụn cũng là điều kiện để phục hồi làn da sau khi bị tổn thương, đặc biệt là trong thời gian bạn đang điều trị. Các hoạt chất từ sản phẩm phục hồi da hoặc thuốc sẽ dễ dàng thấm sâu vào trong và giúp da khỏe mạnh hơn.

  • Làm chậm quá trình oxy hóa trên da

Trong thời gian ngủ, làn da của bạn sẽ thực hiện tái tạo mô. Do vậy, nếu không được làm sạch từ trước, da không thể hấp thu dưỡng chất từ các sản phẩm dưỡng ẩm, chống lão hóa; khiến mức độ lão hóa diễn ra nhanh hơn.

Thực hiện tẩy trang đúng cách hàng ngày sẽ giúp da bạn giảm nguy cơ bị lão hóa, khỏe mạnh và hồng hào hơn.

  • Dưỡng ẩm cho làn da mụn

Thực hiện tẩy trang đúng cách cho da mụn giúp quá trình dưỡng ẩm sau đó đạt hiệu quả tốt hơn. Khi đã tẩy trang sạch, lỗ chân lông được thông thoáng, không còn bụi bẩn hay lớp make up sẽ giúp quá trình hấp thu dưỡng chất từ các sản phẩm dưỡng ẩm tốt hơn. Đặc biệt là khi da mụn đang trong quá trình điều trị.

Tẩy trang đúng cách giúp dưỡng ẩm cho da
Tẩy trang đúng cách giúp dưỡng ẩm cho da

Bên cạnh đó, da cũng được hấp thụ nước từ môi trường, tăng độ ẩm tự nhiên, giảm tình trạng khô rát.

  • Hạn chế quá trình thay đổi sắc tố trên da

Đối với làn da mụn đã bị tổn thương, việc hình thành nám – tàn nhang sẽ đến nhanh hơn so với da bình thường, vì các sản phẩm chống nắng sẽ không phát huy được hiệu quả. Chính bởi vậy, việc tẩy trang đúng cách cho da mụn sẽ tăng hiệu quả chống nắng trên da, ngăn cản tác động của tia UV từ ánh sáng mặt trời.

  • Hạn chế những tác động từ mỹ phẩm khi make up

Thực hiện tẩy trang đúng cách cho da mụn sẽ hạn chế được những tác động xấu từ mỹ phẩm khi bắt buộc phải make up. Làn da sẽ được tái tạo và không còn dễ bị viêm nhiễm, lớp trang điểm cũng sẽ đẹp và mịn hơn.

Hướng dẫn tẩy trang đúng cách cho da mụn

Cách tẩy trang đúng cách cho da mụn được thực hiện thông qua những bước khá đơn giản, tuy nhiên bạn cần thực hiện tuần tự và theo đúng hướng dẫn để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé.

Bước 1: Rửa thật sạch tay trước khi thực hiện tẩy trang

Trước khi tẩy trang, bạn cần vệ sinh tay sạch sẽ, bởi bộ phận này sẽ trực tiếp tiếp xúc với làn da trong suốt quá trình skincare. Tay cũng là nơi tiếp xúc với nhiều đồ vật và môi trường xung quanh nên rất nhiều vi khuẩn tích tụ, với làn da mụn cần tránh những sự lây nhiễm nguy hiểm này.

Bước 2: Sử dụng bông tẩy trang hoặc khăn tẩy trang

Tẩy trang đúng cách cho da mụn cần sử dụng bông tẩy trang hoặc khăn tẩy trang lau sơ qua bề mặt da, điều này giúp loại bỏ một phần bụi bẩn và make up. Đây cũng là bước giúp lớp make up dần bong ra và bước tẩy trang tiếp theo sẽ được thực hiện dễ dàng hơn.

Tẩy trang đúng cách cho da mụn cần sử dụng bông tẩy trang hoặc khăn tẩy trang
Tẩy trang đúng cách cho da mụn cần sử dụng bông tẩy trang hoặc khăn tẩy trang

Bước 3: Tẩy trang cho da

Trong bước này, các bạn thực hiện các thao tác nhỏ như sau:

  • Sử dụng bông tẩy trang làm ẩm cùng nước ấm. Sau đó lau nhẹ nhàng trước tại phần sống mũi, lan dần qua cánh mũi và hai bên má, di chuyển bông thoa ra toàn bộ phần da còn lại, lưu ý tránh phần mắt và môi. Thao tác này sẽ giúp loại bỏ một phần bụi nữa sau bước 2, giúp lỗ chân lông nở để thực hiện thao tác tiếp theo.
  • Tiếp tục sử dụng một bông tẩy trang khác, làm ẩm bằng sản phẩm tẩy trang chuyên dụng, phù hợp với đặc điểm da của bạn (da mụn). Thực hiện thoa trên mặt cũng xuất phát từ sống mũi, sau đó lan ra hai cánh mũi và má, thoa đều toàn bộ da mặt. Bạn lưu ý không được quả qua các phần da dưới môi, hai bên hàm và dưới bọng mắt.
  • Rửa lại với nước sạch sau khi thực hiện hai thao tác trên. Lưu ý, với sản phẩm tẩy trang dưới dạng dầu, sáp…bạn cần thực hiện massage lâu hơn (từ 2-4 phút) để nhũ hóa lớp nhờn trên da, sau đó mới rửa lại bằng nước ấm.

Bước 4: Sử dụng sản phẩm sữa rửa mặt chuyên biệt phù hợp

Tẩy trang đúng cách cho da mụn không thể thiếu bước sử dụng sữa rửa mặt. Sau khi tẩy trang xong, bạn cần rửa mặt lại với sữa rửa mặt để loại bỏ nốt những phần bụi bẩn còn lại. Bạn lấy một lượng sữa rửa mặt vừa đủ cho vào lòng bàn tay, sau đó thêm chút nước và thực hiện rửa trên da. Rửa lại một lần nữa với nước, lúc này làn da của bạn đã sạch và lỗ chân lông đã được thông thoáng; giúp các bước skincare sau đó hiệu quả hơn.

Xem thêm: Tẩy Trang Bằng Khăn Nóng – Phương Pháp Hữu Hiệu Đánh Bay Bụi Bẩn Trên Da

Tẩy trang đúng cách cho da mụn không thể thiếu bước sử dụng sữa rửa mặt
Tẩy trang đúng cách cho da mụn không thể thiếu bước sử dụng sữa rửa mặt

Bước 5: Sử dụng toner, kem dưỡng ẩm…

Bạn cần sử dụng toner ngay sau khi dùng sữa rửa mặt để cân bằng lại pH trên da. Bước này cũng rất quan trọng, giúp tẩy trang đúng cách cho da mụn. Bạn cho một lượng vừa phải toner vào lòng bàn tay, sau đó vỗ đều lên mặt; hoặc bạn có thể sử dụng toner dạng xịt sẽ tiện lợi hơn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thêm kem dưỡng ẩm, chống lão hóa, kem chống nắng, thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ…tùy thuộc vào nhu cầu và thời điểm bạn skincare để giúp da giảm mụn hiệu quả hơn.

Cách làm nước tẩy trang cho da mụn

Da mụn là loại da rất nhạy cảm, do vậy việc sử dụng các sản phẩm tẩy trang handmade nguồn gốc thiên nhiên luôn được ưu tiên. Trong phần này, chúng ta cùng tìm hiểu cách làm nước tẩy trang cho da mụn từ nước cốt chanh, mật ong và sữa chua không đường hiện đang được nhiều chị em tin dùng.

Nguyên liệu:

  • 1/2 hũ sữa chua không đường.
  • 1 thìa cafe mật ong.
  • 1 thìa cafe cước cốt chanh.
Cách làm nước tẩy trang cho da mụn
Cách làm nước tẩy trang cho da mụn

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị nguyên liệu, cho tất cả nguyên liệu vào bát nhỏ, dùng thìa khuấy đều.
  • Thoa đều hỗn hợp lên mặt, tránh phần môi và mắt; vừa thoa vừa massage từ 2-4 phút.
  • Rửa lại với nước ấm để loại bỏ hỗn hợp sau khi tẩy trang. Sau đó rửa lại mặt một lần nữa với sữa rửa mặt chuyên dụng.

Nước tẩy trang từ nước cốt chanh, mật ong và sữa chua giúp tẩy sạch bụi bẩn, tăng độ sáng cho da; đồng thời cung cấp thêm chất ẩm giúp làn da luôn căng mịn.

Những điều cần lưu ý khi tẩy trang đúng cách cho da mụn

Để thực hiện tẩy trang đúng cách cho da mụn, an toàn mà hiệu quả tại nhà, bạn cần lưu ý những điều sau.

Lựa chọn và dùng sản phẩm tẩy trang thích hợp

Để cách tẩy trang cho da mụn của bạn đạt được hiệu quả, trước tiên bạn cần lựa chọn được sản phẩm tẩy trang phù hợp. Với tình trạng da đang bị mụn và có nguy cơ bị viêm, bạn cần cân nhắc lựa chọn các sản phẩm lành tính không chứa cồn, các hương phụ liệu hoặc hoạt chất có tính tẩy mạnh vì sẽ khiến da bị kích ứng và khó chịu.

Chỉ sử dụng sữa rửa mặt

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm tẩy trang “2 trong 1”, vừa mang đến hiệu quả tẩy trang vừa là sữa rửa mặt. Tuy nhiên, nếu chỉ dùng những sản phẩm này, hiệu quả tẩy trang đối với những lớp tẩy trang đậm và bụi dày sẽ rất thấp, khiến da dễ bị nổi mụn hơn. Bởi vậy, bạn vẫn cần những sản phẩm tẩy trang chuyên biệt và nhớ rằng, bạn không thể bỏ qua bước tẩy trang ban đầu nếu muốn da sạch mụn.

Chà xát quá mạnh vào mặt khi tẩy trang

Tẩy trang đúng cách cho da mụn không bao gồm các thao tác chà xát quá mạnh, bởi điều này sẽ không giúp sạch sâu lỗ chân lông mà còn khiến da bị tổn thương nhiều hơn. Bạn cần thực hiện thoa nhẹ nhàng và đều quanh da mặt, tránh các nốt mụn nhé.

Xem thêm: 11 Cách Tẩy Trang Khi Không Có Nước Tẩy Trang Cực Hay Bạn Nên Tham Khảo

Tẩy trang đúng cách cho da mụn không bao gồm các thao tác chà xát quá mạnh
Tẩy trang đúng cách cho da mụn không bao gồm các thao tác chà xát quá mạnh

Không rửa mặt sau bước tẩy trang

Bước tẩy trang rất quan trọng, là bước đầu loại bỏ được bụi bẩn, vi khuẩn và các lớp phấn trang điểm. Sau đó, bạn cần rửa lại với sữa rửa mặt để làm sạch sâu và loại bỏ những phần bẩn còn sót lại trên da. Lưu ý, bạn lựa chọn sản phẩm có độ pH gần với da để tránh bị kích ứng.

Tẩy trang không kỹ

Để làm sạch da, bạn cần tẩy trang kỹ và cẩn thận, không được bỏ qua những phần da nhỏ như da dưới cằm, da hai bên hàm, da dưới bọng mắt…Việc tẩy trang kỹ sẽ giúp các bước skincare sau đó hiệu quả hơn, dưỡng chất sẽ thấm sâu vào da hơn và giảm nguy cơ xuất hiện mụn.

Chỉ tẩy trang khi trang điểm

Nhiều bạn lầm tưởng rằng, chỉ khi make up mới cần tẩy trang, đây là quan điểm sai lầm khiến da dễ mọc mụn hơn. Bởi vì, da mặt sẽ tiếp xúc với khói bụi, đồng thời tiết bã nhờn và xuất hiện tế bào chết khi cơ thể phải hoạt động cả ngày. Tẩy trang đúng cách cho da mụn bạn cần nhớ, việc bạn có make up hay không thì việc tẩy trang vẫn cần thực hiện 2 lần/ngày (sáng, tối).

Tẩy trang ngay cả khi không make up giúp giảm mụn hiệu quả
Tẩy trang ngay cả khi không make up giúp giảm mụn hiệu quả

Không sử dụng bông tẩy trang hoặc khăn tẩy trang

Bông tẩy trang hoặc khăn tẩy trang sẽ giúp quá trình tẩy trang sạch hơn. Thay vì bạn sử dụng những dạng khăn mặt bình thường đã nhiễm khuẩn, hãy dùng sản phẩm làm sạch chuyên biệt này. Đối với da mụn, dùng bông/khăn tẩy trang sẽ giảm các tổn thương, tình trạng nhiễm khuẩn và giảm cảm giác kích ứng.

Bạn đã biết cách tẩy trang đúng cách cho da mụn chưa? Bài viết trên đây đã giải đáp đầy đủ những thông tin giúp bạn cải thiện làn da mụn, giảm nguy cơ tái phát hiệu quả nhất. Hy vọng sau quá trình thực hiện, bạn sẽ có làn da đẹp như mong muốn.

Nội dung hấp dẫn: 

Theo dõi tác giả