Hướng dẫn sử dụng Serum Vitamin C đúng cách để dưỡng da

Vitamin C là thành phần rất quan trọng với làn da, do vậy hiện nay có rất nhiều sản phẩm serum chứa dưỡng chất này ra đời. Tuy nhiên, cách sử dụng serum vitamin C như thế nào để đạt kết quả tốt nhất thì không phải ai cũng rõ. Hãy xem ngay thông tin sau đây để có thêm kiến thức chăm sóc da hiệu quả.

Công dụng nổi trội của serum Vitamin C

Serum Vitamin C là một dẫn xuất của Vitamin C nguyên chất, được điều chế ở dạng phân tử cực nhỏ nhưng với nồng độ khá cao (trong khoảng 5% – 20%), có thể thẩm thấu cựa nhanh, đi sâu trực tiếp vào được  3 lớp bì của da, nên hiệu quả làm đẹp cao hơn các dạng thức khác.

Những công dụng làm đẹp nổi trội của serum Vitamin C có thể kể đến như:

  • Serum Vitamin C là chất chống oxy hóa, ngăn ngừa các gốc tự do, đồng thời còn có khả năng kích thích sản sinh collagen, giúp làm chậm quá trình lão hóa da.
  • Giúp làm mờ vết thâm, các đốm nâu, làm da trắng sáng, căng bóng mịn màng và khỏe mạnh hơn.
  • Serum Vitamin C hỗ trợ làm giảm thiểu thiệt hại do tiếp xúc với các tia cực tím.
  • Serum Vitamin C còn có khả năng chống viêm, ngăn ngừa mụn trứng cá, tăng khả năng chữa lành các vết thương và hạn chế việc mụn để lại thâm, sẹo trong suốt quá trình skincare cho da dầu, da thường,…
Sử dụng serum Vitamin C giúp da sáng khỏe, chống lại oxy hóa
Sử dụng serum Vitamin C giúp da sáng khỏe, chống lại oxy hóa

Khi nào thì có thể sử dụng serum Vitamin C?

Serum Vitamin C không giới hạn để tuổi sử dụng, ở bất cứ độ tuổi nào bạn cũng có thể sử dụng để làm đẹp da. Độ tuổi thiếu niên có thể dùng C để ngăn ngừa mụn, trị thâm mụn; khoảng sau 18 tuổi bạn có thể dùng serum C để dưỡng ẩm, làm trắng; sau 25 tuổi thì C có chức năng ngăn ngừa lão hóa da cho bạn; sau 40 tuổi thì việc sử dụng serum Vitamin C hoàn toàn có thể giúp bạn sửa chữa các vấn đề trên da như tàn nhang, nhăn, chảy xệ,…

Tuy nhiên, để cách sử dụng serum Vitamin C hiệu quả, bạn nhất thiết phải có một chu trình dưỡng da cơ bản hoàn chỉnh để có một nền da khỏe, ổn định. Serum C có rất nhiều công dụng tốt, nhưng với nồng độ thường khá cao, serum C cũng rất dễ gây kích ứng đối với nền da yếu. Hãy đảm bảo bạn có đủ các bước làm sạch – cân bằng – dưỡng ẩm – bảo vệ trước khi sử dụng serum Vitamin C.

Cách sử dụng serum Vitamin C đúng nhất

Để cho hiệu quả chăm sóc da tốt nhất khi dùng serum Vitamin C, bạn hãy chú ý các điều sau:

Lựa chọn loại serum Vitamin C phù hợp

Như đã nói ở trên, serum Vitamin C vẫn có thể gây nên kích ứng da nếu như bạn da bạn yếu, nhạy cảm và bạn lựa chọn loại serum không phù hợp.

Serum Vitamin C có 3 dạng thức phổ biến là L-Ascorbic Acid (LAA), Magnesium Ascorbyl Phospate (MAP) và Sodium Ascorbyl Phosphate (SAP); trong đó, LAA là mạnh mẽ nhất, mang lại tác dụng nhanh chóng và hiệu quả nhất nhưng cũng đồng thời dễ gây kích ứng cho làn da. Nếu da bạn yếu, nhạy cảm, bạn nên bắt đầu với dạng SAP hay MAP, vẫn hiệu quả lại nhẹ nhàng hơn cho da.

Cách sử dụng serum Vitamin C chuẩn trước tiên phải chọn loại serum phù hợp
Cách sử dụng serum Vitamin C chuẩn trước tiên phải chọn loại serum phù hợp

Bạn cũng cần phải quan tâm đến nồng độ Vitamin C có trong serum, đối với làn da tương đối khỏe mạnh, để có thể thấy được tác dụng rõ rệt, bạn nên chọn serum có nồng độ Vitamin C ít nhất là 10%. Nồng độ thấp hơn (khoảng 3% – 5%) sẽ cho hiệu quả lâu thấy được hơn, chỉ phù hợp với người mới làm quen hay da yếu.

Ngoài ra, bạn cũng nên chọn các sản phẩm chứa các chất bổ sung hiệu quả như vitamin B, vitamin E, axit hyarunoic… Các chất này sẽ hỗ trợ bổ sung cho Vitamin C hoạt động tốt hơn mà không tạo thêm các phản ứng phụ trên da của bạn.

Cách sử dụng serum Vitamin C – Quan tâm đến độ PH trên da

Serum Vitamin C thực chất là một loại axit, cần có môi trường độ PH trên da phù hợp để phát huy tác dụng. Với serum LAA, độ PH lý tưởng là ~ 3.5, nếu độ PH trên da cao hơn, serum khó có thể thâm nhập vào sâu và sẽ gây kích ứng, mẩn đỏ trên da bạn.

Các loại dẫn xuất khác có thể hoạt động tốt ở độ pH trong khoảng từ 5 đến 7 mà không gây ảnh hưởng đến da. Theo đó, trước khi sử dụng serum Vitamin C, bạn hãy chú ý đưa da về với mức PH cần thiết bằng cách dùng toner cân bằng da hoặc có bước chờ giữa các lớp skincare.

Cân nhắc khi sử dụng với các loại acid khác

Serum Vitamin C hay các loại acid, treatment khác như BHA/AHA hay retinoids, niacinamide có môi trường hoạt động khác nhau, dễ “đánh nhau” hoặc triệt tiêu tác dụng của nhau trên da bạn. Vậy nên khi tìm hiểu cách sử dụng serum Vitamin C, bạn cần cân nhắc nếu dùng chung các chất này.

Trong trường hợp bạn muốn dùng chung nhiều loại treatment trong cùng một skincare routine, hãy dùng cách ngày hoặc chia ra sáng tối. Trong trường hợp dùng cùng lúc, hãy có một khoảng thời gian chờ từ 15-20 phút giữa 2 lần apply sản phẩm lên da, để các sản phẩm có thể phát huy hết tác dụng mà không gây hại cho da bạn.

Đừng quên kem chống nắng

Serum Vitamin C là một chất chống oxy hóa, nên khi sử dụng kèm theo kem chống nắng, sẽ giúp tăng khả năng chống nắng của kem lên rất nhiều. Chính vì vậy, lời khuyên cho cách sử dụng serum Vitamin C hiệu quả là nên dùng vào ban ngày. Nhưng ngược lại, nếu bạn không dùng kem chống nắng trong quá trình dùng serum C thì da sẽ rất dễ bắt nắng và sạm nám.

Thoa kem chống nắng đầy đủ cho làn da
Thoa kem chống nắng đầy đủ cho làn da

Chú ý bảo quản serum Vitamin C đúng cách

Serum Vitamin C về cơ bản rất không ổn định, nhất là ở dạng thức LAA. Khi tiếp xúc với ánh sáng trực tiếp hay nhiệt độ cao, serum C rất dễ bị oxy, dần chuyển sang màu vàng sậm hay màu vàng nâu. Lúc này serum C sẽ không còn tác dụng nữa, thậm chí là gây kích ứng da.

Chính vì vậy, cần chú ý bảo quản serum Vitamin C đúng cách. Nên chọn các sản phẩm nằm trong chai tối màu hoặc lọ kín không thấy bên trong, có đầu drop để nhỏ giọt sản phẩm. Sản phẩm sau khi mở nắp nên được dùng hết trong vòng 3 tháng là tốt nhất. Không để sản phẩm ở nơi có ánh sáng trực tiếp, đặc biệt nếu là serum dạng LAA, nên bảo quản trong tủ lạnh là tốt nhất.

Tìm hiểu thêm: TOP 5 Loại Sữa Rửa Mặt Cho Da Nhờn Không Gây Khô Căng

Gợi ý một số sản phẩm serum vitamin C được yêu thích nhất

Sau khi đã biết được cách sử dụng serum vitamin C chuẩn nhất, bạn cũng nên lưu ý tìm hiểu các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của bản thân. Dưới đây là một số loại serum chứa vitamin C được đông đảo người sử dụng hiện nay:

Vitamin C Mad Hippie

Đây là sản phẩm của thương hiệu Mad Hippie nổi đình đám tại nước Mỹ, mang tới hiệu quả chăm sóc làn da tuyệt vời, đặc biệt không chứa thành phần nguồn gốc động vật cũng như không kiểm nghiệm trên động vật.

Thành phần và công dụng:

  • Vitamin C: Có khả năng trị thâm, làm sáng da, thẩm thấu vào da nhanh chóng và không gây ra tình trạng kích ứng. Tuy nhiên, hiệu quả của vitamin C ở dạng Sodium Ascorbic Acid này sẽ có tác dụng từ từ, vậy nên bạn cần kiên trì sử dụng để thấy được hiệu quả.
  • Vitamin E: Giúp ngăn chặn xuất hiện nếp nhăn, loại bỏ tốt các sắc tố gây hại cho làn da cũng như tăng cường chống oxy hóa.
  • Bột từ rễ cây Konjac: Chứa các chất dinh dưỡng như kali, lipid, acid béo, protein, đồng, kẽm giúp làn da luôn căng bóng và mềm mịn.
  • Hyaluronic Acid: Có vai trò tạo ra một hàng rào bảo vệ da, giúp da luôn có độ ẩm mịn tốt và hạn chế nếp nhăn.

Giá bán tham khảo: Khoảng 600.000 – 700.000 đồng/lọ 30ml.

Bạn có thể tham khảo Vitamin C Mad Hippie Serum
Bạn có thể tham khảo Vitamin C Mad Hippie Serum

Melano CC Rohto

Sản phẩm thuộc nhãn hàng Rohto cũng rất uy tín của Nhật Bản, hiện nay thương hiệu này đang ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam. Serum vitamin C của Nhật này giúp chăm sóc tế bào da hàng ngày hiệu quả, cho làn da vẻ đẹp căng mướt đầy sức sống.

Thành phần và công dụng: 

  • Vitamin C tinh khiết: Hạn chế các đốm nám, tàn nhang thông qua ức chế sản sinh ra các melanin.
  • Vitamin E: Dưỡng ẩm cũng như tăng cường độ đàn hồi, giúp làn da luôn ẩm mịn và trẻ trung.
  • Dipotassium Glycyrrhizinate: Thành phần này khi được kết hợp với vitamin C sẽ giúp phân tán melanin, cân bằng sắc tố trên da thật hiệu quả.
  • Isopropyl Metyl Phenol: Có khả năng ngừa mụn và diệt khuẩn.

Giá bán tham khảo: 160.000 – 200.000/tuýp 20ml.

Serum Vitamin C Resist C15 Super Booster Paula’s Choice

Gợi ý tiếp theo chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn đó là Paula’s Choice vitamin C. Sản phẩm vô cùng nổi tiếng của Mỹ, được người dùng đánh giá cao và hiện nay đã có mặt tại rất nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Thành phần và công dụng:

  • Vitamin C 15%: Có tác dụng làm sáng da, dưỡng da đều màu một cách hiệu quả. Bên cạnh đó còn có khả năng giảm các nếp nhăn và chống lại quá trình lão hóa da khá tốt.
  • Vitamin E: Giúp ngăn lại hiện tượng oxy hóa, tăng cường sự bền vững cho phần vách bào, chống ánh nắng mặt trời cũng như sự xâm nhập của các vi khuẩn gây hại lên làn da.
  • Ferulic: Đây là thành phần được kết hợp cùng với vitamin E và C để làm mờ các vết thâm mụn, dưỡng da trắng vượt trội hơn.

Giá bán tham khảo: 1.400.000 – 1.600.000 đồng/chai 20ml.

Sản phẩm của Paula’s Choice được đánh giá cao
Sản phẩm của Paula’s Choice được đánh giá cao

Timeless 20% Vitamin C + E Ferulic Acid

Timeless cũng là thương hiệu mỹ phẩm của Mỹ, chuyên sản xuất các dòng sản phẩm đặc trị những vấn đề về da như da không đều màu, mụn, mất nước.

Thành phần và công dụng:

  • Vitamin C (acid Ascorbic) 20%: Chống oxy hóa, tăng cường tái tạo làn da để giúp da luôn tươi mới. Đồng thời giúp chúng ta làm giảm những nếp nhăn, kích thích da sản sinh thêm nhiều collagen để có được độ đàn hồi tốt.
  • Vitamin E: Điều chế dưới dạng Alpha Tocopherol giúp chống oxy hóa, củng cố bền vững vách bào và chống lại ánh nắng mặt trời cũng như sự xâm nhập từ các vi khuẩn trên da.

Giá bán tham khảo: Khoảng 286.000 – 310.000 đồng/chai 30ml.

Như vậy, cách sử dụng serum Vitamin C như thế nào cũng như các sản phẩm ưa chuộng hiện nay đã được Sheis chia sẻ chi tiết trong bài viết này. Qua đây bạn đọc hãy tham khảo kỹ lưỡng  để có cho mình cách chăm sóc da thích hợp nhất. Bổ sung vitamin C đúng cách sẽ giúp làn da luôn căng tràn sức sống, tươi mới, hạn chế thâm mụn và khỏe khoắn hơn.

Theo dõi tác giả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *