Cách Trị Mụn Ẩn Dưới Da Tại Nhà Hiệu Quả Bạn Nên Áp Dụng

Da mụn là vấn đề rất phổ biến ở châu Á, nhất là với thời tiết nóng ẩm và ô nhiễm như ở Việt Nam. Và trong tất cả các loại mụn thì gây khó chịu nhất có lẽ chính là mụn ẩn. Không sưng đau như mụn mủ, không mất thẩm mỹ như mụn đầu đen nhưng mụn ẩn lại là loại mụn cứng đầu và khó trị dứt điểm nhất. Trong bài viết dưới đây, Sheis sẽ tổng hợp cho bạn một cẩm nang cách trị mụn ẩn dưới da để nàng có thể “tuyên chiến” với loại mụn khó nhằn này.

Mụn ẩn là gì?

Để chiến đấu với kẻ thù thì điều trước nhất bạn phải biết rõ kẻ thù là ai. Mụn ẩn là gì? Khác với mụn mủ hay mụn đầu trắng, mụn ẩn là loại mụn không viêm, có nhân nằm sâu trong nang lông. Biểu hiện thường thấy nhất khi gặp mụn ẩn là mụn nhỏ li ti, mọc theo từng cụm và khiến bề mặt da trở nên sần sùi. Như vậy, mụn ẩn không quá nguy hiểm như những loại mụn sưng khác nhưng nếu không xử lý đúng cách vẫn rất dễ gây sưng tấy, để lại thâm…

Mụn ẩn là loại mụn không viêm, có nhân nằm sâu trong nang lông
Mụn ẩn là loại mụn không viêm, có nhân nằm sâu trong nang lông

Nguyên nhân chính gây nên mụn ẩn là tình trạng da không được vệ sinh sạch, dẫn đến lỗ chân lông bị tắc gây ra mụn. Còn một số nguyên nhân khác như dị ứng da, thay đổi nội tiết tố hoặc stress cũng có thể dẫn đến mụn.

Cẩm nang cách trị mụn ẩn dưới da hiệu quả

Đầu tiên bạn cần nhớ nguyên tắc chính để trị mụn ẩn chính là giữ da thật sạch để lỗ chân lông không bị tắc nghẽn. Nếu đang bị mụn ẩn, hãy tìm cách đẩy mụn (thật chất là các chất dơ trong lỗ chân lông) lên để điều trị sạch. Dưới đây là các cách để bạn làm được điều đó:

Cách điều trị mụn ẩn bằng BHA hoặc AHA

Mụn ẩn là mụn nằm sâu dưới da và cần có những tác động đủ sâu để điều trị, AHA và BHA chính là loại tẩy tế bào chết có khả năng tác động sâu đó. Hai cái tên này đã quá nổi tiếng mà hầu như cô nàng nào quan tâm đến việc chăm sóc da đều nghe danh. Để tóm gọn về AHA/ BHA thì đó chính là hiệu quả nhưng cần cẩn thận.

Niềng răng Invisalign là một phương pháp chỉnh nha tiên tiến sử dụng các khay trong suốt để điều chỉnh vị trí của răng. Dưới đây là một số thông tin cần biết về niềng răng Invisalign: Quy trình: Niềng răng Invisalign sử dụng chuỗi khay niềng trong suốt để dịch chuyển răng. Mỗi khay được đánh số thứ tự và mang trong khoảng 2 tuần trước khi chuyển sang khay tiếp theo. Quá trình này tiếp tục cho đến khi đạt được kết quả mong muốn [1]. Hiệu quả: Invisalign được xem là phương pháp cải thiện cấu trúc hàm răng và đảm bảo tính thẩm mỹ. Nó thường được coi là hiệu quả hơn so với niềng răng truyền thống [2]. Giá cả: Giá niềng răng Invisalign có thể biến đổi tùy theo mức độ răng sai lệch của mỗi bệnh nhân, nhưng thường dao động từ 45 triệu – 120 triệu VND [3].

Ưu điểm của AHA/ BHA: 

Tẩy sạch sâu các tế bào chết, chất dư thừa nằm sâu dưới da, hỗ trợ quá trình làm sạch da tốt hơn, cải thiện tình trạng mụn (nhờ BHA) hay sạm da (AHA).

Nhược điểm của AHA/ BHA:

  • Da bạn sẽ nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời nên không bao giờ được quên tuýp kem chống nắng.
  • Sẽ có hiện tượng đẩy mụn, khiến tình trạng mụn sẽ trở nên nặng hơn trong thời gian đầu.
  • Mất nhiều thời gian hơn cho việc dưỡng da do phải đợi 15 – 20 phút sau khi dùng AHA/ BHA mới được tiếp tục dùng đến các bước khác.

Sản phẩm gợi ý:

  • AHA: Alpha Hydrox Enhanced Lotion 10% Glycolic AHA Anti-Wrinkle, Cosrx AHA 7 Whitehead Power Liquid,…
  • BHA: Puala’s Choice Skin Perfecting 2% BHA Liquid, Paula’s Choice Resist,…

Tìm hiểu thêm:

Puala’s Choice Skin Perfecting 2% BHA Liquid giúp trị mụn ẩn dưới da
Puala’s Choice Skin Perfecting 2% BHA Liquid giúp trị mụn ẩn dưới da

Đắp mặt nạ thải độc cho da

Mặt nạ luôn rất tốt cho da. Nhưng da mụn lại thường khiến nhiều bạn e ngại, không dám thử các sản phẩm dưỡng chuyên sâu. Tuy nhiên, có một loại mặt nạ rất phù hợp cho các bạn, đó là mặt nạ đất sét. Các loại mặt nạ có thành phần đất sét có một sức mạnh “thần kỳ” là hút sạch các tạp chất, bụi bẩn, dư thừa trong da, trả lại một làn da sạch và thông thoáng hơn.

Sản phẩm gợi ý: Kiehl’s Rare Earth Deep Pore Cleansing Masque, The Body Shop Himalayan Charcoal Purrifying Glow Mask, Innisfree Jeju Volcanic Pore Clay Mask,…

Cách nặn mụn ẩn an toàn

Để việc trị mụn ẩn được hiệu quả triệt để thì bạn cũng cần nặn mụn nhưng phải nặn mụn an toàn. Khi mụn ẩn đã được đẩy lên bề mặt da là bạn đã có thể dễ dàng “giải quyết” chúng rồi đấy. Nhưng lưu ý là bạn nên đợi đầu mụn khô, chín hẳn rồi mới dùng dụng cụ để nặn nhé nếu không mụn sẽ bị sưng viêm và để lại thâm. Bạn có thể dùng các sản phẩm đẩy nhanh quá trình làm khô mụn để hỗ trợ cho quá trình này và bảo đảm vệ sinh trong quá trình nặn.
Sản phẩm gợi ý: The Body Shop Tea Tree Oil, Kiehl’s Blue Herbal Spot Treatment, La Roche Posay Effaclar A.I,…

Còn nếu ai không tự tin vào khả năng nặn mụn của mình thì tốt nhất là hãy đến các spa chuyên nghiệp để thực hiện. Hiện nay có rất nhiều spa được mở ra với đủ loại dịch vụ từ chăm sóc da mụn, thải độc cho da đến trị thâm, sẹo do mụn gây ra với các mức giá cũng “ổn” không kém.
Gợi ý spa trị mụn: Vichy Spa, Mineral Spa,…

Chú ý nặn mụn an toàn
Chú ý nặn mụn an toàn

Trị mụn viêm ẩn dưới da bằng thuốc kháng sinh dạng bôi

Hiện nay có một số loại thuốc kháng sinh có thể hỗ trợ loại bỏ vi khuẩn gây mụn ẩn dưới da, giảm tình trạng viêm. Nếu xuất hiện mụn ẩn tái phát nhiều lần trên một vùng da nhất định, bạn có thể dùng thuốc kháng sinh dạng bôi xung quanh khu vực có mụn như một biện pháp phòng ngừa.

Các loại kháng sinh trị mụn ẩn dạng bôi phổ biến nhất là clindamycin và erythromycin. Đây là sản phẩm dạng gel, có thể bôi lên da 2 lần mỗi ngày. Nếu làn da của bạn nhạy cảm, thử xoa một lượng nhỏ với tần suất 1 lần một ngày và theo dõi phản ứng của vùng da được bôi. Đảm bảo không có hiện tượng phản ứng xảy ra, bạn có thể sử dụng thường xuyên hơn.

Tiêm cortisone giúp đẩy mụn ẩn dưới da

Một trong những cách để loại bỏ mụn ẩn nhanh nhất là tiêm cortisone cho da tại spa hoặc bệnh viện. Lúc này, bác sĩ sẽ tiêm trực tiếp vào mụn để thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương và cải thiện làn da.

Chỉ sau khoảng 24 – 48 tiếng, các nốt mụn ẩn sẽ dần biến mất, đồng thời nguy cơ bị sẹo thâm giảm hẳn. Trong trường hợp mụn vẫn tiếp tục, bác sĩ có thể chỉ định thêm một số thuốc uống để tiêu diệt vi khuẩn và cân bằng nội tiết tố, kiểm soát dầu thừa để hạn chế mụn.

Cách trị mụn ẩn dưới da bằng các nguyên liệu thiên nhiên

Bạn hoàn toàn có thể tự điều trị mụn ẩn dưới da tại nhà bằng những nguyên liệu tự nhiên an toàn cho sức khỏe như: Mật ong, dầu dừa, trứng gà, rau diếp cá,… Những nguyên liệu này được đánh giá là an toàn và hiệu quả đối với những người bị mụn ẩn, mụn đầu đen, mụn đầu trắng.

Cách loại bỏ mụn ẩn bằng mật ong

Trị mụn ẩn dưới da bằng mật ong là phương pháp được rất nhiều người áp dụng. Trong thành phần của mật ong có chứa hàm lượng lớn vitamin C và chất chống oxy hóa. Hoạt chất này có tác dụng giúp kháng khuẩn, bảo vệ da, kích thích đẩy nhân mụn ẩn trồi lên bề mặt da nhanh chóng. Ngoài ra, mật ong còn có các enzyme, axit alpha hydroxy và axit malic có tác dụng giúp làm sạch da, thu nhỏ lỗ chân lông, giúp dưỡng ẩm và hỗ trợ điều trị mụn ẩn dưới da hiệu quả.

Cách trị mụn ẩn bằng mật ong
Cách trị mụn ẩn bằng mật ong

Cách thực hiện: 

  • Cách 1: Bạn bôi trực tiếp mật ong lên da và massage nhẹ nhàng trong vòng vài phút. Sau đó giữ nguyên mật ong trên da thêm khoảng 15 phút nữa rồi rửa mặt lại cho thật sạch. Thực hiện đều đặn từ 2-3 lần/tuần để đạt được hiệu quả trị mụn tốt nhất.
  • Cách 2: Bạn dùng mật ong kết hợp với một trong các nguyên liệu như: Giấm táo, chanh, sữa chua, bột quế, bột trà xanh để tạo thành hỗn hợp dạng sệt. Thoa đều hỗn hợp này lên da và massage trong vòng 15 phút, sau đó rửa sạch lại với nước mát. Mỗi tuần áp dụng 2-3 lần làn da của bạn sẽ nhanh chóng được cải thiện.

Cách làm giảm mụn ẩn bằng dầu dừa

Có một cách mụn bọc ẩn dưới da mà bạn có thể áp dụng đó là sử dụng dầu dừa. Trong thành phần của dầu dừa có chứa hàm lượng lớn axit laurix và capric. Chúng có tác dụng giúp kháng khuẩn, ngừa viêm, cân bằng sự hoạt động của tuyến bã nhờn trên da, từ đó giúp giảm tình trạng mụn ẩn một cách đáng kể. Ngoài ra, dầu dừa còn có chứa axit linoleic, giúp loại bỏ vi khuẩn trên da mặt. Từ đó giúp làn da luôn sạch sẽ, ngăn ngừa xuất hiện mụn ẩn hiệu quả.

Cách thực hiện: 

  • Bạn rửa mặt với sữa rửa mặt và nước ấm để giúp lỗ chân lông được giãn nở và thông thoáng hơn.
  • Thoa dầu dừa lên vùng da bị mụn ẩn và massage nhẹ nhàng.
  • Sau khoảng 15 phút thì rửa mặt lại bằng nước mát.
  • Thực hiện tuần từ 2-3 lần cho đến khi mụn hoàn toàn biến mất.

Cách trị mụn ẩn bằng tỏi

Tỏi là nguyên liệu tự nhiên có đặc tính kháng viêm, diệt khuẩn rất tốt. Chính vì vậy sử dụng tỏi được xem là trị mụn ẩn dưới da hiệu quả nhất mà bạn nên áp dụng. Trong thành phần của tỏi có chứa hàm lượng lớn hoạt chất allicin, sulfur và ajoene,… Những hoạt chất này có tác dụng giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn và ngăn ngừa sự hình thành của sẹo thâm. Bên cạnh đó, tỏi còn hỗ trợ lưu thông máu dưới da và giúp làm chậm quá trình lão hóa da hiệu quả. Vì thế chữa mụn ẩn bằng tỏi là phương pháp rất đáng để bạn thử nghiệm.

Cách trị mụn ẩn bằng tỏi
Cách trị mụn ẩn bằng tỏi

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị vài nhánh tỏi, bóc vỏ và nghiền nát.
  • Cho thêm một ít nước vào khuấy đều và gạn lấy nước cốt tỏi.
  • Thoa đều nước tỏi lên vùng da bị mụn ẩn.
  • Massage nhẹ nhàng trong vòng 5 phút rồi rửa mặt lại.
  • Không nên để quá lâu sẽ khiến da dễ bị bỏng.

Cách xử lý mụn ẩn bằng trứng gà

Cách trị mụn ẩn dưới da bằng trứng gà là phương pháp được rất nhiều người truyền tai nhau áp dụng. Bởi trong thành phần của trứng gà có chứa nhiều vitamin và các protein dồi dào, giúp làm mềm da, se khít lỗ chân lông, giảm mụn đầu đen và mụn ẩn, mang đến làn da tươi sáng hơn.

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Trứng gà cho vào nồi luộc chín, bóc vỏ, dùng quả trứng vẫn còn ấm nóng thoa đều lên vùng da bị mụn cám, mụn đầu đen. Sau khoảng 5 phút bạn bóc phần lòng trắng ra sẽ thấy nhân mụn đã bị trứng hút đi.
  • Cách 2: Bạn lấy lòng trắng trứng gà kết hợp với 1 thìa mật ong và một ít nước cốt chanh, khuấy đều để tạo thành hỗn hợp dạng sệt. Sau khi rửa mặt xong bạn thoa đều hỗn hợp này lên da, massage đều đặn trong vòng 15 phút để mụn nhanh chóng bị đẩy ra ngoài. Mỗi tuần thực hiện đều đặn khoảng 2-3 lần cho đến khi mụn giảm hẳn.

Cách loại bỏ mụn ẩn dưới da bằng rau diếp cá

Rau diếp cá ngoài công dụng giúp thanh nhiệt giải độc, làm mát cơ thể, còn giúp tăng sức đề kháng cho da hiệu quả. Trong thành phần của rau diếp cá có chứa rất nhiều hoạt chất có tác dụng khử trùng mạnh mẽ, giúp lấy nhân mụn một cách an toàn. Kết hợp sử dụng thêm muối biển sẽ làm tăng công dụng trị mụn hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 100g rau diếp cá, rửa sạch.
  • Cho rau vào máy xay sinh tố cùng với 1 thìa muối.
  • Sau khi rửa mặt thật sạch, bạn đắp hỗn hợp này lên da và giữ nguyên trong vòng 20 phút.
  • Cuối cùng bạn rửa mặt lại cho thật sạch bằng nước ấm.
  • Thực hiện đều đặn mỗi tuần 2-3 lần để mụn ẩn dần biến mất.

Cách phòng tránh mụn ẩn tái phát

Mụn ẩn có thể tái đi tái lại nhiều lần khiến chị em khó chịu. Do đó để quá trình điều trị hiệu quả và ngăn ngừa mụn tái phát, bạn cần chú ý:

Vệ sinh da thật sạch

Để cách trị mụn ẩn dưới da hiệu quả nhất và những em mụn này không xuất hiện lần nữa thì điều đầu tiên bạn cần nhớ là phải luôn vệ sinh da thật sạch. Đây là điều bạn phải luôn ghi nhớ nếu muốn một làn da sạch khỏe và giã từ đám mụn đáng ghét mãi mãi.

Và tất nhiên, chỉ rửa mặt thông thường là không đủ. Nếu bạn thường xuyên trang điểm thì phải luôn nhớ tẩy trang thật sạch trước khi rửa mặt, kể cả khi bạn chỉ dùng kem chống nắng. Tẩy tế bào chết vật lí đều đặn mỗi tuần hai lần để làm sạch hơn bề mặt da, trước khi các chất bẩn kịp tích tụ và đi sâu hơn vào da.

Sản phẩm gợi ý: 

  • Tẩy trang: Bioderma Micellar Water, DHC Deep Cleansing Oil,…
  • Tẩy tế bào chết vật lý: St Ives Scrub, Lush Ocean Salt Scrub,…

Duy trì thói quen sống lành mạnh

Ngoài việc da không được giữ sạch thì nguyên nhân quan trọng khiến mụn ẩn xuất hiện chính là những thói quen không lành mạnh hoặc căng thẳng, thiếu ngủ. Vì thế, để mụn ẩn không còn cơ hội tái phát, bạn nên chăm chút lại cho thói quen sống hằng ngày của mình đi nhé!

  • Ăn sạch uống xanh: Ăn các loại thức ăn tốt cho sức khỏe như trái cây, rau xanh, các loại ngũ cốc… và hạn chế ăn ngọt hoặc uống nước có ga.
  • Tập thể dục thường xuyên: Thói quen tập thể dục có rất nhiều lợi ích, mà trong đó da mụn cũng “ké” được một phần. Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp cho các cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt hơn, giảm căng thẳng, mệt mỏi và từ đó cũng có thể giảm mụn.

Trên đây là một cẩm nang hướng dẫn các cách trị mụn ẩn dưới da hiệu quả để bạn nói lời từ biệt với mụn ẩn, không quá cầu kỳ và phức tạp, chỉ cần một chút kiên trì là được! Đừng quên chia sẻ với Sheis bí quyết trị mụn ẩn của riêng bạn.

Nội dung hấp dẫn:

Theo dõi tác giả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *