Hyaluronic Acid Là Gì? HA Có Công Dụng Gì Với Sức Khỏe Làn Da?

Một thành phần quen thuộc trong các sản phẩm chăm sóc da đó chính là Hyaluronic Acid (HA). HA được biết đến là thành phần “nhỏ mà có võ” với khả năng giữ nước gấp 1000 lần, giúp da luôn căng mọng nước, chống lão hóa và cải thiện nếp nhăn. Vậy bạn đã biết gì về thành phần này?

Hyaluronic Acid là gì?

Hyaluronic Acid được phát hiện lần đầu vào năm 1934 khi các nhà khoa học tách ra từ mắt bò. Hyaluronic có ý nghĩa là trong suốt như thủy tinh. Cho đến năm 1951, các nhà khoa học mới xác định được rõ cấu trúc của HA là một phân tử đường, khối lượng từ 600.000 – 1.000.000 đơn vị dalton. Cấu trúc này giúp HA trở thành một thành phần với khả năng giữ nước vượt trội, 1gr HA có thể giữ 6 lít nước.

Xem thêm

  • Tranexamic Acid – Thành Phần Trị Nám Hiệu Quả Bạn Nên Biết
Hyaluronic Acid được phát hiện lần đầu vào năm 1934
Hyaluronic Acid được phát hiện lần đầu vào năm 1934

Phải đến những năm đầu của thập niên 80 người ta mới đưa Hyaluronic Acid vào ứng dụng trong ngành mỹ phẩm và được khẳng định là một thành phần chăm sóc da tốt nhất. Các công ty sản xuất mỹ phẩm sử dụng HA trong các sản phẩm như dưỡng da, kem chống lão hóa, serum cũng như sản phẩm khác vì nó có thể tăng khả năng giữ ẩm, rất tốt cho những làn da khô, da bị thiếu nước.

Hiện nay, Hyaluronic Acid được chia thành 3 loại chính:

Niềng răng trong suốt là một phương án chỉnh nha tiên tiến, không cần gắn mắc cài, mang lại tính thẩm mỹ cao. Dưới đây là ưu và nhược điểm của phương pháp này: Ưu điểm: Tính thẩm mỹ cao. Không sử dụng mắc cài, giảm mức đau và không thoải mái. Sử dụng khay niềng trong suốt ôm sát bề mặt răng, đảm bảo hiệu quả thẩm mỹ [2].
  • HA nguyên phân: Là dạng HA có khối lượng lớn nhất nên khả năng thấm sâu vào da kém, nó nằm trên biểu bì da, giúp giữ ẩm tự nhiên.
  • HA vi phân: Có lượng phân nhỏ hơn HA nguyên phân có thể thấm sâu vào da giúp giữ ẩm lâu hơn.
  • HA vi nang: Đây là dạng HA nhỏ nhất giúp thẩm thấu vào sâu đáy biểu bì, giúp nuôi dưỡng, phục hồi hư tổn làn da.

Cơ chế hoạt động của Hyaluronic Acid như thế nào?

Khi đi vào môi trường nước của làn da, các phân tử Hyaluronic Acid khuếch tán và gia tăng trọng lượng, hoạt động như một miếng mút hút ẩm từ môi trường bên ngoài, từ tầng da bên dưới lên bề mặt da. Từ đó, bề mặt da sẽ trở nên ngậm nước và căng mọng hơn rất nhiều.

Nhờ khả năng hút ẩm từ tầng dưới của da lên lớp thượng bì nên nếu dùng HA mà không sử dụng chất khóa ẩm sẽ gây hiện tượng hút ẩm ngược. Hiện tượng này xảy ra khi độ ẩm bên ngoài dưới 70%, HA sẽ hút ẩm từ mô liên kết dưới da lên tầng thượng bì để trả lại môi trường và khiến da bị khô từ bên trong.

Hyaluronic Acid hoạt động như một miếng mút hút ấm từ môi trường
Hyaluronic Acid hoạt động như một miếng mút hút ấm từ môi trường

Vậy nên, sau khi dùng HA, chuyên gia da liễu khuyến cáo bạn nên sử dụng thêm kem dưỡng ẩm hoặc sản phẩm có chứa thành phần khóa ẩm để khóa lại lớp màng ẩm của da, ngăn tình trạng da mất nước. Bên cạnh đó, HA có thể mất đi hiệu quả nếu bước dưỡng da sau đó có hương liệu, cồn xấu. Do vậy, bạn cần chú ý đọc kỹ thành phần sản phẩm chăm sóc da trước khi dùng.

Lợi ích tuyệt vời của Hyaluronic Acid với làn da

Hyaluronic Acid mang đến nhiều công dụng đối với sức khỏe làn da, cụ thể như:

Thúc đẩy da khỏe mạnh hơn

Khoảng một nửa lượng Hyaluronic Acid trong cơ thể bạn nằm ở biểu bì da, nơi nó liên kết với nước để duy trì độ ẩm. Tuy nhiên, quá trình lão hóa tự nhiên và việc tiếp xúc với các tác nhân xấu có thể gây giảm nồng độ HA.

Bổ sung lượng HA vừa đủ sẽ ngăn chặn sự suy giảm này, giảm tình trạng khô da và ngăn da mất nước. Làn da đủ ẩm sẽ giảm khả năng xuất hiện nếp nhăn, giúp da khỏe mạnh, đồng thời giữ da luôn mềm mịn.

Tăng khả năng chữa lành những tổn thương trên da

Hyaluronic Acid tồn tại tự nhiên trong da và sẽ tăng lên khi có tổn thương cần sửa chữa. HA giúp những vết thương trên da mau lành nhờ khả năng điều chỉnh mức độ viêm, báo hiệu cho cơ thể để tái tạo thêm nhiều mạch máu ở khu vực đang bị tổn thương.

Việc dùng HA lên các vết thương ngoài da đã được chứng minh là giảm kích thước vết thương và giảm đau nhanh hơn. Ngoài ra, Hyaluronic Acid cũng có đặc tính kháng khuẩn, giảm nguy cơ viêm nhiễm khi bôi lên vết thương hở. Vậy nên những ai đang gặp những tổn thương trên da có thể dùng HA để hỗ trợ vết thương mau lành.

Cải thiện độ đàn hồi của da

Hyaluronic Acid khi đi sâu vào da sẽ giúp nâng đỡ và cải thiện sự đàn hồi của làn da. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và thấy rằng HA kích thích tăng sinh collagen và elastin, giúp da săn chắc, khắc phục tình trạng chảy xệ, trả lại bạn làn da mịn màng, căng bóng và không có dấu hiệu lão hóa sớm.

HA giúp cải thiện độ đàn hồi, giữ da ẩm mượt
HA giúp cải thiện độ đàn hồi, giữ da ẩm mượt

Ngăn ngừa lão hóa

Theo nghiên cứu, đặc tính liên kết độ ẩm của Hyaluronic Acid có vai trò đặc biệt quan trọng đối với quá trình lão hóa da. Khi chúng ta còn trẻ da có thể giữ được nước, cân bằng độ ẩm. Tuy nhiên, khả năng này sẽ mất đi khi chúng ta già. Kết quả là da mất đi độ săn chắc, mềm dẻo và giảm độ căng mọng, mềm mại.

Việc bổ sung Hyaluronic Acid sẽ giúp da đủ ẩm, căng mọng, ngăn được các dấu hiệu lão hóa, cải thiện tình trạng nếp nhăn xuất hiện sớm, giữ da luôn đẹp như tuổi 20.

Có thể khẳng định, Hyaluronic Acid chính là một trong những yếu tố quan trọng để duy trì sự tươi trẻ của làn da.

Đối tượng nên dùng HA

HA trong cơ thể người đạt khối lượng khoảng 15g và 1/3 trong số này sẽ bị hao hụt mỗi ngày. Chúng ta tự sản sinh ra những phân tử để bù đắp chỗ trống đã mất nhưng số lượng phân tử mới sẽ bị suy giảm do lão hóa.

Thông thường khi đến độ tuổi 40 thì lượng HA sản sinh chỉ đáp ứng một nửa nhu cầu. Thiếu HA gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy nên theo các chuyên gia, bạn nên bắt đầu bổ sung HA khi ngoài 20 tuổi, cả nam và nữ đều nên dùng.

Cách dùng Hyaluronic Acid hiệu quả nhất

Để HA phát huy hết công dụng, hạn có thể dùng theo những cách sau đây:

  • Dùng trên làn da ẩm

Nhờ khả năng hút ẩm từ môi trường ẩm sang khô nên dùng Hyaluronic trên da ẩm sẽ phát huy hết công dụng. Nó sẽ giúp phân tử HA thấm sâu vào da và tăng khả năng dưỡng ẩm. Bạn có thể xịt một lớp xịt khoáng sau đó dùng HA để khả năng cấp ẩm tốt hơn.

  • Dùng trước khi đắp mặt nạ

Trước khi đắp mặt nạ giấy bạn hãy dùng Hyaluronic để những dưỡng chất trong mặt nạ được hấp thu tối đa, giúp da ngày càng rạng rỡ và căng bóng hơn.

Trước khi đắp mặt nạ giấy, bạn hãy dùng HA để tăng hiệu quả
Trước khi đắp mặt nạ giấy, bạn hãy dùng HA để tăng hiệu quả
  • Dùng HA với máy tạo độ ẩm

Phân tử HA sẽ hấp thu độ ẩm từ môi trường ẩm sang khô nên nấu môi trường không đủ ẩm sẽ gây hút ẩm ngược. Cụ thể, hút ẩm ngược sẽ khiến độ ẩm trong da bốc hơi ra ngoài không khí, khiến da dễ bị lão hóa hơn. 

Bạn hãy chuẩn bị 1 máy tạo độ ẩm trong phòng sau đó dùng HA để giúp da căng mọng, ngậm nước hơn.

  • Dùng kem khóa ẩm

Dùng kem khóa ẩm là bắt buộc nếu bạn muốn dùng HA. Nếu không da của bạn sẽ không cải thiện, thậm chí xấu đi. Kem khóa ẩm hay chính là những sản phẩm như dầu dưỡng, mặt nạ ngủ, gel dưỡng,… Hãy dùng chúng sau khi dùng HA cho da.

Có nên dùng Hyaluronic Acid đường uống không?

Một nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng HA đường uống rất tốt cho da. Mỗi ngày dùng 120 – 150 miligam sẽ giúp da ẩm hơn, hỗ trợ vận chuyển các chất dinh dưỡng trong da và cải thiện độ đàn hồi làn da. Qua đó, da khỏe mạnh hơn, mịn màng hơn và không bị lão hóa.

Vậy nên, nếu có điều kiện bạn hãy tham khảo ý kiến chuyên gia để được hướng dẫn uống Hyaluronic Acid phù hợp.

Một số tác dụng phụ nếu dùng HA không đúng cách

Đa số các sản phẩm bổ sung Hyaluronic Acid của các thương hiệu uy tín đều được đánh giá là an toàn, dịu nhẹ, giúp làm đẹp da hiệu quả. Sau một thời gian bạn sẽ thấy da khỏe mạnh, căng tràn sức sống và đẹp hơn trông thấy. Tuy nhiên nếu dùng không đúng cách hoặc lạm dụng, bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ như:

  • Da bị mất nước, tình trạng khô ráp, khó chịu, nứt nẻ xuất hiện.
  • Một số trường hợp có thể bị dị ứng với HA gây tổn thương da nghiêm trọng.
  • Nếu dùng không đúng cách da có thể bị vẩy nến (chiếm số lượng ít).
Hyaluronic Acid có thể gây khô, căng rát nếu dùng không đúng cách
Hyaluronic Acid có thể gây khô, căng rát nếu dùng không đúng cách

Vì vậy, bạn cần tìm hiểu thật kỹ và dùng HA đúng cách để đảm bảo không khiến da bị tổn thương.

Trên đây là toàn bộ thông tin về Hyaluronic Acid – một thành phần chăm sóc da quen thuộc với nhiều công dụng tuyệt vời. Có thể nói HA có rất nhiều tác dụng đối với làn da như: Cấp nước, giữ ẩm, tăng độ đàn hồi, giữ da sáng khỏe, ngăn ngừa lão hóa,… Do vậy bạn hãy bổ sung HA ngay từ bây giờ đã giúp da khỏe mạnh hơn và đẹp hơn mỗi ngày.

XEM THÊM:

Theo dõi tác giả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *