Niềng Răng Hô: Quy Trình, Phương Pháp Và Chi Phí Điều Trị

Tham vấn chuyên môn: Bác Sĩ Đạt Hoàng – Bs. răng hàm mặt – CKII

Răng hô là tình trạng sai khớp cắn phổ biến gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ của gương mặt. Vì vậy rất nhiều người đã lựa chọn phương pháp niềng răng để giúp đưa răng về đúng vị trí mong muốn trên cung hàm. Bài viết dưới đây Sheis.vn sẽ cung cấp thêm cho bạn một số thông tin về quy trình, chi phí cũng như phương pháp niềng răng hô phù hợp để bạn có thể tham khảo. 

Niềng răng hô là gì?

Răng hô (răng vẩu) là tình trạng sai lệch khớp cắn phổ biến nhất hiện nay. Người bị răng hô thường có các biểu hiện như hô cả hai hàm hoặc hàm trên nhô ra trước còn hàm dưới bình thường. Điều này làm mất tương quan của hàm răng và khiến bạn trông kém thẩm mỹ hơn.

80% nguyên nhân dẫn đến tình trạng răng vẩu là do di truyền từ ông bà cha mẹ. Còn lại một số người có thể bị răng hô là do thói quen xấu từ hồi nhỏ như mút tay, dùng lưỡi đẩy răng, ngậm ti giả, nhai đá,… 

Người bị răng hô thường có hàm răng trên chìa ra ngoài
Người bị răng hô thường có hàm răng trên chìa ra ngoài

Đối với phương pháp niềng răng hô, bác sĩ sẽ sử dụng khí cụ niềng răng để dịch chuyển răng cửa lùi vào bên trong, giúp sắp xếp lại các răng một cách cân đối, thẳng hàng, chuẩn khớp cắn. Đồng thời phương pháp này cũng sẽ giúp đảm bảo khả năng ăn nhai của bạn được tốt hơn.

Tuy nhiên niềng răng hô chỉ áp dụng cho những người bị hô do răng hoặc hô do cả răng và xương hàm kết hợp. Nếu bạn bị hô do xương hàm thì việc niềng răng hoàn toàn không có tác dụng. Bởi việc niềng răng chỉ có tác động tới răng và không thể điều chỉnh được phần xương hàm.

Lợi ích của việc niềng răng hô

Dưới đây là lý do bạn nên niềng răng hô càng sớm càng tốt:

  • Giúp cải thiện chức năng ăn nhai: Răng hô làm sai lệch khớp cắn, khiến cho bạn cảm thấy khó khăn hơn trong việc ăn nhai. Sau khi niềng răng, các răng sẽ trở về đúng vị trí mong muốn trên cung hàm, đảm bảo được khả năng ăn nhai và giảm áp lực cho hệ tiêu hóa.
  • Đảm bảo tính thẩm mỹ: Niềng răng hô sẽ giúp hàm răng được đều và đẹp hơn, mang lại tính thẩm mỹ cho gương mặt.
  • Dễ dàng hơn khi vệ sinh răng miệng: Một hàm răng đều đặn sẽ dễ dàng vệ sinh hơn, từ đó giúp bạn cải thiện được các vấn đề răng miệng như sâu răng, viêm nướu, viêm lợi…

Tuy nhiên việc niềng răng hô cũng mang lại cho bạn những điểm hạn chế như:

  • Thời gian niềng răng lâu: Thời gian niềng răng hô có thể kéo dài tới tận 3 năm. Đây là một khoảng thời gian dài đối với rất nhiều người.  Chính vì vậy bạn cần phải kiên trì đồng thời chuẩn bị thật kỹ về thời gian, kinh tế để quá trình niềng răng diễn ra hiệu quả nhất.
  • Gây đau nhức khó chịu: Thời gian đầu sau khi niềng răng bạn sẽ cảm thấy vô cùng đau nhức khó chịu và mất tự tin khi phải đeo mắc cài. Tuy nhiên sau khi răng thích nghi với việc đeo niềng thì tình trạng đau nhức ê buốt sẽ được cải thiện.

Phương pháp thích hợp để niềng răng hô?

Hiện nay có rất nhiều phương pháp niềng răng có thể sử dụng để cải thiện tình trạng răng hô, bác sĩ sẽ đưa ra cho bạn những lựa chọn như sau:

Niềng răng hô sử dụng mắc cài bằng kim loại

Bác sĩ sẽ sử dụng dây cung, dây thun và mắc cài bằng kim loại để đặt ở mặt ngoài của răng. Lực siết của dây cung sẽ đưa răng về đúng vị trí mong muốn trên cung hàm. Mắc cài được làm bằng chất liệu kim loại nên rất bền vững, chi phí rẻ, hiệu quả cao, thời gian điều trị nhanh. Tuy nhiên điểm hạn chế của phương pháp này đó là tính thẩm mỹ kém, không phù hợp với những người bị dị ứng với kim loại.

Niềng răng vẩu sử dụng mắc cài kim loại mặt trong

Mắc cài kim loại mặt trong được gắn vào mặt trong của thân răng, khiến cho những người xung quanh không thể nhận ra được bạn đang niềng răng. Phương pháp này đảm bảo được tính thẩm mỹ cao, rất thích hợp với những người thường xuyên phải giao tiếp như diễn giả, giáo viên, người kinh doanh, MC,… Nhược điểm của niềng răng kim loại mặt trong đó là chi phí cao, đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề giỏi mới thực hiện được, đồng thời cũng làm tăng nguy cơ tổn thương cho lưỡi.

Niềng răng vẩu sử dụng mắc cài kim loại mặt trong
Niềng răng vẩu sử dụng mắc cài kim loại mặt trong

Niềng răng hô với mắc cài sứ

Thay vì dùng mắc cài kim loại, bác sĩ sẽ sử dụng mắc cài được làm từ sứ cao cấp, giúp dịch chuyển răng theo đúng lộ trình điều trị. Do màu sắc của sứ tương đồng với màu răng nên đảm bảo được tính thẩm mỹ, chất liệu sứ an toàn không gây kích ứng răng miệng. Sử dụng loại mắc cài này sẽ giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp. Tuy nhiên chất liệu sứ rất đắt tiền, giá thành cao, chất liệu sứ, pha lê cũng dễ bị vỡ nếu có va chạm mạnh.

Niềng răng vẩu sử dụng loại khay niềng trong suốt

Những trường hợp răng hô nhẹ hoàn toàn có thể sử dụng phương pháp niềng răng Invisalign. Đây là phương pháp niềng răng hiện đại, sử dụng máng niềng được làm từ nhựa trong suốt, được lắp trực tiếp lên răng giúp đảm bảo được tính thẩm mỹ. Trung bình mỗi khay niềng sẽ sử dụng trong khoảng 2-3 tuần để điều chỉnh răng về đúng vị trí mong muốn. Tuy nhiên do chi phí quá cao, cộng thêm thời gian chỉnh nha lâu hơn nên phương pháp này ít phổ biến như niềng răng mắc cài.

Quy trình niềng răng hô với 6 bước chuẩn y khoa

Bạn sẽ trải qua quy trình niềng răng hô tại nha khoa với các bước như sau:

Bước 1: Thăm khám sức khỏe răng miệng tổng quát và chụp X-quang

Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám răng miệng tổng quát để xác định mức độ răng hô của bạn. Sau đó bạn sẽ được chụp phim X-quang và lấy dấu răng. Những thông tin này sẽ giúp bác sĩ lập ra phác đồ điều trị một cách chi tiết nhất. 

Bước 2: Ký hợp đồng với nha khoa

Bạn sẽ được ký hợp đồng nha khoa với phòng khám. Trong hợp đồng sẽ ghi rõ những thông tin về chi phí điều trị, thời gian dự kiến hoàn thành và cam kết về hiệu quả. Bản hợp đồng này có chữ kỹ của bạn và bác sĩ niềng răng, mỗi bên sẽ giữ một bản để đảm bảo quyền lợi của nhau.

Bước 3: Điều trị các vấn đề răng miệng tổng quát

Trước khi gắn mắc cài, bác sĩ sẽ điều trị răng miệng của bạn để đảm bảo quá trình niềng răng sẽ diễn ra thuận lợi nhất. Một số dịch vụ sẽ được thực hiện ở bước này bao gồm: Lấy cao răng, nhổ răng khôn, nhổ răng thừa, điều trị sâu răng, viêm nướu, viêm lợi,…

Bác sĩ sẽ điều trị răng miệng trước khi gắn mắc cài lên
Bác sĩ sẽ điều trị răng miệng trước khi gắn mắc cài lên

Bước 4: Gắn mắc cài

Bác sĩ sẽ tiến hành gắn mắc cài và dây cung lên răng của bạn để tạo lực kéo giúp nắn chỉnh răng. Trường hợp bạn sử dụng khay niềng Invisalign, bác sĩ sẽ đưa cho bạn khoảng 20 – 40 khay, mỗi khay sử dụng trong vòng 2-3 tuần, trung bình mỗi ngày sẽ phải đeo từ 20-22 tiếng để đảm bảo hiệu quả.

Bước 5: Tái khám

Bạn sẽ tái khám định kỳ theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để thay dây thun, dây cung, tăng lực siết, vệ sinh răng miệng và kiểm tra tình trạng dịch chuyển của răng.

Bước 6: Tháo niềng răng và tiếp tục đeo hàm duy trì

Sau khi bạn tháo niềng răng, bác sĩ sẽ cho bạn sử dụng thêm hàm duy trì. Loại khí cụ này có tác dụng giúp răng không bị dịch chuyển về vị trí ban đầu. Bác sĩ sẽ chỉ định bạn sử dụng hàm duy trì trong khoảng 6 tháng đến 1 năm tùy vào tình trạng răng miệng của bạn.

Niềng răng hô bao nhiêu tiền?

Chi phí niềng răng hô giá bao nhiêu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Phương pháp niềng răng, tình trạng răng hô, trình độ tay nghề của bác sĩ, cơ sở vật chất tại nhà khoa và các vấn đề nha chu khác. Dưới đây là bảng giá niềng răng vẩu mà chúng tôi tổng hợp được, bạn có thể tham khảo:

Phương pháp niềng Mức giá
Niềng răng hô sử dụng mắc cài bằng kim loại 27 – 35 triệu đồng
Niềng răng hô sử dụng mắc cài kim loại tự buộc 44 – 56 triệu đồng
Niềng răng hô sử dụng mắc cài làm bằng sứ 42 – 50 triệu đồng
Niềng răng hô sử dụng mắc cài sứ tự khóa 50 – 62 triệu đồng
Niềng bằng hô sử dụng mắc cài kim loại mặt trong 85 – 115 triệu đồng
Niềng răng hô sử dụng khay niềng trong suốt Invisalign 100 – 150 triệu đồng

Ngoài ra, chi phí niềng răng cũng sẽ bao gồm một số khoản phí phụ như: 

  • Chi phí nhổ răng.
  • Chi phí điều trị bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm nướu, viêm lợi,…
  • Chi phí gắn lại mắc cài trong những trường hợp mắc cài bị rơi rớt, bung, tuột, vỡ….
  • Chi phí thay mắc cài theo yêu cầu.
  • Chi phí tháo mắc cài tạm thời.
  • Chi phí cắm các loại khí cụ khác.
  • Chi phí lấy cao răng, đánh bóng răng, vệ sinh răng miệng.
  • Thuốc giảm đau, chống viêm.
Có rất nhiều khí cụ được sử dụng trong quá trình niềng răng
Có rất nhiều khí cụ được sử dụng trong quá trình niềng răng

Không phải tất cả mọi khách hàng đều sẽ phải chi trả toàn bộ những khoản phí này. Bạn chỉ cần thanh toán những dịch vụ được bác sĩ chỉ định thực hiện. Ngoài ra bạn cũng cần phải bỏ thêm tiền để mua các dụng cụ làm sạch răng miệng chuyên dụng cho người niềng răng như: Tăm nước, bàn chải kẽ, chỉ nha khoa, sáp niềng răng, nước súc miệng,…

** Lưu ý: Mức giá trên đây chỉ mang tính chất tham khảo, tại mỗi nha khoa hoặc mỗi thời điểm khác nhau thì mức giá lại có sự chênh lệch. Vì vậy để biết được chi phí niềng răng hô của mình là bao nhiêu, bạn cần trực tiếp đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn. 

Một số câu hỏi liên quan

Dưới đây là một số câu hỏi giúp bạn hiểu rõ hơn về các vấn đề niềng răng hô:

Răng bị hô nhẹ niềng khoảng bao lâu?

Trung bình thời gian để niềng răng hô thường sẽ kéo dài từ 1-3 năm. Đối với tình trạng răng hô nhẹ thời gian điều trị của bạn sẽ rơi vào khoảng 1-1,5 năm. Sở dĩ răng hô ở mức độ nhẹ nhưng thời gian niềng răng mất nhiều tháng như vậy là do bạn sẽ phải trải qua các giai đoạn nắn chỉnh và sắp xếp răng khác nhau. 

Ngoài ra thời gian niềng răng nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như: Cách chăm sóc răng miệng, mức độ sai lệch khớp cắn, độ tuổi niềng răng, thói quen ăn uống, tay nghề của bác sĩ, phương pháp niềng răng bạn chọn và thời gian đeo hàm duy trì.

Niềng răng vẩu có cần thiết phải nhổ răng hay không?

Nhiều người nghĩ răng niềng răng hô thì không cần nhổ răng tuy nhiên việc có phải nhổ răng hay không còn phụ thuộc vào cấu trúc hàm và mật độ răng. Nếu răng của bạn bị thưa hoặc cung hàm rộng thì không cần nhổ răng. Ngược lại nếu bạn có răng mọc ngầm, nhiều răng thừa thì bắt buộc phải nhổ để giúp các răng còn lại có không gian để dịch chuyển về đúng vị trí mong muốn. Thông thường 80% các ca niềng răng hô đều phải nhổ răng. Các răng cần phải nhổ đó là răng số 4 và răng khôn. 

Niềng răng hô có cải thiện tình trạng cười hở lợi không?

Những người bị răng hô thường hay gặp phải tình trạng cười hở lợi. Lúc này các sĩ có thể thực hiện việc đánh lún khối xương hàm trên để giảm biên độ hở lợi. Trường hợp cười hở lợi là do thân răng ngắn,  bác sĩ sẽ phải phẫu thuật cắt lợi sau khi niềng răng. Còn nếu nguyên nhân là do xương hàm trên phát triển quá mức thì bác sĩ sẽ phẫu thuật  cắt hàm để cải thiện vấn đề.

Nên niềng răng hô năm bao nhiêu tuổi?

Các bác sĩ cho biết độ tuổi vàng để niềng răng hô rơi vào khoảng từ 9-14 tuổi. Nếu bạn đã qua giai đoạn này thì vẫn có thể niềng răng hô tuy nhiên hiệu quả mang lại sẽ không cao. Chưa kể nếu răng hô là do di truyền thì sẽ khó điều trị hơn thậm chí còn rất dễ tái phát.

Bạn nên niềng răng hô càng sớm càng tốt
Bạn nên niềng răng hô càng sớm càng tốt

Lưu ý để giúp quá trình niềng răng đạt hiệu quả tốt nhất

Để quá trình niềng răng hô diễn ra an toàn và hiệu quả bạn cần chú ý những vấn đề sau:

Nên niềng răng tại địa chỉ nha khoa uy tín chất lượng

Để quá trình niềng răng diễn ra an toàn và có hiệu quả bền vững, bạn cần phải lựa chọn được một địa chỉ nha khoa uy tín, có đội ngũ bác sĩ giỏi, máy móc thiết bị hiện đại, chi phí điều trị phù hợp, công khai minh bạch. 

Chế độ ăn uống khoa học

Khi niềng răng, bạn cần phải xây dựng lại chế độ ăn uống để tránh làm ảnh hưởng đến dây cung và mắc cài. Vì vậy bạn cần tránh sử dụng những đồ ăn quá cứng, quá dai, đồng thời hạn chế dùng đồ ngọt, đồ chua, rượu bia, thuốc lá, thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh. Vì những loại thực phẩm này có thể gây ảnh hưởng đến men răng, dễ làm xỉn màu răng và khiến cho mắc cài bị bung tuột.

Thay vào đó bạn nên lựa chọn những món ăn mềm, dễ nuốt như cháo, súp, canh, chè, sinh tố, đồng thời ăn nhiều rau củ quả, hải sản để cung cấp vitamin và khoáng chất giúp răng nướu luôn khỏe mạnh.

Chăm sóc răng miệng đúng cách

Bạn cần chăm sóc răng miệng đúng cách để ngăn ngừa tình trạng sâu răng, ố vàng răng, hôi miệng trong quá trình đeo niềng. Cụ thể bạn cần đánh răng mỗi ngày 2-3 lần sau khi ăn, kết hợp dùng thêm bàn chải kẽ, tăm nước hoặc chỉ nha khoa để làm sạch mảng bám và thức ăn thừa, tránh để chúng dắt vào mắc cài sẽ gây khó chịu.

Tái khám nha khoa theo đúng lịch hẹn với bác sĩ

Bác sĩ sẽ hẹn bạn đến tái khám khoảng 1-2 tháng một lần. Việc tới nha khoa định kỳ sẽ giúp bác sĩ kiểm soát được khả năng dịch chuyển của răng, tăng lực siết của dây cung, thay máng niềng, lấy cao răng hoặc điều trị các bệnh nha chu (nếu có).

Như vậy bài viết trên đây đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về dịch vụ niềng răng hô, các phương pháp niềng răng phổ biến, quy trình cũng như chi phí điều trị. Điều quan trọng nhất đó là bạn phải lựa chọn được cho mình một địa chỉ nha khoa uy tín thì mới đảm bảo quá trình niềng răng diễn ra an toàn và hiệu quả.

GỢI Ý DỊCH VỤ

Theo dõi tác giả