Bí Kíp Chăm Sóc Da Sau Nặn Mụn Cực Hữu Ích Cho Nàng Tham Khảo

Mụn trứng cá là tình trạng không ít người gặp phải, không phân biệt nam hay nữ. Theo đó, cách điều trị mụn chính là lấy nhân mụn ra khỏi bề mặt da. Nhưng chăm sóc da sau nặn mụn như thế nào để không bị nhiễm trùng, sẹo, thâm nám lại là vấn đề không phải ai cũng rõ. Vì vậy, hôm nay Sheis sẽ cùng các bạn tìm hiểu chi tiết thắc mắc này để có giải pháp hữu ích nhất cho làn da.

Hướng dẫn quy trình chăm sóc da sau nặn mụn chuẩn nhất

Sau mụn, điều chúng ta luôn lo lắng chính là vết thâm và sẹo có thể tồn tại vĩnh viễn. Nếu không có cách chăm sóc da phù hợp trong vòng 3 tháng sau khi trị mụn, bạn sẽ rất dễ làm tổn thương làn da. Bởi vì trải qua thời gian này, các tổn thương đã ăn sâu nên sẽ khó chữa trị hơn, các vết sẹo và thâm rất rõ nhưng lại không dễ dàng để xử lý. Vì vậy, việc phục hồi và chăm sóc da sau nặn mụn ngay lập tức là điều quan trọng bạn cần ghi nhớ.

Cách chăm sóc da sau nặn mụn trong ngày đầu tiên

Ngày đầu tiên sau khi thực hiện nặn mụn, việc bạn chăm sóc làn da như thế nào là vô cùng quan trọng. Theo đó, chúng ta cần chú ý những điều như sau:

  • Tránh dùng tay chạm trực tiếp lên da

Bạn cần tránh việc sử dụng tay để chạm, sờ lên da liên tục. Vì khi vừa nặn mụn xong, da nhạy cảm hơn rất nhiều. Tuy rằng các vết sưng đỏ có thể khiến chúng ta khó chịu nhưng đưa tay lên sờ sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn từ tay chui vào miệng ổ mụn và gây viêm. Da bị nhiễm trùng sẽ khó khăn trong việc phục hồi, có nguy cơ để lại sẹo rỗ cùng các vết thâm vĩnh viễn.

Đưa tay chạm lên mặt dễ khiến vết nặn mụn nhiễm trùng
Đưa tay chạm lên mặt dễ khiến vết nặn mụn nhiễm trùng
  • Không dùng mỹ phẩm trang điểm và dưỡng da quá nhiều lớp

Điều thứ hai bạn cần nhớ đó là sau khi nặn mụn không được trang điểm. Các nhân mụn khi lấy ra khỏi bề mặt da thường để lại những vết sưng đỏ, điều này khiến bại e ngại khi tiếp xúc với mọi người, muốn che chắn đi bằng cách dùng đồ trang điểm. Nhưng nếu sử dụng mỹ phẩm makeup lúc này, các bụi phấn, kem sẽ lấp đầy hố mụn, bít tắc lại và tiếp tục hình thành mụn mới, thậm chí còn có nhân mủ viêm nhiễm khuẩn.

Bọc răng sứ giá bao nhiêu? Thông thường, chi phí bọc răng sứ dao động từ 2 triệu đồng đến 8 triệu đồng/răng [1], tùy thuộc vào các yếu tố như loại sứ, tình trạng răng, và nha khoa cụ thể [2]. Một số loại vật liệu sứ phổ biến như sứ Titan, sứ Katana, sứ Zirconia,.... Cần chú ý lựa chọn địa chỉ uy tín, bác sĩ nhiều kinh nghiệm và không nên bọc sứ giá rẻ để ngăn chặn rủi ro phát sinh biến chứng đe dọa đến sức khỏe răng gốc [3].

Cùng với đó, bạn cũng không cần dưỡng da quá dày với nhiều loại kem, serum chồng lên da. Hãy tối giản các bước skincare cho da dầu, da mụn tối đa để da được thông thoáng.

  • Rửa mặt nhẹ nhàng

Làn da lúc này vẫn đang còn nhạy cảm nhiều, khi rửa mặt bạn chỉ nên thoa nhẹ nhàng. Vì quá trình nặn mụn có thể gây phá vỡ hàng rào bảo vệ cho da, do đó tránh dùng sản phẩm tẩy rửa mạnh và massage quá mạnh tay. Đây là một trong các vấn đề bác sĩ da liễu đặc biệt nhắc mọi người chú ý.

  • Tạm dừng sử dụng toner 

Các chuyên gia về chăm sóc da cho biết, trong ngày đầu sau khi nặn mụn, bạn nên ngưng việc dùng toner. Đặc biệt là nếu sản phẩm đó có chứa cồn hoặc các thành phần tẩy tế bào chết, làm se khít da. Bởi những chất này khi thoa lên da có thể gây khô hoặc kích ứng da.

Sau khi hoàn tất quá trình nặn mụn, bạn rửa mặt và không cần dùng thêm toner nào. Vì ở bước cuối của nặn mụn, các chuyên viên thẩm mỹ đều đã làm sạch sâu cũng như cân bằng làn da.

Chăm sóc da sau nặn mụn ngày đầu cần tránh toner
Chăm sóc da sau nặn mụn ngày đầu cần tránh toner
  • Hạn chế xông hơi

Hiện nay, các thẩm mỹ viện, spa đều có dịch vụ xông hơi để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Đây là hình thức thư giãn được đông đảo chị em yêu thích. Nhưng sau khi nặn mụn, các bạn không nên thực hiện phương pháp này. Xông hơi có thể làm cho làn da trở nên nhạy cảm hơn, bị vỡ mao mạch máu.

Cách chăm sóc da sau khi nặn mụn ở ngày thứ 2 và 3

Trong chu trình chăm sóc làn da ở ngày tiếp theo, các bạn cần tiếp tục dưỡng da cẩn thận để da nhanh chóng phục hồi. Cụ thể như sau:

  • Tránh dùng các sản phẩm trị mụn khác

Khi nặn mụn xong, bạn nên tránh việc lạm dụng các sản phẩm trị mụn quá mức. Đặc biệt những dòng chứa thành phần là retinol, axit salicylic,… có thể khiến cho các vết nặn mụn trở nên sưng đỏ nhiều hơn.

Đồng thời, bạn cũng cần tránh dùng các loại mặt nạ chứa các chất hóa học. Chỉ nên dùng loại mặt nạ được làm từ các nguyên liệu tự nhiên để không gây kích ứng làn da. Đây là giải pháp tuyệt vời để giúp da giảm viêm đỏ, nhanh phục hồi hơn.

  • Tránh tẩy tế bào chết

Khi chăm sóc làn da sau nặn mụn ở ngày thứ 2 và thứ 3, các bạn cần lưu ý không dùng kem tẩy tế bào chết da mặt. Dùng các sản phẩm tẩy da chết có thể gây hỏng lớp bảo vệ da, làm các ổ mụn vừa nặn bị viêm nhiễm nặng hơn và khó lành lại.

Hầu hết khi nặn mụn bạn đều sẽ được tẩy da chết, do đó chúng ta sẽ không cần thực hiện bước chăm sóc da này trong vài ngày sau khi loại bỏ nhân mụn.

Không nên tẩy da chết ở 2 ngày tiếp theo
Không nên tẩy da chết ở 2 ngày tiếp theo
  • Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Để chăm sóc da sau nặn mụn thật hiệu quả, các bạn cần tránh các hoạt động phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời như tắm nắng, đi bơi. Nếu bắt buộc phải ra ngoài, bạn cần che chắn cẩn thận. Có thể bạn chưa biết, làn da sau khi nặn mụn luôn trở nên nhạy cảm hơn với nguồn ánh nắng mặt trời. Lúc này, da dễ bị tác động bởi các tia UV. Sau một vài ngày, bạn sẽ có thể sử dụng kem chống nắng như bình thường với SPF từ 30 trở lên.

Cách chăm sóc da mặt sau khi nặn mụn từ 4 tới 7 ngày

Ở thời điểm này, làn da đã trở nên khỏe hơn, các ổ mụn đang dần se lại và tái tạo lớp da mới. Lúc này, chúng ta có thể bắt đầu chăm sóc da như bình thường. Bạn cần làm sạch da và sử dụng các sản phẩm serum, kem dưỡng dịu nhẹ để da được cung cấp đủ dưỡng chất, nhanh chóng lấy lại vẻ căng mịn và khỏe khoắn.

Tuy vậy, chúng ta vẫn cần hạn chế dùng những sản phẩm có tính tẩy da mạnh, chứa nhiều axit hoặc các dòng mỹ phẩm chứa cồn. Bạn nên ưu tiên các sản phẩm chứa thành phần tự nhiên để dưỡng da hiệu quả hơn.

Lựa chọn sản phẩm chăm sóc da dịu nhẹ
Lựa chọn sản phẩm chăm sóc da dịu nhẹ

Cách chăm sóc da hiệu quả sau khi nặn mụn ở spa

Thực tế, kể cả khi bạn thực hiện trị mụn tại spa cũng không thể đảm bảo mụn sẽ không quay trở lại. Điều quan trọng là bạn phải tuân thủ các bước skincare để giúp làn da được đảm bảo an toàn và hiệu quả sau khi điều trị. Dưới đây là các bước chăm sóc da sau khi nặn mụn ở spa bạn cần lưu ý thực hiện.

Bước 1: Vệ sinh da mặt sạch sẽ

Vệ sinh da mặt chính là bước chăm da sau nặn mụn cực kỳ quan trọng mà bạn cần thực hiện. Bạn nên rửa mặt bằng nước muối sinh lý hoặc sử dụng sữa rửa mặt có độ pH dịu nhẹ từ 5-5,5 để đảm bảo an toàn cho da. Đầu tiên, bạn nên mua nước sinh lý ở các hiệu thuốc. Sau đó bạn rửa tay sạch sẽ, dùng miếng bông gòn thấm ướt vào dung dịch muối sau đó lau nhẹ lên luôn mặt.

Bước 2: Làm lành vết thương

Sau khi da mặt được vệ sinh sạch sẽ, bạn cần chú ý làm lành vết thương sau khi đã nặn mụn. Đối với tình trạng da bị mụn nghiêm trọng, khi nặn mụn có thể khiến da bị chảy máu và để lại sẹo thâm. Khi đó bạn cần sử dụng các sản phẩm lành tính có tác dụng ngăn ngừa thâm sẹo như gel nha đam, bột nghệ, mật ong,… Đây là  những nguyên liệu tự nhiên an toàn, giúp làm lành vết thương nhanh chóng.

Đắp mặt nạ từ nghệ để giúp các vết mụn nhanh lành
Đắp mặt nạ từ nghệ để giúp các vết mụn nhanh lành
  • Cách 1: Bạn gọt sạch vỏ nha đam, tách lấy phần gel bên trong, thoa lên mặt, nhất là những bị trí mới nặn mụn. Sau khoảng 15 phút bạn làm sạch da mặt với nước mát. Phương pháp này nên áp dụng mỗi ngày 1 lần sẽ giúp da dẻ trắng mịn không tì vết. 
  • Cách 2: Bạn rửa sạch củ nghệ tươi, cạo vỏ, đem giã nát, ép lấy nước, dùng nước này thoa nhẹ lên vùng da mới nặn mụn. Sau khoảng 20 phút bạn rửa mặt lại với nước cho thật sạch. Thực hiện liên tục khoảng 2-3 ngày sẽ thấy tình trạng mụn trên da được cải thiện.
  • Cách 3: Bạn pha loãng mật ong với nước rồi thoa đều lên da, massage nhẹ nhàng sau đó để nguyên trong vòng 10 phút rồi rửa lại với nước mát. Mỗi ngày thực hiện 1 lần sẽ giúp ngăn ngừa vết thâm sẹo sau khi nặn mụn. 

Bước 3: Trị thâm và sẹo sau khi nặn mụn

Thông thường sau khi nặn mụn tại spa 1 ngày, làn da của bạn sẽ bắt đầu hồi phục và bớt sưng đau. Khi đó bạn có thể dùng các sản phẩm đặc trị và chăm sóc da để giúp làn da được mịn màng, tươi trẻ hơn. Một số sản phẩm trị thâm sẹo bạn nên sử dụng đó là vitamin C, arbutin, kojic acid, collagen, nhằm tái tạo lại làn da sau khi điều trị mụn.

Bước 4: Chăm sóc da mới nặn mụn bằng cách dưỡng ẩm

Bước tiếp theo trong quy trình chăm sóc da sau khi nặn mụn đó chính là dưỡng ẩm. Việc sử dụng kem dưỡng ẩm sẽ giúp cân bằng độ ẩm cho da, khóa ẩm, giúp da thêm ẩm mượt, mịn màng và luôn tươi trẻ. Tuy nhiên trước khi sử dụng bạn nên tìm hiểu kỹ thành phần có trong sản phẩm để lựa chọn được loại kem dưỡng ẩm phù hợp nhất. Tốt nhất bạn nên dùng kem dưỡng ẩm 2 ngày/lần vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ.

Bước tiếp theo trong quy trình chăm sóc da sau khi nặn mụn là dưỡng ẩm
Bước tiếp theo trong quy trình chăm sóc da sau khi nặn mụn là dưỡng ẩm

Bước 5: Thoa kem chống nắng đều đặn để bảo vệ da

Để làn da phục hồi khỏe mạnh, các nhân viên tại spa sẽ khuyên bạn nên thoa kem chống nắng đều đặn mỗi ngày, kể cả khi bạn làm việc trong nhà hoặc ngoài trời không có nắng. Bởi kem chống nắng có tác dụng giúp bảo vệ da khỏi tác động của tia UV – tác nhân hàng gây nám, sạm da và tàn nhang, nhất là khi vùng da mới nặn mụn vẫn còn rất yếu, dễ bắt nắng và bị tổn thương. 

Bạn nên thoa kem chống nắng trước lên da khi ra ngoài từ 15-20 phút. Đồng thời hạn chế ra ngoài vào thời điểm từ 10h sáng đến 4h chiều vì đây là thời điểm tia UV hoạt động mạnh nhất. Nếu phải ra ngoài bạn nên che chắn kỹ bằng khẩu trang, kính râm, áo chống nắng, mũ rộng vành,… 

Đối với người vừa mới nặn mụn, các chuyên gia khuyên bạn nên dùng các loại kem chống nắng Non-Comedogenic, không chứa dầu để tránh làm bít tắc lỗ chân lông. Ngoài ra bạn cũng nên ưu tiên dùng các loại kem chống nắng có kết cấu mỏng nhẹ, không chứa dẫn xuất, cồn, hương liệu, PABA và có chỉ số SPF từ 30 – 50 để đảm bảo an toàn cho da.

Có thể bạn quan tâm: Quy Trình Các Bước Chăm Sóc Da Buổi Sáng Đơn Giản Nhất

Những lưu ý cần biết khi chăm sóc da sau nặn mụn

Cần chăm sóc da sau nặn mụn như thế nào đã được chúng tôi giải đáp chi tiết trong bài viết này. Theo đó, các bạn cần ghi nhớ thêm những quy tắc sau để có được kết quả dưỡng da tốt nhất.

Làm dịu làn da:

Khi chăm sóc da sau nặn mụn cần lưu ý những gì? Điều đầu tiên chúng ta cần lưu ý đó là phải làm dịu làn da sau khi bị kích thích, giảm các vết viêm đỏ. Bạn nên chú ý lựa chọn những sản phẩm có thể giảm viêm, làm mát da sau những ngày đầu cần hạn chế tác động tới da. Việc lựa chọn mỹ phẩm chứa thành phần tự nhiên sẽ hỗ trợ phục hồi da một cách tốt nhất.

Bạn nên chú ý lựa chọn những sản phẩm có thể giảm viêm, làm mát da
Bạn nên chú ý lựa chọn những sản phẩm có thể giảm viêm, làm mát da

Không tự ý nặn mụn mới tại nhà:

Sau khi nặn mụn, nếu bạn thấy làn da vẫn còn một số nốt mụn non chưa đẩy nhân lên, tuyệt đối không được nặn. Việc tự nặn những mụn này ở nhà có thể khiến cho làn da trở nên viêm nhiễm, tổn thương nặng hơn. Nếu không lấy hết nhân mụn, máu độc, vết mụn sẽ tiếp tục sưng lên và trở nên nghiêm trọng hơn. Chúng ta cần tới các spa, thẩm mỹ viện để tiếp tục nặn những nốt mụn đó.

Có chế độ ăn uống phù hợp:

Ngoài việc quan tâm các cách chăm sóc làn da sau khi nặn mụn như thế nào, bạn cũng cần chú ý tới việc sử dụng thực phẩm. Dùng các đồ ăn từ rau củ tươi nhiều vitamin, khoáng chất, các thực phẩm lành mạnh sẽ giúp da nhanh chóng phục hồi cũng như khỏe hơn.

Đồng thời, bạn cần tránh việc sử dụng các thực phẩm cay nóng, đồ ăn có chứa nhiều dầu mỡ. Vì đây chính là nguyên nhân khiến mụn luôn sưng đỏ, tái phát liên tục không dứt.

Nghỉ ngơi điều độ, sinh hoạt lành mạnh:

Chú ý cuối cùng các nàng cần ghi nhớ đó là xây dựng đời sống sinh hoạt khoa học. Bạn cần hạn chế việc thức khuya, căng thẳng stress kéo dài. Những thói quen xấu này đều tác động không ít tới làn da, khiến da ngày càng xuống sắc và cũng dễ nổi mụn hơn. Khi đó, dù đi nặn mụn hay dùng các mỹ phẩm chất lượng cao, mụn vẫn có nguy cơ nổi lên và da dễ hình thành vết thâm, sẹo mụn rất cứng đầu.

Chăm sóc da sau nặn mụn bằng cách nào đã được Sheis chia sẻ cụ thể trong bài viết này. Khi bị mụn, bạn cần tới những spa uy tín, đáng tin cậy để loại bỏ hết nhân mụn, tái tạo làn da đúng cách. Ngoài ra, cần sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm phù hợp với da, an toàn lành tính để da có thể sớm phục hồi một cách tốt nhất.

Nội dung hấp dẫn: 

Theo dõi tác giả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *