Sẹo Đáy Tròn Là Gì? 10+ Phương Pháp Xóa Sẹo Hiệu Quả

Sẹo đáy tròn là loại sẹo khá phức tạp và khó điều trị. Sẹo gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, khiến làn da của bạn trông sần sùi và kém sắc. Bài viết dưới đây Sheis.vn sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu về nguyên nhân hình thành sẹo cũng như các biện pháp điều trị hiệu quả nhất, hãy cùng tham khảo.

Sẹo đáy tròn là gì?

Sẹo đáy tròn là loại sẹo phổ biến, xảy ra do quá trình điều trị mụn trứng cá không hiệu quả. Loại sẹo này thường có kích thước khoảng vài mm, có phần cạnh dốc và đáy rộng nhìn giống như các gợn sóng.

Sẹo đáy tròn xảy ra do quá trình điều trị mụn trứng cá không hiệu quả
Sẹo đáy tròn xảy ra do quá trình điều trị mụn trứng cá không hiệu quả

Sẹo đáy tròn thường xuất hiện ở những vùng da dày trên gương mặt, đặc biệt là hai bên má, trán và cằm. Những vết sẹo này thường có màu sắc trùng với màu của da. Tình trạng sẹo nhiều hay ít, kích thước lớn hay nhỏ còn phụ thuộc vào tổn thương do mụn gây ra và cơ địa của từng người.

Khi bị sẹo đáy tròn, người bệnh cần xử lý ngay. Nếu để càng lâu thì những vết sẹo này sẽ càng khó điều trị hơn.

Nguyên nhân gây sẹo đáy tròn

Có rất nhiều nguyên nhân hình thành sẹo đáy tròn, bao gồm: 

  • Xử lý mụn sai cách: Quá trình lấy nhân mụn sai cách sẽ khiến làn da bị tổn thương nghiêm trọng. Từ đó gây thiếu hụt mô da, làm đứt gãy chuỗi liên kết collagen và elastin, hình thành các vết sẹo rỗ và sẹo lõm trên da. 
  • Do thủy đậu: Khi bị thủy đậu, các nốt mụn sẽ vỡ ra và hình thành các hố sẹo trên mặt. Lúc này nếu không điều trị đúng cách sẽ làm tăng nguy cơ bị sẹo lõm, sẹo rỗ với kích thước lớn.
  • Mụn bọc, mụn viêm: Những vết mụn bọc, mụn viêm nếu không có biện pháp điều trị kịp thời và đúng cách sẽ khiến cho vi khuẩn lan rộng, gây viêm nhiễm và hình thành các vết sẹo rỗ đáy tròn.
  • Do di truyền: Sẹo rỗ đáy tròn có thể bị di truyền từ ông bà cha mẹ sang con cháu. Vì vậy nếu trong gia đình có người bị sẹo rỗ thì khả năng bạn bị di truyền tình trạng này là rất cao.
  • Thường xuyên hút thuốc: Những người thường xuyên hút thuốc lá cũng có khả năng bị sẹo rỗ cao hơn những người khác. Nguyên nhân là bởi khói thuốc chứa nhiều nicotin, làm gia tăng nguy cơ bị sẹo.
  • Nguyên nhân khác: Các vết sẹo rỗ đáy tròn cũng có thể được hình thành do những nguyên nhân như: Bị bỏng, tai nạn, viêm nang lông, các bệnh về da liễu khác….

Điều trị sẹo đáy tròn

Sẹo đáy tròn rất khó được cải thiện bằng các phương pháp điều trị thông thường. Vì vậy người bệnh cần áp dụng những công nghệ trị sẹo hiện đại, có thể kể đến như:

Cắt đáy sẹo

Cắt đáy sẹo hay còn được biết đến với tên gọi là bóc tách vi điểm, bóc tách sẹo. Đây là một phương pháp điều trị sẹo phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay. Phương pháp này thường áp dụng cho các vết sẹo đáy tròn ở vùng má, cằm, thái dương.

Sau khi thăm khám bác sĩ sẽ sử dụng một cây kim y khoa để đâm xuyên qua da, mục đích chính là phá vỡ các liên kết của vết sẹo dưới da. Từ đó giải phóng bề mặt da khỏi các sợi xơ cứng, hỗ trợ làm đầy da một cách nhanh chóng.

Phương pháp này có thể khiến bạn bị đau rát khó chịu trong quá trình thực hiện. Tuy nhiên các loại thuốc giảm đau, thuốc ủ tê sẽ giúp bạn hạn chế cơn đau lên đến 85 %. Cắt đáy sẹo được đánh giá là phương pháp mang tới hiệu quả cao, giúp điều trị cả những vết sẹo rỗ lâu năm.

Lăn kim/Phi kim

Lăn kim và phi kim là hai phương pháp trị sẹo khác nhau nhưng cơ chế hoạt động tương đối giống nhau. Phương pháp này sử dụng một thiết bị có hàng trăm đầu kim nhỏ để tác động trực tiếp vào vùng da bị sẹo đáy tròn. Từ đó tạo ra các vết thương giả, kích thích quá trình tự chữa lành của làn da.

Lăn kim/Phi kim là phương phép trị sẹo khá phổ biến hiện nay
Lăn kim/Phi kim là phương phép trị sẹo khá phổ biến hiện nay

Theo đó, tại vị trí những vết thương này, các collagen và elastin sẽ tăng sinh mạnh mẽ để làm đầy sẹo. Từ đó giúp các tổn thương nhanh được chữa lành. Ngoài ra, phương pháp này còn giúp làm đầy nếp nhăn và các vết chân chim trên da mặt, mang đến cho bạn làn da trắng hồng mịn màng.

Cả lăn kim và phi kim đều rất an toàn cho da, mức độ xâm lấn tối thiểu, phù hợp với cả những người có làn da mỏng và nhạy cảm. Tuy nhiên phương pháp này không phù hợp với những người có làn da nhiều mụn viêm, người bị rối loạn đông máu, bệnh nhân bị sẹo lồi hoặc mắc các bệnh gây suy giảm miễn dịch.

Công nghệ Lasik Ashley

Lasik Ashley là công nghệ hiện đại được sử dụng để điều trị sẹo đáy tròn. Phương pháp này hoạt động trên nguyên lý sử dụng tia Lasik tác động trực tiếp vào vùng da bị sẹo, khoanh vùng, phân lập mô xơ sẹo và bóc tách triệt để chân sẹo.

Công nghệ này sử dụng bước sóng có tần số 198-644 nm, giúp giải phóng chân sẹo khỏi lớp mô bên dưới và lớp biểu bì. Từ đó thúc đẩy sự lưu thông máu tại vùng đáy sẹo, tăng sinh collagen và elastin, giúp nâng cơ, lấp đầy hố sẹo lõm.

Tính hiệu quả của phương pháp này đã được chứng minh lên đến 70%. Khi kết thúc liệu trình, chân sẹo sẽ được bóc tách triệt để và không tái phát trở lại. Điều trị Lasik Ashley hoàn toàn không gây biến chứng, rủi ro, không bỏng rát hay bong tróc da. Người bệnh sau khi điều trị có thể trở về hoạt động thường ngày mà không cần mất nhiều thời gian để nghỉ dưỡng.

Liệu pháp Laser

Công nghệ Laser được sử dụng phổ biến trong điều trị sẹo đáy tròn. Tia laser mang theo lượng nhiệt lớn khi tác động lên da sẽ có tác dụng đốt cháy các tế bào hư tổn mà không làm ảnh hưởng tới những vùng da xung quanh. Từ đó kích thích sự phát triển của các sợi collagen, giúp đẩy nhanh quá trình sản sinh các tế bào mới.

Ngoài ra, công nghệ laser còn có tác dụng giúp làm trẻ hóa da, đều màu da, thu nhỏ lỗ chân lông, cải thiện nếp nhăn trên da và điều trị sẹo mụn. Phương pháp này có thể áp dụng được cho cả vùng da ở cổ, mặt, cánh tay, bàn tay. Chỉ sau 2-3 tháng điều trị, các vết sẹo, thâm, nám và nếp nhăn trên da sẽ được cải thiện rõ rệt.

Mặc dù phương pháp này được đánh giá là khá an toàn, tuy nhiên nó vẫn có thể gây ra một số tác dụng phụ như: Nổi mẩn đỏ, tăng sắc tố, nhiễm trùng và hình thành sẹo lồi. Trung bình mỗi người sẽ cần khoảng 5-7 buổi điều trị bằng laser để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Lột da hóa học

Lột da hóa học hay còn gọi là phương pháp peel da. Bác sĩ sẽ dùng hóa chất axit alpha hydroxy (AHA) với hai thành phần chủ yếu là axit salicylic và axit glycolic. Đối với những người có làn da nhạy cảm sẽ được chỉ định dùng sản phẩm có gốc glycolic hoặc axit lactic bởi chúng ít gây kích ứng hơn.

Lột da hóa học giúp làm đầy vết sẹo rỗ
Lột da hóa học giúp làm đầy vết sẹo rỗ

Sau khi hóa chất được bôi lên da sẽ giúp loại bỏ tế bào chết và lớp da già cỗi. Từ đó giúp tăng sinh collagen, hình thành một lớp da mới trẻ trung, mịn màng hơn, khắc phục được các vấn đề như sẹo thâm, sẹo rỗ, nám, tàn nhang. Để tăng thêm hiệu quả, bạn có thể kết hợp thêm với các phương pháp điều trị khác như: Điều trị bằng laser, mài da vi điểm, phi kim,…

Quá trình lột da hóa học này sẽ khiến làn da trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Vì vậy bạn cần chú ý trong việc chống nắng mỗi ngày. Nếu để da tiếp xúc quá lâu với tia UV sẽ làm tăng sắc tố khiến bạn dễ bị thâm nám hơn.

Tiêm dermal filler

Một trong những phương pháp điều trị sẹo đáy tròn phổ biến hiện nay đó là tiêm dermal filler. Ngoài công dụng giúp làm trẻ hóa da mặt, phương pháp này còn có tác dụng cải thiện các khuyết điểm trên da như thâm mụn, sẹo rỗ, sẹo lõm,…

Bản chất của phương pháp tiêm filler đó là đưa chất Hyaluronic Acid vào dưới bề mặt da, giúp làm đầy sẹo và căng da mặt. Đây vốn dĩ là một thành phần tồn tại bên trong tế bào cơ thể, giúp khắc phục tình trạng da lão hóa, nhăn nheo, chảy xệ.

Ưu điểm của phương pháp này đó là không xâm lấn, không gây đau đớn và không cần phẫu thuật. Mỗi một lần điều trị chỉ diễn ra trong vòng 15-20 phút và không mất nhiều thời gian để phục hồi. Có thể thấy, phương pháp này giúp làm đầy sẹo lõm hiệu quả nhưng hiệu quả không lâu dài. Chỉ sau một vài tháng vết sẹo đáy tròn sẽ dần xuất hiện trở lại.

Chưa kể, việc tiêm dermal filler có thể gây ra một số tác dụng phụ như: Mẩn đỏ, sưng tấy, bầm tím, phát ban tại vị trí tiêm,… Những triệu chứng này sẽ được cải thiện sau 1-2 tuần tùy theo cơ địa của bạn. Nếu không may lựa chọn phải cơ sở làm đẹp kém chất lượng, giá trẻ thì sẽ làm tăng nguy cơ bị viêm nhiễm, hoại tử hoặc nhiễm trùng nghiêm trọng. Vì vậy bạn cần lựa chọn địa chỉ tiêm filler uy tín để đảm bảo an toàn cho da.

Chấm TCA tái tạo da

Chấm TCA được sử dụng trên hầu hết các loại da. Hiện nay phương pháp này được coi là một trong những cách điều trị sẹo đáy tròn hiệu quả được bác sĩ da liễu khuyên dùng. Chấm TCA là phương pháp giúp tái tạo các vết sẹo trên da bằng hóa chất.

Bác sĩ sẽ sử dụng loại axit trichloroacetic (TCA) để bôi lên vùng da bị sẹo. Cách làm này sẽ tạo ra phản ứng viêm tại chỗ, hình thành các sợi collagen mới tại vùng thượng bì. Từ đó làm giảm vùng lõm của sẹo, đồng thời giúp làn da trở nên đàn hồi, căng bóng và trẻ trung hơn.

Một liệu trình điều trị thường kéo dài từ 3-5 buổi, mỗi buổi cách nhau từ 6-8 tuần. Đây là một phương pháp ít tốn kém, an toàn và mang đến hiệu quả cao. Đối với những trường hợp bị sẹo nghiêm trọng, bạn có thể kết hợp thêm với các phương pháp điều trị khác như lăn kim, laser hoặc bóc tách sẹo….

Mài da

Mài da là phương pháp massage bằng thiết bị chuyên dụng bao gồm một động cơ điện, quay với tốc độ khác nhau, được dùng để loại bỏ lớp da ở trên cùng. Khi lớp da này bị loại bỏ, vết sẹo đáy tròn sẽ trở nên nông và bằng phẳng hơn.

Kỹ thuật này chỉ nên áp dụng với các vết sẹo mới, đáy nông. Còn với các vết sẹo sâu thì thường sẽ không mang lại nhiều hiệu quả. Tác động của phương pháp này khá chậm và chỉ duy trì được thời gian ngắn. Bạn sẽ cần ít nhất từ 6-12 buổi mới có thể đạt được hiệu quả như mong đợi.

Mài da được áp dụng áp dụng với các vết sẹo mới, đáy nông
Mài da được áp dụng áp dụng với các vết sẹo mới, đáy nông

Phương pháp này cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như: Làm thay đổi màu sắc da, kết cấu da, nhiễm trùng da, nám, sạm da,… Đặc biệt, mài da không được khuyến khích sử dụng cho những người có làn da nâu hoặc da vàng nhạt. Vì có thể sẽ khiến da bị rối loạn sắc tố, gây mẩn đỏ tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Cấy da

Cây da là một cuộc phẫu thuật lớn được bác sĩ chuyên khoa thực hiện để cắt lấy một phần da khỏe mạnh trên cơ thể rồi ghép vào vị trí da bị sẹo đáy tròn. Thông thường vùng da được sử dụng để cấy ghép sẽ lấy ở hai bên đùi, hông, bẹn, cẳng tay, mông, bụng, xương đòn,… 

Sau khi cấy ghép da, các tế bào mô da và mạch máu sẽ dần liên kết với nhau sau 36 giờ phẫu thuật. Người bệnh sẽ phải nằm viện 1 tuần để theo dõi tình trạng da. Phương pháp này cần được thực hiện bởi các bác sĩ giàu kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn cao, thiết bị máy móc hiện đại để tránh làm ảnh hưởng tới sức khỏe.

Một số câu hỏi liên quan

Dưới đây là một số câu hỏi giúp bạn hiểu rõ hơn về loại sẹo này:

Bị sẹo đáy tròn nên ăn gì và kiêng gì?

Chế độ dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với người bị sẹo rỗ đáy tròn. Sau đây là những thực phẩm bạn nên và không nên sử dụng:

Thực phẩm nên ăn: 

  • Thực phẩm giàu kẽm và protein: Các loại đậu, súp lơ xanh, ngũ cốc, …
  • Thực phẩm có chứa omega-3: Hạt chia, rau má, cá biển,…
  • Thực phẩm cung cấp vitamin A, C: Cà rốt, khoai lang, cam, dứa, rau diếp,…

Thực phẩm không nên ăn: 

  • Đồ nếp: Bánh chưng, bánh rán, xôi, cơm nếp,…
  • Hải sản: Tôm, cua, bạch tuộc, mực, ghẹ, ốc,…
  • Một số loại thịt: Thịt gà, thịt bò, thịt trâu,…

Sẹo đáy tròn có tự đầy được không?

Các loại sẹo rỗ nói chung và sẹo đáy tròn nói riêng đều không thể tự đầy được. Loại sẹo này là một dạng tổn thương da vĩnh viễn, cần được điều trị bằng phương pháp hiện đại. Những hình thức trị sẹo bằng nguyên liệu dân gian hay kem bôi da chỉ có tác dụng một phần và thường chỉ phù hợp với loại sẹo mới mọc, không có tác dụng với sẹo lâu năm.

Sẹo đáy tròn không thể tự lành lại mà cần được điều trị
Sẹo đáy tròn không thể tự lành lại mà cần được điều trị

Lưu ý khi điều trị loại sẹo đáy tròn

Sẹo đáy tròn được hình thành từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Để phòng ngừa tình trạng sẹo đáy tròn, bạn cần thực hiện một số yêu cầu sau:

  • Điều trị mụn đúng cách: Trường hợp da mặt của bạn có nhiều mụn trứng cá, mụn viêm, bạn cần lấy nhân mụn đúng cách hoặc đến gặp bác sĩ da liễu để được xử lý.
  • Không cạy mụn nước thủy đậu: Sẹo thủy đậu có đáy tròn và bám khá sâu vào da. Nó được hình thành từ các nốt mụn vỡ và viêm nhiễm. Vì vậy ngay khi vết mụn thủy đậu được chữa khỏi bạn cần bôi thuốc trị sẹo để ngăn ngừa hình thành sẹo rỗ trên mặt.
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống: Ngay khi sẹo vẫn chưa được hình thành trên da, bạn cần chú ý tới chế độ ăn uống để giúp vết thương nhanh lành, hạn chế để lại sẹo.
  • Trị sẹo càng sớm càng tốt: Từ tuổi 25 trở đi, làn da bắt đầu lão hóa, cấu trúc da lỏng lẻo, thiếu độ đàn hồi, quá trình sản sinh collagen cũng sẽ diễn ra chậm hơn. Các chuyên gia cho biết, nếu bạn điều trị sẹo ở độ tuổi từ 18-25 thì khả năng phục hồi sẽ lên đến 90%, còn đối với làn da đã lão hóa thì tối đa chỉ đc 70%. Vì vậy bạn nên điều trị sẹo trước tuổi 25 để tăng hiệu quả phục hồi hơn.
  • Lựa chọn phương pháp phù hợp: Việc lựa chọn phương pháp trị sẹo phù hợp với tính chất và hình thái của sẹo sẽ giúp tăng hiệu quả chữa trị, đồng thời ngăn ngừa sẹo quay trở lại.
  • Kết hợp nhiều phương pháp điều trị: Kết hợp nhiều phương pháp điều trị sẽ giúp mang lại hiệu quả cao, tiết kiệm thời gian và giải quyết nhiều vấn đề khác trên da. Tuy nhiên bạn cần tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi áp dụng.
  • Không tự điều trị sẹo tại nhà: Bạn không nên tự ý áp dụng bất cứ phương pháp điều trị sẹo nào tại nhà để tránh gặp phải các biến chứng nguy hiểm, khiến tình trạng da liễu ngày càng nghiêm trọng hơn.
  • Lựa chọn địa chỉ thẩm mỹ uy tín: Hiện nay có rất nhiều cơ sở thẩm mỹ viện, spa, bệnh viện, phòng khám da liễu xuất hiện với những lời quảng cáo điều trị sẹo rỗ hiệu quả, nhanh chóng. Tuy nhiên không phải địa chỉ da liễu nào cũng uy tín. Vì vậy bạn cần lựa chọn địa chỉ có dịch vụ tốt, được bảo hành và cam kết về chất lượng.

Trên đây là những thông tin về tình trạng sẹo đáy tròn. Hy vọng rằng với những chia sẻ này bạn đọc sẽ biết thêm được nhiều kiến thức hữu ích. Từ đó có thể dễ dàng loại bỏ các vết sẹo trên da một cách an toàn, hiệu quả.

Theo dõi tác giả
trị sẹo rỗ nha trang
Điều trị sẹo rỗ

10 Địa Chỉ Trị Sẹo Rỗ Nha Trang Uy Tín Nhất Không Nên Bỏ Qua

13+ Thẩm Mỹ Viện Trị Sẹo Lồi Tốt Nhất Khách Hàng Tín Nhiệm
Hồ Chí Minh

13+ Thẩm Mỹ Viện Trị Sẹo Lồi Tốt Nhất Khách Hàng Tín Nhiệm

Kinh Nghiệm Trị Sẹo Rỗ Lâu Năm Hiệu Quả, An Toàn
Điều trị sẹo rỗ

Kinh Nghiệm Trị Sẹo Rỗ Lâu Năm Hiệu Quả, An Toàn

Lăn Kim Trị Sẹo Rỗ Có Tốt Không, Liệu Trình Như Thế Nào?
Điều trị sẹo rỗ

Lăn Kim Trị Sẹo Rỗ Có Tốt Không, Liệu Trình Như Thế Nào?

Trị Sẹo Rỗ Bằng Laser: Quy Trình, Chi Phí Và Lưu Ý Quan Trọng
Điều trị sẹo rỗ

Trị Sẹo Rỗ Bằng Laser: Quy Trình, Chi Phí Và Lưu Ý Quan Trọng

3 Biện Pháp Điều Trị Sẹo Thâm Hiệu Quả Giúp Da Sáng Mịn Hơn
Điều trị sẹo rỗ

3 Biện Pháp Điều Trị Sẹo Thâm Hiệu Quả Giúp Da Sáng Mịn Hơn

spa trị sẹo thâm ở mặt
Hồ Chí Minh

Top 10 Spa Trị Sẹo Thâm Ở Mặt Tốt Nhất Hiện Nay

Top 9+ Spa Trị Sẹo Thâm Ở Chân Lâu Năm Uy Tín, Hiệu Quả
Điều trị sẹo rỗ

Top 9+ Spa Trị Sẹo Thâm Ở Chân Lâu Năm Uy Tín, Hiệu Quả