Sẹo Đáy Vuông: Nguyên Nhân Gây Seo Và Cách Điều Trị Phù Hợp

Seo đáy vuông xuất hiện chủ yếu do mụn viêm, mụn nang và mụn trứng cá gây ra. Sẹo có kích thước khá lớn và gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng. Để điều trị sẹo hiệu quả, người bệnh cần đến các cơ sở da liễu uy tín để áp dụng các phương pháp hiện đại. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu thêm về loại sẹo này.

Sẹo đáy vuông là gì?

Sẹo đáy vuông là loại sẹo khá nghiêm trọng, các hỗ lõm có hình vuông hoặc hình bầu dục. Chân sẹo không sâu mà tương đối bằng và nông. Các vết sẹo này có đường kính từ 2-4mm, sâu khoảng 1,5mm và thường xuất hiện tại vùng má, thái dương, dưới quai hàm hoặc tại những phần da dày.

Sẹo đáy vuông rất khó để loại bỏ, hiệu quả điều trị còn phụ thuộc vào phương pháp mà bạn lựa chọn, mức độ nông sâu của sẹo, cơ địa, vị trí sẹo và các yếu tố về dinh dưỡng. Tuy nhiên bạn nên điều trị sẹo từ sớm và áp dụng các biện pháp hiện đại có sự thăm khám và theo dõi từ bác sĩ chuyên khoa.

Sẹo Đáy Tròn Là Gì? 10+ Phương Pháp Xóa Sẹo Hiệu Quả
Sẹo đáy vuông là loại sẹo có dạng hỗ lõm hình vuông hoặc hình bầu dục
Sẹo đáy vuông là loại sẹo có dạng hỗ lõm hình vuông hoặc hình bầu dục

Nguyên nhân gây sẹo đáy vuông

Nguyên nhân chính dẫn đến các loại sẹo đáy vuông là do bạn bị các loại mụn trứng cá, mụn nang, mụn viêm hoặc nốt thủy đậu nhưng không được điều trị đúng cách. 

Điều này khiến cho da bị viêm nhiễm nặng, làm mất khả năng liên kết của các sợi collagen. Từ đó hình thành các vết sẹo đáy vuông. Ngoài ra, loại sẹo này xuất hiện có thể do cơ địa da dầu hoặc yếu tố di truyền. 

Nếu bạn chăm sóc da đúng cách và kỹ lưỡng, các mô sẹo lõm có thể mờ dần đi theo thời gian. Tuy nhiên làn da vẫn không thể nào khôi phục hoàn toàn như trạng thái ban đầu. 

Quá trình hình thành sẹo đáy vuông

Quá trình phát triển của sẹo đáy vuông được diễn ra qua 3 giai đoạn, bao gồm:

  • Giai đoạn sưng viêm: Cơ thể sẽ sản xuất ra những tế bào mới và mô để chữa lành các vết thương. Đồng thời hình thành lớp vảy bên trên vết thương để ngăn không cho các yếu tố bên ngoài tác động trong quá trình vết thương được lành lại.
  • Giai đoạn tăng sinh: Giai đoạn này thường kéo dài từ 3-4 tuần. Các tế bào cơ bản của da ở lớp trung bì sẽ được tăng sinh để sản xuất collagen. Đồng thời các mạch máu nhỏ và mao mạch cũng sẽ được hình thành để chữa lành vết thương. Nếu collagen sản xuất không đủ sẽ gây ra tình trạng sẹo rỗ, sẹo đáy vuông.
  • Giai đoạn tái tạo: Ở giai đoạn này, bề mặt vết thương đã lành và khép miệng. Tuy nhiên quá trình tổn thương mô xơ gây sẹo vẫn tiếp tục diễn ra. Đặc biệt khoảng thời gian từ 40-60 ngày tính từ thời điểm vết thương liền da là lúc quá trình hình thành sẹo diễn ra mãnh liệt nhất. Nếu bạn không có biện pháp điều trị và ăn uống khoa học thì vết sẹo sẽ trở nên nghiêm trọng và có kích thước lớn.

Điều trị sẹo đáy vuông thế nào?

Sẹo đáy vuông rất khó điều trị bằng các loại kem trị sẹo thông thường. Hiện nay với sự phát triển của y khoa, bác sĩ da liễu khuyên người bệnh nên áp dụng một số phương pháp điều trị như sau:

Lăn kim

Lăn kim là một phương pháp điều trị sẹo đáy vuông được nhiều thẩm mỹ viện áp dụng. Thủ thuật này sử dụng một thiết bị với các đầu kim nhỏ tác động trực tiếp vào vùng da bị sẹo. Từ đó tạo ra những tổn thương giả, kích thích cơ thể sản sinh ra collagen và elastin để chữa lành vết thương, giúp làm đầy các vết sẹo đáy vuông.

Không chỉ loại bỏ sẹo, phương pháp này còn giúp làm đầy các vết chân chim, nếp nhăn và mụn. Lăn kim trị sẹo được đánh giá là phương pháp an toàn, phù hợp với cả những người có da mỏng, nhạy cảm và sẫm màu mà không làm hỏng lớp da bên ngoài.

Lăn Kim Trị Sẹo Rỗ Có Tốt Không, Liệu Trình Như Thế Nào?
Lăn kim là một phương pháp điều trị sẹo đáy vuông được nhiều thẩm mỹ viện áp dụng
Lăn kim là một phương pháp điều trị sẹo đáy vuông được nhiều thẩm mỹ viện áp dụng

Liệu pháp laser

Liệu pháp laser sử dụng các tia laser bắn trực tiếp vào các vết sẹo, thúc đẩy quá trình tái tạo làn da mới khỏe mạnh, mịn màng hơn. Đây là một phương pháp trị sẹo đáy vuông hiệu quả, được áp dụng phổ biến tại các spa và thẩm mỹ viện.

Cụ thể, các bác sĩ sẽ sử dụng tia laser với bước sóng phù hợp để tác động vào bên trong lớp hạ bì, đúng vị trí của vết sẹo. Từ đó tạo ra tổn thương vi điểm, tăng cường sản sinh collagen và loại bỏ sẹo hiệu quả. Ngoài ra, phương pháp này còn giúp làm đều màu da, se khít lỗ chân lông, giúp da sáng mịn hơn.

Trị Sẹo Rỗ Bằng Laser : Quy Trình, Chi Phí Và Lưu Ý Quan Trọng

Bóc tách sẹo

Bóc tách sẹo là phương pháp giúp phá vỡ mô sẹo dưới da, giải phóng hoàn toàn collagen trên bề mặt da và giúp làm đầy sẹo một cách tự nhiên. Nhờ cơ chế này, các vết sẹo đáy vuông sẽ nhanh chóng được khắc phục, các nếp nhăn, vết sần sùi trên da cũng sẽ được giải quyết nhanh chóng.

Phương pháp này được áp dụng cho những người bị sẹo do mụn trứng cá, thủy đậu, phẫu thuật,… Ưu điểm là an toàn, ít xâm lấn, ít tác dụng phụ, liệu trình điều trị ngắn hơn so với những cách trị sẹo khác. Tình trạng sẹo trên da của bạn sẽ được cải thiện đáng kể ngay từ lần điều trị đầu tiên.

Mài da vi điểm

Mài da vi điểm là một kỹ thuật được sử dụng phổ biến trong điều trị sẹo đáy vuông. Phương pháp này sử dụng một thiết bị cầm tay được gọi là máy mài da để loại bỏ tế bào chết, dầu nhờn, vi khuẩn trên da. Mài da vi điểm giúp mài nhẵn miệng sẹo, ngoài ra nó còn giúp làm đều màu da, loại bỏ vết thâm và giúp làm trẻ hóa da.

Tuy nhiên do chỉ tác động trên bề mặt nên mài da vi điểm chủ yếu áp dụng cho những vết sẹo mới hình thành. Một buổi trị sẹo thường kéo dài khoảng 40 phút. Người bệnh cần phải thực hiện ít nhất từ 5-16 lần thì mới đạt được hiệu quả như mong muốn.

Bảng Chi Phí Trị Sẹo Rỗ Theo Cập Nhật Mới Nhất
Mài da vi điểm là một kỹ thuật được sử dụng phổ biến trong điều trị sẹo đáy vuông
Mài da vi điểm là một kỹ thuật được sử dụng phổ biến trong điều trị sẹo đáy vuông

Peel da

Peel da hay còn gọi là lột da hóa học, là phương pháp điều trị sẹo đáy vuông được rất nhiều thẩm mỹ viện áp dụng. Peel da sử dụng một loại hóa chất đặc biệt, được bôi lên da với nồng độ phù hợp nhằm phá vỡ lớp biểu bì ở vùng thượng bì. Từ đó giúp tăng sinh collagen, thúc đẩy quá trình tái tạo làn da mới khỏe mạnh hơn.

Phương pháp này có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị sẹo rỗ, sẹo chân đáy vuông do mụn gây ra. Đồng thời giúp ngăn ngừa lão hóa, giảm tăng tiết bã nhờn, se khít lỗ chân lông và cải thiện tình trạng rối loạn sắc tố da. Tuy nhiên bạn nên đến các cơ sở da liễu chuyên nghiệp để được bác sĩ peel da, không nên tự thực hiện tại nhà để tránh tình trạng sẹo ngày càng nghiêm trọng hơn.

Câu hỏi liên quan

Một số câu hỏi liên quan dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại sẹo này:

Sẹo đáy vuông có tự khỏi được không?

Sẹo đáy vuông sẽ không thể tự khỏi. Thậm chí ngay cả những biện pháp trị sẹo tại nhà hoặc dùng thuốc bôi cũng sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn. Chưa kể, nếu bạn không có phương pháp điều trị từ sớm thì sẹo sẽ càng ngày càng khó khắc phục hơn. 

Có thể loại bỏ hoàn toàn sẹo rỗ đáy vuông được không?

Ngay cả khi bạn áp dụng những phương pháp trị sẹo tiên tiến nhất thì các vết sẹo cũng chỉ có thể mờ dần. Khả năng cải thiện từ 50 – 70% và không thể giúp làn da được láng mịn như ban đầu.

Các phương pháp điều trị chỉ có tác dụng loại bỏ 50-70% tình trạng sẹo
Các phương pháp điều trị chỉ có tác dụng loại bỏ 50-70% tình trạng sẹo

Lưu ý trong quá trình điều trị sẹo đáy vuông

Để quá trình điều trị sẹo đáy vuông hiệu quả, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Nên điều trị sẹo càng sớm càng tốt, các vết sẹo càng để lâu thì càng khó điều trị, khiến bạn tốn nhiều thời gian, công sức và tiền bạc.
  • Cần kiên trì theo đúng liệu trình điều trị sẹo do bác sĩ chỉ định. Việc bỏ dở tiến trình sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn.
  • Nên lựa chọn địa chỉ điều trị sẹo rỗ uy tín, có giấy phép hoạt động và được nhiều khách hàng trước đánh giá cao.
  • Tuân thủ theo đúng chỉ định dùng thuốc và chăm sóc da của bác sĩ để tránh xảy ra nhiễm trùng.
  • Bôi kem chống nắng mỗi ngày ngay cả khi bạn chỉ làm việc trong nhà. Nên bôi mỗi ngày từ 2-3 lần, mỗi lần cách nhau 3-4 tiếng. 
  • Tránh sờ tay lên mặt hoặc tự ý nặn mụn bằng tay để tránh nhiễm trùng và hình thành sẹo.
  • Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da lành tính, không chứa cồn hay các chất tẩy rửa mạnh để đảm bảo an toàn cho da.
  • Trong thời gian điều trị sẹo nên tránh ăn những loại đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, thịt bò, thịt gà, trứng, hải sản, đồ nếp, rau muống,…

Trên đây là những thông tin về tình trạng sẹo đáy vuông và các phương pháp điều trị phù hợp mà bạn có thể tham khảo áp dụng. Tuy nhiên bạn cần lựa chọn địa chỉ da liễu uy tín để việc điều trị sẹo diễn ra an toàn hiệu quả.

Xem thêm: 

Theo dõi tác giả
Top 10 Bệnh Viện Trị Sẹo Lồi Uy Tín, Chất Lượng Nhất Ban Nên Đến
Điều trị sẹo rỗ

Top 10 Bệnh Viện Trị Sẹo Lồi Uy Tín, Chất Lượng Nhất Ban Nên Đến

4 Cách Điều Trị Sẹo Rỗ Lâu Năm Hiệu Quả, Bất Chấp Tuổi Sẹo
Điều trị sẹo rỗ

4 Cách Điều Trị Sẹo Rỗ Lâu Năm Hiệu Quả, Bất Chấp Tuổi Sẹo

Lăn Kim Trị Sẹo Rỗ Có Tốt Không, Liệu Trình Như Thế Nào?
Điều trị sẹo rỗ

Lăn Kim Trị Sẹo Rỗ Có Tốt Không, Liệu Trình Như Thế Nào?

3 Phương Pháp Trị Rỗ Mặt Hiệu Quả Giúp Da Láng Mịn Hơn
Điều trị sẹo rỗ

3 Phương Pháp Trị Rỗ Mặt Hiệu Quả Giúp Da Láng Mịn Hơn

trị sẹo rỗ nha trang
Điều trị sẹo rỗ

10 Địa Chỉ Trị Sẹo Rỗ Nha Trang Uy Tín Nhất Không Nên Bỏ Qua

4 Cách Điều Trị Sẹo Rỗ Lâu Năm Hiệu Quả, Bất Chấp Tuổi Sẹo
Điều trị sẹo rỗ

4 Cách Điều Trị Sẹo Rỗ Lâu Năm Hiệu Quả, Bất Chấp Tuổi Sẹo

trị sẹo tại hải phòng
Điều trị sẹo rỗ

TOP 10 Địa Chỉ Trị Sẹo Tại Hải Phòng Uy Tín Không Nên Bỏ Qua

Bảng Chi Phí Trị Sẹo Rỗ Theo Cập Nhật Mới Nhất
Điều trị sẹo rỗ

Bảng Chi Phí Trị Sẹo Rỗ Theo Cập Nhật Mới Nhất