Mineral Oil (Dầu Khoáng): Bản Chất, Công Dụng Và Độ An Toàn

Mặc dù là hoạt chất thường xuyên xuất hiện trong bảng thành phần của các sản phẩm làm đẹp, chăm sóc da, thế nhưng với nhiều người Mineral Oil vẫn còn rất xa lạ. Vậy nó có công dụng gì trong mỹ phẩm, có gây độc hại cho da hay không, chúng ta sẽ cùng giải đáp qua bài viết ngay sau đây. 

Mineral Oil là gì?

Mineral Oil hay dầu khoáng là một loại hỗn hợp không màu, không mùi và có nguồn gốc từ các khoáng chất tự nhiên. Nói một cách chính xác thì dầu khoáng chính là một dạng khác của dầu mỏ, chúng đều là sản phẩm phụ sinh ra từ quá trình chưng cất dầu mỏ thành xăng. Các chuyên gia cho biết thêm, một dạng  khác của Mineral Oil chính là Petrolatum – chất tồn tại ở thể rắn.

Mặc dù được tạo ra từ dầu mỏ, tuy nhiên dầu khoáng được dùng trong mỹ phẩm lại là một loại dầu cao cấp. Đồng thời cũng chỉ có duy nhất loại này được cho phép sử dụng với vai trò như một thành phần phụ của các sản phẩm làm đẹp, chăm sóc da. Ngoài cái tên Mineral Oil thì nó còn được gọi bằng thuật ngữ dầu khoáng mỹ phẩm.

Mineral Oil hay dầu khoáng là hỗn có nguồn gốc từ khoáng chất tự nhiên
Mineral Oil hay dầu khoáng là hỗn có nguồn gốc từ khoáng chất tự nhiên

Để dầu khoáng thông thường có thể trở thành dầu khoáng mỹ phẩm thì nó cần trải qua một quá trình lọc vô cùng nghiêm ngặt, sau đó chỉ giữ lại phần tinh khiết nhất. Mục đích là loại bỏ hết độc tố, tạp chất cũng như các chất có nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Dù hiện tại vẫn đang có không ít luồng ý kiến trái chiều, thế nhưng Mineral Oil hiện vẫn có mặt trong bảng thành phần của rất nhiều sản phẩm như: Kem dưỡng da, kem dưỡng ẩm, thuốc bôi, son bóng, kem mắt, lăn khử mùi

Các nhà sản xuất vẫn ưa chuộng và sử dụng dầu khoáng bởi nó mang đến khả năng cấp ẩm vô cùng tốt. Thêm vào đó, giá thành rẻ cũng là một trong những lý do chính khiến nó trở nên phổ biến.

Cơ chế hoạt động của Mineral Oil là cung cấp một hàng rào kỵ nước trên bề mặt da, trong các khoảng trống giữa các tế bào. Lớp rào chắn này có tác dụng ngăn ngừa sự thoát hơi nước qua biểu bì, giữ lại nước trong da. Từ đó dẫn đến sự hydrat hóa lớp biểu bì, mang đến tính linh hoạt cho lớp sừng, chính điều này đã giúp cho làn da trở nên mềm mượt hơn.

Xem thêm: Hướng Dẫn Các Bước Skincare Cho Da Dầu Hiệu Quả

Những thông tin quan trọng về Mineral Oil – dầu khoáng

Ngoài định nghĩa về Mineral Oil được lý giải ở trên thì nó còn có một số thông tin quan trọng khác mà chúng ta cần biết như:

Độ an toàn

Theo đánh giá của Chemical Safety Facts, Mineral Oil là một thành phần hóa học tương đối ổn định. Chất này đã có lịch sử được sử dụng lâu dài và hầu hết các ứng dụng của nó đều đạt mức độ an toàn cho phép. FDA (cục quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ) còn cho phép sử dụng Mineral Oil giống như một thành phần mỹ phẩm theo tiêu chuẩn OTC. Đồng thời nó còn có tác dụng cấp ẩm, dưỡng da cho vùng quanh mắt và được dùng trong nhiều loại thuốc khác.

Cosmetic Ingredient (CIR) sau khi xem xét các tài liệu đã công bố dầu khoáng hoàn toàn đảm bảo an toàn và lành tính khi sử dụng trong bảng thành phần mỹ phẩm. Mặt khác, Cosmetics Directive of the European Union cũng đã phân loại nó là chất có tác dụng bảo vệ da, phê duyệt độ an toàn của Mineral Oil khi sử dụng trong mỹ phẩm.

Mineral Oil là một thành phần hóa học tương đối ổn định, an toàn với da
Mineral Oil là một thành phần hóa học tương đối ổn định, an toàn với da

Các thuộc tính

Dầu khoáng có khả năng tạo ra một lớp mỏng trên da và nó gần như là trong suốt. Tác dụng của nó chính là khóa ẩm cũng như bảo vệ làn da trước tác động của môi trường bên ngoài và những loại vi khuẩn khác. Do chứa các phân tử có kích thước khá lớn, thế nên lớp dầu khoáng hoàn toàn sẽ không được hấp thụ vào da, chúng chỉ được giữ lại trên bề mặt như một lớp màng bảo vệ vững chắc.

Đặc biệt, dầu khoáng được xem là vô cùng quan trọng đối với những người sinh sống trong vùng khí hậu lạnh. Bởi nó có tác dụng tốt trong việc giữ cho da không bị khô, bong tróc và nứt nẻ. Thế nhưng, chất này lại không hề tốt với người có làn da dầu vì dễ gây ra tình trạng bí tắc lỗ chân lông hoặc làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm da.

Thực chất, dầu khoáng không cải thiện độ ẩm cho da bằng cách hút ẩm từ môi trường bên ngoài. Thay vào đó, nó sẽ hydrat hóa các mô phía bên trong da, nhờ đó mà da luôn được dưỡng ẩm. Đây cũng là lý do mà Mineral Oil được khuyến cáo nên thoa trên làn da ẩm. Tốt nhất, bạn nên sử dụng nó sau khi đã sử dụng các chất dưỡng ẩm khác.

Công dụng của Mineral Oil

Như đã đề cập tới ở trên, thành phần chính của Mineral Oil có khả năng khóa ẩm cho da rất tốt, nên nó được các nhà sản xuất lựa chọn phổ biến trong thành phần của mỹ phẩm với những công dụng như:

  • Giúp khóa ẩm cho da bằng cách hình thành lớp màng cản trở quá trình thoát hơi nước qua da, giúp bảo vệ da trước các tác nhân có hại từ môi trường như: Khói bụi, ô nhiễm, vi khuẩn…
  • Giúp đẩy nhanh quá trình làm lành những tế bào bị tổn thương trên da, từ đó khiến da trở nên mịn màng, chắc khỏe hơn.
  • Giúp da hấp thụ những dưỡng chất có trong mỹ phẩm tốt hơn, mang lại hiệu quả cao và nhanh chóng.
  • Cải thiện và giảm thiểu tình trạng khô, nứt nẻ, bong tróc trên da, làm mịn và mềm mượt da, giúp da căng mướt khi sử dụng trong một thời gian nhất định.
Dầu khoáng có khả năng khóa ẩm, giúp da mềm mượt hơn
Dầu khoáng có khả năng khóa ẩm, giúp da mềm mượt hơn

Như vậy, về cơ bản Mineral Oil cũng tương tự như những thành phần giữ ẩm khác, chỉ có tác dụng duy nhất là giữ ẩm cho làn da ở khu vực cần điều trị. Tuy nhiên, điều này lại khiến nhiều người đánh giá thấp về lợi ích của dầu khoáng đối với làn da. Chắc  chắn, Mineral Oil không có chất chống oxy hóa hay tác dụng làm sáng da, nhưng nó lại vô cùng hữu ích trong việc giúp da giữ ẩm. Điều này đặc biệt cần thiết đối với những người sống trong môi trường khắc nghiệt, thời tiết rất lạnh và khô.

Click xem ngay: Đánh Giá Chi Tiết 7 Sữa Rửa Mặt La Roche Posay Được Yêu Thích Nhất

Cách dùng Mineral Oil

Trên thực tế, dầu khoáng hoàn toàn không có khả năng gây mụn hay làm bít tắc lỗ chân lông, do cấu trúc phân tử của nó tương đối lớn. Tuy nhiên, chính khả năng khóa ẩm của nó lại vô tình làm vô hiệu hóa một số thành phần khác tại lớp trên cùng của biểu bì, khiến cho các lỗ chân lông bị bít tắc lại. Chính vì vậy, bạn không nên dùng Mineral Oil kết hợp với những thành phần gây bí lỗ chân lông như: Carrageenan, Laureth 4, Sodium lauryl sulfate. Thay vào đó, chúng ta nên dùng chung với thành phần có khả năng hút ẩm.

Hầu hết, các loại kem dưỡng ẩm đều cần có nước để hoạt động tốt. Do đó, thời điểm tốt nhất để thoa Mineral Oil lên da là khi làn da đang còn ẩm. Bạn nên bôi kem sau khi tắm hoặc rửa mặt vài phút. Đối với làn da quá khô, bác sĩ da liễu còn có thể hướng dẫn bạn ngâm vùng da đó trước khi sử dụng dầu khoáng.

Nếu bạn sử dụng dầu khoáng cùng với những thành phần dưỡng ẩm khác, vậy hãy sử dụng nó như bước chăm sóc da cuối cùng. Vì khi đó nó sẽ giúp các dưỡng chất được khóa lại trên da, tránh bay hơi.

Đối với một số sản phẩm giúp điều trị bệnh viêm da dạng lỏng, bạn nên lắc đều chai trước khi sử dụng. Để điều trị chứng khô tay, chân, bạn cần sử dụng sản phẩm sau mỗi lần tắm, rửa tay chân, có thể thoa suốt ngày. Nếu dùng sản phẩm để hỗ trợ trị chứng hăm tã, hãy làm sạch vùng quấn tã trước khi sử dụng, sau đó để vùng da đó khô trước khi thoa sản phẩm lên.

Một số tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng  Mineral Oil

Mineral Oil được đánh giá là thành phần lành tính, không gây ra các kích ứng cho da, tuy nhiên về cơ bản thì nó vẫn thuộc nhóm chất có công dụng khóa ẩm occlusive trên da. Do vậy, trong quá trình sử dụng bạn vẫn cần lưu ý tới một số tác dụng phụ có thể gặp phải.

Cụ thể, dầu khoáng được đánh giá cao về khả năng khóa ẩm trên da tốt, nhưng lại không có tác dụng cấp ẩm, tạo độ ẩm như một số thành phần khác. Nếu sử dụng trong một thời gian dài sẽ khiến cho da trở nên khô ráp khi không được cấp ẩm đủ. Mặt khác, với những người có làn da dầu, dễ đổ mồ hôi nhiều thì khi sử dụng có thể dẫn đến viêm da, làm cho da dần mất đi khả năng kiềm dầu, mặt luôn trong tình trạng bóng dầu, lỗ chân lông bị bít tắc.

Dầu khoáng khi dùng với làn da dầu có thể dẫn tới một số tác dụng phụ
Dầu khoáng khi dùng với làn da dầu có thể dẫn tới một số tác dụng phụ

Theo một số nghiên cứu, với một lượng lớn dầu khoáng trên da rất dễ gây dị ứng, kích ứng hoặc có khả năng khiến cho hệ miễn dịch bị nhiễm độc. Chính vì vậy, nếu muốn sử dụng dầu khoáng trong việc chăm sóc da, bạn nên tham khảo qua ý kiến của bác sĩ da liễu nhằm đảm bảo an toàn và phù hợp nhất với làn da của mình.

Một số câu hỏi thường gặp về dầu khoáng

Trên thực tế, vẫn có rất nhiều người cảm thấy lo ngại khi sử dụng dầu khoáng vì nguồn gốc và chưa thật sự hiểu về bản chất của nó. Trong đó, một số câu hỏi phổ biến mà chúng ta thường băn khoăn về Mineral Oil là:

Mineral Oil có hại không?

Như chúng ta đã tìm hiểu, dầu khoáng sử dụng trong mỹ phẩm là thành phần đã được tinh chế, chọn lọc phần tinh khiết nhất để đưa vào các sản phẩm. Nó có khả năng khóa ẩm tốt cho da, an toàn, ít gây kích ứng, giá thành rẻ, đã được kiểm định và sử dụng phổ biến.

Tuy nhiên, nó được đánh giá là có hại với những người có làn da dầu, thường xuyên đổ mồ hôi, khiến da yếu đi, gây viêm da khi sử dụng quá nhiều. Nhìn chung, nếu sử dụng dầu khoáng với một lượng phù hợp hoặc lượng đã được nghiên cứu trong thành phần của mỹ phẩm , thì về cơ bản nó sẽ mang đến hiệu quả khóa ẩm tuyệt vời mà không gây hại cho da.

Dầu khoáng có làm tắc lỗ chân lông, gây kích ứng hay làm lão hóa da không?

Khi sử dụng các sản phẩm có chứa dầu khoáng, bạn sẽ có cảm giác nhờn trên da nên nghĩ rằng nó sẽ gây bí, bít tắc lỗ chân lông. Tuy nhiên, thực tế thì khả năng gây mụn và tắc da của dầu khoáng không bằng dầu dừa. Bởi các phân tử của Mineral Oil có kích thước khá lớn nên khi bôi sẽ không thể thẩm thấu qua lỗ chân lông mà chỉ nằm trên bề mặt da và không gây ra mụn. Với những người sở hữu làn da dầu, khi dùng dầu khoáng sẽ cảm giác nhờn và nặng mặt hơn, gây khó chịu nhưng không hề gây ngạt thở cho da.

Thực tế Mineral Oil không gây ra tình trạng bít tắc lỗ chân lông
Thực tế Mineral Oil không gây ra tình trạng bít tắc lỗ chân lông

Dầu khoáng ở dạng thô dĩ nhiên sẽ gây hại cho da, nhưng nếu được tinh chế kỹ lưỡng thì hình thức và bản chất của nó đã được thay đổi hoàn toàn. Mineral Oil được sử dụng trong điều chế mỹ phẩm là loại tinh khiết và sạch nhất. Cho tới thời điểm hiện tại, vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh được dầu khoáng gây hại tới sức khỏe. Thay vào đó, nó vẫn được các hãng dược phẩm đưa vào thành phần của dầu trẻ em và các loại thuốc mỡ.

Thêm vào đó, dầu khoáng còn được đánh giá là thành phần ít gây kích ứng da hơn so với các loại dầu thực vật khác như: dầu argan, dầu jojoba, dầu dừa… Chưa hết, Mineral Oil khi dùng trong tẩy trang còn có nhũ hóa giúp làm sạch da hiệu quả hơn và không gây ra mụn như nhiều thành phần khác.

Tuy nhiên, khi dùng mỹ phẩm, bạn cần chọn những loại uy tín, đảm bảo chất lượng thì thành phần dầu khoáng trong đó mới đảm bảo an toàn. Trái lại với những sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ thì nguy cơ gây hại cho làn da là rất cao.

Dầu khoáng có gây ung thư da hay không?

Hãy nhớ kỹ, dầu khoáng trước khi được đưa vào bảng thành phần của một số loại mỹ phẩm đã được tinh chế, đảm bảo tính an toàn cho da, không chứa tạp chất, độc tố gây ung thư da. Giáo sư da liễu của trường Đại học Yale đã cho biết: Tại thời điểm hiện tại, chưa có tài liệu khoa học nào chứng minh dầu khoáng trong mỹ phẩm có khả năng gây ung thư. Nhiều người nghĩ đến chúng ở dạng thô, nhưng thực chất chúng không phải dạng thô. Quá trình tinh chế đã làm thay đổi hình dạng và bản chất ban đầu của chúng”.

Ngược lại, dầu khoáng được sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm còn có khả năng loại bỏ các tác nhân gây ung thư như polycyclic aromatic hydrocarbons, từ đó giúp bảo vệ làn da, ngăn chặn các yếu tố có hại tác động xấu tới da. Thành phần sau khi được chiết xuất tinh khiết với nồng độ phù hợp sẽ làm dịu da, làm sạch sâu và đặc biệt an toàn cả với làn da nhạy cảm, da trẻ nhỏ.

Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng dầu khoáng

Dầu khoáng mà chúng ta sử dụng phần lớn là thông qua các loại mỹ phẩm, do đó cách dùng và thận trọng đã được nhà sản xuất khuyến cáo. Do đó, khi sử dụng dầu khoáng, điều mà bạn cần quan tâm nhất chính là biết mình thuộc loại da nào, có phù hợp với Mineral Oil hay không. Cụ thể:

  • Với da khô: Nhờ hiệu quả khóa ẩm ưu việt mà Mineral Oil được xem như sinh ra là để dành cho da khô. Khi thoa dầu khoáng trực tiếp lên da sẽ tạo cảm giác thoải mái, giảm căng rít. Tuy nhiên, nó chỉ có tác dụng khóa ẩm mà không thể tự tạo ra độ ẩm nên hiệu quả dưỡng ẩm sẽ không thể kéo dài. Do vậy, để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên kết hợp cùng với các chất hút ẩm như glycerin, acid hyaluronic… trước bước khóa ẩm.
  • Với da nhạy cảm: Bạn hoàn toàn có thể sử dụng dầu khoáng đối với làn da nhạy cảm, bởi nó có độ an toàn, lành tính cao, không gây kích ứng cho làn da.
  • Với da có mụn trứng cá: Trong trường hợp da xuất hiện mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn đầu trắng,… thì bạn nên ngưng sử dụng dầu khoáng. Tuy chưa có nghiên cứu nào chứng minh được khả năng gây mụn của Mineral Oil, thế nhưng các chuyên gia da liễu vẫn khuyến cáo nên thận trọng, chú ý những thay đổi trên da để phòng ngừa tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Da dầu: Dầu khoáng không phù hợp với những người sở hữu làn da dầu, hay ra mồ hôi.

Ngoài ra, khi dùng dầu khoáng, bạn nên tẩy trang và làm sạch da bằng sữa rửa mặt thật kỹ, nhằm hạn chế tình trạng bít tắc lỗ chân lông do tế bào chết, cặn mỹ phẩm, khiến bạn lầm tưởng rằng tình trạng này là do dầu khoáng gây ra.

Có lẽ đến đây chúng ta đều đã hiểu rõ về thành phần, công dụng và độ an toàn của Mineral Oil. Chất này hoàn toàn không gây hại cho da như những gì mà nhiều người đang lầm tưởng. Nếu được sử dụng đúng cách thì dầu khoáng chính là thành phần vô cùng hữu ích đối với làn da. Mong rằng qua bài viết này, bạn sẽ có những quyết định đúng đắn hơn khi chọn lựa mỹ phẩm cho mình.

XEM THÊM: 

Theo dõi tác giả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *