4 Cách Điều Trị Sẹo Rỗ Lâu Năm Hiệu Quả, Bất Chấp Tuổi Sẹo

Điều trị sẹo rỗ lâu năm là vấn đề nan giải, bởi lúc này chân sẹo đã ổn định, chai cứng, sần sùi và ăn sâu vào da. Cộng thêm tuổi càng cao, quá trình tăng sinh collagen, elastin suy giảm làm ảnh hưởng tới khả năng cải thiện sẹo của da. Vì thế, việc trị sẹo rỗ lâu năm càng trở nên khó khăn và mất nhiều thời gian, chi phí hơn.

Sẹo rỗ lâu năm có trị được không?

Việc điều trị sẹo rỗ lâu năm gặp rất nhiều khó khăn, phần lớn các biện pháp chỉ có thể cải thiện được 60 – 80% tình trạng sẹo. Bên cạnh đó, loại sẹo này cần có sự can thiệp sâu để mang lại hiệu quả cao thay vì chỉ áp dụng các phương pháp tự nhiên hoặc dùng thuốc bôi thông thường. 

10 Cách Trị Sẹo Rỗ Lâu Năm Tại Nhà Hiệu Quả Bạn Nên Áp Dụng
Sẹo rỗ lâu năm rất khó để điều trị
Sẹo rỗ lâu năm rất khó để điều trị

Trên thực tế, hiệu quả điều trị sẹo rỗ lâu năm sẽ bị chi phối bởi 3 yếu tố sau đây:

  • Cơ sở điều trị: Việc lựa chọn cơ sở điều trị có đầy đủ giấy phép hoạt động, trang thiết bị hiện đại, đội ngũ chuyên viên – bác sĩ tay nghề cao là vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn, hiệu quả. 
  • Độ tuổi, cơ địa: Sẹo rỗ lâu năm thường khó loại bỏ và cải thiện hơn so với sẹo mới. Do đó, các bạn nên tiến hành trị sẹo càng sớm càng tốt. 
  • Phương pháp điều trị: Lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng da cụ thể của mỗi người. 

4 cách trị sẹo rỗ lâu năm hiệu quả nhất

Để cải thiện làn da, điều trị sẹo rỗ lâu năm, các bác sĩ chuyên khoa có thể chỉ định bệnh nhân áp dụng theo các phương pháp sau đây: 

Peed da bằng hóa chất

Trị sẹo rỗ lâu năm bằng hóa chất hay còn gọi là peel da sẽ làm bong tróc lớp da bên ngoài, giúp cho quá trình tẩy da chết được thúc đẩy nhanh chóng. Đồng thời hỗ trợ tăng sinh collagen, khiến vết lõm được lấp đầy một cách nhanh chóng. 

Các loại hóa chất thường được dùng để trị sẹo rỗ gồm có:

  • Dung dịch Jessner’s: Là loại dung dịch được tạo nên từ các thành phần như axit lactic, resorcinol, axit salicylic, ethanol,… Từ đó giúp phá vỡ các tế bào riêng lẻ, đẩy nhanh quá trình bong tróc và hình thành lớp da mới mịn màng hơn. 
  • Axit glycolic: Hoạt chất này thường được dùng với nồng độ từ 5 – 15% để thuận tiện cho việc chăm sóc da hàng ngày. Tuy nhiên, khi dùng với nồng độ cao hơn khoảng 30 – 70%, axit glycolic có thể cho hiệu quả lột da tốt hơn. Lúc này, axit glycolic sẽ thẩm thấu sâu để làm lớp sừng mỏng đi cũng như giúp đánh bay các hắc sắc tố ở lớp đáy biểu bì. 
  • Axit pyruvic: Được dùng với mục đích tiêu sừng, kìm huyết thanh, kháng khuẩn, kích thích sản xuất collagen, hình thành sợi đàn hồi. Axit pyruvic khi dùng với nồng độ khoảng 40 – 70% sẽ cho hiệu quả tốt trong điều trị sẹo rỗ lâu năm. 
  • Phenol: Mặc dù hoạt chất này có tác dụng lột da sâu nhưng cần thực hiện đúng kỹ thuật và thời gian nghỉ dưỡng cũng lâu hơn so với các chất khác. Chưa kể, việc dùng Phenol cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ nguy hiểm như rối loạn nhịp tim nên cần được theo dõi chặt chẽ bởi các chuyên gia, bác sĩ có chuyên môn cao. 
Peed da bằng hóa chất cũng là cách trị sẹo rỗ hiệu quả
Peed da bằng hóa chất cũng là cách trị sẹo rỗ hiệu quả

Dùng thuốc trị sẹo rỗ lâu năm

Thuốc trị sẹo rỗ lâu năm là những sản phẩm chuyên biệt được sử dụng ngoài da dưới dạng gel, kem, tinh chất với tác dụng thẩm thấu sâu vào các tế bào da. Từ đó kích thích tế bào sản sinh collagen, làm lành các tổn thương, tái tạo tế bào sợi, khiến cấu trúc da trở nên bền vững và làm đầy sẹo. 

Dưới đây là một số thuốc trị sẹo rỗ được nhiều bác sĩ da liễu chỉ định và khuyên dùng. Chi tiết như sau:

Kem trị sẹo rỗ lâu năm Scar Esthetique của Mỹ

Công dụng:

  • Scar Esthetique làm mềm da, giữ ẩm cho làn da căng mịn.
  • Giúp lưu thông máu, làm dịu kích ứng, giảm thâm, sưng đỏ. 
  • Chống oxy hóa, dọn sạch các gốc tự do, cải thiện độ đàn hồi.
  • Tăng sinh collagen, giảm viêm, tái tạo tế bào, làm sáng da, phục hồi vùng da bị sẹo, tổn thương.
  • Lấp đầy vùng da bị lõm, rỗ, phục hồi các sợi collagen. 

Giá bán: Khoảng 400.000 đồng/tuýp 10ml, 650.000 đồng/tuýp 30ml và 1.200.000 đồng/tuýp 60ml. 

Kem trị sẹo rỗ lâu năm Scar Esthetique của Mỹ
Kem trị sẹo rỗ lâu năm Scar Esthetique của Mỹ

Kem trị sẹo rỗ Strataderm

Công dụng:

  • Đẩy mạnh quá trình phục hồi, tái tạo da, làm đầy các vết sẹo rỗ, là phẳng các vết sẹo lồi.
  • Tạo lớp màng bao phủ lên bề mặt sẹo, cung cấp độ ẩm, làm nền da trở nên mềm mại, mịn màng hơn. 
  • Tăng cường khả năng phục hồi các tổn thương, tạo lớp màng bảo vệ da, kháng khuẩn, chống lão hóa. 

Giá bán: Khoảng 410.000 đồng/tuýp. 

Kem trị sẹo rỗ Strataderm
Kem trị sẹo rỗ Strataderm

Gel trị sẹo rỗ lâu năm Contractubex 

Công dụng:

  • Kháng viêm, ngăn chặn quá trình phóng tích chất trung gian khiến da bị viêm nhiễm.
  • Ức chế sự phát triển của nguyên bào sợi gây nên tình trạng sẹo lồi, sẹo lõm, sẹo rỗ, sẹo thâm trên da.
  • Contractubex giúp tiêu diệt vi khuẩn, làm lành vết thương nhanh chóng.
  • Hỗ trợ làm mềm cấu trúc collagen, để da trở nên mềm mịn, căng khỏe hơn.
  • Giảm triệu chứng ngứa ngáy cũng như làm dịu da trong quá trình hình thành sẹo. 
  • Phục hồi da bị tổn thương do trầy xước, bỏng rát. 

Giá bán: Khoảng 175.000 đồng/tuýp 10g. 

Gel trị sẹo rỗ lâu năm Contractubex 
Gel trị sẹo rỗ lâu năm Contractubex

Điều trị sẹo rỗ lâu năm bằng phương pháp hiện đại

Áp dụng các phương pháp hiện đại điều trị sẹo rỗ lâu năm là một trong những cách trị sẹo được nhiều người áp dụng. Bởi những phương pháp này thường cho hiệu quả nhanh, khả năng làm mờ sẹo cao hơn các cách điều trị khác. 

Dưới đây là top các phương pháp hiện đại được dùng để trị sẹo rỗ lâu năm phổ biến nhất: 

  • Mài da, mài da vi điểm

Là hai phương pháp tái tạo bề mặt da nhằm loại bỏ lớp da bị tổn thương thông qua cơ chế mài mòn cơ học. Từ đó kích thích quá trình phục hồi, tái tạo biểu mô da, góp phần điều trị sẹo rỗ lâu năm. 

Mài da, mài da vi điểm
Mài da, mài da vi điểm

So với mài da, mài da vi điểm được đánh giá là ít đau hơn và có thể áp dụng thường xuyên mà không cần gây mê, ít để lại biến chứng. Tuy nhiên cả hai phương pháp này đều cho hiệu quả điều trị sẹo rỗ lâu năm hạn chế hơn trong việc trị sẹo rỗ sâu. 

  • Dùng laser

Trị sẹo rỗ lâu năm bằng tia laser là phương pháp được áp dụng phổ biến tại nhiều trung tâm thẩm mỹ, spa, bệnh viện da liễu trên toàn quốc. Sự ra đời của tia laser mang lại nhiều giá trị to lớn cho nền Y học hiện đại nói chung và trong lĩnh vực da liễu nói riêng. 

Hiện nay, có 2 phương pháp laser được đánh giá tốt trong việc điều trị sẹo rỗ lâu năm là Erbium Yag và Fractional. Khi được tác động lên da, chúng phát ra các cột laser vi phân cực nhỏ để phá vỏ mô xơ ở khu vực đấy nhằm giúp da săn chắc. Đồng thời làm đều màu da, kích thích tổng hợp sợi collagen nhằm làm đầy những vết sẹo rỗ. 

Bắn laser trị sẹo là phương pháp điều trị phổ biến
Bắn laser trị sẹo là phương pháp điều trị phổ biến
  • Sử dụng sóng cao tần

Sóng cao tần (RF) là một loại bức xạ điện từ không ion hóa, thường được dùng trong ngành thẩm mỹ để thâm nhập, tạo ra nhiệt độ ở tầng đáy của da. Loại sóng này có thể để lại những tổn thương nhẹ tại da để kích thích cơ chế tự chữa lành tự nhiên. Đồng thời thúc đẩy quá trình sản xuất collagen mới, tái tạo, cải thiện cấu trúc cũng như độ đàn hồi của da.

  • Dùng huyết tương tái tạo bề mặt da

Là phương pháp xung khí nitơ hóa với mục đích cung cấp trực tiếp lượng nhiệt trên da. Khi mới điều trị, các biểu bì gần như không có nhiều thay đổi nhưng sau đó sẽ bong ra, hình thành các nguyên bào sợi lắng đọng elastin, collagen để làm đầy vùng sẹo rỗ. 

  • Cấy mỡ tự thân

Cấy mỡ tự thân đang dần trở nên phổ biến và là phương pháp lý tưởng trong việc tái tạo da, nâng cao. Đây được đánh giá là giải pháp trị sẹo rỗ lâu năm có chi phí phải chăng, nguồn nguyên liệu sẵn có từ chính cơ thể người điều trị. Vì thế, cấy mỡ tự thân có thể hạn chế tối đa rủi ro đào thải, dị ứng cũng như các phản ứng không mong muốn khác. 

Cấy mỡ tự thân trị sẹo rỗ đang dần trở nên phổ biến
Cấy mỡ tự thân trị sẹo rỗ đang dần trở nên phổ biến

Theo đó, bác sĩ sẽ lấy mỡ từ các vùng dư thừa trên cơ thể khách hàng. Sau đó xử lý mỡ và tiêm chúng vào vùng da có sẹo rỗ. Cách làm này không chỉ giúp làm đầy vết sẹo mà còn đảm bảo mỡ được tiêm phân bổ đều và tiếp xúc hiệu quả với nguồn cung cấp máu ở da. Thông thường, hiệu quả trị sẹo rỗ lâu năm từ phương pháp cấy mỡ tự thân sẽ dễ dàng nhận thấy sau khoảng 3 tháng thực hiện. 

  • Cắt đáy sẹo

Bóc tách đáy sẹo, bóc tách vi điểm hay cắt đáy sẹo là tiểu phẫu y khoa được thực hiện bởi những bác sĩ có tay nghề cao. Một loại kim đặc biệt sẽ được luồn qua lớp biểu bì nhằm cắt đứt và phá hủy chân sẹo, giúp làm đầy các vùng da bị rỗ, lõm. 

  • Lăn kim

Thường được áp dụng trong da liễu để điều trị sẹo sâu bằng cách kích thích sản xuất collagen. Đúng như tên gọi, phương pháp này sử dụng một con lăn có kim đã được vô trùng, nhẹ nhàng chọc thủng mô sẹo. Lúc này, chúng sẽ tạo nên những tổn thương giả để thúc đẩy vùng da này sản xuất collagen nhiều hơn và lấp đầy các vết sẹo rỗ. 

Lăn kim trị sẹo rỗ sẽ cho hiệu quả cảm nhận rõ rệt sau 9 tháng hoặc 1 năm. Điều này sẽ phụ thuộc vào tình trạng da cũng như cách chăm sóc của từng người. Đây là phương pháp cần thực hiện nhiều lần dưới sự giám sát của chuyên gia – bác sĩ để tránh rủi ro và cho hiệu quả tốt. 

Lăn Kim Trị Sẹo Rỗ Có Tốt Không, Liệu Trình Như Thế Nào?
Lăn kim giúp cải thiện sẹo rỗ hiệu quả
Lăn kim giúp cải thiện sẹo rỗ hiệu quả
  • Tế bào gốc

Liệu pháp tế bào gốc cũng là một trong những phương pháp tái tạo da tiên tiến, được áp dụng phổ biến trong điều trị sẹo rỗ lâu năm. Liệu pháp này sử dụng các tế bào biểu bì được nuôi cấy để tạo ra một lớp da tổng hợp, có hoạt tính sinh học đặc biệt. Chúng có khả năng phân chia, tự đổi mới và có thể chữa lành, phục hồi làn da hiệu quả. 

Quá trình này diễn ra bao gồm việc phân lập tế bào gốc từ chính bệnh nhân. Sau đó nhân giống, biệt hóa trong môi trường ống nghiệm và cuối cùng các tế bào được tiêm trở lại vào cơ thể bệnh nhân. Ngoài hiệu quả trong việc điều trị sẹo rỗ, những tế bào này còn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì nội môi da cũng như thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương tổng thể một cách nhanh chóng. 

Sử dụng các nguyên liệu tự nhiên

Bên cạnh những cách điều trị sẹo rỗ lâu năm như đã nêu trên, các bạn cũng có thể hỗ trợ làm mờ sẹo bằng một số mẹo dân gian dưới đây:

  • Dầu dừa: Với hàm lượng vitamin E dồi dào, dầu dừa cũng thường được sử dụng để trị sẹo rỗ. Bên cạnh đó, nguyên liệu này còn có chứa một lượng lớn dưỡng chất giúp làm mềm các mô bị chai xơ, lấp đầy vết sẹo rỗ và dưỡng ẩm cho da. Theo đó, bạn chỉ cần thoa dầu dừa lên vùng da đang cần điều trị sau khi đã làm sạch trong khoảng 20 phút. Cuối cùng rửa lại mặt và duy trì áp dụng cách làm này đều đặn ngày cách ngày. 
  • Nha đam: Gel nha đam có khả năng kích thích tổng hợp collagen, elasting giúp da căng mịn, nhanh phục hồi sau tổn thương và hỗ trợ làm đầy sẹo rỗ tốt. Lúc này, bạn cần chuẩn bị 1 nhánh nha đam, gọt bỏ vỏ, lấy phần gel dầm nhuyễn rồi trộn cùng nước vo gạo. Sau khi rửa sạch mặt, dùng bông gòn thấm hỗn hợp trên để thoa lên da. Nằm thư giãn trong 20 phút và rửa lại mặt là xong. 
Nha đam giúp làm dịu da, hỗ trợ làm đầy vết sẹo rỗ
Nha đam giúp làm dịu da, hỗ trợ làm đầy vết sẹo rỗ
  • Vitamin E: Đây là thành phần có tác dụng kích thích sản sinh collagen, elastin giúp làm đầy các vết sẹo. Bên cạnh đó, vitamin E còn bổ sung độ ẩm cho và đẩy nhanh quá trình phục hồi da. Để hỗ trợ điều trị sẹo rỗ, các bạn có thể dùng vitamin E bôi trực tiếp lên da, để dưỡng chất qua đêm và rửa mặt thật sạch vào sáng hôm sau. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp vitamin E với mật ong nguyên chất, đắp lên mặt trong 20 phút rồi rửa sạch lại mặt với nước ấm. 
  • Rau má: Tương tự như những nguyên liệu trên, rau má có tác dụng làm tăng sinh collagen, hỗ trợ tái tạo da, làm lành những tổn thương và hỗ trợ điều trị sẹo. Để tận dụng hiệu quả này, các bạn cần rửa sạch 1 nắm rau má tươi rồi giã nhuyễn. Sau khi làm sạch da, bạn đắp rau má lên vùng bị sẹo rỗ, giữ trong 15 phút rồi rửa sạch lại mặt với nước ấm. 

Điều trị sẹo rỗ lâu năm giá bao nhiêu?

Điều trị sẹo rỗ lâu năm giá bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào từng phương pháp điều trị cụ thể. Bên cạnh đó, mức chi phí còn bị chi phối bởi cơ sở và tay nghề bác sĩ – chuyên gia thực hiện. Dưới đây là bảng giá dịch vụ điều trị sẹo rỗ lâu năm mà bạn có thể tham khảo khi có nhu cầu. 

Phương pháp điều trị Sẹo nhẹ Sẹo trung bình Sẹo nặng
Bóc tách 2.000.000 – 3.200.000 2.500.000 – 3.500.000 3.000.000 – 3.800.000
Lăn kim 1.000.000 – 2.000.000 1.500.000 – 2.300.000 2.000.000 – 2.500.000
Laser Fractional Co2 2.000.000 2.300.000  2.500.000
Tiêm đáy sẹo 3.000.000 3.000.000 3.000.000
Chấm TCA 600.000 600.000 600.000
Lăn kim RF 4.000.000 4.000.000 4.000.000
PREMIUM 3IN1

(Bóc tách + Laser + TCA)

5.800.000 6.400.000 6.900.000

Lưu ý khi điều trị sẹo rỗ lâu năm

Để việc điều trị sẹo rỗ lâu năm đạt được hiệu quả tốt, tránh những rủi ro không mong muốn, các bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Điều trị sẹo rỗ là một quá trình phức tạp, bạn cần bỏ nhiều thời gian, công sức và tiêu tốn nhiều chi phí. Vậy nên hãy chọn những cơ sở da liễu uy tín, chất lượng, có đội ngũ chuyên gia – bác sĩ có kinh nghiệm, chuyên môn cao. 
  • Tiến hành điều trị càng sớm, phần trăm cải thiện sẹo rỗ càng cao. 
  • Tìm hiểu kỹ về các phương pháp điều trị sẹo rỗ lâu năm để lựa chọn cách trị phù hợp. 
  • Tuân thủ theo hướng dẫn từ chuyên gia da liễu để đạt được kết quả tốt nhất nhằm giảm thiểu rủi ro. 
  • Tránh để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, thoa kem chống nắng mỗi ngày, che chắn da cẩn thận khi đi ra ngoài. 
  • Không tự ý điều trị sẹo rỗ tại nhà hoặc dùng những sản phẩm không rõ nguồn gốc. Bởi điều này có thể khiến tình trạng sẹo rỗ, sẹo lõm trở nên nghiêm trọng hơn. 

Điều trị sẹo rỗ lâu năm là một hành trình dài, tốn nhiều chi phí và công sức. Mặc dù các phương pháp điều trị sẹo rỗ rất đa dạng nhưng không phải đối tượng nào cũng phù hợp để áp dụng. Vậy nên, các bạn cần thăm khám và tiến hành điều trị sẹo theo phác đồ của bác sĩ để mang lại hiệu quả tốt nhất. 

Theo dõi tác giả